Bản án 69/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG HỶ, TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 69/2017/HSST NGÀY 07/09/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ, SỬ DỤNG TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 07 tháng 9 năm 2017, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 55/2016/HSST, ngày 20 tháng 7 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Văn H, sinh năm 1989

HKTT: Xóm AR, xã KM, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Văn hoá: 10/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông: Nguyễn Văn L, đã chết và bà: Lê Thị H, sinh năm 1952. Gia đình bị cáo có 11 chị em, bị cáo là con thứ mười. Có vợ là Phạm Thị V, sinh năm 1976, có 02 con chung, con lớn sinh năm 2010 con nhỏ sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 07/4/2017 cho đến nay, hiện đang tạm giam tại nhà tạm giữ lưu giam Công an huyện Đồng Hỷ.

Có mặt tại phiên tòa

Người m chứng: - Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1987

- Anh Nguyễn Văn T, sinh năm 1989

Đều trú tại: Xóm AĐ, xã KM, huyện ĐH, Thái Nguyên

- Anh Trần Thanh Q, sinh năm 1986

Trú tại: Xóm T, xã HT, huyện ĐH, Thái Nguyên

- Chị Phạm Thị V, sinh năm 1976

Trú tại: Xóm AR, xã KM, huyện ĐH, Thái Nguyên.

Đều có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Khoảng tháng 6 năm 2015, Nguyễn Văn H có vay của anh Nguyễn Văn V (sinh năm 1987, trú tại xóm AĐ, xã KM, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên) số tiền là 30.000.000 đồng đến nay chưa trả mặc dù V đã đến đòi nhiều lần. Đến khoảng 21 giờ ngày 05/4/2017 anh V cùng với anh Nguyễn Văn T (sinh năm 1989, trú tại xóm AĐ, xã KM, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên) và anh Trần Thanh Q (sinh năm 1986, trú tại xóm T, xã HT, huyện ĐH, tỉnh Thái Nguyên) đến nhà H ở xóm AR, xã KM, huyện ĐH để đòi số tiền trên, khi đến cổng nhà H thì V thấy cổng nhà H đóng nên V đã gọi "H ơi" để H ra mở cổng, sau đó chị Phạm Thị V là vợ của H từ trong nhà đi ra và nói "H không có nhà". Thấy chị V nói vậy, Q dùng chân đạp vào cổng nhà H, lúc này H từ trong nhà ra nói tiền em bây giờ chưa có, sau đó V, Q và T vẫn yêu cầu H mở cổng để vào nhà nhưng H không mở nên Q lại tiếp tục dùng chân đạp vào cổng nhà H. Thấy vậy H rút một khẩu súng ngắn, dạng súng côn màu đen, dài khoảng 15cm từ trong người ra bắn xuống đất 02 phát. Sau khi sự việc xảy ra anh V, T và Q ra về và đến Công an huyện Đồng Hỷ trình báo.

Ngày 06/4/2017, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Hỷ khám xét tại chỗ ở của Nguyễn Văn H theo Lệnh khám xét khẩn cấp số 48/CSĐT ngày 06/4/2017 kết quả phát hiện và thu giữ: 01 khẩu súng côn tự chế màu đen bên trong có chứa 05 viên đạn loại đạn thể thao thu giữ dưới ga đệm giường tại phòng ngủ nhà H.

