Bản án 73/2021/HS-PT ngày 10/03/2021 về tội tổ chức đánh bạc

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 73/2021/HS-PT NGÀY 10/03/2021 VỀ TỘI TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC

Ngày 10 tháng 3 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số:

287/2020/TLPT-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo Hà Vũ L do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 43/2020/HS-ST ngày 04 tháng 9 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện C.

- Bị cáo có kháng cáo: Hà Vũ L (tên gọi khác: Linh, Linh Em), sinh năm: 1982 tại Đồng Tháp; Nơi cư trú: Ấp TH, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Thợ hồ; Trình độ học vấn: 01/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn X (đã chết) và bà Lê Thị A; vợ, con: Chưa có; Tiền án: Không; Tiền sự: Ngày 18/02/2020, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện C, tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính số tiền 7.500.000 đồng về hành vi dùng địa điểm khác để chứa bạc, chưa thực hiện việc nộp phạt. Hiện bị cáo đang tại ngoại (Có mặt).

Ngoài ra, trong vụ án Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hà Vũ L là đối tượng có tiền sự về hành vi “dùng địa điểm khác để chứa bạc”, còn thời hiệu nhưng không biết ăn năn, hối cải mà tiếp tục vi phạm.

Vào khoảng 08 giờ ngày 11/3/2020, Hà Vũ L gọi điện cho Bùi Văn Ph (Năm Rừng), sinh năm 1972, ngụ ấp TA, xã T, huyện C, tỉnh Đồng Tháp mang gà đến ấp HB, xã HT, huyện C, tỉnh Đồng Tháp để tham gia đá gà thì Ph đồng ý. Ph đem gà đến quán nước của bà Nguyễn Thị Thu Th thì gặp L. Sau đó, L dẫn Ph và Võ Tấn T (Thum), sinh năm 1978, ngụ ấp AB, xã AK, huyện C, tỉnh Đồng Tháp và một số người khác đi đến phần đất trống sau nhà của ông Nguyễn Văn T1, sinh năm 1969, thuộc ấp HB, xã HT, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. Đến khoảng 09 giờ cùng ngày, Hà Vũ L gợi ý đá gà mua bia uống nhưng quy ra tiền, đá xổ 500.000 đồng và bắt xác gà, bên gà của Ph chấp đá ăn 9, nếu gà của Ph thắng thì ăn số tiền 450.000 đồng, thua thì sẽ chung cho T số tiền 500.000 đồng. Bị cáo L cung cấp băng keo, cân đồng hồ, cựa sắt và đứng ra làm trọng tài giữa gà cú của Ph đá với gà điều đỏ của T, ban đầu bị cáo L không thỏa thuận lấy tiền xâu, nhưng Ph và T tự thống nhất bên gà nào thắng thì sẽ cho L số tiền 50.000 đồng, thì L cũng đồng ý. Kết quả gà của Bùi Văn Ph thắng nên Ph mang 02 con gà vừa đá về trước làm thịt và nhờ L lấy tiền thắng về giùm. Đến khoảng 10 giờ cùng ngày, Võ Tấn T đưa cho Hà Vũ L số tiền 600.000 đồng, L thối lại 150.000đ, số tiền còn lại để giao cho Ph thì bị Công an xã HT đến phát hiện bắt giữ Hà Vũ L cùng tang vật;

Công an đã thu giữ: 01 cân đồng hồ loại 5kg, 11 cuộn băng keo chưa sử dụng; Hà Vũ L 01 điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất màu xanh và số tiền 2.900.000 đồng;

Cơ quan điều tra đã trao trả cho Hà Vũ L 01 điện thoại di động do Trung Quốc sản xuất màu xanh;

Đối với Võ Tấn T và Bùi Văn Ph có hành vi tham gia đá gà ăn, thua bằng tiền nhưng chưa có tiền án, tiền sự về hành vi đánh bạc, tổ chức đánh bạc, gá bạc. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã chuyển hồ sơ đến Cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Tại bản án số 43/2020/HS-ST ngày 04/9/2020 của Tòa án nhân dân huyện C đã quyết định:

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 322; điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; Tuyên bố: Bị cáo Hà Vũ L phạm tội “Tổ chức đánh bạc”.

Xử phạt bị cáo Hà Vũ L 01 (một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 16 tháng 9 năm 2020, bị cáo Hà Vũ L có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát Tỉnh phát biểu quan điểm: Hành vi của bị cáo Hà Vũ L bị Tòa án cấp sơ thẩm xét xử về tội “Tổ chức đánh bạc” theo điểm d khoản 1 Điều 322 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Mức hình phạt 01 năm tù mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ từ hành vi của bị cáo gây ra. Bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo nhưng không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới theo quy định pháp luật để làm căn cứ xem xét. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hà Vũ L, giữ nguyên phần Quyết định của Bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Hà Vũ L.

Bị cáo không tranh luận. Nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố, các cơ quan và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, các hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của các cơ quan, người tiến hành tố tụng là phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở xác định: Khoảng 09 giờ ngày 11/3/2020, bị cáo Hà Vũ L đã có hành vi cung cấp băng keo, cân đồng hồ, cựa sắt và đứng ra làm trọng tài cho các đối tượng Bùi Văn Ph, Võ Tấn T đá gà ăn thua bằng tiền tại phần đất trống sau nhà của ông Nguyễn Văn T1 thuộc ấp Hòa Bình, xã HT, huyện C, tỉnh Đồng Tháp. T và Ph thỏa thuận bên thắng sẽ đưa cho bị cáo L số tiền 50.000 đồng và bị cáo L đồng ý. Khoảng 10 giờ, bị cáo Hà Vũ L bị Công an xã HT bắt giữ cùng tang vật.

[3] Xét thấy, khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, nhận biết được hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự an toàn công cộng nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Bản thân bị cáo đã bị xử lý hành chính về hành vi dùng địa điểm để chứa bạc, chưa đóng phạt mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Tổ chức đánh bạc” theo điểm d khoản 1 Điều 322 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng theo quy định pháp luật. Khi lượng hình, Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đến điều kiện hoàn cảnh phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét thấy, mức án 01 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên là phù hợp với tính chất, mức độ từ hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ nào mới so với các tình tiết mà án sơ thẩm đã áp dụng để làm căn cứ xem xét cho bị cáo. Do đó, Hội đồng xét xử thống nhất với quan điểm đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát, không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Hà Vũ L. Giữ nguyên phần quyết định của bản án sơ thẩm về phần hình phạt đối với bị cáo.

[4] Kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo của bị cáo Hà Vũ L. Giữ nguyên phần quyết định của bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Hà Vũ L.

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 322; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Hà Vũ L phạm tội “Tổ chức đánh bạc”.

Xử phạt bị cáo Hà Vũ L 01 (Một) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành hình phạt.

Về án phí: Bị cáo Hà Vũ L phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 73/2021/HS-PT ngày 10/03/2021 về tội tổ chức đánh bạc

Số hiệu:73/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;