Bản án 73/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội tàng trữ trái phép súng săn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN N - TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 73/2020/HS-ST NGÀY 11/12/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP SÚNG SĂN

Ngày 11 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện N, tỉnh Ninh Bình mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 70/2020/TLST- HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2020/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn N, sinh năm 1998 tại xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình (Tên gọi khác: Không). Nơi cư trú: Thôn T, xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình. Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Trình độ văn hoá: 09/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Bố: Không xác định; Mẹ: Đinh Thị Th sinh năm 1967. Có vợ là Nguyễn Thị H sinh năm 1997. Con: chưa có.

Tiền án: Không Tiền sự: Ngày 28/4/2020, Đinh Văn N bị chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T quyết định xử phạt vi phạm hành chính xử phạt về hành vi “Sử dụng vũ khí (súng hơi) trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” mức phạt 4.000.000 đồng. Ngày 29/4/2020, Đinh Văn N đã chấp hành xong quyết định.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”.

 (Bị cáo có đơn xin vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Đinh Thị T, sinh năm 1967. Địa chỉ: Thôn T, xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Đinh Minh T, sinh năm 1991.Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đinh Văn Nam là người có 01 tiền sự về hành vi “Sử dụng vũ khí (súng hơi) trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” đã bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã T ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào ngày 28/4/2020. Sau đó Nam vẫn tiếp tục nảy sinh ý định mua súng hơi về để sử dụng bắn chim bằng hình thức giao dịch mua của những người bán súng hơi trên mạng trên mạng Internet.

Ngày 25/7/2020 thông qua mạng Internet, Đinh Văn N đã giao dịch và mua 01 khẩu súng hơi, trên thân súng có ghi dòng chữ AIRORCE Madein USA xs8884 cùng 41 viên đạn súng hơi với số tiền 5.000.000 đồng của một người đàn ông (Nam không tên, tuổi và địa chỉ). Sau khi mua được khẩu súng hơi trên thì Đinh Văn N đã mang về nhà ở của mình ở Thôn T, xã V, huyện N để cất giấu. Khoảng 09 giờ ngày 27/7/2020, Đinh Văn N điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 35N1-150.08 mang theo khẩu súng hơi cùng 41 viên đạn đi đến cánh đồng Thôn T, xã V, huyện N để săn bắn chim. Khi đi thì Đinh Văn N đã rủ anh Đinh Minh Tuấn, sinh năm 1991 ở Thôn T, xã V để xem nam bắn chim thì Tuấn đồng ý. Đinh Văn N để khẩu súng hơi tại giá để hàng phía trước xe mô tô rồi điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 35N1-150.08 chở anh Tuấn đến cánh đồng Thôn T, xã V, huyện N thì Nam dựng xe mô tô ở ven đường rồi cùng với Tuấn đi bộ tìm chim để bắn.

Khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày khi Đinh Văn N đang sử dụng súng hơi của mình để bắn chim đã bị Công an xã V đang tiến hành nhiệm vụ tuần tra đi đến phát hiện bắt giữ. Tổ công tác đã lập biên bản thu giữ của Đinh Văn N 01 khẩu súng kim loại màu đen, trên thân súng có ghi dòng chữ AIRORCE Made In USA xs8884 dài 77,5cm và thu giữ trong người của Nam 41 viên đạn trì hình nấm, dài 0,8cm. Ngoài ra Công an xã V còn thu giữ 01 xe mô tô biển kiểm soát 35N1- 150.08 của Đinh Văn N.

Tại kết luận số 09/KLGĐ- PC09- SĐ ngày 21/8/2020 của Phòng kĩ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận: 01 (một) khẩu súng và 41 (bốn mươi mốt) vật kim loại gửi giám định là vũ khí, thuộc loại súng săn (khẩu súng là súng hơi, 41 vật kim loại là đạn sử dụng cho súng hơi).

Hoàn lại đối tượng giám định gồm: 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884”. Trong súng không có đạn, đầu đạn, vỏ đạn. 38 (ba mươi tám) viên đạn sử dụng cho súng hơi, có hình nấm, màu xám đen, có chiều dài là 0,8cm, đường kính phần đầu là 0,55 cm (03 (ba) viên đạn đã được sử dụng để bắn thực nghiệm). Được niêm phong theo quy định của pháp luật.

Số vật chứng và tài sản đã thu giữ gồm:

Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 35N1- 150.08 quá trình điều tra đã có đủ căn cứ xác định là tài sản hợp pháp của chị Đinh Thị T, sinh năm 1985 ở Thôn T, xã V, huyện N (chị gái Nam). Do chị Thu đi làm ăn tại Trung Quốc trước đó đã ủy quyền cho Bà Đinh Thị T (là mẹ đẻ của chị Thu) quản lý, sử dụng. Bà Thường không biết việc Đinh Xuân Nam lấy xe mô tô trên và mang theo súng hơi để đi bắn chim. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N đã trả lại cho bà Thường.

Đối với 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884”. Trong súng không có đạn, đầu đạn, vỏ đạn. 38 (ba mươi tám) viên đạn sử dụng cho súng hơi, có hình nấm, màu xám đen, có chiều dài là 0,8cm, đường kính phần đầu là 0,55 cm được niêm phong theo quy định của pháp luật.Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã ra Quyết định chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện N để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại bản cáo trạng số 72/CT - VKS ngày 13/11/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện N đã truy tố bị cáo Đinh Văn N về tội “ Tàng trữ trái phép súng săn” theo khoản 1, khoản 4 Điều 306 Bộ luật hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Đinh Văn N phạm tội “ Tàng trữ trái phép súng săn”. Áp dụng: Khoản 1 Điều 306; Điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 12 tháng đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị xử lý về vật chứng.

