Bản án 69/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 69/2020/HS-ST NGÀY 25/11/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 11 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2020/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 71/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 11 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Nguyễn Văn Th, sinh ngày 01 tháng 08 năm 1998 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản Yên Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1942 và bà Phạm Thị Th, sinh năm 1975; anh chị em ruột có 02 người, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/10/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

2. Vi Văn B, sinh ngày 14 tháng 05 năm 1986 tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: bản Trung Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: trồng trọt; Trình độ học vấn: 3/12; Dân tộc: thái; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vi Văn T (đã chết) và bà Hà Thị H, sinh năm 1959; anh chị em ruột có 06 người, bị cáo là con thứ tư trong gia đình. Vợ, con: chưa có; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: năm 2014, bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ an xử phạt 12 tháng tù về tội: “trộm cắp tài sản”, năm 2016 bị tòa ánh nhân dân huyện Con Cuông áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng, ngày 05/12/2018 chấp hành xong; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/10/2020 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại trại tạm giam công an tỉnh Nghệ An. Bị cáo có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Lô Văn C, sinh năm 1954. Vắng mặt.

Địa chỉ: Bản Trung Th, xã Lục D ,huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ, ngày 06/10/2020 Nguyễn Văn Th sinh năm 1998, trú tại bản Yên Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đi bộ từ nhà mình đến nhà của Vi Văn B sinh năm 1986, trú tại bảnTrung Th, xã Lục D, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An để rủ B đi mua ma túy về sử dụng. Khi Th đến nhà B nghe Th nói B đồng ý, rồi B lấy xe mô tô nhãn hiệu ARROW, màu xanh, biến kiểm soát 68- T6 7025, chở Th ra thị trấn Con Cuông tìm mua ma túy. Th hướng dẫn B điều khiển xe máy đi đến thôn Liên T, xã Bồng Kh, huyện Con Cuông tìm nhà H H để mua ma túy. Khi đi gần đến nơi Th nói với B dừng xe đứng chờ để Th đi bộ một mình đến gặp H, Th mua của H 01 gói ma túy với giá 300.000 đồng. Mua ma túy xong Th cầm gói ma túy, đi bộ đến vị trí B đứng chờ, rồi B điều khiển xe máy chở Th đi đến khu vực thôn Liên Tr, xã Bồng Kh, huyện Con Cuông để sử dụng, Khi B đang điều khiển xe thì bị tổ công tác Công an huyện Con Cuông yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra phát hiện thu giữ trong lòng bàn tay phải của Th có 01 nhỏ bên ngoài được gói bằng mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch, bên có chất bột màu trắng (là Heroine). Lực lượng Công an đã tiến hành niêm phong tang vật trên, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Vào 15 giờ 00 phút cùng ngày 06/10/2020, Hội đồng mở niêm phong cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông xác định:

- 01 gói nhỏ bên ngoài được gói bằng mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch thu giữ của Nguyễn Văn Th và Vi Văn B có khối lượng 0,15 gam. Hội đồng đã lấy toàn bộ để gửi đi giám định.

Cùng ngày 06/10/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đã có quyết định trưng cầu giám định số 96 để trưng cầu giám định cac chất nghi ma tuý thu giữ của Th và B.

Tại kết luận giám định số 1383/KL-PC09 ( Đ2-MT) ngày 09/10/2020 của phòng Kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Nguyễn Văn Th gửi tới giám định là ma túy Heroine.

