Bản án 64/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BUÔN MA THUỘT, TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 64/2021/HS-ST NGÀY 05/02/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 05 tháng 02 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 20/2021/TLST-HS ngày 18/01/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 31/2021/QĐXXST-HS ngày 22/01/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hồ Nhật Q; Sinh ngày: 10/4/1991; Tại: Tỉnh Đắk Lắk;

Nơi cư trú: Đường T, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Hoa; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hồ Nhật D và bà Lý Thị L (đã chết), bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Nhân thân: Ngày 27/12/2017, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã G, tỉnh Đắk Nông khởi tố về tội: Cố ý gây thương tích. Ngày 07/3/2018 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã G, tỉnh Đắk Nông, đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can và bị Công an thị xã G, tỉnh Đắk Nông ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30/QĐ-XPVPHC, ngày 14/3/2018;

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến nay, Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Lê Xuân A, sinh năm: 1984 (Đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại: ông Lê Xuân N, sinh năm: 1959 và bà Bùi Thị D, sinh năm 1960 (là cha mẹ đẻ của bị hại Lê Xuân A);

Địa chỉ: Thôn M, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt)

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Lê Việt H, sinh năm: 1988; Địa chỉ: Thôn M, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt)

2. Anh Phạm Quốc N, sinh năm 1986; Địa chỉ: Thôn H, xã H, huyện S, tỉnh Đắk Nông (Vắng mặt)

3. Bà Lý Thị L, sinh năm 1970 (Đã chết) Người đại diện hợp pháp của bà Lý Thị L: Ông Hồ Nhật D, sinh năm 1960 (Chồng bà L); Địa chỉ: Đường T, phường A, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt)

- Người làm chứng:

1. Chị Trần Thị Thúy T, sinh năm 1983; Địa chỉ: Đường T, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (Vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồ Nhật Q, đã có giấy phép lái xe hạng C, số 660164002878, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 01/02/2016. Ngày 28/7/2020, Q điều khiển xe Ô tô biển số 48C- 020.40 (tải trọng 3300kg) đi giao hàng tại huyện C, tỉnh Đắk Lắk, khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, Q một mình điều khiển xe Ô tô biển số 48C - 020.40 đi về trên đường T, thành phố B, theo hướng từ đường T về đường N, thành phố B. Khi gần đến trước trụ điện số 476BMT/72/22, thuộc nơi giao nhau (ngã tư) cùng mức giữa đường N với đường C, phường T, thành phố B (không có đèn tín hiệu giao thông), đường N có vạch sơn trắng phân chia hai phần đường xe chạy, Q điều khiển xe chạy ở phần đường bên phải theo hướng đi với tốc độ khoảng 40km/h - 45km/h, lúc này trời có mưa nhỏ, tại nơi giao nhau mặt đường bị ẩm ướt. Cùng lúc này, có xe Mô tô biển số 47T1 - 167.21 do anh Lê Xuân A, sinh năm 1984, trú tại thôn M, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk điều khiển lưu thông trên đường C theo hướng từ đường Đ về đường L, thành phố B, hướng từ bên trái của xe ô tô Q đến, vào nơi giao nhau. Q phát hiện thấy xe của anh Lê Xuân A gần trước đầu xe của mình nên đã đạp phanh xe và đánh lái sang phải theo hướng đi để tránh nhưng không kịp, nên để phía trước bên trái đầu xe Ô tô biển số 48C - 020.40 tông vào phía bên phải xe Mô tô biển số 47T1 - 167.21 và đẩy xe mô tô và anh Lê Xuân A ngã trượt về phía trước theo hướng đi, để xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả làm anh Lê Xuân A bị thương được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa T, sau đó được chuyển đến Bệnh viện đa khoa V và đã tử vong trên đường đi cấp cứu tại Bệnh viện C, Thành phố Hồ Chí Minh; hai xe hư hỏng nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông:

