Bản án 67/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN LÊ CHÂN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 67/2020/HS-ST NGÀY 19/05/2020 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Lê Chân, TP Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 56/2020/TLST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 161/2020/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Quỳnh A, sinh ngày 30 tháng 7 năm 2000 tại H. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Số 52 gác 2 T, phường T, quận L, thành phố H; nơi tạm trú: Số 2/159 Đ, phường Đ, quận L, thành phố H; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tuấn A và bà Lê Thị T; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ ngày 30/12/2019; đến ngày 08/01/2020 được áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 20 giờ 20 phút ngày 29/12/2019 Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Lê Chân, Hải Phòng làm nhiệm vụ trên tuyến đường Lán Bè, quận Lê Chân, Hải Phòng phát hiện Nguyễn Quỳnh A đang dừng xe sát lòng đường đối diện với nhà số 351 Lán Bè, quận Lê Chân, Hải Phòng có biểu hiện nghi vấn phạm tội về ma túy. Lực lượng Công an tiến hành kiểm tra, thu giữ ngay dưới đất, cách chân trái của Quỳnh A khoảng 30cm 01 gói giấy màu trắng, loại giấy lịch treo tường, kích thước khoảng 02cmx05cm, bên trong có 01 túi nilon màu trắng chứa tinh thể trắng (nghi ma túy tổng hợp). Quỳnh A khai nhận gói giấy lực lượng Công an thu giữ là cuả Quỳnh A mới vứt xuống đất để bán cho người khác. Ngoài ra, lực lượng Công an còn thu giữ của Quỳnh A 01 chiếc xe máy điện mang BKS: 15MĐ-31518, 01 túi xách màu đen, 01 điện thoại di động Iphone và số tiền 400.000 đồng. Sau đó, lực lượng Công an đã đưa Quỳnh A cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang.

Tại Bản kết luận giám định số 01/KLGĐ ngày 30/12/2019 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hải Phòng kết luận: chất tinh thể thu giữ trong 01 túi nilon màu trắng bọc ngoài bằng 01 mảnh giấy thu giữ của Nguyễn Quỳnh A là ma túy, có khối lượng 1,87 gam, là loại Methamphetamine.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Quỳnh A khai nhận: Khoảng 20 giờ ngày 29/12/2019, Quỳnh A đang ở nhà thì một nam giới tên N (chưa xác định được căn cước lai lịch) gọi điện hỏi mua 1.400.000 đồng ma túy đá. Quỳnh A nhận lời và hẹn giao dịch tại chợ đêm An Dương. Sau đó, Quỳnh A gọi điện cho nam giới tên T (chưa xác định được căn cước lai lịch) hỏi mua 1.200.000 đồng ma túy đá. Do Quỳnh A đã từng mua 02 lần của T đều giao dịch tại khu vực đầu ngõ 81 Phạm Hữu Điều nên T không nói địa điểm giao dịch nhưng Quỳnh A hiểu ý và điều khiển xe máy điện đến khu vực trên chờ T. Đến nơi, Quỳnh A chờ T ra, đưa 1.200.000 đồng được 01 gói giấy màu trắng loại tờ lịch treo tường, kích thước khoảng 02cmx05cm. Quỳnh A thấy bên ngoài gói giấy có nhiều chữ, hình con vật (không nhớ cụ thể chữ và hình con gì), kiểm tra bên trong có 01 túi nilon kích thước khoảng 02x05cm được hàn kín, trong chứa tinh thể trắng, Quỳnh A biết là ma túy đá do đã được nhìn thấy từ trước đó. Quỳnh A cầm ma túy, đến chỗ hẹn với N. Đến nơi, Quỳnh A dừng xe dưới lòng đường sát vỉa hè đối diện nhà số 351 Lán Bè gọi điện cho N. N nói Quỳnh A chờ tí, ra bây giờ nên Quỳnh A vứt gói ma túy từ tay trái xuống dưới đất, gói ma túy rơi xuống vỉa hè, sát một gốc cây, cách chân trái của Quỳnh A khoảng 30 cm. Quỳnh A định khi N đến sẽ bảo N tự nhặt gói ma túy còn mình chỉ nhận tiền. Khi Quỳnh A vừa vứt xong gói ma túy xuống đất thì bị lực lượng Công an kiểm tra, bắt giữ. Đây là lần thứ ba Quỳnh A bán ma túy cho N, hai lần trước Quỳnh A cũng mua ma túy của T để bán cho N. Lần thứ nhất, cách khi bị bắt khoảng 1 tháng, Quỳnh A mua 400.000 ma túy của T và bán cho N với giá 500.000 đồng. Lần thứ hai, cách khi bị bắt khoảng 15 ngày, Quỳnh A mua 500.000 ma túy của T và bán cho N với giá 600.000 đồng.

Tại Cáo trạng số 76/CT-VKS ngày 14/4/2020, Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân đã truy tố bị cáo Nguyễn Quỳnh A về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu.

Đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 251, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Nguyễn Quỳnh A từ 42 đến 48 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Do bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy lượng ma túy và vỏ bao gói còn lại sau giám định; tịch thu phát mại sung vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng bạc đã qua sử dụng; trả lại cho bị cáo 01 chiếc túi xách màu đen; trả lại bị cáo số tiền 400.000 đồng của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án phần án phí.

