Bản án 69/2020/HS-ST ngày 17/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 69/2020/HS-ST NGÀY 17/07/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 7 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 63/2020/TLHS- ST, ngày 17/6/2020, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 67 /2020/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Phan Anh T, sinh năm 1988, tại huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. HKTT; thôn Làng Lê, xã Động Đạt, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Nghề nghiệp: Lao động tự do – Trình độ văn hoá lớp 11/12.

Dân tộc: Tày; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam. Con ông: Phan Hành S, sinh năm 1953 (đã chết) Con bà: Mai Thu L, sinh năm 1957 Vợ, con: chưa có.

Tin án; Tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 24/3/2008 bị TAND quận Đống Đa, thành phố Hà Nội xử phạt 08 tháng tù treo thử thách 16 tháng về tội :Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” đã chấp hành xong toàn bộ bản án và được xóa án tích.

Ngày 20/01/2016 bị TAND huyện Phú Lương xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, đến nay đã chấp hành xong toàn bộ bản án, đã được xóa án tích.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/3/2020 đến nay tại trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh ( có mặt tại phiên tòa ).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại bản Cáo trạng số 64/CT-VKSYP ngày 16/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong truy tố hành vi phạm tội của bị cáo:

Khong 15 giờ ngày 19/3/2020 bị cáo T đi bộ lang thang ở khu Công nghiệp Yên Phong để tìm mua ma túy về sử dung. Tại đây bị cáo T gặp một người đàn ông không quen biết và mua được của người đàn ông này 01 gói ma túy bọc bằng giấy màu xanh với giá 150.000đ, bị cáo T sử dụng hết một nửa gói ma túy rồi cất số ma túy còn lại vào túi để sử dụng tiếp. Sau đó bị cáo T thuê xe ôm của một người không quen biết đi về khu vực sân vận động huyện Yên Phong chơi. Khi bị cáo T đang đi bộ lang thang ở đường vành đai của sân vận động Yên Phong thì gặp Nguyễn Văn Tùng đi cùng với Nguyễn Văn Tr, sinh năm 1983 trú tại: thôn Ô Cách, xã Đông Tiến, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Tùng hỏi bị cáo T “Anh có ma túy bán không bán cho em 150.000đ” bị cáo T trả lời “Có”. Sau Tùng đưa cho bị cáo T số tiền 150.000đ. T cầm tiền ở tay trái rồi đưa lại cho Tùng một gói ma túy Heroine mà bị cáo T sử dụng còn thừa. Tùng vừa cầm gói ma túy chuẩn bị bỏ đi thì bị lực lượng Công an đến kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang, thu giữ vật chứng gồm: 01 gói bọc ngoài bằng giấy màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng thu giữ tại lòng bàn tay phải của Tùng được niêm phong theo quy định và số tiền 150.000đ gồm 01 tờ mệnh giá 100.000đ và 01 tờ mệnh giá 50.000đ tại lòng bàn tay trái của bị cáo T.

Ti bản kết luận giám định số 252/KLGĐMT-PC09 ngày 20/3/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu xanh có khối lượng 0,0334gam; là ma túy; loại Heroien.

Vi hành vi trên Cáo trạng của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố bị cáo Phan Anh T với tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1, Điều 251 BLHS, có mức hình phạt từ hai năm đến bảy năm.

Ti phiên tòa bị cáo khai nhận: T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo như bản Cáo trạng đã truy tố bị cáo ra trước Tòa án để xét xử về tội :Mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 251 BLHS là đúng người đúng tội và đúng pháp luật không có oan sai gì, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo cải tạo tốt sớm được trở về đoàn tụ cùng gia đình và xã hội. Bản thân bị cáo không có nghề nghiệp thu nhập gì ổn định cũng không có tài sản riêng, sống phụ thuộc vào gia đình, ai thuê gì làm việc đó.

Ti phiên tòa đại diện VKSND huyện Yên Phong thực hành quyền công tố đã phân tích đánh giá chứng cứ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo; giữ nguyên bản Cáo trạng số 64/CT- VKSYP ngày 16/6/2020 của VKSND huyện Yên Phong đã truy tố và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Phan Anh T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 BLHS. Xử phạt T từ 30 tháng đến 32 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 19/3/2020.

