Bản án 68/2018/HS-PT ngày 07/05/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 68/2018/HS-PT NGÀY 07/05/2018 VỀ TỘI GÂY RỐI TRẬT TỰ CÔNG CỘNG 

Ngày 07 tháng 5 năm 2018, tại Hội trường Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 22/2018/TLPT-HS ngày 02/02/2018, đối với bị cáo Nguyễn Văn S do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn S đối với bản án Hình sự sơ thẩm 147/2018/HS-ST ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

*  Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn S, sinh năm 1960; Nơi ĐKHKTT: Xóm X, xã N, huyện Ph, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Làm ruộng;Trình độ văn hóa: 6/10;Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn C và bà Nguyễn Thị  T (đều đã chết); Có vợ là Dương Thị B1, sinh năm 1958 và có 03 con; lớn sinh năm 1985, con nhỏ sinh năm 1995; Tiền án, tiền sự:

Không; Bị cáo tại ngoại. (Có mặt tại phiên tòa).

*Người tham gia tố tụng khác (Người làm chứng):

1. Chị Nguyễn Thị Tr, sinh năm 1976 (có mặt).

2. Anh Dương Văn Q (vắng mặt).

3. Anh Nguyễn Hữu H (vắng mặt).

4. Anh Nguyễn Văn Th, sinh năm 1975(có mặt).

5. Anh Dương Văn Ả, sinh năm 1977 (có mặt).

6. Anh Dương Văn V1 (vắng mặt).

7. Bà Nguyễn Thị S1, sinh năm 1955 (có mặt).

8. Anh Dương Văn G, sinh năm 1982 (có mặt).

9. Anh Dương Văn T, sinh năm 1986 (có mặt).

10. Anh Nguyễn Văn L (vắng mặt).

11. Anh Nguyễn Văn V, sinh năm 1985 (có mặt).

12. Bà Dương Thị B1, sinh năm 1958 (có mặt).

13. Chị Nguyễn Thị B2 (vắng mặt).

14.Anh Dương Văn Tr1, sinh năm 1981 (vắng mặt).

15. Anh Nguyễn Văn L1 (vắng mặt).

16. Chị Trần Thị Ê (vắng mặt).

Những người làm chứng đều trú tại: Xóm X, xã N, huyện Ph, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ ngày 29 tháng 8 năm 2016, Nguyễn Văn S dùng xe mô tô đèo em gái của vợ là Dương Thị Ngo từ nhà riêng của mình ở xóm X, xã N, huyện Ph, tỉnh Thái Nguyên về nhà chị Ng ở xóm B, xã N, huyện Ph, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó S quay lại để về nhà, khi S điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường dân sinh gần nhà Văn hóa xóm X, cách nhà S khoảng 15- 20m thì gặp một nhóm thanh niên dựng xe máy và đứng nói chuyện ở đường, gồm: Dương Văn B, Dương Văn Q, Nguyễn Hữu H đều ở tại xóm X, xã N, huyện Ph, Thái Nguyên cùng một số thanh niên khác, thấy vậy Nguyễn Văn S bấm còi xe mô tô xin đường để về nhà, lúc này số thanh niên đang đứng nói chuyện ở đó đều tránh vào rìa đường để nhường đường cho Sổ, riêng Dương Văn Băng vẫn đỗ xe ở giữa đường và ngồi trên xe, thấy vậy Nguyễn Văn S vẫn điều khiển xe mô tô của mình để lách qua, khi xe của ổ đến sát xe của B thì gương xe mô tô của S va chạm vào xe của B, sau đó hai bên cãi chửi nhau, cả B và S cùng chống xe và xuống khỏi xe, B xông vào đấm một nhát vào mặt S, lúc này anh H và một số người có mặt tại đó vào can ngăn không cho đánh nhau nữa, sau đó S đi bộ về nhà gọi con trai là Nguyễn Văn V ra chỗ B đang đứng, thấy vậy B lấy xe mô tô của mình định đi về thì bị Nguyễn Văn S dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều nhát vào lưng B làm xe của B bị đổ xuống đường, B tiếp tục xô xát đánh nhau với Nguyễn Văn S. Trong lúc đang đánh nhau thì Nguyễn Văn V là con của S đến, thấy vậy Dương Văn B bỏ chạy, Nguyễn Văn S ra rút chìa khóa xe mô tô của B và không cho B đến lấy xe máy, Dương Văn B đã gọi điện về nhà cho anh trai của B là Dương Văn G và Dương Văn Tr1 nói lại sự việc cho G và Tr1 biết, lúc này bà Dương Thị B1 vợ S cũng cầm một chiếc gậy sắt đến, khoảng 10 phút sau thì G và Tr1 đến, G cầm một tuýp sắt đứng cạnh xe máy của B và nói“Thằng nào đánh, thằng nào đánh”, đồng thời G cầm gậy xông vào đánh gia đình S, sau đó cả hai bên cùng xông vào ẩu đả đánh nhau, được một lúc Bnói “Nó có dao đấy, em bị đâm rồi” B tiếp tục dùng gậy tấn công bà B1 rồi chạy ra ngã tư đường làng, sau đó được mọi người đưa đến Bệnh viện cấp cứu và điều trị vết thương, bà B1 và S cũng được đưa đến Bệnh viện để điều trị thương tích do bị đánh.

