Bản án 65/2019/HS-PT ngày 01/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 65/2019/HS-PT NGÀY 01/03/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01 tháng 3 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 19/2019/TLPT-HS ngày 04 tháng 01 năm 2019 đối với bị cáo Nguyễn Hoàng V.

Do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 16/2018/HS-ST ngày 23/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện T

- Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Hoàng V (V Thẹo), sinh năm 1983, tại tỉnh Đồng Tháp; nơi cư trú: Ấp B, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp; nghề nghiệp: Làm thuê; trình độ học vấn: 10/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hữu P, sinh năm 1963 và bà Nguyễn Thị N, sinh năm 1959 (đã chết); bị cáo có vợ và có 01 con, sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Ngày 04/5/2005, Nguyễn Hoàng V bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 740/QĐ-UB đưa vào Trường giáo dưỡng thời gian 24 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng; ngày 09/7/2008 bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 704/QĐ-UB đưa vào Trường giáo dưỡng thời gian 12 tháng về hành vi gây rối trật tự công cộng; ngày 02/11/2012, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Quyết định số 988/QĐ-UB đưa vào Cơ sở giáo dục bắt buộc thời gian 15 tháng; Bị bắt tạm giam từ ngày 12/10/ 2018. Bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam - Công an tỉnh Đồng Tháp, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng V theo yêu cầu là Luật sư Nguyễn Thị M1 - Văn phòng luật sư Q, thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Tháp.

Người bị hại trong vụ án không kháng cáo và Viện kiểm sát không kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 22/9/2018, Nguyễn Hoàng V, Trần Công M và Nguyễn Thị Ngọc  đang ngồi nói chuyện tại nhà của V tọa lạc ở ấp B, xã P, huyện T, tỉnh Đồng Tháp thì Lâm Như Y đi bộ đến. Y cầm thanh kiếm đứng trước cửa nhà V và lớn tiếng gây sự với V nên V lấy 01 con dao tự chế đi ra để chém nhau với Y. Lúc này, Y cầm thanh kiếm đi lùi lại về phía sau, còn V thì cầm dao tấn công về phía Y. Khi Y đi lùi về phía sau được một đoạn, thì Y dùng hai tay cầm thanh kiếm chém 01 cái về phía V nên V dùng con dao tự chế đỡ. Sau khi đỡ xong, V dùng dao chém vào vùng bụng của Y 01 cái gây thương tích. Y dùng thanh kiếm chém lại V 01 cái trúng vào lỗ tai phải và cổ tay phải gây thương tích. Sau đó, Y được mọi người đưa đến Trung tâm y tế khu vực thị xã H cấp cứu, đến ngày 03-10-2018 thì Y ra viện. V thì nhập viện điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Tháp, đến ngày 25-9-2018 thì V ra viện.

Vật chứng của vụ án thu giữ được:

- 01 (Một) con dao (loại dao tự chế) có kích thước 58cm X 06cm (cán dao dài 16cm có quấn loại dây nhựa màu đỏ), trên dao có nhiều vết mài mòn, rỉ sét, lưỡi dao có nhiều vết khuyết, mũi nhọn.

- 01 (Một) vỏ kiếm màu đen bằng nhựa, trên đoạn đầu vỏ có quấn vải màu đen, đoạn gần giữa có quấn băng keo màu trắng, kích thước 76cm X 05cm.

- 01 (Một) chiếc dép quai kẹp loại dép da, kích thước 28cm X 12cm.

- 01 (Một) chiếc dép quai kẹp loại màu trắng, đế xanh, kích thước 26cm X 10cm.

- 01 (Một) đôi dép 03 quai ngang, loại cao su, màu đen, kích thước 28cm x 12cm.

Đối với thanh kiếm tự chế của Lâm Như Y sau khi gây thương tích cho V thì Y đã ném bỏ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện T đã truy tìm nhưng không tìm thấy.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 339/TgT ngày 04-10-2018 của Trung tâm pháp y thuộc Sở Y tế Đồng Tháp kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lâm Như Y do thương tích gây nên tại thời điểm giám định là 36% (Ba mươi sáu phần trăm). Tổn thương trên do vật có cạnh sắc bén gây ra.

Trong giai đoạn điều tra, bị cáo Nguyễn Hoàng V và gia đình đã bồi thường cho bị hại Lâm Như Y số tiền 10.000.000 đồng (Mười triệu đồng). Bị hại Lâm Như Y không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 16/2018/HS-ST ngày 23/11/2018 của Tòa án nhân dân huyện T đã quyết định:

Căn cứ vào điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng V phạm “Tội cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng V 06 (sáu) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 12-10- 2018.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 29 tháng 11 năm 2018, bị cáo Nguyễn Hoàng V có đơn kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 11 tháng 12 năm 2018, bị hại Lâm Như Y có đơn xin giảm án cho bị cáo.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu quan điểm cho rằng cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo V với tội danh, điều khoản của tội danh và mức hình phạt nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật. Án sơ thẩm đã xem xét nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo. Xét mức hình phạt 06 năm tù mà cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là phù hợp. Bị cáo có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt có cung cấp những tình tiết như bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình để nuôi con còn nhỏ, bản thân bị cáo đang mắc bệnh lao phổi bội nhiễm, gia đình bị cáo có người thân tham gia Cách mạng, người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, cần có mức hình phạt như cấp sơ thẩm đã tuyên mới có đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, giữ y phần quyết định của bản án sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Hoàng V thống nhất với quan điểm của vị đại diện Viện kiểm sát về tội danh, điều khoản của tội danh mà cấp sơ thẩm đã áp dụng đối với bị cáo. Đồng thời, vị luật sư cũng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nguyên nhân dẫn tới việc phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ mới tại khoản 2 Điều 54 BLHS như người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế để nuôi con còn nhỏ, bản thân bị cáo cũng bị thương tích do bị hại gây ra và hiện tại bị cáo đang mắc bệnh lao phổi đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ cho bị cáo ở mức dưới khung hình phạt.

