Bản án 65/2021/HNGĐ-ST ngày 13/05/2021 về xin ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

 BẢN ÁN 65/2021/HNGĐ-ST NGÀY 13/05/2021 VỀ XIN LY HÔN

 Ngày 13 tháng 5 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án Hôn nhân gia đình thụ lý số 192/LHST-HNGĐ ngày 20/12/2019 về việc “Xin ly hôn”.

Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 58/2021/QĐXX-ST ngày 23 tháng 4 năm 2021 giữa:

Nguyên đơn: Anh Casteret RH Jean RH, sinh năm 1980; quốc tịch: Pháp. Chỗ ở: Taguig, Metro Manila, Philippines, có đơn xin xử án vắng mặt.

Người được nguyên đơn ủy quyền nhận văn bản tố tụng: Luật sư Đỗ Xuân Đ, sinh năm 1973; trú tại: Thôn 2 xã L, huyện H, TP. Hà Nội, có mặt.

Bị đơn: Chị Phùng Thị CT, sinh năm 1986. Nơi đăng ký hộ khẩu: Phòng 104 CX phường T, quận Đ, thành phố Hà Nội; hiện đang sống và làm việc tại Singapo, có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn: Luật sư Phạm H và luật sư Đỗ Viết H, Văn phòng luật sư T, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, đều có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Đơn khởi kiện anh Casteret RH Jean RH trình bày: Tôi và chị Phùng Thị CT tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn ngày 04/01/2011 tại UBND thành phố Hà Nội. Quá trình chung sống, vì những khác biệt quá lớn về văn hóa, ngôn ngữ, quan điểm, lối sống nên vợ chồng phát sinh nhiều mâu thuẫn. Cả hai đã cố gắng điều chỉnh cách nghĩ, thói quen sinh hoạt nhưng không thể hòa giải được những bất đồng. Từ năm 2013 đến nay chúng tôi đã sống ly thân, không ai quan tâm đến ai. Tôi thấy cuộc hôn nhân của chúng tôi không có hạnh phúc, mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được nên đề nghị Tòa án giải quyết cho chúng tôi được ly hôn.

Về con chung, tài sản chung và nợ chung: Không có nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Chị Phùng Thị CT trình bày: Tôi và anh Casteret RH Jean RH tự do tìm hiểu, tự nguyện kết hôn và có đăng ký kết hôn đúng như anh RH trình bày. Hôn nhân của chúng tôi được gia đình tổ chức đám cưới ở Hà Nội theo phong tục Việt Nam. Trước khi đăng ký kết hôn, chúng tôi đã chung sống với nhau được khoảng 5 năm. Sau khi kết hôn vợ chồng sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đến tháng 12/2011 thì chuyển đến Manille Philippine sống và làm việc. Tháng 01/2013 anh RH chuyển về Việt Nam làm việc; cụ thể sinh sống và làm việc tại Nha Trang còn tôi vẫn làm việc tại Philippine. Trong thời gian này chồng tôi có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác. Tháng 12/2014 tôi về Nha Trang Việt Nam sống cùng anh RH nhưng anh RH vẫn tiếp tục giữ mối quan hệ với người phụ nữ kia nên vợ chồng ly thân từ đó và không ai liên hệ với ai. Tôi được biết từ tháng 7/2018 đến nay anh RH đã chuyển công tác đến Davao Philippine. Nay anh Casteret RH Jean RH làm đơn xin ly hôn, tôi đồng ý.

Tôi yêu cầu anh Casteret RH Jean RH trả tôi và gia đình tôi tiền tổn thất tinh thần 500.000.000 (Năm trăm triệu) đồng do 10 năm tôi làm vợ của anh RH và bị mất đi tuổi thanh xuân, lỗi tan vỡ gia đình lại không phải là lỗi của tôi.

Tại phiên tòa chị Phùng Thị CT đã nêu rõ quan điển trên. Anh Casteret RH Jean RH có đơn đề nghị xét xử vắng mặt do tình hình dịch bệnh nên anh không thể về Việt Nam tham gia phiên tòa được, anh giữ nguyên ý kiến và quan điểm như đã trình bày trên.

Đại diện VKSND thành phố Hà Nội tham gia tại phiên tòa, phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật tố tụng dân sự của Thẩm phán, Hội đồng xét xử sơ thẩm và việc tuân theo pháp luật của các đương sự; Đồng thời đề xuất hướng giải quyết vụ án như sau:

Việc thụ lý vụ án của Tòa án là đúng thẩm quyền. Quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán đã thực hiện việc giao thông báo của Tòa án cho các đương sự, tiến hành các bước tố tụng đúng quy định của Bộ luật tố tụng dân sự.