Tại kết luận giám định số: 1685/ C54(P3) ngày 07/4/2017 của Viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát Bộ công an kết luận: Khẩu súng ngắn (kí hiệu S1) thu giữ của Nguyễn Văn H gửi đến giám định là súng tự chế bắn đạn thể thao cỡ 5,6mm, được qui định là loại “có tính năng, tác dụng tương tự như súng quân dụng, thuộc vũ khí quân dụng; hiện tại súng dùng bắn được và khi bắn vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương; 05 viên đạn (kí hiệu S2) là đạn thể thao cỡ 5,56 x 15,5mm không phải đạn quân dụng và sử dụng bắn được cho khẩu súng nêu trên.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra, Nguyễn Văn H khai: Nguồn gốc khẩu súng mà Công an thu giữ ngày 06/4/2017, tại nhà H là do khoảng tháng 7/2015 khi H lên Chợ ĐĐ, huyện CL, tỉnh Lạng Sơn chơi có gặp và mua của 01 người đàn ông (không biết tên và địa chỉ) 01 khẩu súng ngắn, loại súng tự chế và 07 viên đạn thể thao với giá 3.700.000đ về cất giấu dưới ga đệm giường tại phòng ngủ nhà H. Đến khoảng 21 giờ ngày 05/4/2017, có anh Nguyễn Văn V, anh Nguyễn Văn T và anh Trần Thanh Q đến nhà H đòi tiền vì trước đấy H nợ của V 30.000.000đ. Thấy V, T và Q yêu cầu chị Phạm Thị V (là vợ H) mở cổng để vào gặp H, nhưng chị V không mở cổng nên Q dùng chân đạp vào cổng. Thấy vậy H từ trong nhà đi ra sân tay phải cầm theo súng và nói “tiền em bây giờ chưa có, các anh về đi” nhưng Q vẫn tiếp tục dùng chân đạp vào cổng nên H dùng tay phải giơ khẩu súng bắn xuống đất 02 phát súng. Thấy H nổ súng anh V, anh T và anh Q bỏ về và đến Công an huyện Đồng Hỷ trình báo.

Vật chứng của vụ án gồm: 01 khẩu súng tự chế kiểu ổ quay (dài 15cm, cao 13cm); có 05 viên đạn thể thao 5,56mm ( sau giám định còn lại 02 viên đạn) đang được bảo quản tại Đại đội kho 29, phòng kỹ thuật Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên.

Tại bản Cáo trạng số 64/KSĐT-TA ngày 18 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã truy tố Nguyễn Văn H về tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng” theo quy định tại khoản 1 Điều 230 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật như bản cáo trạng, bị cáo xác định: Khoảng 21 giờ ngày 05/4/2017 bị cáo đang ngủ thì có anh V, anh Q và anh T đến nhà bị cáo đòi nợ do trước đó bị cáo có nợ của anh V số tiền 30.000.000 đồng. Bị cáo chưa trả tiền thì anh V cùng anh Q và anh T đã đập phá cửa nhà bị cáo, bị cáo nói chưa có tiền để trả, dẫn đến hai bên cãi nhau nên bị cáo đã không kiềm chế được bản thân đã rút súng ra bắn cảnh cáo 2 phát súng thì họ bỏ về.

Tại phiên tòa những người làm chứng khai:

- Chị V khai: Tối ngày 07/4/2017 chị thấy anh V, anh T và anh Q đến đòi tiền do bị cáo H vay từ trước đó, nhưng do thấy anh V, T và Q đã uống rượu nên chị không mở cổng cho họ vào mà nói dối là H không có nhà.

- Anh V, anh T và anh Q khai: Tối ngày 07/4/2017 các anh đến nhà bị cáo H để đòi tiền do H nợ từ trước, với số tiền là 30 triệu đồng. Khi đến thì H ở trong nhà các anh gọi nhưng H không ra, sau đó H từ trong nhà đi ra rút súng bắn 2 phát.

Trong phần tranh luận vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ đã trình bày lời luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 230; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt: Nguyễn Văn H từ 12 đến 18 tháng tù. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự và Điều 41 Bộ luật hình sự. Tịch thu: 01 khẩu súng tự chế kiểu ổ quay (dài 15cm, cao 13cm); 02 viên đạn thể thao 5,56mm

Về án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Bị cáo không tranh luận gì, nhất trí với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cở sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, lời khai của bị cáo, người làm chứng.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn H thừa nhận bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Hỷ truy tố dối với bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội. Lời khai nhận tội của bị cáo là khách quan, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với biên bản khám xét, bản kết luận giám định, vật chứng thu giữ và các chứng cứ tài liệu khác được thu thập trong quá trình điều tra. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định:

Vào khoảng tháng 7/2015, Nguyễn Văn H đã mua và cất giữ 01 khẩu súng ổ quay tự chế bắn đạn thể thao cỡ 5,56mm, có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng - thuộc vũ khí quân dụng để tại dưới ga đệm giường tại phòng ngủ nhà H ở xóm AR, xã KM, huyện ĐH. Đến hồi 21 giờ ngày 05/4/2017, có anh Nguyễn Văn V, anh Nguyễn Văn T và anh Trần Thanh Q đến nhà H đòi tiền do trước đó H có vay của anh Vui 30 triệu đồng. H nói chưa có tiền và yêu cầu anh V, anh T và anh Q về, nhưng V, T và Q không về mà có hành vi dùng chân đạp vào cổng nhà H nên H dùng tay phải cầm súng bắn 02 phát xuống đất, thấy vậy thì anh T, anh Q và anh V bỏ về và đến Công an huyện Đồng Hỷ trình báo.