Hiện trạng đoạn đường nơi xảy ra tai nạn trước trụ điện số 476BMT/72/22 thuộc nơi giao nhau (ngã tư) đường N và đường C, phường T, thành phố B, tỉnh Đắk Lắk (không có biển báo hiệu đi theo vòng xuyến). Đường N là đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 8,20m, có vạch sơn kẻ màu trắng, nét đơn đứt quãng, phân chia hai mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt; chiều đường bên phải theo hướng đi từ đường L về đường N, thành phố B rộng 3,85m. Đường C theo hướng từ đường N về đường L là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, rộng 5,40m, có vạch sơn kẻ màu trắng, nét đơn đứt quãng, phân chia hai chiều xe chạy; chiều đường bên phải theo hướng từ đường L về đường N rộng 2,35m. Đoạn đường C theo hướng từ đường Đ về đường N là đoạn đường thẳng, mặt đường được trải nhựa bằng phẳng, mặt đường rộng 8,10m, có vạch sơn kẻ màu trắng, nét đơn đứt quãng, phân chia hai chiều đường xe chạy; phần đường bên phải theo hướng trên rộng 4,20m. Đoạn đường có biển báo “Người đi bộ sang ngang” (Biển báo R-423b) đặt bên phải đường C, đo vào mép đường là 0,80m và mặt đường này có vạch kẻ dành cho người đi bộ trước khi vào nơi giao nhau, vạch kẻ đường gần nhất cách biển báo R-423b là 2,80m; khu vực hiện trường không có chướng ngại vật ảnh hưởng đến người tham gia giao thông.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết: (1): Xe ô tô biển số 48C-020.40; (2): Xe mô tô biển số 47T1-167.21; (3): Vết cày xước; (4): Vết máu; (5), (6), (7) và (8): Vết chà lốp; (9): Cảng nhựa xe.

Xác định điểm mốc và mép đường chuẩn: Lấy gốc trụ điện số 476BMT/72/22 bên phải đường N theo hướng từ đường L về đường N làm mốc cố định. Lấy mép giả định và thực tế bên phải đường N theo hướng từ đường L về đường N làm mép đường chuẩn. Lấy hướng Bắc làm hướng chuẩn và các số đo vào mép đường chuẩn đều được đo vuông góc.

- (1): Xe Ô tô biển số 48C - 020.40, do Hồ Nhật Q điều khiển lưu thông trên đường N theo hướng từ đường L về đường N. Sau tai nạn, xe đỗ bên phải đường theo hướng đi, đầu xe quay về hướng Đông Nam, đuôi xe quay về hướng Tây Bắc. Tâm trục bánh trước, bên phải xe cách mép đường chuẩn là 1,25 m, cách mốc cố định là 6,05 m; tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường chuẩn 1,65 m, cách mép giả định bên phải đường C theo hướng từ đường N về đường L là 8,60 m. Tâm trục bánh sau, bên trái xe (1) cách biển báo R-423b là 20,80 m.

- (2): Xe Mô tô biển số 47T1-167.21 do anh Lê Xuân A điều khiển lưu thông trên đường C theo hướng từ đường Đ về đường N. Sau tai nạn, xe ngã nghiêng bên trái tại đường N, đầu xe quay về hướng Tây Bắc, đuôi xe quay về hướng Đông Nam. Tâm trục bánh trước xe cách mép đường chuẩn 2,05 m, cách tâm trục bánh trước bên phải xe (1) là 5,00 m; tâm trục bánh sau xe cách mép đường chuẩn 2,20 m.

- (3): Vết cày xước kích thước: dài 15m, rộng nhất 1,00 m, từ điểm (A) là tâm đầu vết có chiều rộng nhỏ hơn, cách mép đường chuẩn là 2,40 m, đến gác để chân bên trái, phía sau xe (2) là 5,30 m, rộng nhất là 0,70 m. Đầu vết cày xước cách mép đường chuẩn 3,30 m và kết thúc tại gác chân sau bên trái xe (2).