Về nội dung: Anh Casteret RH Jean RH và chị Phùng Thị CT kết hôn hợp pháp. Sau khi kết hôn vợ chồng phát sinh những mâu thuẫn do những bất đồng về văn hóa, lối sống cũng như do điều kiện vợ chồng sống xa nhau dẫn đến mâu thuẫn về tình cảm. Từ năm 2013 đến nay anh chị sống ly thân, mục đích hôn nhân không đạt được nay anh Casteret RH Jean RH xin ly hôn, chị Tú đồng ý vậy đề nghị HĐXX công nhận thuận tình ly hôn giữa 02 anh chị.

Về yêu cầu bồi thường tuổi xuân của chị CT đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận vì pháp luật Việt Nam chưa có quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xem xét tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định.

[1] Về tố tụng: Anh Casteret RH Jean RH quốc tịch Pháp xin ly hôn với chị Phùng Thị CT, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội và hiện anh đang làm việc tại Philippine. Vì vậy, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội thụ lý giải quyết theo thẩm quyền quy định tại điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự.

Anh Casteret RH Jean RH vắng mặt tại phiên tòa nhưng có đơn đề nghị xét xử vắng mặt nên căn cứ điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt anh Casteret RH Jean RH.

[2].Về nội dung: Anh Casteret RH Jean RH và chị Phùng Thị CT kết hôn có tìm hiểu, tự nguyện và có đăng ký kết hôn ngày 04/01/2011 tại UBND thành phố Hà Nội. Sau khi kết hôn vì điều kiện công việc anh chị thường xuyên sống xa nhau, mỗi người ở một nước nên dẫn đến tình cảm nhạt dần. Ngoài ra, mâu thuẫn còn do những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, lối sống dẫn đến những bất đồng không thể hòa giải được. Từ năm 2013 đến nay anh chị đã sống ly thân. Nay anh Casteret RH Jean RH xác định tình cảm vợ chồng không còn, đề nghị Tòa án giải quyết ly hôn. Chị Tú cũng đồng ý ly hôn nên Tòa án sẽ công nhận thuận tình ly hôn giữa 02 anh chị.

Về con chung, tài sản chung và công nợ chung: Cả 02 anh chị đều xác định không có, không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xét.

Tại phiên tòa, chị Tú có yêu cầu anh Casteret RH Jean RH phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần cho chị là 500.000.00 đồng, nhưng chị lại không đưa được ra các chứng cứ về thiệt hại cụ thể nên Hội đồng xét xử không chấp nhận. Tuy nhiên, nếu sau này chị Tú có đưa ra được các chứng cứ chứng minh được thiệt hại cụ thể mà do anh Casteret RH Jean RH đã gây ra, thì chị có quyền khởi kiện anh Casteret RH Jean RH phải bồi thường cho mình trong một vụ án dân sự khác nếu chị có yêu cầu.

Về án phí: Anh Casteret RH Jean RH phải chịu 300.000 án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 28; Điều 37 Bộ luật tố tụng dân sự; Điều 55 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về chế độ án phí, lệ phí.

1. Công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh Casteret RH Jean RH và chị Phùng Thị CT. Anh Casteret RH Jean RH và chị Phùng Thị CT được chấm dứt hôn nhân.

2. Về các vấn đề khác:

- Về con chung, tài sản chung, công nợ chung: Không có nên không xét.

- Về yêu cầu bồi thường tiền tổn thất tinh thần là 500.000.000 đồng mà chị CT đưa ra, do chưa có chứng cứ cung cấp nên không được Hội đồng xét xử chấp nhận. Nếu sau này chị có chứng cứ cụ thể khẳng định anh Casteret RH Jean RH đã gây tổn thất cho chị trong thời kỳ chung sống, thì Tòa giành cho chị quyền khởi kiện đối với anh Casteret RH Jean RH trong một vụ án dân sự khác nếu chị có yêu cầu.

3. Về án phí: anh Casteret RH Jean RH phải nộp 300.000 đồng tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Số tiền trên được trừ vào số tiền 300.000 đồng mà anh Casteret RH Jean RH đã nộp tạm ứng án phí tại Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội, theo biên lai thu số 0013797 ngày 05/12/ 2019.

4. Án xử công khai sơ thẩm, các đương sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

827
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 65/2021/HNGĐ-ST ngày 13/05/2021 về xin ly hôn

Số hiệu:65/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 13/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;