Tại kết luận giám định số: 1685/ C54(P3) ngày 07/4/2017 của Viện khoa học hình sự Tổng cục cảnh sát Bộ công an kết luận: Khẩu súng thu giữ của Nguyễn Văn H gửi đến giám định là tự chế bắn đạn thể thao cỡ 5,56mm, được quy định là loại, có tính năng, tác dụng tương tự như súng quân dụng.

Bản thân bị cáo Nguyễn Văn H không được cơ quan nào cấp phép sử dụng súng.

Với hành vi như đã nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 230 Bộ luật hình sự.

Nội dung Điều 230 Bộ luật hình sự quy định:

1. Người nào..., tàng trữ, ..., sử dụng, ... vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, thì bị phạt tù từ một năm đến bảy năm.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.”

Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra theo điều luật nêu trên.

Xét tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm vào các quy định của các cơ quan Nhà nước về quản lý vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự, xâm phạm trật tự an toàn công cộng. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự, có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để cải tạo giáo dục riêng bị cáo, đồng thời răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Hội đồng xét xử thấy: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Bị cáo có bố đẻ là ông Nguyễn Văn L là người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, được Quân giải phóng MNVN tặng danh hiệu dũng sỹ quyết thắng, áp dụng các tình tiết có lợi cho bị cáo theo quy định tại Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm x khoản 1 Điều 51 BLHS năm 2015.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và không phải chịu tình tiết tăng nặng nào. Vì vậy, khi lượng hình Hội đồng xét xử sẽ xem xét, cân nhắc giảm một phần hình phạt cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật, yên tâm cải tạo thành công dân tốt. Tuy nhiên, dù giảm nhẹ phần nào cũng cần cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung. Cần xử phạt bị cáo từ 12 đến15 tháng tù là phù hợp.

Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính lẽ ra bị cáo còn phải chịu hình phạt bổ sung là phạt tiền nhưng xét thấy, bị cáo làm nông nghiệp có thu nhập thấp, đang nuôi 02 con ăn học nên miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Căn cứ Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên để xử lý theo thẩm quyền đối với 01 khẩu súng tự chế kiểu ổ quay (dài 15cm, cao 13cm); 02 viên đạn thể thao 5,56mm

Về nguồn gốc khẩu súng, theo H khai mua của một người đàn ông (không biết tên và địa chỉ) ở Chợ ĐĐ, huyện CL, tỉnh Lạng Sơn. Quá trình điều tra không đủ căn cứ xác minh, làm rõ để xử lý.

Đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với quy định của pháp luật, cần được chấp nhận.

Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm nộp sung quỹ Nhà nước, theo quy định của pháp luật. Cần tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn H phạm tội “Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”.

1. Áp dụng: Khoản 1 Điều 230; điểm p khoản 1 Điều 46; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017; điểm x khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Nguyễn Văn H 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 07/4/2017. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Áp dụng Điều 228 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 41 Bộ luật hình sự; Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12.

Giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên xử lý theo thẩm quyền 01 khẩu súng tự chế kiểu ổ quay (dài 15cm, cao 13cm); 02 viên đạn thể thao 5,56mm

Số vật chứng nêu trên hiện đang được bảo quản Đại đội kho 29, phòng kỹ thuật Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên theo Biên bản giao nhận vật chứng số 12/BBNVC ngày 19/5/2017.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm nộp ngân sách nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 (mười lăm) ngày, kể từ ngày tuyên bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

411
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 69/2017/HSST ngày 07/09/2017 về tội tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng

Số hiệu:69/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Hỷ - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;