Bản án 70/2021/HS-ST ngày 30/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TÂN UYÊN, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 70/2021/HS-ST NGÀY 30/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 8 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số:71/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 70/2021/QĐXXST-HS ngày 20 tháng 8 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bàn Kim H, tên gọi khác: Không, sinh năm 1980 tại huyện V, tỉnh Yên Bái. Nơi cư trú: Thôn N, xã N, huyện V, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 05/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Bàn Phúc A - sinh năm: 1949 và con bà: Lò Thị T - sinh năm: 1958; vợ không đăng ký kết hôn: Bàn Thị N - sinh năm 1981; Con: có 02 con, con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2006. Tiền án;

tiền sự: không.

Bị cáo bị giữ người trong trường hợp khẩn cấp, tạm giữ từ ngày 19/5/2021, tạm giam từ ngày 28/5/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

Anh Bùi Văn P - sinh năm 1992 (có mặt).

Trú tại: Tổ A, thị trấn T, huyện T, Lai Châu.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Nga, Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng tháng 5/2020, Bùi Văn P sinh năm 1992, trú tại tổ dân phố 32, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu mua 01 chiếc xe mô tô (theo tra cứu xe mô tô nhãn hiệu Honda số loại Wave S, màu sơn đỏ xám, biển kiểm soát 24P2-4507 đăng ký xe mang tên Vũ Thị H, trú tại thôn B, xã X, huyện B, tỉnh Lào Cai) của 01 người đàn ông không rõ nhân thân lai lịch với giá 8.300.000 đồng tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai nhưng không làm giấy tờ mua bán xe bằng văn bản. Sau khi mua xe mô tô về P tiến hành tu sửa lại thành màu đen và không lắp cánh yếm 02 bên, dán mác xe Wave α để sử dụng làm phương tiện đi lại.

Khoảng 09 giờ ngày 18/5/2021, Bùi Văn P để chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda số loại Wave α, màu sơn đen, biển kiểm soát 24P2-4507 trong nhà để xe của quán Karaoke Dubai thuộc tổ dân phố 32, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên do anh P làm chủ. Khoảng 11 giờ cùng ngày, Bàn Kim H đi bộ đến quán “Mộc Quán” thuộc tổ dân phố 32, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên thì thấy quán đóng cửa và phía trước cửa có để nửa chai rượu nên H cầm uống rồi đi bộ sang khu vực quán Karaoke Dubai để ngủ. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, H tỉnh dậy quan sát thấy trong nhà để xe của quán Karaoke Dubai có 01 chiếc mô tô nhãn hiệu Honda số loại Wave α, màu sơn đen, biển kiểm soát 24P2-4507 đang dựng tại đó mà không có người trông coi nên H nảy sinh ý định trộm cắp làm phương tiện đi lại rồi mang bán lấy tiền tiêu sài cá nhân. Sau đó, H tiến lại gần thì phát hiện chiếc xe không cắm chìa khóa, không có cánh yếm 02 bên và thấy tại phần yếm phía bên phải có 02 đầu dây điện được nối với nhau bên ngoài bọc bằng băng dính màu đen nên H tháo băng dính màu đen và tháo 02 đầu dây điện được nối với nhau ra rồi đạp nổ và điều khiển xe ra đường Quốc lộ 32 theo hướng huyện Tân Uyên đi huyện Than Uyên. Đến huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu, H điều khiển xe theo đường Quốc lộ 279 sang huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, khi H đến chốt kiểm dịch Covid 19 thuộc địa phận bản Phiêng Mựt, xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra hành chính thì H thừa nhận chiếc mô tô mà H đang điều khiển là chiếc xe đã trộm cắp trên địa bàn thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

Vật chứng của vụ án: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave α, màu sơn đen biển kiểm soát 24P2-4507.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 13 ngày 25/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Tân Uyên kết luận: 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S, biển kiểm soát 24P2-4507 có trị giá là 3.000.000 đồng.

