Bản án 64/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TỪ SƠN, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 64/2019/HS-ST NGÀY 18/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18/4/2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 62/2019/TLST-HS ngày 28/3/2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 69/2019/QĐXXST-HS ngày 05/4/2019 đối với bị cáo: Nguyễn Văn N, sinh năm 1975.

HKTT: thôn T, thị trấn C, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 08/12; dân tộc: Kinh; giới tính: N; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt  Nam.

Con ông  Nguyễn Văn V (đã chết) và bà Ngô Thị B sinh 1932; Vợ: Mẫn Thị Th, sinh năm 1976

Con: có 02 con, lớn sinh 1999; nhỏ sinh 2001

Tiền án, tiền sự: không

Nhân thân: Tại bản án số 02 ngày 01/02/2010 của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến ngày 08/12/2011, N chấp hành xong hình phạt tù, ra trại về địa phương. Bị cáo đã chấp hành xong toàn bộ bản án.

Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/12/2018 đến nay tại Nhà tạm giữ Công an thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 6 giờ 15’ ngày 21/12/2018, tổ công tác Công an phường Đồng Kỵ tuần tra kiểm soát trên địa bàn khu bờ mương Tiêu Ứng, phường Đồng Kỵ và đã phát hiện kiểm tra Nguyễn Văn N, thu giữ trong lòng bàn tay phải của N 01 gói nhỏ được bọc ngoài lớp giấy màu vàng, bên trong có chứa chất bột màu trắng. N khai nhận đó là gói ma túy Heroine nguồn gốc do N vừa mua được đang trên đường đi về tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng công an kiểm tra bắt giữ. Sau đó, tổ công tác đã tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn giải quyết theo thẩm quyền.

Ngoài ra, tổ công tác còn tạm giữ của N 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, sơn màu đen - trắng; BKS: 99D1-041.70.

Cùng ngày 21/12/2018, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Từ Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 47 để giám định chất bột màu trắng chứa trong 01 gói nhỏ màu vàng thu giữ của N.

Tại bản kết luận giám định số 103/KLGĐ-PC54 ngày 21/12/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: “chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu vàng có khối lượng 0,2236 gam; là ma túy; loại ma túy: Heroine”

Với hành vi trên tại bản Cáo trạng số 48/CT-VKS ngày 26/3/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn N ra trước Tòa án nhân dân thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo N đã khai nhận: Do bản thân nghiện ma túy từ năm 2004 đến nay, nên khoảng 5 giờ 30’ ngày 21/12/2018 bị cáo điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, sơn màu đen- trắng BKS: 99D1-041.70 là xe của anh Mẫn Bá Lĩnh (cháu của bị cáo) đi từ Yên Phong đến địa bàn thị xã Từ Sơn với mục đích tìm mua ma túy về sử dụng cho bản thân. Khi đi đến địa phận phường Đồng Nguyên, thị xã Từ Sơn, bị cáo điều khiển xe đi vào trong khu dân cư để tìm mua ma túy. Sau đó, bị cáo gặp một N thanh niên có biểu hiện nghiện ma túy đang đứng trên đường. Bị cáo hỏi người này nơi mua ma túy thì được người này chỉ đến một ngôi nhà có cửa làm bằng sắt đóng kín, phía dưới có 01 khe hở ở gần đó. Theo sự chỉ dẫn của người này, bị cáo điều khiển xe đi đến trước cửa ngôi nhà có đặc điểm như mô tả. Đến nơi, bị cáo lấy số tiền 300.000đ đút qua khe cửa phía dưới vào bên trong. Bên trong nhà có người nhận tiền rồi đưa lại qua khe cửa ra ngoài cho bị cáo 01 gói nhỏ được bọc ngoài lớp giấy màu vàng, bên trong chứa chất bột màu trắng. Bị cáo biết đó là ma túy liền cầm trong lòng bàn tay phải rồi điều khiển xe quay về tìm nơi sử dụng thì bị lực lượng công an phát hiện bắt quả tang, thu giữ, niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

Bị cáo xác định với hành vi như vậy nay bị truy tố, xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng người, đúng tội, không có oan sai gì; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về đoàn tụ gia đình và xã hội.

Tại phiên tòa, đại diện VKSND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thực hành quyền công tố giữ nguyên bản Cáo trạng số 48/CT-VKS ngày 26/3/2019. Sau khi đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử: tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Văn N từ 15 đến 18 tháng tù.

Đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo do bị cáo không có nghề nghiệp, tài sản gì.

Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: tịch thu tiêu hủy mẫu vật còn lại sau giám định.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Tại lời nói sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa là phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, tang vật thu hồi được và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở kết luận: hồi 6 giờ 15’ ngày 21/12/2018, bị cáo N đã có hành vi cất giữ trái phép 0,2236 gam Heroine nhằm mục đích sử dụng cho bản thân. Do vậy, bản cáo trạng số 48/CT-VKS ngày 26/3/2019 của VKSND thị xã Từ Sơn đã truy tố bị cáo N với tội danh và điều luật đã viện dẫn ở trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý chất ma túy của Nhà nước, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Ma túy đang được coi là mối hiểm họa của nhân dân, là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại tội phạm khác. Tệ nạn ma túy làm ảnh hưởng đến các chính sách phát triển kinh tế- xã hội của nhà nước; việc đấu tranh với các tội phạm về ma túy hiện nay là nhiệm vụ của toàn đảng, toàn dân; Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách bài trừ tệ nạn ma túy. Nhưng bất chấp sự ngăn cấm của pháp luật, bị cáo đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhằm mục đích sử dụng nên đã đi vào con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo đã tiếp tay làm gia tăng tệ nạn ma túy ở địa phương. Chính vì vậy phải đưa ra xét xử bị cáo kịp thời nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo thấy: bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự nhưng là đối tượng nghiện ma túy và là người có nhân thân xấu. Ngày 01/02/2010 bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh xử phạt 26 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Đến ngày 08/12/2011 bị cáo chấp hành xong hình phạt tù ra trại về địa phương nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà lại tiếp tục có hành vi phạm tội. Điều này thể hiện bị cáo là người coi thường pháp luật.

Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải do vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Hội đồng xét xử thấy đối với hành vi phạm tội của bị cáo cần phải xử lý với mức hình phạt nghiêm khắc, buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội một thời gian mới có ý nghĩa cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung với xã hội. Ngoài hình phạt chính lẽ ra cần áp dụng hình phạt bổ sung, phạt bị cáo một khoản tiền nhất định để sung quỹ Nhà nước thì mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật khi xét xử loại tội phạm này nhưng xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

Về tang vật của vụ án: số ma túy thu giữ của bị cáo là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ pháp luật.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave RSX, sơn màu đen- trắng, BKS: 99D1-041.70, quá trình điều tra xác định thuộc sở hữu của anh Mẫn Bá Lĩnh. Khoảng 20 giờ ngày 20/12/2018, N mượn chiếc xe trên của anh Lĩnh để đi công việc cá nhân. Khi cho bị cáo N mượn xe, anh Lĩnh không biết việc bị cáo sử dụng chiếc xe của mình để đi mua ma túy nên Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho anh Lĩnh là phù hợp quy định pháp luật.

Liên quan trong vụ án này có người thanh niên đã chỉ dẫn cho N địa điểm mua ma túy và người trong nhà có cánh cửa được làm bằng sắt đóng kín tại địa bàn phường Đồng Nguyên đã bán ma túy cho N nhưng bị cáo không biết tên tuổi, địa chỉ cụ thể của những người này, vị trí ngôi nhà mà  N đến mua ma túy đến nay bị cáo không nhớ nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Về án phí: bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo   Nguyễn Văn N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249, điểm s khoản 1 điều 51, điều 38, điều 47 Bộ luật hình sự; điều 106, điều 329, khoản 2 điều 136, điều 331, điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326 ngày 30/12/2016 của UBTVQH Khóa 14 về thu nộp án phí, lệ phí.

Xử phạt: Nguyễn Văn N 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 21/12/2018.

Tạm giam bị cáo Nguyễn Văn N 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Tang vật vụ án: tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong đựng mẫu vật còn lại sau giám định của phòng kỹ thuật Công an tỉnh Bắc Ninh. (Mặt trước có ghi chữ: “Mẫu vật còn lại sau giám định, kèm theo KLGĐ số103/KLGĐ-PC09  ngày 21/12/2018 của PC09”)

Bị cáo Nguyễn Văn N phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

175
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 64/2019/HS-ST ngày 18/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:64/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;