Bản án 69/2019/HS-ST ngày 09/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 69/2019/HS-ST NGÀY 09/10/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 09 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 72/2019/TLST-HS ngày 20 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 75/2019/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Hai G, sinh năm: 1978 tại tỉnh Sóc Trăng. Nơi cư trú: ấp 2, thị trấn P, huyện T, tỉnh Sóc Trăng; nghề nghiệp: lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn T và bà Huỳnh Thị L; vợ: Hồ Thị D (1983), có 02 người con lớn nhất sinh năm 2007 nhỏ nhất sinh năm 2013; tiền án, tiền sự: không; nhân thân: từ nhỏ sống chung gia đình đến ngày phạm tội; bị khởi tố điều tra tại ngoại. (có mặt).

- Người bị hại:

1. Phù V, sinh năm: 1955. Nơi cư trú: khu phố 1, phường B, thành phố H, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt).

2. Dương Thị Ngọc L, sinh năm: 1974. Nơi cư trú: số 57/2 L, phường B, quận B, thành phố Hồ Chí Minh. (vắng mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Nguyễn Văn K, sinh năm: 1990. Nơi cư trú: ấp T, phường M, thành phố H, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt).

2. Dương Ngọc L, sinh năm: 1982. Nơi cư trú: thôn T, xã B, huyện T, tỉnh Quảng Nam. (vắng mặt).

3. Tống Văn Í, sinh năm: 1991. Nơi cư trú: số 148 N, phường T, thành phố H, tỉnh Kiên Giang. (vắng mặt).

- Bị đơn dân sự: ng ty cổ phần xe khách P.

Đi diện theo pháp luật: Đng Trọng H.

Đi diện theo ủy quyền: Phạm Ngọc Q, sinh năm: 1993. Nơi cư trú: ấp T, phường T, quận Ô, thành phố Cần Thơ. (vắng mặt).

- Anh K đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của ông V, anh L đồng thời là người đại diện theo ủy quyền của bà L.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 10 giờ 15 phút ngày 24/02/2019, Trần Hai G điều khiển xe ô tô khách giường biển số 51B-313.07 của Công ty cổ phần xe khách P lưu thông trên Quốc lộ 1 đi đến bến xe Bạc Liêu. Đến khoảng 11 giờ 40 phút cùng ngày, khi Hai G điều khiển xe ô tô biển số 51B-313.07 đến km 2006+950m đoạn thuộc ấp An T, xã A, huyện C, tỉnh Tiền Giang, do không chú ý quan sát để giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, Hai G đã để xe ô tô biển số 51B- 313.07 đụng vào phía sau xe ô tô con biển số 68A-064.68 hiệu Toyota do Tống Văn Í điều khiển đang lưu thông phía trước cùng chiều, làm xe ô tô 68A-064.68 trượt về trước đụng tiếp vào phía sau xe ô tô con biển số 51F-413.14 hiệu Toyota do Dương Ngọc L điều khiển đang dừng phía trước cùng chiều, làm xe ô tô 51F-413.14 trượt về trước tiếp tục đụng vào xe ô tô tải không rõ biển số, người điều khiển cũng đang dừng phía trước cùng chiều. Hậu quả, làm hư hỏng 4 xe ô tô; riêng xe ô tô tải sau khi tai nạn xảy ra đã rời khỏi hiện trường nên Cơ quan điều tra không có cơ sở xem xét.

Biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 26/02/2019 của Công an huyện Cái Bè xác định:

Hiện trường xảy ra trên cầu A, mặt cầu có bốn làn đường được phân chia đối xứng qua hai vạch sơn liên tục ở giữa thành hai chiều xe chạy, làn ngoài mỗi bên rộng 3,3 mét, làn trong mỗi bên rộng 2,2 mét.

Chọn hướng đi Trung Lương – Mỹ Thuận làm hướng đi chính và vạch sơn liên tục ở giữa bên phải làm mép chuẩn. Chọn A là mấn cầu thứ hai của cầu A theo hướng đi chính làm điểm chuẩn.

Số 1 là vị trí xe ô tô khách 51B – 313.07 dừng sau tai nạn, xe quay theo hướng đi chính, đầu xe quay về hướng Mỹ Thuận, từ trục trước bên trái xe kéo vuông góc ra mép chuẩn là 0,75 mét và kéo sang mặt đường về điểm chuẩn A là 2,6 mét. Đuôi xe quay về hướng Trung Lương, từ trục sau bên trái xe kéo vuông góc ra mép chuẩn là 0,85 mét.

