Bản án 71/2020/HS-ST ngày 22/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 71/2020/HS-ST NGÀY 22/09/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 22 tháng 9 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 74/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 73/2020/HSST-QĐ ngày 11 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo sau đây:

Giàng A P (tên gọi khác: Không), sinh năm 1965; Nơi sinh huyện Vân Hồ - Sơn La Nơi ở và ĐKHKTT: Bản L, xã L, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Trồng trọt; Trình độ văn hóa: Không biết chữ; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Chức vụ Đảng phái, Đoàn thể: Không; Con ông Giàng A T (đã chết) và bà Hờ Thị M (đã chết); Vợ Vàng Thị Pa L và có 04 con, con lớn sinh năm 1985, con nhỏ nhất sinh năm 1992.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 20/6/2020 cho đến nay có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 18 giờ 30 phút ngày 20/6/2020 tổ công tác Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La làm nhiệm vụ tại Hua Tát, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La phát hiện bắt quả tang Giàng A P cất gấu trái phép chất ma túy, vật chứng thu giữ tại chân cột biển báo hiệu giáp danh giữa xã Vân Hồ và xã L 01 túi gói nilon màu đen bên trong chứa 04 gói nhựa màu nâu đen (P khai là nhựa thuốc phiên) mang đi bán cho người tên Trung ở Sao Đỏ - Vân Hồ. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định, ngoài ra tạm giữ 01 chiếc xe mô tô BKS 26B2- 161.86.

Mở rộng điều tra, ngày 21/6/2020 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Vân Hồ tiến hành khám xét nơi ở của Giàng A P tại bản L, xã L, huyện Vân Hồ thu giữ: Tại chân gường ngủ của P 01 gói nilon màu đen bên trong đựng 08 viên nén màu hồng (P khai là hồng phiến); thu giữ tại ngăn tủ trong phòng khách nhà P 01 gói nilon màu đen bên trong đựng nhựa dẻo màu nâu đen; 01 gói nilon màu đen; 01 nilon màu xanh bên trong đều đựng chất bột tinh thể màu trắng.

Các ngày 20/6 và 21/6/2020 tại Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ phối hợp Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ và Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành mở niêm phong, cân tịnh lấy mẫu trưng cầu giám định: 04 gói nhựa dẻo màu nâu đen (thu giữ bắt quả tang) có tổng khối lượng 20,71 gam, kết quả giám định là ma túy loại Thuốc phiên; 08 viên nén màu hồng có khối lượng 0,8gam, 02 gói nilon chất tỉnh thể màu trắng có tổng khối lượng 3,15gam, kết quả giám định là ma túy loại Methamphetamine, 01 gói nilon màu đen bên trong đựng nhựa dẻo màu nâu đen có khối lượng 4,01gam, kết quả giám định là ma túy loại Thuốc phiên (thu giữ trong quá trình khám xét) Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai nhận: Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 20/6/2020 Giàng A P nhận được điện thoại của người tên Trung, trú tại tiểu khu Sao Đỏ, huyện Vân Hồ hỏi mua 2.500.000 đồng nhựa thuốc phiện, P đồng ý. P đi làm nương gặp và hỏi mua được của người đàn ông dân tộc Mông không quen biết 01 cục nhựa thuốc phiện, hồng phiên và ma túy đá với giá 2.000.000 đồng. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày Trung gọi điện hẹn và yêu cầu P chia thành 04 gói nhỏ và đem ra dốc Hua Tạt thuộc xã Vân Hồ thực hiện việc mua bán, đến nơi P chưa thấy Trung nên cất giấu gói ma túy chân cột biển báo giáp danh giữa xã Vân Hồ và xã L khi đang đứng đợi thì bị Công an phát hiện bắt quả tang thu giữ toàn bộ vật chứng nêu trên. Số ma túy còn lại P cất giấu ở nhà khi khám xét thì bị thu giữ.

Do các hành vi nêu trên, tại bản cáo trạng số: 72/CT-VKS, ngày 07 tháng 9 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ truy tố bị cáo Giàng A P về tội Mua bán trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Giàng A P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng nêu.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Giàng A P phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Giàng A P từ 05 năm đến 05 năm 06 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 15,01 gam nhựa thuốc phiện cùng vỏ gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 3,34 gam nhựa thuốc phiện, 3,10 gam Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong cũ, vỏ gói ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy.

