Bản án 73/2021/HS-ST ngày 31/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SƠN DƯƠNG, TỈNH TUYÊN QUANG

BẢN ÁN 73/2021/HS-ST NGÀY 31/05/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 31 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 78/2021/TLST-HS, ngày 06 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2021/QĐXXST-HS, ngày 17 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Lý Tài T, sinh ngày 24 tháng 01 năm 1999 tại huyện SD, tỉnh TQ; Nơi cư trú: Thôn ĐM, xã TY, huyện SD, tỉnh TQ; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lý Tiến A, sinh năm 1973 và bà Dương Thị H, sinh năm 1977; vợ, con: Chưa có; tiền sự, tiền án: Không; Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: bà Nguyễn Thị Nguyệt - Trợ giúp viên Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Tuyên Quang (có mặt).

- Người đại diện hợp pháp cho người bị hại Lưu Tiến Th: Ông Lưu Văn H, sinh năm 1966; nghề nghiệp: Làm ruộng; địa chỉ: Thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Ma Thị Nh, sinh năm 1976;

nghề nghiệp: Làm ruộng; địa chỉ: Thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ (vắng mặt).

- Những người làm chứng:

1. Chị Lưu Thị T, sinh năm 1978; địa chỉ: Thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ (vắng mặt).

2. Anh Lưu Văn N, sinh năm 1978; địa chỉ: Thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 18 giờ 30 phút ngày 09/02/2021, Lý Tài T (có giấy phép lái xe mô tô theo quy định), điều khiển xe mô tô Honda SH màu sơn đỏ-đen, biển số đăng ký 22B2- 506.28 là xe của T đến ăn cơm, uống rượu tại nhà bạn thuộc thôn ĐG, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ. Khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, T điều khiển xe mô tô đi một mình về nhà, không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Khoảng 21 giờ cùng ngày, khi đi đến đoạn đường ĐT185 thuộc thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ, T điều khiển xe mô tô đi lấn sang bên trái đường theo chiều đi thì xảy ra va chạm với xe mô tô Honda Wave RS màu đỏ-đen-bạc biển số đăng ký 22S1-2559 do anh Lưu Tiến Th điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: Anh Lưu Tiến Th bị thương ở vùng đầu phải điều trị tại Bệnh viện, đến ngày 12/02/2021, Lưu Tiến Th chết; hai xe mô tô bị hư hỏng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 43/TT 20 ngày 05/3/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Tuyên Quang, kết luận nguyên nhân chết của Lưu Tiến Th: Chấn thương sọ não, hôn mê sâu ngày thứ 4.

Tại biên bản số 00049 ngày 09/02/2021, Công an huyện Sơn Dương test nồng độ cồn đối với Lý Tài T, kết quả: 0,184mg/L khí thở.

Kết luận giám định số 262/KL-PC09 ngày 08/3/2021 của Phòng KTHS Công an tỉnh Tuyên Quang kết luận: Vị trí va chạm đầu tiên trên hiện trường giữa xe mô tô biển số 22S1-2559 với xe mô tô 22B2-506.28 tại phía trước điểm đầu vết cày trượt mặt đường đứt quãng ở vị trí số 3 (trong biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông) và thuộc phần đường bên trái theo hướng khám nghiệm là phù hợp. Vết trượt xước kim loại tại mặt trước ngoài đầu dưới ống giảm xóc trước bên trái của xe mô tô biển số 22S1-2559 hình thành do va chạm với các vết trượt xước kim loại tại mặt trước ngoài dưới chân ống giảm xóc và mặt trước ốc đầu trục bên trái của xe mô tô biển số 22B2-506.28 tạo nên là phù hợp.

Cáo trạng số 45/CT-VKSSD, ngày 06/5/2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương đã truy tố bị cáo Lý Tài T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương giữ nguyên quyết định truy tố về tội danh, điều luật đã nêu trong Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Lý Tài T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Lý Tài T 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo, thử thách 05 (năm) năm.

