Bản án 73/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 73/2020/HSST NGÀY 28/09/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 9 năm 2020, tại Phòng xử án - Toà án nhân dân huyện Ea H’leo mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 68/2020/TLST-HS, ngày 10 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 68/2020/QĐXXST- HS ngày 15 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào Văn H; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày:

11/12/2000, tại tỉnh Đắk Lắk; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Thái; Tôn giáo: Không;

Nơi đăng ký HKTT: Thôn 5, xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở hiện nay: Thôn 5, xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Sinh viên; Trình độ học vấn: 12/12; Cha: Đào Văn B; Mẹ: Hà Thị T; Tiền sự: Không; Tiền án: Không;

Nhân thân: Tại Bản án số: 03/2018/HS-ST ngày 23/01/2018, của Tòa án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, xử phạt Đào Văn H 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm, về tội: Trộm cắp tài sản; Đã chấp hành xong thời gian thử thách vào ngày 03/01/2019 (thuộc trường hợp được coi là không có án tích theo điểm b khoản 1 Điều 107 Bộ luật hình sự).

Bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 25/6/2020. Có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Phan Thị C – Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Đắk Lắk. Có mặt.

Địa chỉ: 39 đường M, thành phố N, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị hại: Anh Đinh Văn Q, sinh năm: 2001 (đã chết)

Người Đại diện hợp pháp của người bị hại đồng thời là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Đinh Văn K, sinh năm: 1978 và bà Cao Thị P, sinh năm: 1980 (Bố mẹ đẻ của người bị hại); Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: Thôn 11, xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông Đào Văn B, sinh năm: 1976; Có mặt + Bà Hà Thị T, sinh năm: 1979; Có mặt Cùng địa chỉ: Thôn 5, xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk.

+ Ông Kpă Y D, sinh năm: 1982; Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: Buôn O, xã I, huyện L, tỉnh Đắk Lắk.

+ Ông Nguyễn Văn V, sinh năm: 1980; Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: 05 đường Y, thành phố F, tỉnh Kon Tum.

+ Công ty TNHH X Địa chỉ: Số nhà 647 đường 07, thành phố F, tỉnh Kon Tum.

Người đại diện theo Pháp luật: Ông Bùi Văn Đ - Chức vụ: Giám đốc;

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Đoàn Văn U - Chức vụ: Phó Giám đốc; đơn xin xét xử vắng mặt

- Người làm chứng:

+ Ông Lê Văn R1, sinh năm: 1983; Vắng mặt

+ Ông Nguyễn Văn R2, sinh năm: 1986; Vắng mặt Cùng địa chỉ: Buôn O, xã I, huyện L, tỉnh Đắk Lắk

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào sáng ngày 16 tháng 01 năm 2020, Đào Văn H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41, chở Đinh Văn Q đi từ thành phố Đà Nẵng về huyện S, tỉnh Đắk Lắk. Khi đi thì H mặc chiếc áo khoác màu xanh lá cây in dòng chữ Grap, còn Q mặc chiếc áo khoác màu đen. Đến khoảng 19 giờ 22 phút cùng ngày (16/01/2020) thì H điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 đi đến Km 1671+ 850m đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn 3, xã I, huyện L, tỉnh Đắk Lắk, theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk và H điều khiển xe mô tô đi trên làn đường phải dành cho xe thô sơ. Lúc này, trên đường có xe công nông không biển số của ông Kpă Y D, đang bị hư và đỗ tại làn đường phải (hướng Gia Lai đi Đắk Lắk) dành cho xe thô sơ, phía sau đuôi xe công nông có đặt cành cây và bật sáng đèn điện thoại di động để cảnh báo. Do thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ, nên H đã điều khiển xe mô tô đâm vào phần đuôi bên trái xe công nông không biển số của ông Kpă Y D đang đỗ nêu trên. Sau khi va chạm với xe công nông trên thì xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 ngã sang làn đường phải (hướng Gia Lai đi Đắk Lắk) dành cho xe cơ giới. Lúc này, xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 đã va chạm vào thành phải của xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 do ông Nguyễn Văn V đang điều khiển đi cùng chiều trên làn đường phải dành cho xe cơ giới. Tai nạn xảy ra làm H ngã nằm tại làn đường phải dành cho xe cơ giới theo hướng đi, Q bị cuốn vào gầm xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 và xe ô tô lao ra lề đường trái theo hướng đi rồi bị lật nghiêng nằm bên lề đường trái. Hậu quả vụ tai nạn làm Đinh Văn Q chết trên đường đi cấp cứu, H bị thương và được đưa đi bệnh viện cấp cứu, xe ô tô biển kiểm soát 82B-004.94 và xe mô tô biển kiểm soát 47P1- 185.41 bị hư hỏng.