Cáo trạng số: 69/CT-VKS-CC ngày 10/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Th và Vi Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Các bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo Nguyễn Văn Th và bị cáo Vi Văn B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật hình sự xử phạt các bị cáo Nguyễn Văn Th mức án từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù; bị cáo Vi Văn B mức án từ 01 năm đến 01 năm 03 tháng tù; Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho các bị cáo; Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

- Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo Nguyễn Văn Th và bị cáo Vi Văn B đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 12 giờ, ngày 06/10/2020 tại khu vực thôn Liên Tr, xã Bồng Kh, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Nguyễn Văn Th và Vi Văn B đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,15 gam ma túy Heroine với mục đích sử dụng. Các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết tội bị cáo Nguyễn Văn Th và Vi Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, tuy có nhiều bị cáo cùng tham gia nhưng không có sự bàn bạc phân công thực hiện tội phạm, sự liên kết trong các hành vi của các bị cáo chỉ là đồng phạm giản đơn, không thuộc trường hợp phạm tội có tổ chức. Nhưng hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, không những gây mất trật tự trị an trên địa bàn mà còn gây tác hại cho sức khỏe con người, làm suy thoái nòi giống, phá hoại hạnh phúc gia đình và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Vì vậy cần phải xử phạt nghiêm, cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để các bị cáo lao động, cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Xét về vị trí, vai trò, mức độ phạm tội và nhân thân của các bị cáo:

Đối với Nguyễn Văn Th là người khởi xướng, rủ rê cùng bị cáo B đi mua ma tuý về sử dụng, đồng thời bị cáo cũng là người thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất, từ việc tự bỏ tiền cá nhân của mình cho đến việc trực tiếp tự mình đứng ra mua ma tuý. Điều này thể hiện bị cáo là người liều lĩnh, coi thường pháp luật. Vì vậy cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc hơn bị cáo B là hoàn toàn phù hợp và qua đó cũng để răn đe, giáo dục bị cáo.

Đối với Vi Văn B đồng phạm với vai trò là người giúp sức, bị cáo nhận thức được ma túy là chất nhà nước cấm tàng trữ sử dụng trái phép nhưng để thõa mãn nhu cầu của mình lẽ ra khi nghe bị cáo Th rủ đi mua ma tuý, bị cáo phải ra sức khuyên nhủ, can ngăn, nhưng bị cáo đã không làm được điều đó mà dẫn thân vào con đường phạm tội. Hơn nữa bị cáo nhân thân xấu, năm 2014, bị Tòa án nhân dân huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xử phạt 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, năm 2016 bị tòa ánh nhân dân huyện Con Cuông áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 24 tháng, tuy đã chấp hành xong nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học kinh nghiệm để tu dưỡng rèn luyện bản thân mà còn dẫn sâu vào con đường nghiện ngập dẫn đến hành vi phạm tội. Vì vậy cũng cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra và cũng như tại phiên tòa hôm nay các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, nên xét bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Xét thấy cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự ngoài hình phạt chính các bị cáo còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung là hình phạt tiền nhưng xét thấy các bị cáo chưa có vợ con, sống phụ thuộc vào bố mẹ, tài sản riêng không có nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho các bị cáo.

[4] Trong quá trình điều tra Th khai nhận số ma túy bị thu giữ là Th mua của một người đàn ông tên H H trú tại thôn Liên T, xã Bồng Kh, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xác định tại địa bàn trên có người tên là Lê Xuân H. Tuy nhiêu, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhiều lần triệu tập đối tượng để làm việc, nhưng đối tượng H không có mặt tại địa phương, đi đâu, làm gì, chính quyền địa phương không rõ. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ để xử lý sau.

[5] Về vật chứng: Cơ quan công an huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An thu giữ 0,15 gam ma túy Heroin đẫ lấy hết đi giám định; Số vật chứng còn lại gồm:

01 mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch; 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong là những vật không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 58 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn Th và Vi Văn B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Th 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/10/2020.

Xử phạt bị cáo Vi Văn B 01 (một) năm 02 (hai) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/10/2020.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu, tiêu hủy: 01 chiếc phong bì thư bưu điện, loại đang lưu hành, xung quanh có viền xanh đỏ đã được niêm phong, bên trong có: 01 mảnh giấy được xé ra từ tờ lịch; 01 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong. Đặc điểm vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng số 69 ngày 10/11/2020 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Văn Th và Vi Văn B mối bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án các bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Người cói quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

150
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 69/2020/HS-ST ngày 25/11/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:69/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;