Bản án 66/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 66/2021/HS-ST NGÀY 22/06/2021 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Trong ngày 22 tháng 6 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 70/2021/TLST-HS ngày 17 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2021/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN Q, sinh ngày: 18/10/1997, tại: Bình Định; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Khu phố C, phường H, thị xã H, tỉnh Bình Định; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Q tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị Th (đã chết); vợ con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo tại ngoại có mặt.

- Bị hại:

+ Chị: Thái Thị Ch, sinh năm 1987. Địa chỉ: Khu phố C, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Đã chết).

+ Chị: Nguyễn Thị B, sinh năm 1989. Địa chỉ: Khu phố H, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

+ Chị: Phan Thị B, sinh năm 1973. Địa chỉ: Khu phố H, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

- Người đại diện hợp pháp của bị hại:

+ Anh: Đỗ Văn Tr, sinh năm 1986 (là chồng chị Thái Thị Ch). Địa chỉ: Khu phố C, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và là người đại diện theo ủy quyền của ông Thái Tr, bà Cao Thị Y (văn bản ủy quyền ngày 29/01/2021). (Có mặt).

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Ông: Nguyễn Văn Ch, sinh năm 1973. Địa chỉ: Khu phố C, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

- Những người làm chứng:

+ Chị: Phạm Thị L, sinh năm 1976. Địa chỉ: Khu phố H, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

+ Anh: Mai Văn Q, sinh năm 1985. Địa chỉ: Khu phố H, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

+ Anh: Tô Phước Ng, sinh năm 1989. Địa chỉ: Khu phố C, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Q có Chứng chỉ sơ cấp vận hành máy công trình (xe đào) theo quy định. Sáng ngày 06/01/2021, Nguyễn Văn Q điều khiển máy đào bánh xích nhãn hiệu HITACHI EX75UR-3, số khung: 10V10802, số máy: BD30045305 (do cha ruột Q là ông Nguyễn Văn Ch đứng tên chủ sở hữu) đến Đồi núi tục danh Suối Cái thuộc khu phố N, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định để múc đất mở đường khai thác cây keo lai cho anh Đỗ Văn Tr. Tham gia khai thác cây keo lai còn có: Chị Thái Thị Ch, chị Phạm Thị L, chị Phan Thị B, chị Nguyễn Thị Minh T, chị Nguyễn Thị B, chị Võ Thị Th, anh Mai Văn Q và anh Tô Phước Ng.

Khoảng 08 giờ ngày 06/01/2021, Nguyễn Văn Q điều khiển máy đào bánh xích đến vị trí khai thác keo lai tại Đồi núi tục danh Suối Cái, Q bắt đầu múc đất lấp ngang bờ suối để làm đường đi, lấp đất xong, Q lái xe múc đất và cây dọc theo bờ suối, đồng thời nói với những người còn lại “anh chị lên trên cao để em múc cây”. Nghe vậy, cả nhóm chất gỗ lại thành đống rồi lên núi cao đập vỏ. Đến 09 giờ cùng ngày, mọi người nghỉ ăn nửa buổi 10 phút rồi làm tiếp. Lúc này máy cưa của anh Tô Phước Ng bị hư nên cả nhóm di chuyển đến khu vực phía Tây bờ suối để chuyển số cây đã đập vỏ lên đường đất, cả nhóm đứng theo thứ tự từ Đông sang Tây lần lượt: chị Thái Thị Ch, Phạm Thị L, Phan Thị B, Nguyễn Thị Minh T, Nguyễn Thị B. Riêng anh Mai Văn Q và chị Võ Thị Th khiêng tự do nên không đứng theo hàng. Khoảng 09 giờ 30 phút cùng ngày, khi cả nhóm khiêng được 02 cây thì Nguyễn Văn Q lái máy đào múc đất ở phía Đông bờ suối, Q dùng muỗng múc phần gốc bạch đàn với ý định khi múc đứt rễ cây xong thì dùng muỗng đẩy cây keo lai ngã dọc theo bờ suối, khi muỗng máy đào chạm vào gốc cây keo lai thì cây keo lai ngã mạnh hướng Đông - Tây làm Q không kịp xử lý, cây keo lai ngã xuống đè trúng vào người chị Thái Thị Ch, chị Phan Thị B và chị Nguyễn Thị B.

Hậu quả:

- Chị Thái Thị Ch bị thương, được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, sau đó gia đình xin đưa về nhà. Đến 20 giờ cùng ngày, chị Chí chết;

- Chị Phan Thị B bị gãy xương đòn, chấn thương cột sống cổ và cột sống ngực, gãy đầu ngoài xương đòn trái điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn và Bệnh viện Quân Y 13, đến ngày 19/01/2021 thì ra viện;

- Chị Nguyễn Thị B bị chấn thương đầu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn, đến ngày 08/01/2021 thì ra viện.

Ngày 18/01/2021, Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định tiến hành giám định tử thi và kết luận nguyên nhân chết của chị Thái Thị Ch do: chấn thương gây vỡ sọ chảy máu nội sọ chèn ép não điều trị không hồi phục.

Ngày 14 và 24/01/2021,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Hoài Nhơn đã ra các Quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với chị Nguyễn Thị B và chị Phan Thị B. Tuy nhiên, ngày 29/01/2021, các bị hại đã có đơn từ chối giám định thương tích.