Cáo trạng số 59/CT-VKS-TU ngày 02/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu truy tố Bàn Kim H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s; i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Bàn Kim H mức án từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản" và miễn án phí và miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Người bào chữa sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm s, i khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 54 Bộ luật Hình sự xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt, miễn án phí và miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Bàn Kim H đồng ý với bản cáo trạng và luận tội của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo không có tranh luận gì. Bị cáo nhất trí với lời bào chữa của người bào chữa và không bổ sung gì thêm.

Bị hại anh Bùi Văn P khai chiếc xe mô tô bị cáo trộm cắp là tài sản hợp pháp của anh P và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét trả lại xe mô tô, anh P không có yêu cầu bồi thường dân sự, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo nói lời nói sau cùng: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên tỉnh Lai Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo Bàn Kim H đã khai nhận hành vi phạm tội của mình phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu khác có tại hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 12 giờ, ngày 18/5/2021, tại tổ dân phố 32, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, Bàn Kim H đã trộm cắp 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S, biển kiểm soát 24P2-4507 có trị giá 3.000.000 đồng của anh Bùi Văn P mục đích mang bán lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bị cáo là người đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì lười lao động, muốn có tiền tiêu xài, lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản nên bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, do vậy cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Xét thấy bị cáo thường đi lang thang, không có nơi cư trú ổn định nên cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để cải tạo, giáo dục riêng bị cáo và đấu tranh phòng ngừa chung.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, trình độ H vấn thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị hại đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; khi bị Công an yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính bị cáo đã tự giác khai ra hành vi phạm tội của mình. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s; i khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tân Uyên đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản", xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về phần hình phạt là quá nghiêm khắc đối với bị cáo nên Hội đồng xét xử không chấp nhận. Người bào chữa đề nghị cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất của khung hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy đề nghị về phần hình phạt của người bào chữa chưa đảm bảo tính răn đe đối với bị cáo nên không chấp nhận đề nghị của người bào chữa.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động tự do, không có việc làm và nguồn thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử xem xét miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu HonDa Weve α, màu sơn đen, biển kiểm sát 24P2-4507, số khung RLHHC 12028Y505208; số máy HC12E-0009074 xác định là tài sản hợp pháp của anh Bùi Văn P nên cần xem xét trả lại cho anh P. Anh P đề nghị xin lại xe và không yêu cầu bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo được miễn án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định.

[7] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo theo quy định các Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Về các vấn đề liên quan đến vụ án:

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave S, biển kiểm soát 24P2- 4507 Cơ quan điều tra đã ra thông báo tìm chủ sở hữu nhưng không có kết quả và qua kết quả tra cứu của Phòng Cảnh Sát giao thông Công an tỉnh Lai Châu xác định chiếc xe mô tô trên không phải là xe vi phạm pháp luật.

Đối với hành vi tự ý thay đổi nhãn hiệu, màu sơn của xe không đúng với đăng ký xe; không làm thủ tục đăng ký sang tên theo quy định khi mua xe mô tô của anh Bùi Văn P. Cơ quan điều tra đã tách ra để xử phạt vi phạm hành chính là phù hợp.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về điều luật áp dụng và tội danh: Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s, i khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Bàn Kim H phạm tội "Trộm cắp tài sản".

Xử phạt bị cáo Bàn Kim H: 07 (bảy) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2021.

Áp dụng khoản 5 Điều 173 Bộ luật Hình sự, miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Bàn Kim H.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trả lại cho anh Bùi Văn P - sinh năm 1992. Trú tại tổ dân phố 26, thị trấn Tân Uyên, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu 01 xe mô tô nhãn hiệu HonDa Weve α, màu sơn đen, biển kiểm sát 24P2-4507, số khung RLHHC 12028Y505208; số máy HC12E-0009074, xe không có chìa khóa, xe không có cánh yếm bên phải và bên trái, xe đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong.

(Đặc điểm, tình trạng vật chứng theo Biên bản giao nhận vật chứng hồi 09 giờ 00 phút, ngày 11/8/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Uyên và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Bàn Kim H được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án đến Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 70/2021/HS-ST ngày 30/08/2021 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:70/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tân Uyên - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;