Bản án 66/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN UYÊN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 66/2020/HS-ST NGÀY 05/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 05 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 57/2020/TLST-HS ngày 26 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2020/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Phạm Thị Tuyết P, sinh năm 1985, tại Tiền Giang; nơi cư trú: Ấp M, xã P, thành phố M, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: Công nhân; trình độ văn hoá: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Văn S và bà Đoàn Thị S; chồng tên Lê Văn T và có 02 con, lớn nhất sinh năm 2002, nhỏ nhất sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị truy nã, bị bắt truy nã từ ngày 02-01-2020 và tạm giam cho đến nay; có mặt.

- Bị hại: Công ty S; địa chỉ: Lô A, đường số I, Cụm công nghiệp H, phường U, thị xã T, tỉnh Bình Dương.

Người đại diện hợp pháp: Ông Ji Hak K, chức vụ: Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc, là người đại diện theo pháp luật; có đơn xin vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Đỗ Bá Th, ông Vũ Đức Kh; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Phạm Thị Tuyết P làm công nhân tại bộ phận đóng gói của Công ty S chuyên sản xuất dao, muỗng, nĩa thuộc khu phố V, phường U, thị xã T, tỉnh Bình Dương. Khoảng 07 giờ 00 phút ngày 04-12-2017, P đến Công ty S làm việc như thường ngày, đến khoảng 12 giờ 15 phút cùng ngày trong lúc đang nghỉ ngơi tại vị trí làm việc, lúc này P nảy sinh ý định trộm cắp nĩa của công ty để sử dụng. P đi đến vị trí các thùng carton bên trong chứa nĩa, P lấy 23 bó nĩa, mỗi bó nĩa gồm 12 cái nĩa bỏ vào bên trong túi xách màu hồng của P. Sau đó, P cầm túi xách màu hồng bỏ tại vị trí ngồi làm việc. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, sau khi hết giờ làm việc, P mang túi xách bên trong chứa nĩa đem về phòng trọ. Khi P đến cổng bảo vệ của công ty, thì bị ông Đỗ Bá Th là Tổng kho trưởng của Công ty S kiểm tra phát hiện P có biểu hiện nghi vấn trộm cắp nên tiến hành kiểm tra phát hiện 23 bó nĩa bằng Inox trong túi xách của P. Ông Th thông báo cho ông Vũ Đức Kh (là phiên dịch của công ty biết), để ông Kh thông báo cho Tổng giám đốc Công ty S biết. Sau đó, ông Kh được Công ty S ủy quyền đến Công an phường Uyên Hưng trình báo việc mất tài sản. Công an phường Uyên Hưng tiến hành mời P về trụ sở làm việc, P khai nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt 23 bó nĩa của Công ty S. Công an phường Uyên Hưng tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Phạm Thị Tuyết P và tạm giữ đồ vật, tài sản liên quan gồm: 276 cái nĩa bằng Inox nhãn hiệu Salad Fork, dài khoảng 15cm, trên thân nĩa ghi chữ Sola 18/10 và 01 túi xách màu hồng.

Công an phường Uyên Hưng đã chuyển toàn bộ hồ sơ cùng vật chứng, tài liệu đồ vật liên quan đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương thụ lý, giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 21/KLTS-TTHS ngày 02-02-2018 của Hội đồng định giá tài sản Ủy ban nhân dân thị xã Tân Uyên kết luận: 276 cái nĩa bằng Inox nhãn hiệu Salad Fork, dài khoảng 15cm, trên thân nĩa ghi chữ Sola 18/10 có giá trị là 25.116.000 đồng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và bị hại không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận định giá của Hội đồng định giá nêu trên.

Cáo trạng số 65/CT-VKSTU ngày 24-3-2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố bị cáo Phạm Thị Tuyết P về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trong phần tranh luận, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Phạm Thị Tuyết P mức hình phạt từ 09 tháng tù đến 01 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì khác nên đề nghị Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 47 Bộ luật Hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy 01 túi xách màu hồng. Tại phiên tòa, bị cáo Phạm Thị Tuyết P đã khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố đối với bị cáo. Trong phần tranh luận bị cáo không có ý kiến tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng, bị cáo đã ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình mong Hội đồng xét xử xem xét mức hình phạt phù hợp cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Tân Uyên, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai của bị cáo Phạm Thị Tuyết P tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo đã khai tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị cáo trước sau đều thống nhất với nhau và phù hợp lời khai tại biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của bị hại, người làm chứng cùng những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Từ những chứng cứ nêu trên, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Ngày 04-12-2017, tại Công ty S, bị cáo Phạm Thị Tuyết P đã lén lút thực hiện hành vi chiếm đoạt 276 cái nĩa bằng Inox nhãn hiệu Salad Fork của Công ty S, trị giá tài sản chiếm đoạt là 25.116.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự xã hội tại địa P. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự và sẽ bị trừng trị nhưng vì tư lợi nên bị cáo vẫn cố ý phạm tội và mong muốn chiếm đoạt được tài sản của bị hại. Bị cáo có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình.

[4] Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Uyên truy tố đối với bị cáo Phạm Thị Tuyết P về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[5] Hội đồng xét xử quyết định hình phạt đối với bị cáo tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo nhằm để giáo dục, răn đe bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cần xem xét toàn diện các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[6] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[7] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi và giao trả cho bị hại, bị cáo có ông ngoại Đoàn Văn L là liệt sĩ. Do đó, Hội đồng xét xử xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[8] Mức hình phạt đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[10] Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp: 01 túi xách màu hồng bị cáo sử dụng cất dấu tài sản chiếm đoạt, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[11] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBNTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

 Căn cứ vào khoản 1 Điều 173, Điều 47, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Điều 106, Điều 136, Điều 260, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về trách nhiệm hình sự:

Tuyên bố bị cáo Phạm Thị Tuyết P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Phạm Thị Tuyết P 09 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02-01-2020.

2. Về trách nhiệm dân sự: Không đặt ra.

3. Về xử lý vật chứng và biện pháp tư pháp:

Tịch thu tiêu hủy 01 túi xách màu hồng (đã bị rách).

(Thể hiện tại biên bản giao, nhận vật chứng ngày 24-3-2020 của Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) 4. Về án phí: Bị cáo Phạm Thị Tuyết P phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt được quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 66/2020/HS-ST ngày 05/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:66/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân - Bình Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;