Bản án 70/2020/HSST ngày 08/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 70/2020/HSST NGÀY 08/07/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 76/2020/HSST ngày 01 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo:

PHM TUẤN V (tên gọi khác: La), sinh năm: 1990, tại tỉnh Bình Thuận;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: khu phố 9, phường Tr, thành phố Th, tỉnh Bình Thuận; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ văn hóa: 8/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Quốc S và bà Phạm Thị Bích V. Chưa có vợ, con.

Tiền sự : không; tiền án: không Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

Võ Văn Th, sinh năm 1987. Trú tại : thôn Đ, xã H, huyện B, tỉnh Bình Thuận (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 01/10/2019, Lê Minh T (sinh năm 1990; trú tại:

khu phố 12, phường Th, thành phố Th) điều khiển xe mô tô biển số 86B6 – 345.66 chở Phạm Tuấn V (tên gọi khác: La, sinh năm 1990, trú tại: khu phố 9, phường Phú Trinh, thành phố Phan Thiết) đi uống cà phê. Khi đi đến phía trước quán cà phê Cô Chủ Nhỏ thuộc khu phố 1, phường Th, thành phố Th thì gặp Võ Văn Th (sinh năm 1987; trú tại: xã Hàm Hiệp, Hàm Thuận Bắc) đang dắt xe từ trong quán Cô Chủ Nhỏ ra. Do trước đây Võ Văn Th có thiếu nợ của T số tiền 40.000.000 đồng nhưng không trả, nên tại đây T tiếp tục đòi lại số tiền trên thì hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau bằng nón bảo hiểm (cả 2 không bị thương tích gì). Trong lúc T và Th đánh nhau, do muốn bênh vực T nên bị cáo V lấy con dao gấp (loại dao gấp lưỡi được xếp vào cán) dài khoảng 24cm đã mang theo trước đó cầm trên tay phải đi đến đâm 01 nhát trúng ngực trái của Th. Th quay lưng bỏ chạy được một đoạn khoảng 02m thì V đuổi theo tiếp tục đâm vào sau lưng trái của Th 01 nhát gây thương tích. Sau đó Th tiếp tục bỏ chạy về hướng ngã tư đường Lê Duẩn giao với đường Thủ Khoa Huân, thì bị cáo V không đuổi theo nữa mà cùng T đi về. Sau đó Th được người dân đi đường chở đến bệnh viện An Phước điều trị vết thương. Tại Cơ quan Công an Phạm Tuấn V đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Ngày 02/10/2019, Võ Văn Th có đơn xin giám định thương tích và yêu cầu khởi tố hình sự đối với người đã gây ra thương tích cho mình.

Tại phiên tòa bị cáo Phạm Tuấn V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 394/2019/TgT ngày 16/10/2019 của Trung Tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận kết luận về thương tích của Võ Văn Th như sau:

- Vết thương phần mềm vùng ngực trái, chưa ổn định, dài 1 cm, khâu kín 01 mũi chỉ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 1%.

- Vết thương vùng lưng trái, thấu ngực, tràn máu màng phổi trái, đã được phẫu thuật điều trị hiện dày dính màng phổi trái, vết thương chưa ổn định dài 1 cm, khâu kín 02 mũi chỉ. Tỷ lệ tổn thương cơ thể là: 21% - Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 22% (Hai hai phần trăm).

- Các vết thương do vật sắc gây ra.

- Vết thương vùng ngực trái có chiều hướng tác động từ trước ra sau; Vết thương Vùng lưng trái có chiều hướng tác động từ sau ra trước.

Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận của Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 394/2019/TgT ngày 16/10/2019 của Trung Tâm Pháp y tỉnh Bình Thuận nêu trên.

Bản cáo trạng số 70/CT-VKS ngày 26 tháng 5 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận đã truy tố bị cáo Phạm Tuấn V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ quyền công tố luận tội và tranh luận:

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố: Bị cáo Phạm Tuấn V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b,s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Phạm Tuấn V với mức hình phạt từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 dao gấp Phạm Tuấn V sử dụng để đâm Võ Văn Th gây thương tích, đây là công cụ dùng vào việc phạm tôi, áp dụng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về bồi thường dân sự: bị hại Võ Văn Th xin bãi nại và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, không yêu cầu bị cáo bồi thương gì về dân sự Lời nói sau cùng của bị cáo Phạm Tuấn V: sau khi phạm tội bị cáo rất ân hận về hành vi đã thực hiện mong Hội đồng xét xử khoan hồng xem xét cho bị cáo được hưởng án treo vì bị cáo là lao động chính trong gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về chứng cứ buộc tội bị cáo: xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai người bị hại, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 01/10/2019, Lê Minh T điều khiển xe mô tô chở bị cáo Phạm Tuấn V đi uống cà phê thì gặp Võ Văn Th tại quán cà phê Cô Chủ Nhỏ trên đường Thủ Khoa Huân thuộc khu phố 1, phường Phú Thủy, thành phố Phan Thiết. Do Võ Văn Th có thiếu nợ của Lê Minh T số tiền 40.000.000 đồng, đến hẹn nhưng không trả nên hai bên xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau bằng mũ bảo hiểm nhưng không gây thương tích gì. Do muốn bênh vực Lê Minh T nên bị cáo Phạm Tuấn V lấy dao gấp mang theo trong người đâm Võ Văn Th 02 nhát vào vùng ngực trái và lưng trái gây thương tích, với tỷ lệ tổn thương cơ thể 22%.

Xét thấy Phạm Tuấn V là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức đầy đủ về hành vi của mình đối với xã hội. Mặt dù giữa bị cáo và Võ Văn Th không có mâu thuẫn gì, chỉ là muốn bênh vực Lê Minh T là bạn của bị cáo mà bị cáo lại dùng dao là hung khí nguy hiểm đâm Võ Văn Th 02 nhát gây thương tích với tỷ lệ thương tật là 22% . Do đó đủ cơ sở kết luận hành vi của Phạm Tuấn V đã đủ yếu tố cấu thành tội “ Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định điểm a khoản 1 và điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật. Tuy nhiên, bị cáo dùng dao là hung khí nguy hiểm gây thương tích cho bị hại theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự, nhưng nhậu quả là tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 22 % theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự, do đó bị cáo phải chịu mức hình phạt theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cho thấy: Hành vi của bị cáo không những xâm phạm tính mạng sức khỏe người khác mà còn gây mất an ninh trật tự tại địa phương, thể hiện tính nguy hiểm cho xã hội. Vì vậy cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất và mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội và cũng là để giáo dục người khác tôn trọng pháp luật, đấu tranh phòng ngừa và chống tội phạm.

Tuy nhiên khi quyết định hình phạt, xét thấy tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo; bồi thường thiệt hại theo yêu cầu của người bị hại đồng thời người bị hại có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo an tâm rèn luyện tu dưỡng sớm trở thành người có ích cho xã hội.

[4] Về trách nhiệm bồi thường dân sự:

Bị hại Võ Văn Th không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý vật chứng:

Quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Phạm Tuấn V đã sử dụng 01 dao gấp để đâm Võ Văn Th gây thương tích, đây là công cụ dùng vào việc phạm tôi. Do vậy, cần áp dụng quy định tại điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự quyết định tịch thu tiêu hủy.

[6] Đối với Lê Minh T, quá trình điều tra xác định: T không biết việc bị cáo V có mang theo hung khí, không tham gia cùng bị cáo V gây thương tích cho Võ Văn Th, đồng thời T và bị cáo V cũng không có sự bàn bạc từ trước về việc gây thương tích cho Võ Văn Th. Mặc dù T có hành vi dùng nón bảo hiểm đánh nhau với Th nhưng không gây thương tích gì. Do đó Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an thành phố Phan Thiết không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với T với vai trò đồng phạm là có căn cứ, nên Hội đồng xét xử không xét.

[7] Về án phí : Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Phạm Tuấn V phạm tội “ Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Tuấn V 02 năm 06 tháng (Hai năm sáu tháng) tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Về xử lý vật chứng:

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên:

Tịch thu tiêu hủy 01 con dao gấp lưỡi dài 11 cm, cán dài 13,5 cm, cán màu đỏ bằng kim loại.

Vật chứng ghi trên hiện do Chi cục thi hành án dân sự thành phố Phan Thiết quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 77 ngày 02/6/2020.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án và danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết, tuyên buộc bị cáo Phạm Tuấn V phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử sơ thẩm công khai, bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 08/7/2020). Bị hại vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 70/2020/HSST ngày 08/07/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:70/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;