Tại biên bản khám nghiệm hiện trường, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo lập vào hồi 20 giờ 30 phút ngày 16/01/2020, xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đoạn đường thẳng, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 11m; giữa đường có vạch sơn đứt quãng chia lòng đường thành hai phần bằng nhau; cách mỗi bên mép đường 02m trên lòng đường nhựa có vạch sơn liền màu trắng, là phần đường dành cho xe thô sơ và người đi bộ; Hướng Bắc đi tỉnh Gia Lai, hướng Nam đi thành phố N; Mép đường hướng Tây là mép đường bên phải hướng tỉnh Gia Lai đi thành phố N, xác định như sau: (1) Vết màu đỏ nghi là máu nạn nhân kích thước 70x30 (cm); (2) Xe công nông độ chế vô lăng; (3) Xe mô tô biển kiểm soát (BKS) 47P1-185.41; (4) Xe ô tô khách BKS 82B-004.94; (5) Vết cày đứt quãng kích thước 13,25 x 01 (m); (6) Mảnh vỡ nhựa màu đỏ - trắng kích thước 20 x 25 (cm); (7) Dép phải nghi là của nạn nhân kích thước 26 x 10 (cm); (8) Giày phải nghi là của nạn nhân kích thước 27 x 11 (cm); (9) Dép trái nghi là của nạn nhân kích thước 26 x 10 (cm). Điểm mốc là cột mốc H9 Km 1671 trong lề đường đất hướng Tây làm điểm mốc; Lấy mép đường hướng Tây (mép đường bên phải theo hướng từ tỉnh Gia Lai đi tỉnh Đắk Lắk) làm mép đường chuẩn, xác định: (1) Vết màu đỏ nghi là máu nạn nhân kích thước 70x30 (cm), nằm trên lòng đường nhựa, tâm vết này cách mép đường chuẩn là 3,3m, cách cột mốc H9 Km1671 về hướng Tây - Nam là 25,5m, cách giày phải (8) về hướng Bắc là 7,2m, cách điểm cuối vết cày đứt quãng (5) về hướng Bắc là 07m. (2) Xe công nông hệ thống lái bằng vô lăng nằm trên lòng đường nhựa, đầu xe quay về hướng tỉnh Đắk Lắk, đuôi xe quay về hướng tỉnh Gia Lai, trục trước bên phải cách mép đường chuẩn là 55cm, trục trước bên trái cách mép đường chuẩn 1,45m, trục sau bên phải cách mép đường chuẩn là 50cm, cách các cành cây có lá tươi để trên lòng đường về hướng Bắc là 13,1m; trục sau bên trái xe công nông cách mép đường chuẩn là 02m, cách điểm đầu vết cày đứt quãng (5) về hướng Đông - Nam là 70cm. (3) Xe mô tô BKS 47P1-185.41 nằm trên lòng đường nhựa, đầu xe quay