TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
BẢN ÁN 67/2018/HS-PT NGÀY 17/07/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 17 tháng 7 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 65/2018/TLPT-HS ngà 07 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo Phạm Minh C do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2018/HS-ST ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Cái Nước.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Phạm Minh C, sinh năm 1982, tại ấp ĐA, xã PH, huyện CN, tỉnh Cà Mau; nơi cư trú: Ấp ĐA, xã PH, huyện CN, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 5/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Phạm Thành N và bà: Nguyễn Thị C; vợ: Đinh Thị Quế T, con: 02 người; tiền án, tiền sự: Không; khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú: 10/11/2017; bị cáo tại ngoại có mặt.
- Bị hại: Ông Nguyễn Văn L, sinh năm 1951 (đã chết).
Người đại diện hợp pháp của bị hại: Ông Nguyễn Huy H, sinh năm 1959; nơi cư trú: Ấp TP, xã TT, huyện ĐD, tỉnh Cà Mau (vắng mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 17 giờ ngày 11/9/2017, sau khi nhậu xong Phạm Minh C điều khiển xe mô tô hiệu Hayate biển kiểm soát 69C1-035.54 trên quốc lộ 1A hướng thành phố Cà Mau đi thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau. Khi đến đoạn đường thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, C điều khiển xe với vận tốc khoảng 60km/h, chạy lấn sang phần đường bên trái cách tim lộ 30cm để vượt 02 xe mô tô chạy cùng chiều thì phát hiện phía trước cách xe của C từ 06-07 mét thấy ông Nguyễn Văn L điều khiển xe cúp 50 biển kiểm soát 69FE-7278 theo chiều ngược lại bị ngã đang nằm trên lộ phía phần đường bên trái hướng đi của C cách tim lộ khoảng 20cm. Không xử lý được tình huống, xe của C cán qua người ông L, làm ông L bị thương tích nặng, được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau cấp cứu nhưng tử vong.
Tại bản khám nghiệm hiện trường lúc 14 giờ ngày 12/9/2017 thể hiện vị trí xảy ra tai nạn là đoạn lộ lưu thông bằng phẳng trên Quốc lộ 1A, không chướng ngại vật, tầm nhìn thẳng, lộ rộng 7,95m. Chọn cột mốc H5/2255 làm cột mốc chuẩn, lấy mép lề bên trái hướng Cà Mau - Cái Nước làm lề chuẩn.
Vị trí xe mô tô biển kiểm soát 69FE-7278 tại hiện trường nằm nghiêng bên phải, đầu xe quay về hướng tây, tâm bánh trước đo ra tâm lộ là 22 cm, đo vào lề trái 2,8 m, cách cột mốc H5/2255 là 5,68 m về hướng tây.
Vị trí xe mô tô biển kiểm soát 69C1 - 035.54 nằm quay đầu về hướng đông, nghiêng bên phải, tâm bánh trước đo vào lề trái là 3,36 m, đo ra tâm lộ 46 cm, đo đến tâm xe biển kiểm soát 69FE-7278 là 10,9 m, tâm sau đo vào tâm lộ là 66 cm, đo vào lề trái là 4,7 m, đo đến cộ mốc H5/2255 là 9,1 m.
Tại biên bản khám nghiệm tử thi lúc 20 giờ 20 phút ngày 11/9/2017 và Bản kết luận giám định pháp y tử thi số 163-GĐPY/2017 ngày 12/9/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cà Mau kết luận các tổn thương chính qua giám định đối với nạn nhân Nguyễn Văn L như sau: Da, niêm mạc mắt trắng nhợt; ở vị trí xương đòn trái dấu bầm tụ máu dưới da; máu tụ dưới da + Cơ ở vị trí xương đòn trái; khoang lồng ngực trái chứa máu cục và máu loãng; Vỡ động mạch phổi.
Nguyên nhân chết “Sốc mất máu cấp/ Chấn thương ngực kín vỡ động mạch phổi”.
Tại bản phân tích lỗi lúc 14 giờ 30 phút ngày 14/9/2017 của Công an huyện Cái Nước xác định: Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông trên là do Phạm Minh C điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 69C1-035.54 vượt trái quy định gây tai nạn giao thông quy định tại khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ năm 2008. Đồng thời Phạm Minh C điều khiển xe mô tô mà trong máu có nồng độ cồn là 0,439 miligam/01 lít khí thở, vượt quá mức cho phép 0,25 miligam/ 01 lít khí thở theo quy định tại khoản 8 Điều 8 luật giao thông đường bộ năm 2008. Nguyên nhân, điều kiện dẫn đến phạm tội là do Phạm Minh C không tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ, sử dụng rượu bia vượt mức quy định, vượt trái quy định gây tai nạn giao thông.
Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại 90.000.000đ, được gia đình bị hại bãi nại về hình sự, không yêu cầu về bồi thường.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 18/2018/HS-ST ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Cái Nước quyết định:
Bị cáo Phạm Minh C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự 1999; xử phạt: Bị cáo Phạm Minh C 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về án phí và quyền kháng cáo.
