Bản án 65/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 65/2017/HSST NGÀY 26/09/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 26 tháng 9 năm 2017 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 68/2017/HSST ngày 11 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

NGUYỄN VĂN C, sinh năm 1988 tại xã C, huyện H, thành phố Hà Nội; nơi cư trú: Thôn 8, xã C, huyện H, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Nguyễn Văn Q và bà Trần Thị B; có vợ và 02 con lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2014; danh chỉ bản số 157 ngày 26/6/2017 do Công an huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội lập; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không; có mặt.

- Người bị hại: Bà Trần Thị H, sinh năm 1963 (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại:

+ Ông Nguyễn Đăng T, sinh năm 1960; nơi cư trú: Cụm 9, xã T, huyện Đ, thành phố Hà Nội (chồng bà H); có mặt.

+ Chị Nguyễn Thị Đ, sinh năm 1983; nơi cư trú: Cụm 9, xã T, huyện Đ, thành phố Hà Nội (con bà H); có mặt.

+ Anh Nguyễn Đăng M, sinh năm 1986; nơi cư trú: Cụm 9, xã T, huyện Đ, thành phố Hà Nội (con bà H); có mặt.

+ Anh Nguyễn Đăng H, sinh năm 1988; nơi cư trú: Cụm 9, xã T, huyện Đ, thành phố Hà Nội (con bà H); có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10 giờ, ngày 13/5/2017 Nguyễn Văn C điều khiển ô tô tải, biển kiểm soát 29C – 852.78 chở bia đi trên đường tỉnh lộ 422 theo hướng từ xã Tân Lập đi xã Liên Hà, khi đến khu vực ngã ba lối rẽ đi phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm thuộc địa phận cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng thì dừng lại và C điều khiển xe ô tô lùi về phía sau để chuyển hướng, do khi lùi xe C không chú ý quan sát, không có tín hiệu và không đảm bảo an toàn nên phần phía sau xe ô tô do C điều khiển va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 29 – 265.Z6 do bà Trần Thị H, sinh năm 1963 điều khiển đi phía sau cùng chiều với xe ô tô của C. Hậu quả bà H bị ngã ra đường và bị bánh sau bên phải xe ô tô chèn qua người gây thương tích, C đã xuống xe đưa bà H đi cấp cứu những đã bị tử vong trên đường đi cấp cứu.

Căn cứ vào kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm dấu vết trên phương tiện liên quan đến vụ tai nạn thì thấy: Nơi sảy ra tai nạn tại Km 4+ 500 đường tỉnh lộ 422 thuộc địa phận cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng. Mặt đường trải nhựa bằng phẳng rộng 4m85, lề đường bên phải hướng từ xã Liên Hà đi xã Tân Lập rộng 60 cm, lề đường bên trái rộng 50 cm. Vị trí xảy ra tai nạn nằm trên phần đường bên phải theo hướng hoạt động của xe ô tô. Điểm va chạm giữa hai phương tiện là phần đuôi xe phía bên trái của xe ô tô do C điều khiển với phần đầu của xe mô tô do bà H điều khiển.

Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định pháp y để làm rõ nguyên nhân chết của bà H nhưng gia đình nạn nhân từ chối không cho mổ tử thi. Căn cứ vào kết quả khám nghiệm bên ngoài tử thi của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Hà Nội thì thấy: Vùng mặt, cằm nạn nhân bị xây sát da, tụ máu, mép trái bị rách nham nhở trên dưới. Vùng cánh tay, vai phải, ngực, bụng, sườn trái và mặt trước chân trái, vùng lưng sát với bờ vai phải bị xây sát da tụ máu. Mặt ngoài đùi phải cách gối 14 cm bị tụ máu, có dấu hiệu gãy xương ức, nhiều xương sườn hai bên và xương chậu trái.

Đối với chiếc xe mô tô, biển kiểm soát 29 – 265.Z6 do bà Trần Thị H điều khiển bị hỏng. Ông Nguyễn Đăng T là người đại diện hợp pháp cho người bị hại đã từ chối định giá xác định thiệt hại của chiếc xe.