về hướng tỉnh Gia Lai, đuôi xe quay về hướng tỉnh Đắk Lắk, yên xe quay về hướng Tây; trục trước xe mô tô cách mép đường chuẩn là 2,65cm, trục sau cách mép đường chuẩn là 2,4m; trục giữa trùng với điểm cuối vết cày đứt quãng (5) và cách mép đường chuẩn là 2,55m. (4) Xe ô tô khách BKS 82B-004.94 nằm trong lề đường đất hướng Đông, xe bị lật nghiêng về bên trái, trần xe quay về hướng Đông, gầm xe quay về hướng Tây, đầu xe quay về hướng Nam, đuôi xe quay về hướng Bắc; trục trước xe cách mép đường chuẩn là 14,3m, cách cột mốc H9 Km 1671 về hướng Tây là 15,2m; trục sau xe cách mép đường chuẩn là 14,9m, cách dép trái (9) về hướng Tây - Bắc là 7,5m, cách mảnh vỡ nhựa màu đỏ - trắng (6) về hướng Tây - Bắc là 35,8m. (5) Vết cày đứt quãng kích thước 13,25x01 (m) nằm trên lòng đường nhựa, điểm đầu vết này cách mép đường chuẩn là 2,75m, cách trục sau bên trái xe công nông (2) không có biển kiểm soát là 70cm, cách mảnh vỡ nhựa màu đỏ - trắng (6) về hướng Nam là 3,95m, vết này dài theo hướng từ Bắc đến Nam, có điểm gấp khúc ở giữa, điểm gấp khúc này cách mép đường chuẩn là 5,4m, điểm cuối vết này nằm ngay trục giữa của xe mô tô BKS 47P1-185.41 (3), cách mép đường chuẩn là 2,55m, cách vết màu đỏ nghi là máu của nạn nhân (1) là 7m, cách chiếc giày vải (8) là 2,2m, từ điểm đầu vết cày đến điểm gấp khúc dài 5,3m, từ điểm gấp khúc đến điểm cuối vết cày dài 7,95m. (6) Mảnh vỡ nhựa màu đỏ - trắng kích thước 20x25 (cm) nằm trên lòng đường nhựa, tâm vết này nằm cách mép đường chuẩn 4,65m, cách dép phải (7) là 01m, cách điểm đầu vết cày đứt quãng (5) là 3,95m, cách trục sau xe ô tô khách BKS 82B-004.94 (4) là 35,8m. (7) Dép phải kích thước 26x10 (cm) nằm trên lòng đường nhựa, cách mép đường chuẩn 5,1m, cách mảnh vỡ nhựa màu đỏ - trắng (6) là 01m. (8) Giày phải kích thước 27x11 (cm) nằm trên lòng đường nhựa, cách mép đường chuẩn 4,75 m, cách điểm cuối vết cày đứt quãng (5) là 2,2m, cách tâm vết màu đỏ nghi là máu nạn nhân (1) là 7,2m. (9) Dép trái kích thước 26x10 (cm) nằm trên lề đất hướng Đông, cách mép đường chuẩn 12,3m, cách trục sau xe ô tô khách BKS 82B-004.94 (4) là 7,5m.