- (4): Vết máu có kích thước (0,50 x 0,30)m, tâm vết cách mép đường chuẩn 0,70 m và cách tâm trục bánh sau xe (2) là 3,30 m.

- (5): Vết chà lốp có kích thước (2,60 x 0,40)m, đầu vết cách mép đường chuẩn 2,20 m, cuối vết kết thúc tại tâm bánh sau, bên phải xe (1).

- (6): Vết chà lốp có kích thước (7,20 x 0,40)m, đầu vết cách mép đường chuẩn 3,60 m và cách mép giả định bên phải đường C theo hướng từ đường N về đường L là 1,60 m; cuối vết kết thúc tại tâm trục bánh sau, bên trái xe (1).

- (7): Vết chà lốp có kích thước (3,80 x 0,15)m, tâm đầu vết cách mép đường chuẩn 3,20 m, tâm cuối vết kết thúc tại tâm trục bánh trước, bên trái xe (1).

- (8): Vết chà lốp có kích thước (3,60 x 0,15)m, tâm đầu vết cách mép đường chuẩn 1,60 m, tâm cuối vết kết thúc tại tâm trục bánh trước, bên phải xe (1).

- (9): Cảng trước của xe (1) bằng nhựa, màu trắng, có kích thước (2,00 x 0,28)m, tâm cảng cách mép đường chuẩn 1,00 m và cách tâm trục bánh sau xe (2) là 2,40 m.

- Vị trí va chạm: Được ký hiệu là , giữa xe (1) với xe (2), tương ứng với mặt đường, cách mép đường chuẩn 3,70 m, cách tâm đầu vết (3) là 1,10 m, cách tâm đầu vết (5) là 3,85 m, cách mép đường giả định bên phải đường C theo hướng từ đường N về đường L (C 1) là 2,70 m và cách mốc cố định về hướng Nam là 16,00 m.

Tại bản Kết luận pháp y tử thi số 279/PY-T.Th, ngày 01/9/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của anh Lê Xuân A: Ngưng hô hấp, tuần hoàn do chấn thương sọ não nặng/ Nhiều chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại Bản tóm tắt hồ sơ bệnh án số 657/TTBA-BVTH, ngày 24/9/2020 của Bệnh viện đa khoa T, thành phố B, đối với Lê Xuân A có định lượng cồn trong máu: 206.04 miligam/100 mililít máu.

Quá trình điều tra xác minh hành trình của xe Ô tô biển số 48C – 020.40 tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk không có dữ liệu trong hệ thống.

Xác minh tại Phòng Quản lý đô thị thành phố B, về nơi giao nhau của đường N với đường C, phường T, thành phố B, kết quả: Đây là đường giao nhau cùng mức theo Quyết định 06/2010/QĐ-UBND ngày 08/02/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột bị cáo Hồ Nhật Q đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, phù hợp với hiện trường xảy ra tai nạn và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số: 63/CT-VKSTP.BMT ngày 18/01/2021 Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã truy tố bị cáo Hồ Nhật Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Quá trình xét hỏi tại phiên tòa bị cáo Hồ Nhật Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát đã truy tố.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã phân tích, đánh giá, tính chất, mức độ hành vi của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Hồ Nhật Q về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Hồ Nhật Quang từ 18 – 24 tháng cải tạo không giam giữ.

* Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 589, Điều 591 và Điều 601 Bộ luật dân sự.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Chấp nhận bị cáo Hồ Nhật Q đã tự nguyện bồi thường tổng số tiền 170.000.000 đồng, là tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần và tiền sửa chữa xe Mô tô 47T1 – 167.21 cho gia đình bị hại Lê Xuân A, anh Lê Việt H là em ruột của bị hại A, là người được gia đình ủy quyền đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn bãi nại cho bị cáo Hồ Nhật Q.