Ngoài ra đại diện VKS còn đề nghị HĐXX xử lý vật chứng, buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và tuyên quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Trợ giúp viên bào chữa cho bị cáo phát biểu quan điểm, nhất trí với các điều khoản Viện kiểm sát đề nghị áp dụng. Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ TNHS (02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51, 03 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự), bị cáo là người dân tộc thiểu số, am hiểu pháp luật còn hạn chế nên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Lý Tài T mức án thấp nhất được quy định tại khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự đồng thời cho bị cáo được hưởng án treo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Lý Tài T đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng đã nêu, phù hợp với lời khai của người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo không có ý kiến tranh luận với luận tội của đại diện Viện kiểm sát, nhất trí với quan điểm bào chữa của Trợ giúp viên, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo.

Ông Lưu Văn H là người đại diện hợp pháp cho người bị hại vắng mặt tại phiên tòa nhưng lời khai có trong hồ sơ thể hiện: Sự việc bị cáo gây tai nạn vào ngày 09/02/2021 khiến anh Lưu Tiến Th bị chết là hậu quả không mong muốn của cả hai phía. Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo T cũng đã tích cực bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Trong quá trình điều tra tại Công an và tại buổi làm việc ngày 19/5/2021 gia đình bị hại đều có quan điểm xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khai phù hợp với lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại và hồ sơ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về việc xem xét hành vi của Lý Tài Tùng:

Bị cáo Lý Tài T là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có giấy phép lái xe mô tô theo quy định nhưng điều khiển xe mô tô khi đã uống rượu, không đi bên phải theo chiều đi của mình nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô đi ngược chiều do anh Lưu Tiến Th điều khiển. Hậu quả làm anh Th bị thương nặng, chết do chấn thương sọ não, hôn mê sâu ngày thứ 4. Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của giao thông đường bộ, xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác, đồng thời xâm phạm vào những quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, cụ thể là tham gia giao thông không đi bên phải theo chiều đi của mình nên đã phạm vào quy định “người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định ...” được ghi rõ tại khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ; Kết quả điều tra, xác minh xác định nồng độ cồn khi tham gia giao thông và gây tai nạn của bị cáo là 0,184mg/L khí thở, do vậy bị cáo đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia“điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Do đó, hành vi của bị cáo đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự và Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sơn Dương truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Ngoài lời khai của bị cáo, hành vi phạm tội của Lý Tài T còn được chứng minh bằng lời khai của những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, những người làm chứng, kết luận giám định, biên bản khám nghiệm hiện trường và toàn bộ các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 00 phút ngày 09/02/2021, tại đoạn đường ĐT185 thuộc thôn LB, xã BY, huyện SD, tỉnh TQ, Lý Tài T (có Giấy phép lái xe theo quy định), điều khiển xe mô tô Honda SH màu sơn đỏ - đen, biển số đăng ký 22B2-506.28 đi từ thôn ĐG, xã BY, huyện SD theo đường ĐT185 về nhà. Khi điều khiển xe mô tô tham gia giao thông, trong hơi thở của T có nồng độ cồn được xác định là 0,184mg/L khí thở; T không đi bên phải theo chiều đi của mình nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô Honda Wave RS màu đỏ-đen- bạc, biển số đăng ký 22S1-2559 do Lưu Tiến Th điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: Lưu Tiến Th bị thương nặng, chết do chấn thương sọ não, hôn mê sâu ngày thứ 4.

[2]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 185.000.000 đồng (Một trăm tám mươi lăm triệu đồng); Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; gia đình bị hại đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương; bị cáo có ông nội là Lý Minh Th được Hội đồng Chính phủ tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất; bản thân bị cáo là người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi quyết định hình phạt.