Min hình phạt bổ xung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật Hình sự, điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự. Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong dán kín trên phong bì có ghi kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật hoàn lại sau giám định, kèm theo kết luận số 252/KLGĐMT-PC09 ghi ngày 20/3/2020 của phòng PC09. Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 150.000đ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: Hồi 16 giờ 00 phút ngày 19/3/2020, tại khu vực sân vận động huyện Yên Phong thuộc địa phận thị trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, lực lượng Công an huyện Yên Phong phối hợp với Công an thị trấn Chờ đã phát hiện và bắt quả tang bị cáo Phan Anh T có hành vi bán trái phép 0,0334 gam ma túy Heroine với giá 150.000đ cho Nguyễn Văn Tùng để kiếm lời.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người, cũng từ tệ nạn ma tuý mà còn làm phát sinh ra nhiều loại tội phạm khác, gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Với hành vi phạm tội của bị cáo như đã nêu trên. Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận khẳng định bị cáo T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” tội phạm được quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS. Hành vi đó cần phải xử lý nghiêm nhằm giáo dục chung và phòng ngừa riêng đối với bị cáo.

Xét tính chất mức độ thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng bởi lẽ ma tuý là một tệ nạn xã hội đang được lên án và loại bỏ trong đó bị cáo không lấy đó là bày học để từ bỏ mà còn lao vào con đường nghiện ngập, gây hại cho sức khoẻ của bị cáo cũng như ảnh hưởng đến đời sống kinh tế gia đình.

Xét về nhân thân bị cáo thấy: bị cáo xuất thân từ con em nhân dân lao động, chưa có tiền án tiền sự; xong bị cáo đã 2 lần bị đưa ra xét xử là vào năm 2008 và 2016 tuy không coi là có tiền án, tiền sự xong bị cáo có nhân thân xấu, do vậy cần bắt bị cáo cách ly khỏi xã hội một thời gian thì mới có thể cải tạo bị cáo trở thành người lương thiện và có ích cho xã hội Xét tình tiết giảm nhẹ thấy: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, do vậy bị cáo được 01 tình tiết giảm được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 BLHS, bị cáo là người dân tộc nên bị cáo còn được hưởng tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ xung là phạt bị cáo một khoản tiền để xung công quỹ Nhà Nước, xong trong quá trình điều tra Cơ quan điều tra đã xác minh tại địa phương bị cáo T thì thấy bị cáo không có tài sản và thu nhập gì ổn định, phụ thuộc vào gia đình. Do vậy cần miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo.

Về vật chứng: Quá trình bắt giữ Cơ quan Công an thu giữ: 01 gói bọc ngoài bằng giấy màu xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy Heroine và số tiền 150.000đ. Xét thấy số vật chứng trên là ma tuý do nhà nước độc quyền quản lý cần tịch thu tiêu huỷ, riêng số tiền 150.000đ là do bán ma tuý mà có cần tịch thu xung công quỹ nhà nước.

Liên quan trong vụ án này còn có: Người đàn ông đã bán ma túy cho bị cáo T tại khu Công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh. Bản thân bị cáo T không biết họ, tên và địa chỉ cụ thể của người đàn ông này. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không có căn cứ để điều tra, xác minh làm rõ.

Đi với Nguyễn Văn Tùng là người mua ma túy của bị cáo T: Sau khi làm việc tại Công an huyện Yên Phong. Tùng đã lợi dụng sơ hở của cán bộ trông coi rồi bỏ trốn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã xác minh tại địa chỉ như Tùng khai thì được Công an thị trấn Chờ, huyện Yên Phong cho biết tại địa phương không có ai tên tuổi lý lịch như Tùng đã khai: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong đã tách tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Đi với anh Nguyễn Văn Tr là người đi cùng Tùng: Quá trình điều tra Tùng khai không nói cho anh Tr biết là đi mua ma túy, bản thân anh Tr cũng không biết việc Tùng mua ma túy để sử dụng. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không đề cập xử lý là phù hợp quy định pháp luật.

Đối vời người đàn ông lái xe ôm chở bị cáo T đến khu vực sân vận động huyện Yên Phong. Bản thân bị cáo T không quen biết và không rõ tên tuổi, địa chỉ của những người lái xe ôm. Vì vậy Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Phong không đề cập xử lý là phù hợp quy định pháp luật.

Việc truy tố và mức án do Viện kiểm sát đề nghị đối với bị cáo là có căn cứ và đúng pháp luật, phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân của bị cáo cần được chấp nhận.

Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Phan Anh T phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 38 BLHS Xử phạt: Phan Anh T 30 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 19/3/2020.

Áp dụng Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo Phan Anh T 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Miễn hình phạt bổ xung cho bị cáo Phan Anh T Về vật chứng: Căn cứ Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì thư niêm phong dán kín, trên phong bì có ghi Kính gửi: Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Phong – Mẫu vật hoàn lại sau giám định kèm theo kết luận số 252/KLGĐMT-PC09 ngày 20/3/2020 của phòng PC09. Tịch thu xung công quỹ nhà nước số tiền 150.000đ. Hiện các vật chứng trên do Chi cục thi hành án dân sự huyện Yên Phong quản lý.

Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Bị cáo Phan Anh T phải chịu 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

167
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 69/2020/HS-ST ngày 17/07/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:69/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;