- Về xử lý vật chứng:

+ Đối với xe Ô tô biển số 48C-020.40, số máy D4DBE559021, số khung KMFGA17BPEC250393, quá trình điều tra xác định là xe của bà Lý Thị L (mẹ ruột bị cáo Hồ Nhật Q) mua của anh Phạm Quốc N ( đứng tên chủ xe trong giấy đăng ký xe), khi mua bà L chưa sang tên đổi chủ. Ngày 28/7/2020 bị cáo Q điều khiển xe Ô tô biển số 48C – 020.40 đi giao hàng xong quay về thì gây tai nạn; chiếc xe Mô tô biển số 47T1-167.21, số máy G3DE162364, số khung 0610FY149762 nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, màu sơn xanh bạc, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu là anh Lê Xuân A. Ngày 07/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe Ô tô biển số 48C - 020.40 cùng các giấy tờ liên quan cho bị cáo Hồ Nhật Q và Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với bà L; trao trả xe Mô tô 47T1 –167.21 cho anh Lê Việt H là anh ruột của bị hại Lê Xuân A nhận quản lý, sử dụng.

+ Đề nghị tuyên trả lại cho bị cáo Hồ Nhật Q 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 660164002878, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 01/02/2016 mang tên Hồ Nhật Q.

+ Lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa VCD ghi hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận của bị cáo Hồ Nhật Q tại phiên tòa là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, biên bản hiện trường và phù hợp với các tài liệu chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án, đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Do không tuân thủ đúng quy định về tham gia giao thông đường bộ, nên vào khoảng 22 giờ 20 phút ngày 28/7/2020, Hồ Nhật Q đã có giấy phép lái xe hạng C, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 01/02/2016, điều khiển xe Ô tô biển số 48C – 020.40, tham gia giao thông đến trước trụ điện số 476BMT/72/22, nơi giao nhau (Ngã tư) cùng mức giữa đường N với đường C, phường T, thành phố B, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại an toàn, nên để phía trước bên trái đầu xe Ô tô biển số 48C-020.40 tông vào bên phải xe Mô tô biển số 47T1-167.21 do anh Lê Xuân A điều khiển. Hậu quả làm anh Lê Xuân A tử vong. Hành vi của Hồ Nhật Q đã thực hiện là đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật hình sự.

Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định:

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm;

a) Làm chết người”.

[2] Bị cáo Hồ Nhật Q là người có đầy đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo phải biết được rằng xe Ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ nên khi tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, nếu vi phạm sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng và tài sản. Song do ý thức coi thường pháp luật khi tham gia giao thông Hồ Nhật Q không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại an toàn nên đã để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng làm anh Lê Xuân A tử vong. Do đó, đối với bị cáo cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra.

Tuy nhiên, xét thấy trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Hồ Nhật Q đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, được đại diện hợp pháp của gia đình bị hại làm đơn bãi nại; bị cáo là người dân tộc ít người nên nhận thức pháp luật còn có phần hạn chế. Nguyên nhân xảy ra tại nạn cũng một phần do lỗi của người bị hại, khi tham gia giao thông có nồng độ cồn vượt mức cho phép, không nhường đường cho xe đi bên phải tới, không giảm tốc độ khi vào ngã tư giao nhau với đường đồng mức; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự cần áp dụng để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta.

Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo Hồ Nhật Q có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo cải tạo ngoài xã hội dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung trong xã hội là phù hợp. Bị cáo Hồ Nhật Q có hoàn cảnh khó khăn, không có thu nhập ổn định, do đó cần miễn khấu trừ thu nhập đối với bị cáo.

[3] Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590, Điều 591, Điều 601 Bộ luật dân sự.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Chấp nhận bị cáo Hồ Nhật Q đã tự nguyện bồi thường tổng số tiền 170.000.000 đồng, là tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần và tiền sửa chữa xe Mô tô 47T1 – 167.21 cho gia đình bị hại Lê Xuân A, anh Lê Việt H là em ruột của bị hại A, là người được gia đình ủy quyền đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn bãi nại cho bị cáo Hồ Nhật Q.