Trong quá trình điều tra, tại đơn xin xử vắng mặt bị cáo không có ý kiến gì về quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện N, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về sự vắng mặt của bị cáo tại phiên tòa: Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có đơn xin vắng mặt vì lý do bị cáo bị tai nạn và cần nhập viện mổ gấp, bị cáo đang được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, hành vi phạm tội của bị cáo đơn giản, rõ ràng, ít nghiêm trọng. Việc bị cáo vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Vì vậy Hội đồng xét xử căn cứ Điều 290 Bộ luật Tố tụng Hình sự, chấp nhận yêu cầu của của bị cáo về việc xin xử vắng mặt.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay Hội đồng xét xử xem xét các chứng cứ có trong hồ sơ, đơn xin xử vắng mặt của bị cáo, xét thấy bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với biên bản vi phạm hành chính, phù hợp với tang vật đã thu giữ. Mặt khác được chứng minh qua các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã có đủ căn cứ để kết luận: Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 27/7/2020, tại cánh đồng Thôn T, xã V, huyện N. Công an xã V phát hiện bắt quả tang Đinh Văn N là người có 01 tiền sự chưa được xóa đã có hành vi cất giữ 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884” và 41 viên đạn sử dụng cho súng hơi nhằm mục đích sử dụng bắn chim.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 306 của Bộ luật Hình sự.

Điều 306: Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ 1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ khí khác có tính năng, tác dụng tương tự như súng săn, vũ khí thể thao hoặc công cụ hỗ trợ nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về một trong các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

……………………………………………..

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Viện kiểm sát nhân dân huyện N vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là cố ý, tính chất tội phạm là ít nghiêm trọng đã xâm phạm trật tự an toàn công cộng, xâm phạm đến quyền quản lý các loại vũ khí của Nhà nước, ảnh hưởng xấu đến tình hình trị an ở địa phương, gây ra các mối nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, trước khi quyết định hình phạt với bị cáo, HĐXX cân nhắc đến tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, nhân thân bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, XÉT THẤY

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi tàng trữ, sử dụng súng săn trái phép bị pháp luật cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện, mặc dù bị cáo đã từng bị xử phạt hành chính về hành vi này, tuy nhiên bị cáo vẫn tái phạm. Do vậy, cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm do hành vi phạm tội bị cáo gây ra. Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng cho bị cáo khi lượng hình. Về tình tiết tăng nặng: không có.

Xét các bị cáo tuy có 01 tiền sự về hành vi “Sử dụng vũ khí (súng hơi) trái quy định nhưng chưa gây hậu quả” nhưng được xét vào cấu thành định tội đối với bị cáo, bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, chấp hành tốt giấy triệu tập của cơ quan tiến hành tố tụng, vì vậy Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 BLHS xét xử bằng hình phạt không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội để bị cáo tự cải tạo tại địa phương là đủ.

Trong vụ án này, quá trình điều tra xác định anh Đinh Minh T là người đi cùng với Đinh Văn N xem bắn chim nên không phải chịu trách nhiệm hình sự trong vụ án này.

Đối với người đàn ông 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884” và 41 viên đạn theo lời khai của Nam. Quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi, địa chỉ cụ thể nên không đủ căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

[3]. Về hình phạt bổ sung: Xét việc bị cáo mua súng về nhằm mục đích sử dụng, không mang tính vụ lợi nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[4]. Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe mô tô biển kiểm soát 35N1- 150.08 quá trình điều tra đã có đủ căn cứ xác định là tài sản hợp pháp của chị Đinh Thị T, sinh năm 1985 ở Thôn T, xã V, huyện N (chị gái Nam). Do chị T đi làm ăn tại Trung Quốc trước đó đã ủy quyền cho Bà Đinh Thị T (là mẹ đẻ của chị T) quản lý, sử dụng. Bà T không biết việc Đinh Xuân N lấy xe mô tô trên và mang theo súng hơi để đi bắn chim. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện N đã trả lại cho bà T là phù hợp.

Đối với 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884”. Trong súng không có đạn, đầu đạn, vỏ đạn. 38 (ba mươi tám) viên đạn sử dụng cho súng hơi, có hình nấm, màu xám đen, có chiều dài là 0,8cm, đường kính phần đầu là 0,55 cm được niêm phong theo quy định của pháp luật, xét đây là loại vũ khí tự chế không cần tịch thu tiêu hủy.

[5]. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải chịu theo quy định tại Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Đinh Văn N phạm “Tội tàng trữ trái phép súng săn”.

* Áp dụng: Khoản 1 Điều 306; Điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình giám sát giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với UBND xã V, huyện N, tỉnh Ninh Bình trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án Hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 Bộ luật Hình sự .

2.Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 01 khẩu súng làm bằng kim loại và nhựa, sơn màu đen, chiều dài toàn bộ súng là 102cm, chiều dài khẩu súng khi tháo bình khí nén là 77,5cm, đường kính nòng súng phía đầu súng là 0,55cm, trên thân khẩu súng có các kí tự “AIRFORCE”, “Made In USA”, “xS8884”. Trong súng không có đạn, đầu đạn, vỏ đạn. 38 (ba mươi tám) viên đạn sử dụng cho súng hơi, có hình nấm, màu xám đen, có chiều dài là 0,8cm, đường kính phần đầu là 0,55 cm được niêm phong theo quy định của pháp luật.

(Chi tiết theo biên bản giao, nhận vật chứng giữa Cơ quan CSĐT công an huyện N và Chi cục Thi hành án dân sự huyện N)

Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Buộc bị cáo Đinh Văn N phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

1807
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 73/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 về tội tàng trữ trái phép súng săn

Số hiệu:73/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nho Quan - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;