[3]. Về việc quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Xét toàn diện căn cứ để quyết định hình phạt đối với bị cáo, HĐXX thấy rằng đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và Trợ giúp viên bào chữa cho bị cáo là có sơ sở chấp nhận. Vì việc quyết định hình phạt ở mức khởi điểm của khung hình phạt đã quy định tại khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự là thể hiện tính khoan hồng của Pháp luật xã hội chủ nghĩa mà vẫn đảm bảo mục đích trừng trị người phạm tội và giáo dục họ ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của xã hội, ngăn ngừa và chống tội phạm chung. Mặt khác, mặc dù hành vi phạm tội của bị cáo T là nghiêm trọng nhưng bị cáo phạm tội với lỗi vô ý, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (02 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 51, 03 tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự), không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên tính chất mức độ nguy hiểm trong hành vi phạm tội của bị cáo đã giảm đi đáng kể. Bị cáo có đơn đề nghị có xác nhận của chính quyền địa phương về việc luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân nơi cư trú; có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, có khả năng tự cải tạo; Xét thấy bị cáo có đủ điều kiện để được áp dụng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện (Án treo) theo quy định tại Điều 65 của Bộ luật hình sự và Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC, và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, Hội đồng xét xử quyết định cho bị cáo Lý Tài Tùng được hưởng án treo đồng thời ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo theo quy định tại khoản 1 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

[3.2]. Hình phạt bổ sung: Quá trình điều tra xác định bị cáo không có nghề nghiệp ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Về việc xem xét tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử.

Quá trình điều tra, truy tố các Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm do Luật định. Cơ quan điều tra đã tiến hành điều tra, giải quyết vụ án đúng theo trình tự, thủ tục được thể hiện thông qua việc ghi chép, lập biên bản các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thực hiện việc xét hỏi, tranh tụng đúng quy định tại các Điều 289, 306, 315, 320, 321, 322 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[5] Về trách nhiệm dân sự, vật chứng, án phí,quyền kháng cáo và các vấn đề khác.

Về trách nhiệm dân sự: Lý Tài T đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại Lưu Tiến Th số tiền 185.000.000 đồng, đại diện hợp pháp cho bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Ma Thị Nh không có yêu cầu bồi thường gì thêm. Do vậy HĐXX không xem xét.

Về vật chứng: Qúa trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 (một) phong bì giấy chứa dấu vết màu nâu đỏ thu tại vị trí số 09 trên hiện trường, được niêm phong theo quy định; 01 (một) phong bì giấy chứa mẫu sợi tóc thu tại vị trí số 08 trên hiện trường, được niêm phong theo quy định. Xét thấy đây là vật chứng của vụ án thu giữ để phục vụ giám định, hiện không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Đối với hành vi Lý Tài T điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm vi phạm khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ, Cơ quan CSĐT đã chuyển hồ sơ đến Công an huyện Sơn Dương để xử lý theo quy định. Đối với việc Lưu Tiến Th điều khiển xe mô tô có nồng độ cồn trong máu (172,214mg/100ml máu) nhưng do Th đã chết nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Đối với 01 xe mô tô Honda SH màu đỏ-đen, biển số đăng ký 22B2-506.xx; 01 xe mô tô Honda Wave RS màu đỏ-đen-bạc, biển số đăng ký 22S1-25xx đều bị hư hỏng (giá trị thiệt hại dưới 2.000.000 đồng) nhưng chủ sở hữu không yêu cầu bồi thường. Do vậy, HĐXX không xem xét.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 106; 135, 136, 331 và 333 Bộ Luật tố tụng hình sự;

Căn cứ vào điểm b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

- Tuyên bố: Bị cáo Lý Tài T phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lý Tài T 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo, thử thách 05 (năm) năm; hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 31/5/2021).

Giao bị cáo Lý Tài T cho Uỷ ban nhân dân xã TY, huyện SD, tỉnh TQ nơi bị cáo thường trú để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về Thi hành án hình sự.

2. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì giấy chứa dấu vết màu nâu đỏ thu tại vị trí số 09 trên hiện trường, được niêm phong theo quy định; 01 (một) phong bì giấy chứa mẫu sợi tóc thu tại vị trí số 08 trên hiện trường, được niêm phong theo quy định.

(Tình trạng vật chứng như biên bản về việc giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Sơn Dương và Chi cục thi hành án dân sự huyện Sơn Dương lập ngày 14/5/2021).

3. Về án phí và quyền kháng cáo:

Bị cáo Lý Tài T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 31/5/2021). Người đại diện hợp pháp cho người bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 73/2021/HS-ST ngày 31/05/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

Số hiệu:73/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sơn Dương - Tuyên Quang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;