Bản án 71/2020/HS-PT ngày 21/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 71/2020/HS-PT NGÀY 21/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 21 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 66/2020/TLPT-HS ngày 04 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Danh Tấn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 24/2020/HS-ST ngày 27/04/2020 của Tòa án nhân dân quận Y.

- Bị cáo có kháng cáo:

Danh Tấn T, sinh năm: 1988 tại Cần Thơ. Nơi cư trú: Ấp X, xã S, huyện Z, thành phố Cần Thơ; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ văn hoá: 5/12; dân tộc: Khơmer; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Danh H và bà Nguyễn Thị S; anh chị em ruột có 03 người (lớn nhất sinh năm: 1981, nhỏ nhất sinh năm: 1987); bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại. (có mặt).

Người đại diện bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan không có đơn kháng cáo.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 27/9/2019, sau khi uống rượu bia tại nhà người quen ngụ phường I, quận Y, thành phố Cần Thơ. Danh Tấn T điều khiển xe mô tô biển số 69F1 – 274.22 chở theo ông Trần Văn B lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh hướng từ Bình Thủy về Ninh Kiều. Khi đến gần cầu Bà Kè thuộc khu vực O, phường I, quận Y, thành phố Cần Thơ; T định cho xe rẽ vào đường Trần Thị Mười để về huyện Phong Điền nhưng do trời tối nên T điều khiển xe đi qua khỏi mà không rẽ vào. Vì vậy, T điều khiển xe chạy qua cầu Bà Kè và chuyển hướng qua lề trái để quay đầu xe chạy ngược lại. Khi chạy qua cầu Bà Kè, đối diện đường Trần Thị Mười thì T quan sát thấy có xe mô tô do anh Đặng Văn G điều khiển đang lưu thông trên phần đường bên phải hướng Bình Thủy về Ninh Kiều nhưng T vẫn cho xe băng qua đường để vào đường Trần Thị Mười, do khoảng cách hai xe còn quá gần nên xe của T đã đụng vào bên phải xe của G làm cả 03 người té ngã xuống đường và được đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, đến 00 giờ ngày 28/9/2019 thì ông B tử vong.

Kết quả khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường rải nhựa bằng phẳng, ở giữa có vạch kẻ đường, có vạch kẻ phân tuyến phân chia các loại phương tiện; mặt đường nơi xảy ra tai nạn có chiều rộng 11m; khu vực va chạm nằm trên phần đường bên phải hướng Bình Thủy về Ninh Kiều, cách lề phải 2,70m.

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 249/KLGĐTT-PC09 ngày 15/10/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: nạn nhân Trần Văn B tử vong do dập não và xuất huyết não, sau chấn thương sọ não nặng.

Tại phiếu kết quả xét nghiệm ngày 27/9/2019 của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ thì nồng độ cồn trong máu của Danh Tấn T là 136,16mg/100ml.

Sau khi tai nạn xảy ra, Đặng Văn G đã tự nguyện hỗ trợ gia đình bị hại số tiền 50.000.000 đồng và Danh Tấn T bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 10.000.000 đồng; đại diện bị hại không yêu cầu bồi thường.

Tại bản án hình sự số: 24/2020/HSST ngày 27/4/2020 của Tòa án nhân dân quận Y đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Danh Tấn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Áp dụng: Khoản 8 Điều 8, khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; Điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự. Xử phạt: Bị cáo Danh Tấn T 02 năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, bản án còn tuyên phần trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi tuyên án sơ thẩm, vào ngày 08/5/2020 bị cáo Danh Tấn T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin được hưởng án treo với lý do gia đình bị hại đã bãi nại cho bị cáo, hoàn cảnh gia đình bị cáo rất khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình nuôi cha mẹ già.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Danh Tấn T vẫn giữ yêu cầu kháng cáo và không cung cấp thêm chứng về các tình tiết mới.

Kim sát viên nhận định: Bản án sơ thẩm đã tuyên là có căn cứ, đúng pháp luật, đúng với hành vi phạm tội của bị cáo; mức hình phạt đã tuyên là phù hợp, đã có xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo. Bị cáo kháng cáo nhưng không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới, các lý do kháng cáo của bị cáo đã được xem xét ở cấp sơ thẩm cũng như sẽ được xem xét trong quá trình chấp hành án nên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Quá trình tiến hành tố tụng ở cấp sơ thẩm đã tuân thủ các quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho những người tham gia tố tụng. Các chứng cứ tại hồ sơ đủ để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như để giải quyết các vấn đề khác có liên quan.

[1] Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức pháp luật, đã được đào tạo và được cấp giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Vào ngày 27/9/2019, sau khi đã uống rượu bia, bị cáo điều khiển xe mô tô biển số 69F1 – 274.22 chở theo ông Trần Văn B lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh theo hướng Bình Thủy về Ninh Kiều để vào đường Trần Thị Mười đi về huyện Phong Điền. Do trời tối, đã uống rượu bia, không nhớ đường, bị cáo đã điều khiển xe qua khỏi đường Trần Thị Mười, qua cầu Bà Kè nên bị cáo điều khiển xe quay ngược lại bên lề phải hướng Ninh Kiều về Bình Thủy. Khi đến đối diện đường Trần Thị Mười thuộc khu vực O, phường I, quận Y, thành phố Cần Thơ thì bị cáo cho xe băng qua đường để vào đường Trần Thị Mười dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 65K1 – 345.82 do Đặng Văn G điều khiển theo hướng Bình Thủy về Ninh Kiều làm cho hai xe mô tô ngã xuống đường; bị cáo, ông G và ông B được đưa vào bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu, đến 00 giờ ngày 28/9/2019, ông B tử vong. Nguyên nhân dẫn đến va chạm giao thông nêu trên là do lỗi của bị cáo điều khiển xe mô tô tham gia giao thông sau khi đã uống rượu bia với nồng độ cồn trong máu 136,16mg/100ml, bất ngờ cho xe băng qua đường nhưng không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều đã vi phạm quy định tại khoản 8 Điều 8 và khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; hậu quả làm cho ông Trần Văn B tử vong nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[2] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến an toàn và trật tự công cộng, xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng và tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; hiện nay loại tội phạm này còn xảy ra nhiều, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách để nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, nhất là hành vi đã uống rượu bia, sử dụng chất kích thích khác mà còn điều khiển phương tiện tham gia giao thông nên cần có mức án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để đảm bảo tính răn đe giáo dục bị cáo, răn đe tội phạm và phòng ngừa chung trong xã hội.

Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã bồi thường khắc phục hậu quả; đại diện bị hai đã làm đơn bãi nại, xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo là phù hợp; mức án đã tuyên là không cao.

[3] Bị cáo kháng cáo nhưng không bổ sung thêm chứng cứ về các tình tiết mới; cha của bị cáo còn trong độ tuổi lao động và bị cáo có 03 anh chị em nên lý do bị cáo là lao động chính trong gia đình nuôi cha mẹ già là không có căn cứ chấp nhận; lý do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn sẽ được xem xét trong quá trình bị cáo chấp hành án. Kiểm sát viên đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có căn cứ.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Tuyên bố: Bị cáo Danh Tấn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 8 Điều 8, khoản 2 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ; Điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Danh Tấn T 02 (hai) năm tù, thời hạn tù được tính từ ngày bị cáo chấp hành án.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

243
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 71/2020/HS-PT ngày 21/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:71/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;