Số 2 là vị trí xe ô tô con 68A – 064.68 dừng sau tai nạn, đầu xe quay về hướng Mỹ Thuận, từ trục trước bên trái xe kéo vuông góc ra mép chuẩn là 0,4 mét. Đuôi xe quay về hướng Trung Lương, từ trục sau bên trái xe kéo vuông góc ra mép chuẩn là 0,45 mét và kéo về trục trước bên trái xe ô tô 51B-313.07 là 4,65 mét.

Số 3 là vị trí xe ô tô 51F-413.14 dừng sau tai nạn, đầu xe quay về hướng Mỹ Thuận, trục trước bên trái xe nằm trên mép chuẩn. Đuôi xe quay về hướng Trung Lương, trục sau bên trái xe nằm trên mép chuẩn, từ trục sau bên trái xe 51F-413.14 kéo về trục trước bên trái xe ô tô 68A – 064.68 là 1,65 mét.

Số 4 là vết phanh sau bên phải của xe ô tô khách 51B-313.07 để lại trên mặt đường sau tai nạn liên tục, theo hướng đi chính, dài 5,6 mét. Từ đầu vết kéo vuông góc ra mép chuẩn là 3,05 mét, cuối vết nằm ngày trục sau bên phải xe ô tô khách 51B-313.07.

Biên bản khám nghiệm xe ô tô 68A-064.68 ngày 26/02/2019 của Công an huyện Cái Bè xác định: Kính lưng bể; cóp sau thụng móp, bong tróc sơn; đèn cóp sau bên trái hở, bên phải bể; cản sau thụng móp, rách; đèn lái sau bên phải bể; hong thùng sau bên phải thụng móp, kính hong bể; nắp capo trước thụng móp, cong, vênh về sau; cản trước thụng móp, nứt bể; Ga lăng trước bể, văng mất; pas cố định đèn tín hiệu trước trái, phải gãy; đèn trước bên trái bể; két nước thụng về sau; kính chắn gió nứt; khung xương trước thụng về sau.

Biên bản khám nghiệm xe ô tô 51F-413.14 ngày 26/02/2019 của Công an huyện Cái Bè xác định: Cóp sau bên phải thụng móp; cản sau thụng móp rách; đèn tín hiệu toàn bộ bên phải nứt bể; nẹp cản sau thụng móp; nắp capo trước thụng móp; galang trước thụng móp bể; cán trước thụng móp, nứt rách; má trước bên trái, bên phải móp; két nước thụng về sau; khung xương trước thụng về sau; pas cố định máy bên trái cong về sau.

Biên bản khám nghiệm xe ô tô biển số 51B – 313.07 ngày 26/02/2019 của Công an huyện Cái Bè xác định: Cản trước xước, hở, bể; mặt nạ trước xước, nứt kích thước (1,5x0,3) mét; vùng logo Thaco trước xước, nứt kích thước (0,95x0,25) mét. Logo Thaco bị bể; đèn chiếu sáng trước bên trái thụng, hở; pas bắt cần gạc nước bên trái, thanh ngoài bể, xước; má trước bên trái nứt, bể.

Vật chứng thu giữ gồm:

+ 01 (một) xe ô tô biển số 51F – 413.14; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 51F – 413.14 (bản photo có xác nhận của ngân hàng); 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường số KC 6417129; 01 (một) giấy phép lái xe hạng tên Dương Ngọc L.

+ 01 (một) xe ô tô biển số 68A-064.68; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 68A-064.68 (bản sao); 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường số KC 3132906 có hiệu lực đến hết ngày 09/11/2019; 01 (một) giấy phép lái xe hạng C số 790163066558 có giá trị đến ngày 28/3/2021 tên Tống Văn Í.

+ 01 (một) xe ô tô biển số 51B-313.07; 01 (một) giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô biển số 51B-313.07 (bản photo có xác nhận của ngân hàng); 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường số KC 3703955; 01 (một) giấy phép lái xe hạng E số 790125006758 có giá trị đến ngày 22/4/2019 tên Trần Hai G.

Cơ quan điều tra đã trao trả các tài sản trên cho chủ sở hữu, hiện còn tạm giữ 01 (một) giấy phép lái xe hạng E tên Trần Hai G.