- Về xử lý vật chứng:

+ Đối với xe Ô tô biển số 48C-020.40, số máy D4DBE559021, số khung KMFGA17BPEC250393, quá trình điều tra xác định là xe của bà Lý Thị L (mẹ ruột bị cáo Hồ Nhật Q) mua của anh Phạm Quốc N (đứng tên chủ xe trong giấy đăng ký xe), khi mua bà L chưa sang tên đổi chủ. Ngày 28/7/2020 bị cáo Q điều khiển xe Ô tô biển số 48C – 020.40 đi giao hàng xong quay về thì gây tai nạn; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe Ô tô biển số 48C - 020.40 cùng các giấy tờ liên quan cho bị cáo Hồ Nhật Q và Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra Quyết định xử phạt hành chính đối với bà L là phù hợp.

+ Đối với chiếc xe Mô tô biển số 47T1-167.21, số máy G3DE162364, số khung 0610FY149762 nhãn hiệu Yamaha, số loại Exciter, màu sơn xanh bạc, quá trình điều tra xác định chủ sở hữu là anh Lê Xuân A. Ngày 07/10/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, đã ra quyết định xử lý vật chứng trao trả chiếc xe Mô tô 47T1 – 167.21 cho anh Lê Việt H là anh ruột của bị hại Lê Xuân A nhận quản lý, sử dụng.

+ Tuyên trả cho bị cáo Hồ Nhật Q 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 660164002878, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 01/02/2016 mang tên Hồ Nhật Q.

+ Lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa VCD ghi hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

[4] Về hành vi của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện các quyết định điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi của Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự;

Tuyên bố: Bị cáo Hồ Nhật Q phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” - Xử phạt bị cáo Hồ Nhật Q 01 (Một) năm 06 (Sáu) tháng cải tạo không giam giữ, thời hạn cải tạo không giam giữ được tính từ ngày Ủy ban nhân dân phường T, thành phố B nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án. Giao bị cáo Hồ Nhật Q cho Uỷ ban nhân dân phường T, thành phố B, tỉnh Đăk Lắk là nơi bị cáo cư trú để giám sát và giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách, gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

* Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 46, Điều 47, Điều 48 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự; Điều 584, Điều 585, Điều 586, Điều 590, Điều 591, Điều 601 Bộ luật dân sự.

- Về trách nhiệm dân sự:

+ Chấp nhận bị cáo Hồ Nhật Q đã tự nguyện bồi thường tổng số tiền 170.000.000 đồng, là tiền chi phí mai táng, tiền tổn thất tinh thần và tiền sửa chữa xe Mô tô 47T1 – 167.21 cho gia đình bị hại Lê Xuân A, anh Lê Việt H là em ruột của bị hại A, là người được gia đình ủy quyền đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bồi thường gì thêm và làm đơn bãi nại cho bị cáo Hồ Nhật Q.

- Về xử lý vật chứng:

+ Chấp nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột trả lại chiếc xe Ô tô biển số 48C - 020.40 cùng các giấy tờ liên quan cho bị cáo Hồ Nhật Q; Trả lại chiếc xe Mô tô 47T1 –167.21 cho anh Lê Việt H là anh ruột của bị hại Lê Xuân A nhận quản lý, sử dụng.

+ Trả lại cho bị cáo Hồ Nhật Q 01 Giấy phép lái xe hạng C, số 660164002878, do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đắk Lắk cấp ngày 01/02/2016 mang tên Hồ Nhật Q (Hiện giấy phép lái xe đang lưu giữ tại Tòa án).

+ Lưu hồ sơ vụ án 01 đĩa VCD ghi hình ảnh vụ tai nạn giao thông.

* Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Hồ Nhật Q phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp của bị hại; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; Người đại diện hợp pháp của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên toà được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 64/2021/HS-ST ngày 05/02/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:64/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;