Bản án 68/2019/HSST ngày 26/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 68/2019/HSST NGÀY 26/12/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 12 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 65/2019/TLST-HS, ngày 12 tháng 12 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Trần Đình Th; tên gọi khác: H; sinh năm: 1983; nơi ĐKHKTT: Thôn Cẩm Lợi 2, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn Thạch Yến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Trần Đình L; con bà: Mai Thị L; có vợ là: Nguyễn Thị S và có 02 con, con lớn sinh năm 2007, con nhỏ sinh năm 2016; tiền sự: Không; tiền án: Không; nhân thân: Ngày 16/11/2011, bị Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng về tội Trộm cắp tài sản (Bản án số 26/2011/HSST); bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/10/2019 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn Nh; sinh năm: 1996; nơi cư trú: Thôn Thạch Yến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 09 giờ 40 phút, ngày 31/10/2019, tổ công tác Công an huyện Thạch Thành phối hợp với Công an xã Thạch Cẩm làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn thôn Thạch Yến, xã Thạch Cẩm, huyện Thạch Thành phát hiện đối tượng Trần Đình Th đang nằm trong gia đình anh Nguyễn Văn Nh có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác đã tiến hành kiểm tra. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện thu giữ tại túi quần phía trước bên phải mà Th đang mặc 01 ví da màu đen bên trong có chứa 23 gói nhỏ, có kích thước 0,5 x 2 cm, bên trong chứa chất bột màu trắng, dạng cục vụn; 01 cục chất bột màu trắng được gói bên ngoài bằng lớp nilon màu hồng, theo khai nhận của Th toàn bộ là ma túy, sau đó tổ công tác đã đưa Th cùng tang vật trên về trụ sở Công an xã Thạch Cẩm lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật trên theo quy định.

Tại bản Kết luận giám định số 2437/PC09 ngày 03/11/2019, của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa xác định: Các hạt tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng là 1,107 gam, loại Heroine.

Tại bản cáo trạng số 01/CT-VKSTT, ngày 09/12/2019, Viện kiểm sát nhân dân (Sau đây viết tắt là VKSND) huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Trần Đình Th về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (Sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt Trần Đình Th mức án từ 15 tháng đến 20 tháng tù. Bị cáo được trừ thời gian tạm giữ, tạm giam vào thời gian chấp hành hình phạt.

Kết quả xác minh về tài sản thu nhập, xác định hiện tại bị cáo không có tài sản và thu nhập nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng, đại diện Viện kiểm sát đề nghị áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự (Sau đây viết tắt là BLTTHS): Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định và 01 (Một) chiếc ví da màu đen đã qua sử dụng là công cụ sử dùng để cất giấu ma túy, không còn giá trị sử dụng.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là HĐXX) giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy:

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Bị cáo là người nghiện chất ma túy, do có nhu cầu cần ma túy để sử dụng nên khoảng 20 giờ, ngày 29/10/2019, bị cáo đi sang xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy gặp người đàn ông lạ mặt hỏi mua được một cục ma túy (Heroine) với giá 2.000.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, bị cáo đem về nhà sử dụng một ít rồi chia một phần từ cục ma túy mà bị cáo đã mua thành 23 gói nhỏ với mục đích để sử dụng dần. Toàn bộ 23 gói nhỏ ma túy và cục ma túy đã bị cắt bớt, bị cáo đem gói cẩn thận để trong ví da màu đen của mình và luôn mang theo trên người, khi nào cần thì lấy ra sử dụng. Đến khoảng 09 giờ 40 phút, ngày 31/10/2019, bị cáo đến chơi tại gia đình anh Nguyễn Văn Nh tại thôn Thạch Yến, xã Thạch Cẩm thì bị tổ công tác Công an huyện Thạch Thành cùng với Công an xã Thạch Cẩm phát hiện bắt quả tang hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết quả giám định ma túy cũng như các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.

[1] Về trách nhiệm hình sự: Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm trực tiếp đến chế độ độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma túy, gây mất trật tự, trị an và an toàn xã hội trên địa bàn, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển giống nòi, mà còn là tiền đề và điều kiện phát sinh các tệ nạn xã hội và tội phạm khác trong xã hội.

Kết quả giám định chất ma túy của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong gửi giám định là ma túy, có tổng trọng lượng là 1,107g (Một phẩy một không bảy gam), loại Heroine. Do đó, có đủ căn cứ xác định bị cáo đã có hành vi phạm vào điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.

[2] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, có một tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo đã bị kết án về tội Trộm cắp tài sản, tính đến thời điểm phạm tội (Ngày 31/10/2019), bị cáo đã chấp hành xong bản án và đã được xóa án tích nhưng được xem là người có nhân thân xấu, vì vậy cần xét xử bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm, đồng thời răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Thời gian bị cáo bị tạm giữ, tạm giam sẽ được trừ vào thời gian chấp hành hình phạt.

[3] Về người bán ma túy, bị cáo khai không biết danh tính, địa chỉ của người này nên Cơ quan điều tra không có cơ sở để điều tra mở rộng vụ án.

[4] Về hình phạt tiền bổ sung: Quá trình điều tra, xác minh điều kiện tài sản hiện tại của bị cáo xác định bị cáo không có tài sản, thu nhập, nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng: Toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành và 01 chiếc ví da màu đen dùng để cất giấu ma túy là công cụ dùng vào việc phạm tội, không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

[7] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của BLTTHS. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS. Tuyên bố: Bị cáo Trần Đình Th (tên khác: H) phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt: Trần Đình Th 16 (Mười sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giữ (Ngày 31/10/2019).

Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) chiếc phong bì do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành được dán kín, niêm phong bởi các chữ ký, ghi rõ họ và tên Nguyễn Trần Đ, Lê Minh T, Lại Thị Thanh L, Bùi Quốc T và các hình dấu giáp lai của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa, bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định gồm: 0,347g (Không phẩy ba bốn bảy gam) chất bột màu trắng dạng cục vụn của 21 (Hai một) gói nilon màu đen; 0,026g (Không phẩy không hai sáu gam) chất bột màu trắng dạng cục vụn của 02 (Hai) gói giấy; 0,555g (Không phẩy năm năm năm gam) chất bột màu trắng dạng cục vụn của gói nilon màu hồng; 01 (Một) chiếc ví da màu đen đã qua sử dụng. (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/12/2019, giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạch Thành và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thạch Thành).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; khoản 1 Điều 6, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, bị cáo Trần Đình Th phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người phải thi hành án dân sự có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 7a và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 68/2019/HSST ngày 26/12/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:68/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/12/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;