Theo kết luận định giá tài sản số 54 ngày 15/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xác định: giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 51F-414.13 là 116.076.000 đồng; giá trị thiệt hại của xe ô tô biển số 68A-064.68 là 180.111.600 đồng.

Về trách nhiệm dân sự:

+ Anh Nguyễn Văn K – đại diện ủy quyền chủ sở hữu xe 68A – 064.68 yêu cầu bồi thường tổng số tiền 190.800.000 đồng, Trần Hai G và anh Phạm Ngọc Q – đại điện ủy quyền của Công ty cổ phần xe khách P đã bồi thường xong, anh K có đơn bãi nại về trách nhiệm dân sự, hình sự cho Hai G.

+ Anh Dương Ngọc L - đại diện ủy quyền chủ sở hữu xe ô tô 51F – 413.14 yêu cầu bồi thường tổng số tiền 128.991.708 đồng, Trần Hai G và anh Phạm Ngọc Q – đại điện ủy quyền của Công ty cổ phần xe khách P đã bồi thường xong, anh L có đơn bãi nại về trách nhiệm dân sự, hình sự cho Hai G.

Li dẫn đến tai nạn là do Trần Hai G điều khiển xe ô tô biển số 51B – 313.07 không giữ khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước, đã vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ.

Tại bản cáo trạng số 71/CT-VKS ngày 13/9/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo Trần Hai G về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát đề nghị tuyên bố bị cáo Trần Hai G đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đề nghị áp dụng điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 của Bộ luật Hình sự phạt tiền bị cáo từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; đề nghị áp dụng Điều 46 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự trả cho bị cáo giấy phép lái xe.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa hôm nay sau khi nghe Vị đại diện Viện kiểm sát công bố bản cáo trạng truy tố. Bị cáo Trần Hai G đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội là lúc 11 giờ 40 phút ngày 24/02/2019 bị cáo điều khiển xe khách P đụng liên hoàn vào 03 xe ô tô phía trước.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay hoàn toàn phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông cùng các tài liệu, chứng cứ khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Theo kết luận định giá tài sản số 54 ngày 15/4/2019 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xác định: giá trị thiệt hại của hai xe ô tô do bị cáo gây ra là 296.187.600 đồng. Nên hành vi của bị cáo đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội danh và hình phạt quy định tại điểm d khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi dân sự, nhận thức rõ hành vi lái xe ô tô gây thiệt hại lớn về tài sản là vi phạm pháp luật nhưng ngày 24/02/2019 bị cáo điều khiển xe khách P biển số 51B-313.07 hướng Trung Lương - Mỹ Thuận, khi đến khu vực ấp A, xã A, huyện C, bị cáo không chú ý quan sát và giữ khoảng cách an toàn nên đã để xe khách đụng vào ô tô con biển số 68A-064.68, làm xe ô tô con biển số 68A-064.68 trượt về phía trước đụng vào xe ô tô con biển số 51F-413.14, làm xe ô tô con biển số 51F-413.14 tiếp tục trượt về phía trước đụng vào xe ô tô tải không rõ biển số. Lỗi gây ra vụ tai nạn thuộc về bị cáo. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến tài sản của người khác mà còn làm ảnh hưởng tình hình trật tự giao thông tại địa phương nên phải xử lý nghiêm minh. Tuy nhiên, xét về nhân thân bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; bị cáo đã bồi thường xong cho những người bị hại; trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có 02 con còn nhỏ. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần áp dụng hình phạt tiền cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong nên không đặt ra xem xét, giải quyết.

[5] Về vật chứng: 01 giấy phép lái xe hạng E tên Trần Hai G là của bị cáo nên trả lại cho bị cáo.

[6] Xét thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận. Xét thấy các hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử là phù hợp với quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm d khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 35 của Bộ luật Hình sự;

- Căn cứ vào Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự;

- Căn cứ vào Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1/ Tuyên bố: Bị cáo Trần Hai G đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Hai G 50.000.000 (năm mươi triệu) đồng. Thi hành một lần ngay khi bản án có hiệu lực pháp luật.

2/ Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra xem xét, giải quyết.

3/ Về vật chứng: Trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe tên Trần Hai G. Vật chứng hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Cái Bè đang quản lý.

4/ Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5/ Bị cáo; ngườ bị hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. Đối với người vắng mặt thì thời hạn trên tính từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ hoặc niêm yết công khai theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 69/2019/HS-ST ngày 09/10/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:69/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;