Bản án 66/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ DẦU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 66/2019/HS-ST NGÀY 25/07/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 7 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 62/2019/HSST ngày 11 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo:

Hồ Thanh T (Tý C), sinh năm 1992, tại tỉnh Tây Ninh; nơi cư trú: Ô2 khu phố RS, thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: không có; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Hồ Văn C, sinh năm: 1961 và bà Huỳnh Thu H, sinh năm: 1967; chị, em ruột: có 03 người; vợ, con: chưa có; tiền sự: 02, ngày 30-01-2018 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh xử phạt 2.500.000 đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”, chưa nộp phạt, ngày 20-01-2019 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh xử phạt 3.250.000 đồng về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác” và “Sử dụng trái phép chất ma túy”; tiền án: không có; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 15-3-2019 đến ngày 24-3-2019 bị tạm giam đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Mai Hồng M, sinh năm: 1981, vắng mặt Địa chỉ: 175, Ô2, khu phố RS, thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

- Người làm chứng: Huỳnh Văn Ng, Nguyễn Thành P, Hồ Chí L, Nguyễn Thị Hồng N, Nguyễn Thị Hồng G, Lê Văn T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 14-3-2019, anh Mai Hồng M uống rượu cùng Huỳnh Văn Ng tại nhà của anh M thuộc Khu phố RS, thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh, anh M nhìn thấy bị cáo Hồ Thanh T đi bộ ngang qua nhà nên hỏi lý do tại sao bị cáo T không bồi thường tiền vì bị cáo T đã đánh anh M gây thương tích trước đó thì cả hai xảy ra cãi vã với nhau. Anh M vào nhà lấy một con dao bằng kim loại dài 70cm đuổi theo đánh bị cáo T nhưng không đánh được. Bị cáo T chạy đến nhà em rể là Nguyễn Thành P trốn và kể lại sự việc trên cho Nguyễn Thành P, Hồ Chí L, Lê Văn T, Nguyễn Thị Hồng N, Nguyễn Thị Hồng G biết. Sau đó, anh P, anh T, chị L, chị N và chị G đi bộ đến nhà của anh M. Lúc này, bị cáo T xuống nhà bếp của nhà anh P lấy một con dao bằng kim loại dài 32,5cm cất giấu trong người và đi đến nhà anh M. Anh M thấy anh P đến nên cầm một con dao bằng kim loại dài 70cm và cùng với anh Ng ra đứng ngoài đường. Khi anh P đang nói chuyện với anh M thì bị cáo T cầm dao bằng kim loại dài 32,5cm chạy đến chém hai cái trúng mặt của anh M gây thương tích. Anh M cầm dao bằng kim loại dài 70cm chém lại một cái trúng cánh tay trái của bị cáo T gây thương tích. Anh Ng chạy vào nhà của anh M lấy một thanh kim loại dài 75cm chạy ra đánh hai cái trúng vào lưng của bị cáo T thì bị cáo T bỏ chạy, anh M và anh Ng đuổi theo. Anh Ng đuổi kịp và dùng thanh kim loại dài 75cm đánh một cái trúng lưng của bị cáo T thì anh P chạy đến can ngăn. Sau đó, bị cáo T bỏ về nhà, còn anh M đến Trung tâm Y tế huyện GD, tỉnh Tây Ninh băng bó vết thương và có đơn yêu cầu xử lý hình sự.

Tại Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 62/2019/TgT ngày 20-3-2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Tây Ninh xác định Mai Hồng M bị thương tích 12%.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: 01 (một) dao bằng kim loại dài 70cm; 01 dao bằng kim loại dài 32,5cm; 01 thanh kim loại dài 75cm, tất cả đã chuyển sang Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh tạm giữ chờ xử lý.

Đối với hành vi của Nguyễn Thành P, Hồ Chí L, Lê Văn T, Nguyễn Thị Hồng N, Nguyễn Thị Hồng G không bàn bạc và tham gia đánh anh M nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh không xử lý.

Đối với hành vi của anh Mai Hồng M dùng dao bằng kim loại chém bị cáo T và Huỳnh Văn Ng dùng thánh kim loại đánh bị cáo T gây thương tích, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh làm rõ xử lý trong vụ án khác.

Tại Cáo trạng số: 68/CT-VKSGD ngày 10-6-2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Hồ Thanh T về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định điểm đ khoản 2 điều 134 Bộ luật hình sự.

Bị hại anh Mai Hồng M trình bày trong hồ sơ vụ án không yêu cầu bị cáo phải bồi thường và có đơn bãi nại đối với bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, vật chứng bị thu giữ như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Lời trình bày của bị cáo, bị hại phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo T và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Hồ Thanh T từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù; đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng vụ án: tịch thu tiêu hủy 02 dao bằng kim loại, 01 thanh kim loại; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; về bồi thường thiệt hại: Ghi nhận bị hại không yêu cầu bồi thường.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Gò Dầu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện:

Bị cáo Hồ Thanh T do xuất phát từ ý thức xem thường pháp luật, xem nhẹ sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, nên đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, cụ thể như sau:

Khoảng 20 giờ ngày 14-3-2019, anh Mai Hồng M uống rượu cùng Huỳnh Văn Ng tại nhà của anh M thuộc Khu phố RS, thị trấn GD, huyện GD, tỉnh Tây Ninh, anh M nhìn thấy bị cáo Hồ Thanh T đi bộ ngang qua nhà nên hỏi lý do tại sao bị cáo T không bồi thường tiền vì bị cáo T đã đánh anh M gây thương tích trước đó thì cả hai xảy ra cãi vã với nhau. Anh M vào nhà lấy một con dao bằng kim loại dài 70cm đuổi theo đánh bị cáo T nhưng không đánh được. Bị cáo T chạy đến nhà em rể là Nguyễn Thành P trốn và kể lại sự việc trên cho Nguyễn Thành P, Hồ Chí L, Lê Văn T, Nguyễn Thị Hồng N, Nguyễn Thị Hồng G biết. Sau đó, anh Ph, anh T, chị L, chị N và chị G đi bộ đến nhà của anh M. Lúc này, bị cáo T xuống nhà bếp của nhà anh P lấy một con dao bằng kim loại dài 32,5cm cất giấu trong người và đi đến nhà anh M. Anh M thấy anh P đến nên cầm một con dao bằng kim loại dài 70cm và cùng với anh Ng ra đứng ngoài đường. Khi anh P đang nói chuyện với anh M thì bị cáo T cầm dao bằng kim loại dài 32,5cm chạy đến chém hai cái trúng mặt của anh M gây thương tích. Anh M cầm dao bằng kim loại dài 70cm chém lại một cái trúng cánh tay trái của bị cáo T gây thương tích. Anh Ng chạy vào nhà của anh M lấy một thanh kim loại dài 75cm chạy ra đánh hai cái trúng vào lưng của bị cáo T thì bị cáo T bỏ chạy, anh M và anh Ng đuổi theo. Anh Ng đuổi kịp và dùng thanh kim loại dài 75cm đánh một cái trúng lưng của bị cáo T thì anh P chạy đến can ngăn. Sau đó, bị cáo T bỏ về nhà.

Lời khai của bị cáo, bị hại tại phiên tòa trùng khớp với nhau. Hội đồng xét xử căn cứ vào lời khai của bị cáo, bị hại, biên bản và bản ảnh thực nghiệm hiện trường, lời khai của những người làm chứng thấy rằng lời khai của bị cáo, bị hại là có căn cứ, phù hợp với những tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa.

[3] Xét về tính chất mức độ hành vi của bị cáo:

Công cụ bị cáo T dùng để gây thương tích cho bị hại là dao bằng kim loại dài 32,5cm, nên có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe cho người bị tấn công là rất lớn, thực tế thương tích của bị hại được giám định là 12%. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo T về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự với tình tiết dùng hung khí nguy hiểm và đề nghị mức xử phạt đối với bị cáo T từ từ 02 năm 06 tháng tù đến 03 năm tù là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Do bản tính hung hãn, côn đồ, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác nên bị cáo gây thương tích đối với anh Mà.

Hành vi của bị cáo không những gây đau đớn về thể xác cho bị hại, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương, gây ra tâm lý hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân. Do đó, khi quyết định hình phạt cần tuyên đối với bị cáo một mức án nghiêm mới có đủ thời gian giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

[4] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhân thân đối với bị cáo để có mức hình phạt phù hợp.

Bị cáo là người chưa có tiền án, có 02 tiền sự. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải nên đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại có đơn bãi nại đối với bị cáo và có phần lỗi trước nên được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội có tính chất côn đồ được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Trên cơ sở hành vi của bị cáo, bị hại gây thương tích cho nhau, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử xem xét giảm một phần hình phạt đối với bị cáo T để bị cáo nhận thấy được chính sách khoan hồng của Nhà nước mà yên tâm cải tạo, sớm trở về hòa nhập cộng đồng, trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Cần tịch thu tiêu hủy: 01 (một) dao bằng kim loại dài 70cm; 01 dao bằng kim loại dài 32,5cm; 01 thanh kim loại dài 75cm.

(Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đang quản lý).

[6] Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã có hành vi trái pháp luật, có lỗi gây thiệt hại đối với anh M. Tuy nhiên, anh M không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Từ những nhận định trên xét thấy đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh là phù hợp, có cơ sơ chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm s khoản 1 Điều 51 và khoản 2 Điều 51, Điều 38, điểm d khoản 1 Điều 52, Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hồ Thanh T (Tý C) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

 2. Về hình phạt:

Xử phạt bị cáo Hồ Thanh T 03 (ba) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 15-3-2019.

3. Các biện pháp tư pháp:

- Xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) dao bằng kim loại dài 70cm, rộng 04cm, dày 0,2cm, loại cạnh sắc, đầu nhọn, phần cán có quấn dây nhựa màu đen; 01 dao bằng kim loại dài 32,5cm, cán bằng gỗ, phần lưỡi kim loại dài 18cm, rộng 05cm, dày 0,1cm, loại 01 cạnh sắc, đầu bằng; 01 thanh kim loại hình vuông, dài 75cm, rộng (3x3) cm, một đầu bằng, một đầu bị móp thụng.

(Vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đang quản lý).

- Bồi thường thiệt hại: Ghi nhận anh Mai Hồng M không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

4. Án phí: Bị cáo Hồ Thanh T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng bị hại vằng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

217
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 66/2019/HS-ST ngày 25/07/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:66/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Dầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;