Bản cáo trạng số 67/CT-VKS ngày 11/9/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố Nguyễn Văn C về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự 1999.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng luận tội, giữ nguyên nội dung cáo trạng truy tố bị cáo Nguyễn Văn C về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 202, điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo C từ 12 tháng đến 15 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo thử thách 24 đến 30 tháng và đề nghị xử lý vật chứng của vụ án.
Căn cứ vào các chứng cứ và các tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn C khai nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm dấu vết trên phương tiện, khám nghiệm bên ngoài tử thi cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án Hội đồng xét xử thấy có đủ căn cứ kết luận: Bị cáo Nguyễn Văn C là người có giấy phép lái xe ô tô theo quy định của pháp luật. Khoảng 10 giờ, ngày 13/5/2017 C điều khiển ô tô tải, biển kiểm soát 29C – 852.78 chở bia đi trên đường tỉnh lộ 422 khi đến ngã ba thuộc địa phận cụm 13, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng thì dừng lại và C điều khiển xe ô tô lùi về phía sau để chuyển hướng, do không chú ý quan sát, không có tín hiệu và không đảm bảo an toàn nên phần phía sau xe ô tô do C điều khiển va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 29 – 265.Z6 do bà Trần Thị H điều khiển đi phía sau cùng chiều với xe ô tô của C. Hậu quả làm bà H bị ngã ra đường và bị bánh sau bên phải xe ô tô chèn qua người nên bị tử vong trên đường đi cấp cứu. Hành vi của Nguyễn Văn C điều khiển xe ô tô lùi về phía sau để chuyển hướng nhưng không quan sát phía sau, không có tín hiệu và không đảm bảo an toàn đã vi phạm khoản 1 điều 16 Luật giao thông đường bộ, gây hậu quả làm chết 01 người. Vì vậy, hành vi của C đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự. Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố bị cáo theo tội danh và viện dẫn điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại đến tính mạng của người khác. Vì vậy, phải xử phạt C mức hình phạt nghiêm, phù hợp với hành vi mà bị cáo đã gây ra, để cải tạo giáo dục bị cáo thành người tốt và phòng ngừa tình hình vi phạm an toàn giao thông nói chung. Tuy nhiên, khi lượng hình hội đồng xét xử thấy bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điều 48 Bộ luật hình sự và có các tình tiết: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tích cực bồi thường thiệt hại; người đại diện cho người bị hại đề nghị xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo; bị cáo phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự; sau khi sảy ra tai nạn bị cáo đưa nạn nhân đi cấp cứu đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Bị cáo phạm tội do lỗi vô ý gây thiệt hại về tính mạng của người khác và được đại diện của người bị hại tự nguyện hòa giải và đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, đây là quy định có lợi cho người phạm tội trong Bộ luật hình sự được quy định tại khoản 3 điều 29 của Bộ luật hình sự năm 2015. Xét bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và có các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, nên chỉ cần áp dụng mức hình phạt cho các bị cáo được cải tạo, dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương cũng đủ cải tạo bị cáo và dăn đe người khác.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn C đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 180.000.000 đồng, nay đại diện hợp pháp của người bị hại là ông Nguyễn Đăng T không đề nghị bị cáo phải bồi thường thêm, xét thỏa thuận của các bên là tự nguyện không trái pháp luật, nên tòa không xét.

* Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại cho bị cáo Nguyễn Văn C 01 chiếc xe ô tô tải biển kiểm soát 29C – 852.78 và trả cho ông Nguyễn Đăng T 01 mô tô biển kiểm soát 29 – 265.Z6 là có căn cứ đúng pháp luật, nên Hội đồng xét xử không xét.

* Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn C phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 202, các điểm b,p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn C 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo C cho UBND xã C, huyện H, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

2. Căn cứ Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Bị cáo Nguyễn Văn C phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Căn cứ Điều 231, Điều 234 Bộ luật tố tụng hình sự: Bị cáo Nguyễn Văn C; người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

285
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 65/2017/HSST ngày 26/09/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:65/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;