Về dân sự: Nguyễn Văn Q đã bồi thường cho gia đình chị Thái Thị Ch số tiền 45.000.000 đồng; chị Phan Thị B số tiền 4.500.000 đồng và chị Nguyễn Thị B số tiền 1.000.000 đồng. Các bị hại không có yêu cầu gì thêm. Ngày 12/01/2021, gia đình bị hại và các bị hại có đơn xin bãi nại cho Nguyễn Văn Q.

Tại Bản cáo trạng số: 40/CT-VKSHN ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Q về tội: “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố phát biểu lời luận tội và phân tích tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện; giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 36 đến 48 tháng.

Về bồi thường dân sự: Các bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, nên không yêu cầu xem xét.

Chị Nguyễn Thị B và chị Phan Thị B là bị hại trình bày ý kiến: Sự việc xảy ra là do lỗi vô ý, không ai mong muốn. Bị cáo đã bồi thường cho chúng tôi xong về dân sự nên chúng tôi không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm về vấn đề gì nữa. Về trách nhiệm hình sự thì mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Anh Đỗ Văn Tr là người đại diện hợp pháp của bị hại và là người đại diện theo ủy quyền trong quá trình điều tra và tại phiên tòa trình bày: Anh là chồng chị Thái Thị Ch, ngày 06/01/2021 chị Ch bị tai nạn tử vong là ngoài ý muốn, gia đình anh và bị cáo đã thỏa thuận xong về việc bồi thường. Nay anh không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại về vấn đề trách nhiệm dân sự nữa, đã có đơn bãi nại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và tại phiên tòa anh mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo thừa nhận hành vi của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, hành vi của bị cáo là sai, sự việc xảy ra là ngoài ý muốn của bị cáo. Bị cáo rất hối hận về hành vi của mình và hứa sẽ cải tạo tốt để trở thành công dân có ích cho xã hội, mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, cho bị cáo cải tạo tại nhà để làm ăn phụ giúp gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra hoàn toàn phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những người làm chứng về thời gian, địa điểm và phương thức thực hiện hành vi phạm tội; phù hợp với những tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra xem xét tại phiên tòa. Thể hiện: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 06/01/2021, tại Đồi núi tục danh Suối Cái thuộc khu phố N, phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Nguyễn Văn Q điều khiển máy đào bánh xích nhãn hiệu HITACHI EX75UR-3 múc đất và cây keo lai, do cẩu thả, không thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn xung quanh trước và trong quá trình múc, đã để cây keo lai ngã xuống đè trúng vào người chị Thái Thị Ch, làm chị Ch bị thương dẫn đến tử vong. Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Văn Q đã phạm vào tội “Vô ý làm chết người” được quy định tại khoản 1 Điều 128 của Bộ luật hình sự. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoài Nhơn truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã vô ý xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương nên cần có hình phạt nghiêm.

[4] Về tính tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn Q không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bồi thường, khắc phục hậu quả thiệt hại cho gia đình bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại. Bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin bãi nại miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự mà bị cáo được hưởng.

[6] Xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, căn cứ vào nhân thân, những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. HĐXX xét thấy, bị cáo Nguyễn Văn Q là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng, là lao động chính trong gia đình, do đó không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú và gia đình có trách nhiệm phối hợp trong việc giám sát, giáo dục tạo điều kiện cho bị cáo hòa nhập cộng đồng và rèn luyện thành công dân có ích cho xã hội cũng đủ tác dụng răn đe.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và các bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận xong về việc bồi thường, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về vấn đề dân sự, nên HĐXX không xem xét.

[8] Về án phí HSST: Bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Q phạm tội “Vô ý làm chết người”.

- Căn cứ vào khoản 1 Điều 128; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Q 18 (mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, với thời gian thứ thách là 36 (ba mươi sáu) tháng. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Nguyễn Văn Q cho Ủy ban nhân dân phường H, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp bị cáo có thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Nguyễn Văn Q cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Nguyễn Văn Q phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Giữa bị cáo và các bị hại, người đại diện hợp pháp cho bị hại đã thỏa thuận xong về việc bồi thường, không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm về vấn đề dân sự, nên HĐXX không xem xét.

- Về án phí HSST: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Q Hội, buộc bị cáo Nguyễn Văn Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo bản án: Án xử có mặt bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án (ngày 22/6/2021).

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

397
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 66/2021/HS-ST ngày 22/06/2021 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:66/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoài Nhơn - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 06/01/2021, tại Đồi núi tục danh Suối Cái thuộc thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, Nguyễn Văn Q điều khiển máy đào bánh xích múc đất và cây keo lai, khi cả nhóm khiêng được 02 cây thì Q lái máy đào múc đất ở phía Đông bờ suối, Q dùng muỗng múc phần gốc bạch đàn với ý định khi múc đứt rễ cây xong thì dùng muỗng đẩy cây keo lai ngã dọc theo bờ suối, khi muỗng máy đào chạm vào gốc cây keo lai thì cây keo lai ngã mạnh hướng Đông - Tây làm Q không kịp xử lý cây keo lai ngã xuống đè trúng vào người chị Thái Thị Ch, chị Phan Thị B và chị Nguyễn Thị B.

Chị Ch bị thương dẫn đến tử vong, chị Phan Thị B bị gãy xương đòn, chấn thương cột sống cổ và ngực, gãy đầu ngoài xương đòn trái và chị Nguyễn Thị B bị chấn thương đầu.

Tòa án sơ thẩm tuyên xử phạt bị cáo Q 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 tháng.
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;