Tại biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo lập vào ngày 17/01/2020, xác định:

+ Xe công nông không biển số: Hệ thống lái bằng vô lăng; Chiều dài xe là 6,1m (cả phần máy và thùng xe), chiều ngang của thùng xe rộng 2,1m. Khung xe được làm bằng kim loại; Trên khung thùng xe hai bên, phía sau được hàn gắn thêm hai ống kim loại kích thước 15x8 (cm), vị trí thấp nhất cách mặt đất là 70cm; Tại ống kim loại bên trái, phía sau có bám dính vật chất màu xanh kích thước 6x4 (cm), hướng từ sau ra trước, vị trí thấp nhất cách mặt đất là 70cm.

+ Xe ô tô biển kiểm soát 82B-004.94: Kính chắn gió bên trái bị rạn nứt, kích thước 1,2m x 1,5m. Mặt tôn đầu xe tại vị trí cách thành đầu xe bên trái 0,8m, cách mặt đất 1,1m bị móp lún 0,04m so với vị trí ban đầu; Mặt ga lăng phía trước bị bể vỡ, trầy xước trong diện 1,8m x 0,55m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,25m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,78m. Đèn phía trước bên phải bị bể vỡ, kích thước 0,23m x 0,23m; Đèn cảng phía trước bên phải bị đẩy lùi vào phía trong 0,03m so với vị trí ban đầu; Má cảng phía trước bên phải bị bể vỡ, kích thước 0,15m x 0,3m, bám dính vật chất màu xanh, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,25m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,5m; Từ má cảng phía trước bên phải qua cửa lên xuống đến nắp thùng dầu phía bên phải bị trầy xước mài mòn hướng từ trước về sau; bám dính vật chất màu xanh, kích thước 1,7m x 0,2m; vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,2m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,4m. Gương chiếu hậu phía bên trái bị gãy rời khỏi vị trí lắp đặt; Toàn bộ phần kính hình chữ “L”, kính “Mang cá”, kính chữ “A” bị bể vỡ rời khỏi vị trí lắp đặt. Nắp cốp bên hông tài xế qua nắp thùng dầu bên trái bị trầy xước, mài mòn, bể vỡ, hướng từ trước ra sau kích thước 1,8m x 0,37m; Toàn bộ phần kính chắn gió bên hông trái bị bể vỡ rời khỏi vị trí lắp đặt.

+ Xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41: Tấm ốp trang trí phía trước bên trái bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu. Ốp sườn bên phải bị trầy xước mài mòn, bể vỡ, kích thước 0,51m x 0,06m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,88m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,72m; Ốp tay lái bên trái bị trầy xước mài mòn bể vỡ, kích thước 0,2m x 0,17m, vị trí cao nhất cách mặt đất 1,1m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,9m; Từ cánh yếm bên trái đến mặt nạ phía trước bên trái bị trầy xước mài mòn, kích thước 0,13m x 0,27m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,85m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,62m; Cánh yếm bên trái bị bung hở khỏi vị trí ban đầu, kích thước 0,03m; Gác để chân phía trước bên trái bị trầy xước mài mòn phần cao su, bung hở, kích thước 0,05m x 0,04m; Ốp sườn bên trái bị trầy xước mài mòn phần kim loại, kích thước 0,3m x 0,1m, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,8m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,65m; Tay dắt phía sau bị gãy rời khỏi vị trí ban đầu; Toàn bộ hộp đèn chiếu sáng phía sau, đèn xin chuyển hướng phía sau bên phải bị bể vỡ, vị trí cao nhất cách mặt đất 0,91m, vị trí thấp nhất cách mặt đất 0,8m .

Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác đã xác định có 02 điểm va chạm như sau: Điểm va chạm thứ nhất là giữa xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 và xe công nông không biển số là tại vị trí tương ứng trên mặt đường nhựa cách mép đường phải (hướng Gia Lai đi Đắk Lắk) là 2,3m. Điểm va chạm thứ hai là giữa xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 và xe ô tô khách biển kiểm soát 82B- 004.94, là tại vị trí tương ứng trên mặt đường nhựa, cách mép đường phải (hướng Gia Lai đi Đắk Lắk) là 2,75m.