Ngày 07/5/2018, bị cáo Phạm Minh C có đơn kháng cáo xin giảm hình phạt, được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Lý do, bị cáo đã biết sai; bị hại ngã trước đầu xe của bị cáo cách khoảng 06 – 07 mét, không thể nào xử lý kịp; gia đình bị hại đã có đơn bãi nại, không yêu cầu xử lý hình sự; bị cáo là lao động chính trong gia đình.
Ngày 06/5/2018, đại diện hợp pháp của bị hại ông Nguyễn Huy H có đơn yêu cầu xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên yêu cầu kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ.
Kiểm sát viên đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên tòa đề nghị: Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, b khoản 1 Điều 355; điểm d khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm đã xử đối với bị cáo Phạm Minh C về hình phạt; sửa án sơ thẩm về xử lý vật chứng.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Phạm Minh C thừa nhận khoảng 17 giờ ngày 11 tháng 9 năm 2017, sau khi nhậu xong bị cáo điều khiển xe mô tô hiệu Hayate biển số kiểm soát 69C1-035.54, đi trên Quốc lộ 1A, đến đoạn đường thuộc ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú thì cho xe vượt xe cùng chiều có lấn sang phần đường bên trái, gặp phải lúc xe mô tô biển kiểm soát 69FE-7278 do ông Nguyễn Văn L điều kiển ngược chiều té ngã. Do không xử lý được tình huống, xe do bị cáo điều khiển chạy cán qua người ông L, làm ông L tử vong. Xét nguyên nhân của vụ tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả gây ra cái chết của ông Nguyễn Văn L là do bị cáo C không tuân thủ quy định về an toàn giao thông đường bộ, điều khiển xe mô tô khi có sử dụng rượu, bia vượt mức quy định; vượt xe cùng chiều trái quy định. Hành vi của bị cáo C điều khiển phương tiện xe mô tô tham gia giao thông, không tuân thủ đúng quy định của Luật giao thông đường bộ dẫn đến gây tai nạn làm chết người là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm nghiêm trọng pháp luật hình sự. Do đó, án sơ thẩm xử phạt bị cáo Phạm Minh C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 202 của Bộ luật hình sự năm 1999 là có căn cứ pháp luật.
[2] Xét yêu cầu kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo C thấy rằng, án sơ thẩm đã căn cứ vào tính chất vụ án, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, hậu quả thực tế xảy ra nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như: Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; gia đình bị cáo có công với cách mạng; bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; gia đình bị hại có đơn bãi nại để lượng hình, áp dụng mức hình phạt 06 (sáu) tháng tù đối với bị cáo là tương xứng và cấn thiết. Từ đó, không có cơ sở để chấp nhận yêu cầu kháng cáo, cần giữ nguyên mức hình phạt bản án sơ thẩm đã xử đối với bị cáo.
[3] Xét trong vụ án Cơ quan điều tra có thu giữ vật chứng gồm: 01 mảnh kim loại tròn màu đen xám; 01 thanh gương chiếu hậu màu đen; 05 mảnh vỡ nhựa màu vàng; 02 mảnh vỡ nhựa màu trắng; 02 chiếc dép lào màu xanh; 01 mũ bảo hiểm màu huyết; 01 áo sơ mi dài tay màu vàng nhạt; 01 quần vải (quần dài) màu đen là những vật không còn giá trị sử dụng. Án sơ thẩm không đề cập xử lý vật chứng là thiếu sót, cần phải tịch thu tiêu hủy số vật chứng do Cơ quan điều tra thu giữ.
[4] Bị cáo C kháng cáo không được chấp nhận nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định, bị cáo đã dự nộp 200.000đ sẽ được chuyển thu.
[5] Các phần khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
Căn cứ vào điểm a, b khoản 1 Điều 355; điểm d khoản 1 Điều 357; điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;
Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Phạm Minh C; giữ nguyên bản án sơ thẩm số: 18/2018/HS-ST ngày 26 tháng 4 năm 2018 của Tòa án nhân dân huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau về hình phạt; Sửa án sơ thẩm về xử lý vật chứng.
1. Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 202; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 47 Bộ luật hình sự 1999; xử phạt: Bị cáo Phạm Minh C 06 (sáu) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy vật chứng vụ án gồm: 01 (một) mảnh kim loại tròn màu đen xám; 01 (một) thanh gương chiếu hậu màu đen; 05 (năm) mảnh vỡ nhựa màu vàng; 02 (hai) mảnh nhựa màu trắng; 02 (hai) chiếc dép lào màu xanh; 01 (một) mũ bảo hiểm màu huyết; 01 (một) cái áo sơ mi dài tay màu vàng nhạc; 01 (một) cái quần vải (loại quần dài) màu đen (thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng ngày 08/01/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Nước BL: 153).
3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự phúc thẩm, được đối trừ số tiền tạm ứng án phí 200.000 đồng, tại biên lai số 0004403 ngày 07/5/2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cái Nước.
4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án 67/2018/HS-PT ngày 17/07/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 67/2018/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Cà Mau |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 17/07/2018 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về