Hậu quả: Dương Văn B sau khi được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu thì đến 03 giờ ngày 30/8/2016 Băng tử vong.

Tại bản Kết luận giám định số 172 ngày 10/9/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận B bị vết thương ở lưng đi qua khoang liên sườn 10, đứt xương sườn 10 xuyên thấu vào ổ bụng, rách thủng mặt sau thùy phải gây mất máu cấp suy tuần hoàn dẫn đến chết.

Tại bản kết luận giám định số 246 ngày 12/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận tỷ lệ tổn thương do thương tích của Nguyễn Văn S là 11%.

Tại bản kết luận giám định số 244 ngày 12/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận tỷ lệ tổn thương do thương tích của Dương Thị B1 là 13%.

Tại bản kết luận giám định số 252 ngày 19/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận tỷ lệ tổn thương do thương tích của Dương Văn G là 0%.

Tại bản kết luận giám định số 253 ngày 19/10/2016 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Nguyên kết luận tỷ lệ tổn thương do thương tích của Dương Văn Tr1 là 3%.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 147 ngày 29/12/2017 Toà án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên xét xử sơ thẩm, quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 245, điểm h, p khoản 1 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Văn S 15 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành bản án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, buộc bị cáo chịu án phí và thông báo quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 10/01/2018 bị cáo Nguyễn Văn S kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Sở thay đổi nội dung kháng cáo bị cáo kêu oan.

Phần kết luận tại phiên toà hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên tóm tắt hành vi phạm tội của bị cáo, phân tích các căn cứ xác định bị cáo phạm tội khẳng định Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội“ Gây rối trật tự công cộng” là có căn cứ không oan. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 147 ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Bị cáo Sổ tranh luận: Xuất phát từ việc anh Băng đánh bị cáo trước nên bị cáo đánh lại anh B, từ đó ghép tội bị cáo là “ Gây rối trật tự công cộng” bị cáo không chấp nhận. Viện kiểm sát nêu bị cáo không cho anh B lấy xe là không đúng, bị cáo không giữ xe của anh B.

Viện kiểm sát đối đáp: Căn cứ vào lời khai của những người làm chứng, bị cáo không giữ chìa khóa xe của anh B thì anh B đã về được; Chính bị cáo thừa nhận có việc xô sát giữa bị cáo và anh B xảy ra tại đường dân sinh, nơi đi lại của người dân, làm mất trật tự trị an dẫn đến việc anh B bị tử vong nên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Gây rối trật tự nơi công cộng” là đúng pháp luật.

Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét minh oan cho bị cáo

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn S làm trong hạn luật định được đưa ra xét xử theo trình tự phúc thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay bị cáo Nguyễn Văn S thay đổi kháng cáo với nội dung bị cáo kêu oan.

[2] Bị cáo Nguyễn Văn S cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “ Gây rối trật tự công cộng” là không đúng vì bị cáo bị anh B dùng vật gì đó đâm vào mắt bị cáo và đánh bị cáo nên bị cáo đánh trả lại. Việc kêu oan của bị cáo là không có căn cứ bởi lẽ, căn cứ vào lời khai của những người làm chứng khai trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay đều khẳng định vào khoảng 22 giờ ngày 29/8/2016 tại khu vực đường dân sinh đồng thời là cổng nhà văn hóa xóm X, xã N, huyện Ph, tỉnh Thái Nguyên có xảy ra xô sát giữa bị cáo Nguyễn Văn S với anh Dương Văn B, gây mất trật tự trị an. Từ việc xô sát đó dẫn đến hậu quả anh Dương Văn B chết. Căn cứ vào biên bản và sơ đồ hiện trường, kết quả và kết luận giám định pháp y của cơ quan chuyên môn, khám nghiệm tử thi và căn cứ chính lời khai của bị cáo cũng thừa nhận có việc xô sát giữa bị cáo với anh B tại đoạn đường dân sinh ngay cổng nhà văn hóa xóm X. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ xác định: Khoảng 22 giờ ngày 29/8/2016 tại xóm X, xã N, huyện P, tỉnh Thái Nguyên, do việc va chạm xe mô tô Nguyễn Văn S đã có xô sát với Dương Văn B, sau đó hai bên xảy ra chửi nhau, cả B và S cùng chống xe xuống khỏi xe, B xông vào đấm một nhát vào mặt S, những người có mặt tại đó vào can ngăn không cho đánh nhau nữa, sau đó S về nhà gọi con trai là Nguyễn Văn V, vợ là Nguyễn Thị B1 ra chỗ B đang đứng, thấy vậy B lấy xe mô tô của mình định đi về thì bị Nguyễn Văn S dùng mũ bảo hiểm đánh nhiều nhát vào lưng B làm xe của B bị đổ xuống đường, thấy vậy Dương Văn B bỏ chạy, Nguyễn Văn S ra rút chìa khóa xe mô tô của B không cho B lấy xe máy, Dương Văn B đã gọi điện về nhà cho anh trai của B là Dương Văn G và Dương Văn Tr1 ra. Hai bên cùng xông vào ẩu đả đánh nhau. Hậu quả: Dương Văn B sau khi được đưa lên Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên cấp cứu thì đến 03 giờ ngày 30/8/2016 B tử vong. Nơi bị cáo xô sát với anh B là đường dân sinh, ngay cổng nhà văn hóa của xóm, gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của người dân xóm X. Do đó Toà án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã xét xử  bị cáo Nguyễn Văn S về tội "Gây rối trật tự công cộng" theo khoản 1 Điều 245 Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ, đúng pháp luật không oan. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất vụ án, nhân thân, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, xử phạt bị cáo 15 tháng tù là phù hợp có như vậy mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

Đề nghị của Viện kiểm sát tại phiên toà hôm nay là có căn cứ

Vì các lẽ trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm Toà án nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn S, giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 147 ngày 29/12/2017 của Tòa án nhân dân huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Áp dụng khoản 1 Điều 245, điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt Nguyễn Văn S 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày đi thi hành bản án.

Án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH vê an phi . Bị cáo Nguyễn Văn S phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm sung quỹ Nhà nước.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

439
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 68/2018/HS-PT ngày 07/05/2018 về tội gây rối trật tự công cộng

Số hiệu:68/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/05/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;