Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 08/07/2020 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 71/2020/HNGĐ-ST NGÀY 08/07/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Ngày 08 tháng 7 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình thụ lý số: 246/2020/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 4 năm 2020 về tranh chấp “Ly hôn”.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 84/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 03 tháng 6 năm 2020 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Anh Trần Hoàng Ph, sinh năm 1977 (có mặt); Địa chỉ: Số C, N, phường B, thành phố M, tỉnh Tiền Giang. Bị đơn: Chị Châu Kim Ng, sinh năm 1979 (vắng mặt):

Địa chỉ: số N, đường H, phường B, thành phố M, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và các lời khai trong quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn Trần Hoàng Ph trình bày:

Anh và chị Ng chung sống vợ chồng từ năm 2002 và đã ly hôn, sau đó vợ chồng đoàn tụ và có kết hôn lại theo giấy chứng nhận kết hôn số 47/2014 ngày 11/6/2014, tại UBND phường 3, thành phố Mỹ Tho. Trong cuộc sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn xung đột, do bất đồng quan điểm về cách sống, cuộc sống không hòa hợp về nhiều mặt, cả hai đã cố hàn gắn nhiều lần nhưng không có kết quả. Cả hai đã ly thân từ 06 tháng nay. Nay, anh cảm thấy tình cảm không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, nên làm đơn yêu cầu Tòa án xem xét:

- Về hôn nhân: Yêu cần Tòa án cho anh được ly hôn với chị Châu Kim Ng.

- Về con chung: có 02 con chung tên Trần Châu Ánh L, sinh năm 2003, Trần Châu Gia T, sinh năm 2005. Ly hôn, đồng ý giao con chung cho chị Ng nuôi dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi, anh Ph không cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản chung: Tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết - Về nợ chung: Không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết * Bị đơn anh Châu Kim Ng đã được toà án tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng theo đúng quy định pháp luật nhưng vẫn không có ý kiến gì và không có mặt để dự phiên toà mà không có lý chính đáng.

* Tại phiên tòa:

Anh Trần Hoàng Ph vẫn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện về hôn nhân, tài sản và nợ chung; thay đổi yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, anh đồng ý tự nguyện thực hiện cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 2.000.000 đồng/cháu cho đến khi con chung đủ 18 tuổi.

Đại diện Viện kiểm sát phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Thư ký tòa án, Hội đồng xét xử và các đương sự từ khi thụ lý vụ án cho đến thời điểm Hội đồng xét xử chuẩn bị nghị án đều đúng theo trình tự do Bộ luật tố tụng quy định.

Về quan điểm giải quyết vụ án: Đại diện Viện kiểm sát cho rằng yêu cầu khởi kiện của anh Ph là có căn cứ. Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh Ph, về con chung đề nghị giao con chung cho chị Ng trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, anh Ph tự nguyện thực hiện cấp dưỡng nuôi con chung mỗi tháng 2.000.000 đồng/ mỗi cháu cho đến khi con chung đủ 18 tuổi. Về tài sản chung, nợ chung: Do không yêu cầu Tòa án giải quyết nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi thẩm tra xem xét các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nghe lời trình bày của đương sự, ý kiến đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Anh Trần Hoàng Ph với chị Châu Kim Ng kết hôn trên cơ sở tự nguyện. Được Ủy ban nhân dân phường 3 cấp giấy chứng nhận kết hôn số 47 ngày 11/6/2014. Ngày 19/4/2020 anh Ph khởi kiện yêu cầu được ly hôn với chị Ng, đây là tranh chấp ly hôn được quy định tại Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Hình thức và nội dung đơn khởi kiện đúng quy định tại Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự. Chị Châu Kim Ng cư trú tại địa chỉ TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, theo quy định tại khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho.