Trong phần tranh luận, bị cáo không ý kiến chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hoàng V đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở để xác định: Khoảng khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22/9/2018, V đang ở nhà cùng với Trần Công M, Nguyễn Thị Ngọc  thì Lâm Như Y cầm cây kiếm đến đứng trước cửa nhà V thách thức, gây sự với V nên V cầm con dao, loại dao tự chế từ trong nhà chạy ra chỗ Y thì Y đi lùi lại. V cầm dao tiến về phía Y, đi được khoảng 400 mét thì Y dừng lại. Lúc này, V và Y đứng đối mặt với nhau. Y cầm kiếm bằng hai tay giơ lên chém V, V dùng tay phải cầm dao giơ dao lên đỡ rồi quơ dao ngang từ phải qua trái trúng vào vùng bụng của Y. Y cầm kiếm chém lại từ trên xuống trúng vào cạnh lỗ tai bên phải và cổ tay phải của V, lúc này Y đổ gục xuống. V cầm dao chạy về hướng chợ Giồng Găng, trên đường chạy thì bị té xỉu trên đường. Bị cáo V xác định vết thương của Lâm Như Y theo kết luận giám định có tỷ lệ tổn thương cơ thể tại thời điểm giám định là 36% là do chính bị cáo gây ra.

[2] Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo V là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật. Bị cáo là người đã thành niên, có thể chất, tinh thần phát triển bình thường, có khả năng điều khiển hành vi, giao tiếp xã hội, nhận thức được pháp luật, có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định. Đáng lý ra, trước sự việc như vậy lẽ ra bị cáo phải bình tĩnh, kiềm chế bản thân để tìm cách giải quyết mâu thuẫn một cách tế nhị và đúng đắn, dùng lời hay lẽ phải để dung hòa thì sẽ không có chuyện đáng tiếc xảy ra. Còn nếu như sự việc có trầm trọng hơn mà hai bên không thể tự giải quyết được thì có thể nhờ chính quyền địa phương can thiệp, giải quyết. Bị cáo không làm được như vậy mà ngược lại, với bản chất hung hăng, thích dùng bạo lực để giải quyết mọi xung đột, mâu thuẫn xảy ra và thiếu ý thức chấp hành pháp luật nên bị cáo đã có hành vi như đã nêu trên. Bị cáo nhận thức được con dao tự chế bằng kim loại là hung khí nguy hiểm, nhận thức được hành vi dùng dao chém vào cơ thể người khác là sẽ gây thương tích, là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn thực hiện và hậu quả đã xảy ra làm cho Y bị thiệt hại về sức khỏe với tỷ lệ thương tật 36%, chứng tỏ việc phạm tội của bị cáo là cố ý và thực hiện tội phạm đã hoàn thành.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Hoàng V về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội. Mức hình phạt mà án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là hoàn toàn phù hợp tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Án sơ thẩm cũng đã xem xét nhân thân cũng như các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ đối với bị cáo. Tuy nhiên, sau khi án sơ thẩm tuyên, bị cáo Nguyễn Hoàng V kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và cung cấp tình tiết giảm nhẹ mới là người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo là lao động chính duy nhất trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế để nuôi con còn nhỏ, bản thân bị cáo cũng bị thương tích do bị hại gây ra và hiện tại bị cáo đang mắc bệnh lao phổi bội nhiễm.

Xét thấy, trong quá trình điều tra cũng như tại các phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm bị cáo V đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo cùng gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại. Về nhân thân, bị cáo xuất thân là thành phần nhân dân lao động là lao động chính duy nhất trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế để nuôi con còn nhỏ. Về phía bị hại cũng có lỗi vì nguyên nhân đánh nhau là do bị hại gây sự trước, chém bị cáo trước. Tại phiên tòa sơ thẩm, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bản thân bị cáo từng là quân nhân xuất ngũ, hiện tại bị cáo đang mắc bệnh lao phổi bội nhiễm. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

[4] Xét đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo V là chưa phù hợp pháp luật, nên không chấp nhận.

Xét đề nghị của vị luật sư bào chữa cho bị cáo là căn cứ. Tuy nhiên, việc vị luật sư đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ cho bị cáo ở mức dưới khung hình phạt là chưa phù hợp nên chấp nhận một phần yêu cầu của luật sư, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhưng không áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự.

[5] Do kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự.

1. Chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Hoàng V. Sửa phần quyết định về hình phạt của bản án hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hoàng V phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hoàng V 05 (năm) tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12/10/2018.

2. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hoàng V không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 65/2019/HS-PT ngày 01/03/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:65/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;