Tại biên bản khám nghiệm tử thi, do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo lập vào hồi 23 giờ 30 phút ngày 16/01/2020, xác định: Tử thi Đinh Văn Q (sinh năm: 2001; Trú tại: Thôn 11, xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk), có các dấu vết sau: Sưng nề tụ máu hốc mắt trái; Vết bầm tím giữa trán, kích thước 2,5cm x 1,5cm; Vết xước da vùng đuôi cung mày phải, kích thước 7cm x 1cm; Vết bầm da vùng sau tai phải, kích thước 1,5cm x 1cm; Gãy kín 1/3 giữa xương đòn phải; Mảng bầm trợt da vùng lưng, thắt lưng, kích thước 47cm x 30cm; Gãy hở 1/3 xương cánh tay phải; Xây xát da mu ngón 1,2,3,4,5 bàn tay phải; Xây xát da mặt sau cánh tay, bàn tay, ngón 1,2,3,4,5 bàn tay phải; Xây xát da mặt sau cánh tay, bàn tay, ngón 1,2,3,4,5 bàn tay trái; Trợt xước da mặt trước ngoài đùi phải, kích thước 30cm x 20cm; Gãy kín 1/3 dưới xương đùi phải; Gãy hở khớp gối phải; Gãy hở 1/3 dưới xương đùi + khớp gối trái; Gãy kín khớp cổ chân trái.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số: 97/GĐHS ngày 10/3/2020, của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Nguyên nhân tử vong của Đinh Văn Q: Phù hợp với nguyên nhân tử vong: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do choáng chấn thương không hồi phục/Nhiều chấn thương nặng/Tai nạn giao thông .

Tại Biên bản giám định kỹ thuật số: 03/2020 ngày 07/02/2020, của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ 47-05D kết luận: Tại thời điểm kiểm tra an toàn kỹ thuật xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 có kết quả: Các hư hỏng đã nêu ở phần I, II (do hậu quả tai nạn); Các hệ thống và tổng thành còn lại đạt yêu cầu.

Tại Biên bản kết luận số: 675/BB-ĐGTS ngày 03/8/2020, của Hội đồng định giá tài sản huyện L kết luận: Xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 bị hư hỏng thiệt hại tổng cộng là 106.200.000 đồng.

Tại Biên bản kết luận số: 679/BB-ĐGTS ngày 03/8/2020, của Hội đồng định giá tài sản huyện L kết luận: Xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 bị hư hỏng thiệt hại tổng cộng là 2.020.000 đồng.

Tại công văn số: 292 ngày 06/3/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum, V/v cung cấp thông tin từ thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô biển kiểm soát 82B- 004.94 như sau: Thời điểm từ 19 giờ 18 phút 45 giây đến 19 giờ 21 phút 30 giây, xe ô tô đi đến khu vực xã I, tốc độ dao động từ 37 km/h đến 64km/h; Thời điểm 19 giờ 21 phút 30 giây đến 19 giờ 22 phút 30 giây tốc độ dao động từ 61 km/h đến 64 km/h; Thời điểm 19 giờ 22 phút 30 giây đến 20 giờ 00 phút 53 giây, trên hệ thống không có thông tin tốc độ, TBGSHT ghi nhận phương tiện dừng (đỗ) ở khu vực đường Hồ Chí Minh (QL14), xã I, huyện L, tỉnh Đắk Lắk (tốc độ ghi nhận cuối cùng trên thiết bị giám sát hành trình trước khi phương tiện dừng (đỗ) là 63 Km/h lúc 19 giờ 22 phút 30 giây).

Tại hồ sơ bệnh án số: 2200006041, của Bệnh viện J - thành phố Hồ Chí Minh thể hiện: Đào Văn H, nhập viện ngày 19/01/2020 và xuất viện ngày 21/01/2020, chẩn đoán ra viện: Dập xuất huyết não - Vim phổi/HP máu tụ NMC b/c phải (ngoài màng cứng bán cầu phải) .

Sau khi xảy ra tai nạn, Đào Văn H bị chấn thương sọ não, quá trình làm việc H không nhớ được nội dung diễn biến vụ tai nạn, không nhớ được ai là người điều khiển xe mô tô vào thời điểm xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, theo các tài liệu chứng cứ thu thập được, thì có đủ căn cứ xác định, tại thời điểm xảy ra tai nạn vào hồi 19 giờ 22 phút ngày 16/01/2020, Đào Văn H là người điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47P1- 185.41.