Tch thu sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu NOKIA 1280. Bị cáo nhất trí với nội dung cáo trạng đã truy tố và phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa, không có tranh luận gì đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ và các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, lời khai của bị cáo tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Xét về hành vi, quyết định tố tụng: Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Xét về hành vi phạm tội: Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi của mình như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 18 giờ 40 phút ngày 20/6/2020 tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ đối với Giàng A P; vật chứng thu giữ, kết luận giám định số 1039 ngày 23/6/2020 và kết luận số 10047 ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La; Biên bản khám xét khẩn cấp lập hồi 08 giờ 00 phút ngày 21/6/2020; Lời khai người làm chứng, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy HĐXX có đủ cơ sở kết luận: Hồi 18 giờ 40 phút ngày 20/6/2020 tại bản Hua Tạt, xã L, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La Giàng A P đã có hành vi tàng trữ để bán 24,72 gam nhựa thuốc phiện và 3,95 gam Methamphetamine thì bị phát hiện bắt quả tang. Hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo Điều 251 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét về khung hình phạt áp dụng đối với bị cáo: Căn cứ quy định khoản 2 Điều 5 Nghị định 19/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số Điều của Bộ luật hình sự năm 2015.

Khi lượng Methamphetamine so với mức thối thiểu quy định tại điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự là: 3,95gam : 5 gam x 100% = 79%.

Khi lượng nhựa thuốc phiện so với mức thối thiểu quy định tại điểm h khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự là: 24,72gam : 500 gam x 100% = 4,9%. Vậy tổng phần trăm của hai chất ma túy thu giữ của Giàng A P so với mức tối thiểu quy định khoản 2 Điều 251 Bộ luật hình sự là 79% = 4,9% = 83,9% (dưới 100%). Do đó Giàng A P chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội. Bản thân bị cáo là người nghiện ma túy, nhận thức được và biết rõ tác hại của ma túy, hiểu được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện; xâm hại đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy; hành vi phạm tội của bị cáo còn thể hiện sự coi thường pháp luật, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy, cần phải xét xử nghiêm minh, áp dụng cho bị cáo một mức hình phạt thỏa đáng với tính chất mức độ hành vi của bị cáo gây ra.

[5] Xét về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng có nhân thân xấu là đối tượng nghiện chất ma túy. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm, cần xử lý nghiêm minh, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian là cần thiết, để cải tạo, giáo dục bị cáo và nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung, tuy nhiên khi lượng hình cần cân nhắc quá trình điều tra tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nhận tội là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[6] Xét về hình phạt bổ sung (phạt tiền): Xét thấy qua xác minh bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định, có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, là đối tượng nghiện chất ma túy, không có tài sản riêng có giá trị, nên không áp dụng đối với bị cáo là phù hợp.

[7] Về một số vấn đề khác liên quan:

- Đối với người đàn ông dân tộc Mông không quen biết đã bán ma túy và người đàn ông tên Trung hỏi mua ma túy của bị cáo. Cơ quan điều tra không xác định được đối tượng cụ thể, ngoài lời khai của bị cáo ra không có căn cứ nào khác, nên CQĐT không có căn cứ để xử lý là đúng quy định của pháp luật.

- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại Wave, BKS 26B2- 161.86 bị cáo sử dụng đi mua ma túy, qua xác minh chiếc xe là tài sản hợp pháp của Vàng Thị S (con dâu bị cáo), trú tại bản L, xã L, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho bị cáo mượn, việc P mang đi mua ma túy chị Sa không biết, không liên quan, nên ngày 31/7/2020 Cơ quan điều tra huyện Vân Hồ đã trao trả lại cho chị Sa, chị Sa đã nhận được tài sản và không có ý kiến gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về vật chứng của vụ án:

- Đối với điện thoại di động NOKIA 1280 thu giữ của bị cáo xét thấy bị cáo sử dụng liên lạc việc mua bán ma túy xét thấy liên quan đến việc phạm tội cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

- Đối với: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 15,01 gam nhựa thuốc phiện cùng vỏ gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 3,34 gam nhựa thuốc phiện, 3,10 gam Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong và vỏ gói, túi ban đầu, vỏ gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy, là vật cấm lưu hành không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự;

1. Tuyên bố bị cáo Giàng A P, phạm tội: Mua bán trái phép chất ma túy.

2. Xử phạt bị cáo Giàng A P 05 (Năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 20/6/2020.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

3. Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự. Điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tch thu tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong bên trong đựng15,01 gam nhựa thuốc phiện cùng vỏ gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng 3,34 gam nhựa thuốc phiện, 3,10 gam Methamphetamine cùng vỏ gói niêm phong và vỏ gói, túi ban đầu, vỏ gói niêm phong ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que Test thử ma túy.

Tch thu sung công quỹ Nhà nước 01 điện thoại di động hiệu NOKIA 1280, đã qua sử dụng.

(Vật chứng hiện đang lưu giữ tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 15/9/2020).

4. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Giàng A P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (22/9/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 71/2020/HS-ST ngày 22/09/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:71/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;