Bản án 65/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN EA H’LEO, TỈNH ĐĂK LĂK

BẢN ÁN 65/2017/HSST NGÀY 23/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 23 tháng 8 năm 2017, tại phòng xử án, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 67/2017/HSST, ngày 03/8/2017 đối với bị cáo :

Đinh Văn H - sinh năm: 1990, tại: tỉnh Nghệ An; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn J, xã L, huyện C, tỉnh Gia Lai; Chỗ ở hiện nay: Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Dân tộc Mường; Nghề nghiệp: Thợ xây; Trình độ văn hóa: lớp 7/12; Con ông Đinh Văn D – sinh năm 1963 và con bà Hứa Thị V - sinh năm 1968; Gia đình bị cáo có 3 người con, bị cáo là con thứ nhất; Tiền án, tiền sự: chưa; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 30/6/2017, đến ngày 07/7/2017 chuyển sang tạm giam tại nhà tạm giữ công an huyện E, tỉnh Đăk lăk: Bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người bị hại: Ông Nguyễn Văn C – sinh năm 1971. Trú tại: Thôn A, xã E,huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Vắng mặt có lý do.

NHẬN THẤY

Bản cáo trạng số 63/KSĐT-HS của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đăk Lăk truy tố Đinh Văn H, về tội: “Trộm cắp tài sản”, theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự 

Tóm tắt nội dung vụ án như sau: Vào khoảng 0 giờ 20 phút ngày 29 tháng 6 năm 2017, Đinh Văn H đi đến quán tạp hóa L của ông Nguyễn Văn C ở thôn Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk thì thấy quán đã đóng cửa và không có ai trông coi, nên H nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Lúc này, H đi ra phía bên hông của quán tạp hóa và dùng điện thoại di động của H, hiệu Bavapen để rọi pin vào bên trong thì thấy 01 con dao Thái lan để ở gần đó. H lấy con dao và rạch tôn ở góc bên dưới của cánh cửa bên hông rồi chui vào bên trong lấy trộm tài sản, gồm: 02 cây (20 gói) thuốc lá Caraven A; 02 cây (20 gói) thuốc lá White Horse; 04 cây (40 gói) thuốc lá Golden Eagle; 01 cây (10 gói) thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke Oil Hp, loại 1 lít; 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl. Sau đó, H lấy 02 bao xác rắn màu đỏ ở gần đó rồi bỏ toàn bộ tài sản trên vào trong bao và đem ra ngoài. Trên đường đi về, H ném con dao Thái lan và mang tài sản đã trộm cắp được cất giấu ở mương nước cách nhà H khoảng 50 mét. Sau khi bị mất tài sản, ông C xem lại Camera quan sát thì phát hiện H. Công an huyện Ea H’Leo triệu tập Đinh Văn H đến làm việc, H công nhận hành vi trộm cắp của mình và đã giao nộp toàn bộ tài sản trộm cắp. Công an còn thu giữ của H 01 điện thoại di động hiệu Bavapen màu đen vàng.

Tại biên bản định giá tài sản số: 597 ngày 07/7/2017, của Hội đồng định giá tài sản huyện E xác định: 02 cây thuốc lá Caraven A, có giá 370.000 đồng;

02 cây thuốc lá White Horse có giá 360.000 đồng; 04 cây thuốc lá Golden Eagle có giá 240.000 đồng; 01 cây thuốc lá Saigon Silver có giá 90.000 đồng; 06 chai nhớt Two Stroke oil Hp, loại 1 lít có giá 360.000 đồng; 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl có giá 4.200.000 đồng. Tổng giá trị tài sản là 5.620.000 đồng.

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’leo đã giao trả những tài sản nói trên và 02 cái bao xác rắn màu đỏ cho ông Nguyễn Văn C là chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với con dao Thái lan, H đã vứt trên đường đi về nhà. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Đinh Văn H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo phân tích lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Đinh Văn H, phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 138, các điểm g, h, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46BLHS. Xử phạt: Đinh Văn H từ 09 (chín) tháng tù đến 12 (mười hai) tháng tù.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị HĐXX chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo giao trả 02 cây thuốc lá Caraven A; 02 cây thuốc lá White Horse; 04 cây thuốc lá Golden Eagle; 01 cây thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke Oil Hp, loại 1 lít và 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl cùng 02 cái bao xác rắn màu đỏ cho ông Nguyễn Văn C là chủ sở hữu hợp pháp. Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Bavapen màu đen vàng là vậtchứng của vụ án.

 Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, người bị hại không yêu cầu bị cáo pH bồi thường thiệt hại nên không đề cập giải quyết.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo H thừa nhận bản cáo trạng truy tố đối với bị cáo là đúng, bị cáo không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát, mà đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận thấy như sau:

Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận: Vào khoảng 0 giờ 20 phút ngày 29/6/2017 bị cáo đi bộ từ nhà của bị cáo đến quán tạp hóa Lan Huệ của ông Nguyễn Văn C ở Thôn A, xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk, cách nhà bị cáo khoảng hơn 700m. Khi đến nơi, bị cáo thấy quán tạp hóa L đóng cửa, không có người trông coi nên bị cáo nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Bị cáo đi ra phía bên hông của quán tạp hóa và dùng điện thoại di động hiệu Bavapen của bị cáo để rọi vào bên trong thì thấy 01 con dao Thái lan dài 20 cm, lưỡi dao bằng kim loại, cán bằng nhựa màu vàng để ở gần đó. Bị cáo lấy con dao và rạch tôn ở góc bên dưới của cánh cửa bên hông rồi chui vào bên trong lấy trộm tài sản gồm: 02 cây (20 gói) thuốc lá Caraven A; 02 cây (20 gói) thuốc lá White Horse; 04 cây (40 gói) thuốc lá Golden Eagle; 01 cây (10 gói) thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke Oil Hp, loại 1 lít; 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl. Sau đó, bị cáo lấy 02 bao màu đỏ ở gần đó rồi bỏ toàn bộ tài sản trên vào bao và đem cất giấu ở mương nước cách nhà H khoảng 50 mét. Trên đường đi về, bị cáo đã ném con dao Thái lan.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án Như vậy, đã có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 23 giờ ngày 28/6/2017, bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt của ông Nguyễn Văn C các tài sản gồm: 02 cây (20 gói) thuốc lá Caraven A; 02 cây (20 gói) thuốc lá White Horse; 04 cây (40 gói) thuốc lá Golden Eagle; 01 cây (10 gói) thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke Oil Hp, loại 1 lít; 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl. Tổng giá trị tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt của người bị hại là 5.620.000 đồng. Hành vi của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, xâm phạm trật tự công cộng là khách thể được pháp luật đặc biệt quan tâm bảo vệ. Do đó, quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đối với bị cáo Đinh Văn H, về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Tại khoản 1 Điều 138 BLHS quy định:

 “1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ nhận thức để biết được việc làm của mình là vi phạm pháp luật, thế nhưng do động cơ tham lam, tư lợi cá nhân và ý thức coi thường pháp luật nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xâm phạm tài sản của người khác còn gây mất ổn định về an ninh, trật tự tại địa phương.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lầnđầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có giá trị 5.620.000 đồng đã được thu hồi và trả lại cho chủ sở hữu nên bị cáo phạm tội trong trường hợp gây thiệt hại không lớn; quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải. Hơn nữa, bị cáo là người dân tộc Mường, thuộc dân tộc thiểu số và có trình độ văn hóa thấp nên khả năng nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt được quy định tại điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 BLHS, cần xem xét khi lượng hình để thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 48 Bộ luật hình sự.

Như vậy, trên cơ sở tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Hội đồng xét xử, xét đề nghị đại diện viện kiểm sát về mức hình phạt đối với bị cáo có phần nghiêm khắc. Để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, cần áp dụng đối với bị cáo một mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra, buộc bị cáo phải cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, nhằm tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho xã hội.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, người bị hại cho rằng đã nhận lại đầy đủ các tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt, nên không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại. Vì vậy, HĐXX không đặt ra để xem xét, giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. Cần chấp nhận việc Công an huyện Ea H’Leo đã giao trả 02 cây thuốc lá Caraven A; 02 cây thuốc lá White Horse; 04 cây thuốc lá Golden Eagle; 01 cây thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke oil Hp, loại 1 lít và 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihl và 02 cái bao xác rắn màu đỏ cho ông Nguyễn Văn C là chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với 01 điện thoại di động hiệu Bavapen màu đen vàng của bị cáo, bị cáo sử dụng điện thoại này để thực hiện hành vi phạm tội, nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

Đối với con dao Thái lan bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội và bị cáo đã vứt trên đường đi về nhà. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành truy tìm nhưng không thu giữ được nên không có căn cứ xử lý. (Đặc điểm các vật chứng được mô tả tại các biên bản giao nhận vật chứng lưu tại hồ sơ vụ án).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đinh Văn H, phạm tội: “Trộm cắp tài sản”;

Áp dụng khoản 1 Điều 138; các điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Đinh Văn H: 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tính từ ngày bắt tạm giữ 30/6/2017.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự, điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo giao trả 02 cây thuốc lá Caraven A; 02 cây thuốc lá White Horse; 04 cây thuốc lá Golden Eagle; 01 cây thuốc lá Saigon Silver; 06 chai nhớt Two Stroke Oil Hp, loại 1 lít và 14 hộp xích máy Ca Oil Omatic Stihlvà 02 cái bao xác rắn màu đỏ cho ông Nguyễn Văn C là chủ sở hữu hợp pháp.

Tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Bavapen màu đen vàng của bị cáo Đinh Văn H.  (Đặc điểm các vật chứng được mô tả tại các biên bản giao nhận vật chứng lưu tại hồ sơ vụ án).

Về án phí: Bị cáo Đinh Văn H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìnđồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, Người bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc hoặc bản án được niêm yết hợp lệ nơi đương sự cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

271
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 65/2017/HSST ngày 23/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:65/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ea H'leo - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;