Hành vi nêu trên của Đào Văn H đã vi phạm khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019, của Bộ Giao thông vận tải, quy định: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.

Việc thu giữ và xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tạm giữ: 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Đào Văn H; 01 xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41; 01 xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94; 01 xe công nông càng không biển số. Sau khi xác định được chủ sở hữu, ngày 17/3/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo đã ra quyết định xử lý vật chứng, giao trả xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 cho ông Đoàn Văn U; Trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 cho ông Đinh Văn K; Trả lại xe công nông càng không biển số cho ông Kpă Y D, là các chủ sở hữu hợp pháp.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Đoàn Văn U là người được ủy quyền của Công ty TNHH X (là chủ sở hữu của xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94), đã hổ trợ cho gia đình Đinh Văn Q số tiền 120.000.000 đồng và hổ trợ cho gia đình Đào Văn H số tiền 40.000.000 đồng; Ông Kpă Y D là chủ xe công nông không biển số đã hổ trợ cho gia đình Q số tiền 20.000.000 đồng và hổ trợ cho gia đình H số tiền 6.000.000 đồng. Gia đình bị cáo có hổ trợ bồi thường chi phí mai táng cho gia đình bị hại với số tiền là 3.000.000đồng. Người đại diện hợp pháp của bị hại Đinh Văn Q; Ông Đoàn Văn U và ông Kpă Y D đều không yêu cầu bị cáo Đào Văn H bồi thường gì về dân sự.

Tại bản Cáo trạng số 71/CT-VKS, ngày 08 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Ea H’leo để xét xử đối với bị cáo Đào Văn H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng đã truy tố và phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra.

Qua phần tranh luận tại phiên tòa, Kiểm sát viên đưa ra các chứng cứ buộc tội và đánh giá tính chất mức, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra. Đồng thời vẫn giữ nguyên toàn bộ nội dung bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo nói trên và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng các điểm a, d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Văn H từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách bằng hai lần mức án đã tuyên.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 và 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo đã ra quyết định xử lý vật chứng, giao trả xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 cho ông Đoàn Văn U là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH X; Trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 cho ông Đinh Văn K; Trả lại xe công nông càng không biển số cho ông Kpă Y D, là các chủ sở hữu hợp pháp.

Đề nghị tuyên trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Đào Văn H.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Các Điều 584 và 591 Bộ luật dân sự. Chấp nhận việc bị cáo Đào Văn H và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 3.000.000đồng chi phí mai táng. Người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Đinh Văn K và bà Cao Thị P (cha mẹ của bị hại) và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH X, ông Kpă Y D đều không yêu cầu bồi thường gì về dân sự đối với bị cáo nên không đề cập giải quyết.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại. Gia đình người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Bị cáo đang là sinh viên thuộc hộ nghèo và là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên đề nghị Tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo trình bày lời nói sau cùng: bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Ea H’leo, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’leo, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Đào Văn H có giấy phép lái xe hạng A1. Vào khoảng 19 giờ 22 phút ngày 16 tháng 01 năm 2020, tại Km 1671+ 850m đường Hồ Chí Minh, thuộc thôn 3, xã I, huyện L, tỉnh Đắk Lắk, Đào Văn H, đã có hành vi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 chở Đinh Văn Q, do không làm chủ tốc độ và thiếu quan sát nên đã va chạm với xe công nông không biển số đang đỗ bên làn đường phải dành cho xe thô sơ, sau đó xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 ngã ra đường rồi va chạm tiếp với xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 do ông Nguyễn Văn V điều khiển cùng chiều trên làn đường phải dành cho xe cơ giới. Tai nạn xảy ra, làm Đinh Văn Q chết trên đường đưa đi cấp cứu, H bị thương nặng; xe ô tô biển kiểm soát 82B-004.94 và xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 bị hư hỏng, tổng thiệt hại về tài sản là 108.220.000 đồng.