Đối với nam giới hỏi mua ma túy của Quỳnh A, Quỳnh A chỉ biết tên là N và có số điện thoại 0773778299. Cơ quan CSĐT tiến hành điều tra chủ thuê bao trên là Nguyễn Thái N, sinh năm 1994, nơi cư trú: số 11/35 T, phường T, H, H. Tiến hành cho Quỳnh A nhận diện Nguyễn Thái N qua bản ảnh, tuy nhiên Quỳnh A xác nhận không có ai trong bản ảnh là người tên N đã hỏi mua ma túy của Quỳnh A. Triệu tập, lấy lời khai của Nguyễn Thái N, anh N khai không mua ma túy, không biết Nuyễn Quỳnh A, không đăng ký và sư dụng số điện thoại 0773778299. Anh N đã làm mất chứng minh nhân dân và sổ hộ khẩu từ năm 2018. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân không có cơ sở để điều tra, làm rõ.

Đối với nam giới đã bán ma túy cho Quỳnh A, Quỳnh A chỉ biết nam giới này tên là T, có số điện thoại là 0904277999. Quá trình điều tra xác định chủ thuê bao trên là Phạm Văn T, sinh năm 1983, nơi cư trú: 5/33/136 Phạm Hữu Điều, phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng. Tiến hành cho Quỳnh A nhận diện Phạm Văn T qua bản ảnh, tuy nhiên Quỳnh A xác nhận không có ai trong bản ảnh là T, người đã bán ma túy cho Quỳnh A. Tiến hành xác minh tại Công an phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân, Hải Phòng, hiện Phạm Văn T không có mặt tại địa phương, không rõ ở đâu, làm gì. Do vậy, Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân tiếp tục điều tra, nếu có căn cứ sẽ xử lý sau.

Mặc dù Nguyễn Quỳnh A khai đã nhiều lần mua ma túy của T và nhiều lần bán ma túy cho N, nhưng ngoài lời khai của Quỳnh A kết quả điều tra không thu được chứng cứ nào khác nên Cơ quan CSĐT không đủ cơ sở kết luận.

Đối với chiếc xe máy điện BKS: 15MĐ-315.18 thu giữ của Quỳnh A, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu hợp pháp là chị Lê Thị T (mẹ Quỳnh A). Quỳnh A hỏi mượn xe của chị T để đi có việc, chị T không biết việc Quỳnh A sử dụng chiếc xe trên để đi mua bán ma túy. Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Lê Chân đã trả lại chiếc xe trên cho chị Thu để chị quản lý, sử dụng.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

- Về tố tụng:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Lê Chân, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Lê Chân, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố của cơ quan tiến hành tố tụng, của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do vậy, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

- Về tội danh, hình phạt, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

[2] Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, nội dung bản kết luận giám định, kết quả giám biệt nguồn hơi cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét công khai tại phiên tòa. Thể hiện: Hồi 20 giờ 20 phút ngày 29/12/2019 tại khu vực đối diện với nhà số 351 Lán Bè, quận Lê Chân, Hải Phòng, bị cáo Nguyễn Quỳnh A đã tàng trữ 1,87 gam, là loại Methamphetamine với mục đích bán lại để kiếm lời và bị bắt quả tang nên đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

[3] Về hình phạt chính: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về chất gây nghiện; gây mất trật tự trị an xã hội, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân nên cần phải áp dụng hình phạt nghiêm, bắt cách ly xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo.

[4] Về nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không nghề nghiệp và thu nhập ổn định, không có tài sản riêng có giá trị nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng, án phí:

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với lượng ma túy và vỏ bao gói còn lại sau giám định là vật cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng bạc đã qua sử dụng là phương tiện bị cáo sử dụng để giao dịch mua bán ma túy cần tịch thu phát mại sung vào Ngân sách nhà nước. Đối với 01 chiếc túi xách màu đen và số tiền 400.000 đồng của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo, tuy nhiên cần tiếp tục tạm giữ số tiền 400.000 đồng để đảm bảo thi hành án phần án phí.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo luật định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Quỳnh A 39 (ba mươi chín) tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ bắt giam thi hành án. Trừ cho bị cáo 09 ngày tạm giữ (từ ngày 30/12/2019 đến ngày 08/01/2020).

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, b khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong số 01B/2019/PC09 bên trong đựng số ma túy và 01 phong bì niêm phong số 01C/2019/PC09 cùng vỏ bao bì còn lại sau giám định (01 mảnh giấy loại giấy lịch treo tường mặt ngoài có nhiều chữ và hình con vật, mặt trong màu trắng +01 túi nilon màu trắng); tịch thu phát mại sung vào Ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng bạc có IMEI: 359303069609969; trả lại bị cáo 01 chiếc túi xách màu đen; tiếp tục tạm giữ số tiền 400.000 đồng của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội để đảm bảo thi hành án phần án phí. (Theo biên bản giao, nhận tài sản vật chứng và Biên lai thu tiền số 0004551ngày 15/4/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng).

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, buộc bị cáo Nguyễn Quỳnh A phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ nhà nước.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

247
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 67/2020/HS-ST ngày 19/05/2020 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:67/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Lê Chân - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;