Bị đơn Châu Kim Ng vắng mặt. Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vắng mặt anh Trường theo quy định tại khoản 2 Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Xét thấy, chị Ng đã được Tòa án tống đạt hợp lệ văn bản tố tụng, thông báo về kết quả hòa giải và công khai các chứng cứ, nhưng không có ý kiến gì về các chứng cứ và yêu cầu khởi kiện của anh Ph. Theo biên bản xác minh của Tòa án nhân dân thành phố Mỹ Tho vào ngày 20/5/2020 tại UBND phường 3 thành phố Mỹ Tho thì địa Ph không nắm được nguyên nhân mâu thuẫn dẫn đến vợ chồng anh Ph và chị Ng yêu cầu ly hôn. Nên căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 91, khoản 2 Điều 92 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 Hội đồng xét xử căn cứ vào lời khai của nguyên đơn và các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án để giải quyết.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Anh Nguyễn Hoàng Ph và chị Châu Kim Ng kết hôn theo đúng quy định pháp luật, xác định hôn nhân của anh Ph và chị Ng là hôn nhân hợp pháp. Theo lời khai của anh Ph, trước đây vợ chồng anh chị đã ly hôn một lần, sau đó đoàn tụ và thực hiện kết hôn lại vào năm 2014. Tuy nhiên, từ đó đến nay giữa anh và chị Ng trong cuộc sống vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn xung đột, do bất đồng quan điểm về cách sống, cuộc sống không hòa hợp về nhiều mặt, cả hai đã ly thân và đã cố hàn gắn tình cảm nhiều lần nhưng không có kết quả.

Tại phiên tòa, dù được giải thích về hậu quả của việc ly hôn nhưng anh Ph vẫn cương quyết ly hôn với chị Ng. Từ khi khởi kiện đến nay, phía chị Ng cũng không có ý kiến gì đối với yêu khởi kiện của anh Ph, vợ chồng anh chị đã ly thân hơn 06 tháng nhưng vẫn không hàn gắn được tình cảm, cho thấy đời sống vợ chồng giữa anh Ph và chị Ng đã mâu thuẩn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của anh Trần Hoàng Ph theo quy định tại Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[4] Về con chung: Trong thời kỳ hôn nhân anh chị có 02 con chung tên Trần Châu Ánh L, sinh năm 2003 và Trần Châu Gia T, sinh năm 2005, hiện đang sống cùng với chị Ng. Ly hôn, anh Ph đồng ý giao con chung cho chị Ng nuôi dưỡng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi, anh Ph tự nguyện cấp dưỡng nuôi con.

Xét thấy, cháu T và cháu L hiện đang sinh sống cùng với chị Ng, cả hai cháu đều có nguyện vọng muốn tiếp tục sống chung với chị Ng nếu Tòa giải quyết cho cha mẹ cháu ly hôn. Phía chị Ng đã nhận được văn bản thông báo kết quả hòa giải và công khai chứng cứ của Tòa nhưng không có ý kiến gì về việc tranh chấp nuôi con chung. Do đó, cần xem xét giao con chung cho chị Ng tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, anh Ph không trực tiếp nuôi con và tự nguyện cấp dưỡng nuôi mỗi con chung mỗi tháng 2.000.000 đồng cho đến khi con chung đủ 18 tuổi lao động được, là phù hợp qui định pháp luật.

[5]Về tài sản chung, nợ chung: Do anh Ph không yêu cầu Tòa án giải quyết về tài sản và nợ chung. Nên Hội đồng xét xử ghi nhận và không xem xét giải quyết.

[6] Đề nghị của Đại diện viện kiểm sát nhân dân thành phố Mỹ Tho phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[7] Về án phí: Anh Ph phải chịu án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào các Điều 28, 35, 39, 91, 92, 147, 227, 228, 271, 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015:

Căn cứ các Điều 51, 56, 81, 84, 131 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014:

Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Xử: 1. Chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của anh Trần Hoàng Ph.

- Về quan hệ hôn nhân: Anh Trần Hoàng Ph được ly hôn với chị Châu Kim Ng.

- Về con chung: Giao 02 con chung tên Trần Châu Ánh L, sinh năm 2003 và Trần Châu Gia T, sinh năm 2005 cho chị Châu Kim Ng tiếp tục trực tiếp nuôi dưỡng, đến khi con chung đủ 18 tuổi và lao động được. Anh Trần Hoàng Ph có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi mỗi con chung mỗi tháng 2.000.000 đồng, cho đến khi con chung đủ 18 tuổi lao động được.

Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên. Người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Người không trực tiếp nuôi con lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì người trực tiếp nuôi con có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của người đó.

Vì lợi ích của con, theo yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều 84 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con.

- Về tài sản chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Về nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Về án phí: Anh Trần Hoàng Ph phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân sơ thẩm. Anh Ph đã nộp 300.000 đồng tiền tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0001338 ngày 29/4/2020 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Mỹ Tho, nên xem như đã nộp xong án phí.

3. Về quyền kháng cáo: Anh Trần Hoàng Ph có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, chị Châu Kim Ng có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 71/2020/HNGĐ-ST ngày 08/07/2020 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:71/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Mỹ Tho - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 08/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;