Xét thấy, theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư số: 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019, của Bộ Giao thông vận tải, thì: “Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau: Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường”.

Tuy nhiên, bị cáo khi điều khiển xe mô tô đã không quan sát và không giảm tốc độ để dừng lại khi thấy chướng ngại vật là xe công nông không biển số của ông Kpă Y D nên đã va chạm với xe công nông rồi va chạm tiếp với ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94, hậu quả làm anh Đinh Văn Q (là người ngồi sau xe mô tô) chết.

Tại Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

a) Làm chết người;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng” Như vậy, hành vi của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo các điểm a, d khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự như đã viện dẫn nêu trên.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những gây thiệt hại về tính mạng của anh Q mà còn làm mất trật tự trị an ở địa phương. Cho nên đối với bị cáo cần thiết phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo gây ra. Có như vậy mới phát huy được tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và góp phần răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại với số tiền là 3.000.000đồng chi phí mai táng. Gia đình người bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm và có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Bị cáo đang là sinh viên thuộc hộ nghèo và là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước.

Xét thấy, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ và đang là sinh viên có nơi cư trú rõ ràng. Nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội mà chỉ cần để bị cáo tự giáo dục, rèn luyện mình dưới sự giám sát của gia đình và chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng trừng trị, răn đe đối với bị cáo.

Xét Lời luận tội và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là có căn cứ, nên cần chấp nhận.

Xét quan điểm bào chữa của Người bào chữa cho bị cáo là cơ sở xem xét, chấp nhận.

[3] Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 và 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo đã ra quyết định xử lý vật chứng, giao trả xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 cho ông Đoàn Văn U là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH X; Trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 cho ông Đinh Văn K; Trả lại xe công nông càng không biển số cho ông Kpă Y D, là các chủ sở hữu hợp pháp.

Trả lại cho bị cáo 01 Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Đào Văn H.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Các Điều 584 và 591 Bộ luật dân sự. Chấp nhận việc bị cáo Đào Văn H và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 3.000.000đồng chi phí mai táng. Người đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Đinh Văn K và bà Cao Thị P (cha mẹ của bị hại) và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH X, ông Kpă Y D đều không yêu cầu bồi thường gì về dân sự đối với bị cáo nên không đề cập giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật là 200.000 đồng. Tuy nhiên, do bị cáo thuộc hộ nghèo và là dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên được miễn nộp toàn bộ án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đào Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng các điểm a, d khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Đào Văn H 01 (Một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Đào Văn H cho Ủy ban nhân dân xã A, huyện S, tỉnh Đắk Lắk giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 46 và 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea H’Leo đã ra quyết định xử lý vật chứng, giao trả xe ô tô khách biển kiểm soát 82B-004.94 cho ông Đoàn Văn U là người đại diện theo ủy quyền của Công ty TNHH X; Trả lại xe mô tô biển kiểm soát 47P1-185.41 cho ông Đinh Văn K; Trả lại xe công nông càng không biển số cho ông Kpă Y D, là các chủ sở hữu hợp pháp.

Tuyên trả lại cho bị cáo Đào Văn H 01 Giấy phép lái xe mô tô hạng A1 mang tên Đào Văn H do Sở giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 09/7/2019.

Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự; Các Điều 584 và 591 Bộ luật dân sự. Chấp nhận việc bị cáo Đào Văn H và gia đình đã tự nguyện bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 3.000.000đồng chi phí mai táng. Người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Đinh Văn K và bà Cao Thị P (cha mẹ của bị hại) và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH X, ông Kpă Y D đều không có yêu cầu bồi thường gì về dân sự đối với bị cáo nên không đề cập giải quyết.

Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Đào Văn H thuộc hộ nghèo, là dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng đặc biệt khó khăn nên được miễn nộp tiền án phí Hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày niêm yết công khai bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 73/2020/HSST ngày 28/09/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:73/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;