Bản án 63/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 63/2021/HS-ST NGÀY 15/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ HÀNG CẤM

Trong ngày 15 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2021/TLST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2021/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Thái Hữu S (tên gọi khác: không) - sinh ngày 02 tháng 6 năm 1991, tại xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Nơi cư trú: xóm Đ, xã Đ, huyện Y, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ học vấn:12/12; Đảng, đoàn thể: Không; con ông Thái Hữu H và bà Phan Thị L; vợ: Đặng Thị H; con: có 1 người: Tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tạm giữ, tạm giam: Không; Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. (bị cáo có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Thái Hữu S bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An truy tố về hành vi phạm tội như sau.

Vào khoảng 15 giờ 45 phút ngày 10/02/2021, tại địa phận khối 3, thị trấn Yên Thành, huyện Yên Thành tổ công tác Công an huyện Yên Thành tiến hành kiểm tra xe khách “Quang Vịnh”, BKS 37B - 028.73 thì phát hiện: tại gầm để hành lý xe khách có 01 thùng cát tông màu vàng bên trong chứa 4 khối hình hộp chữ nhật và 2 bịch ni lông màu trắng có chứa nhiều quả hình cầu (nghi là pháo); tại cửa lên xuống của xe khách có 1 túi ni lông màu đen, bên trong có chứa 4 khối hình hộp chữ nhật; tại giường nằm thứ 2 từ trên xuống, tầng 1 của xe ô tô 01 túi ni lông màu đen bên trong có chứa 6 khối hình hộp chữ nhật. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản sự việc đồng thời thu giữ, niêm phong toàn bộ vật chứng nói trên.

Quá trình điều tra, Thái Hữu S khai nhận: Vào khoảng 5 giờ ngày 08/02/2021, Sơn là lái xe điều khiển xe ô tô khách BKS 37B - 028.73 của nhà xe “ Quang Vịnh” (do anh Vũ Văn Q, sinh năm 1976, trú tại xóm T, xã Q, huyện Y, tỉnh Nghệ An làm chủ sở hữu) đi từ Yên Thành đón khách đi vào TP Hồ Chí Minh. Đi cùng với Sơn còn có anh Lê Văn M, sinh năm 1979, trú tại xóm T, xã P, huyện Y; anh Nguyễn Công H, sinh năm 1985, trú tại: xóm T, xã T, huyện Y, tỉnh Nghệ An (là phụ xe); Lê Minh Đ, sinh năm 1972, trú tại: xóm T, xã Q, huyện Yê, tỉnh Nghệ An (là quản lý xe đồng thời là phụ xe). Khi S điều khiển xe ô tô đi đến địa phận TP Đà Nẵng, Sơn sử dụng chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Nokia RM - 1172 màu đen xám bên trong gắn thẻ sim số 0965479215 gọi điện cho 1 phụ nữ (không rõ lai lịch, địa chỉ) hỏi mua pháo với mục đích để sử dụng vào dịp tết nguyên đán. S hỏi mua 4 bánh pháo loại 49 quả và 2 bịch pháo bi thì người này nói giá của mỗi bịch pháo bi là 400.000 đồng/bịch và giá pháo loại 49 quả là 800.000 đồng/bánh, đồng thời người này nói với S lúc nào đến địa phận huyện N, tỉnh K sẽ giao pháo thì S đồng ý. Khi xe vừa đến địa phận tỉnh Quảng Nam thì Anh Lê Văn M lái thay cho S. S đến gặp anh Nguyễn Công H và nói “em gửi anh 4.000.000 đồng với điện thoại của em đây, tý đến Ngọc Hồi, Kon Tum anh gọi vô số điện thoại đầu tiên trong nhật ký cuộc gọi, lấy hàng rồi trả tiền cho em, em đi ngủ cái” (S không nói cho anh H là lấy hàng gì) thì H đồng ý. Sau đó, S đi ngủ. Khi xe ô tô trên đi đến địa phận huyện Ngọc Hồi, Kon Tum H lấy điện thoại của S gọi theo hướng dẫn ban nãy của S thì thấy có 1 người phụ nữ nghe máy, anh H hỏi “lấy hàng ở đoạn nào đây”, người này trả lời “đến đoạn Ngọc Hồi chưa?, cứ đi đi rồi sẽ có người giao”. Đến khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày, khi xe đến địa phân huyện Ngọc Hồi, Kon Tum thì thấy có một người phụ nữ đang vẫy xe nên anh H nói anh M dừng xe, khi xe dừng anh H bước xuống xe thì người phụ nữ này bê 1 thùng cát tông màu vàng đi đến đặt cửa xe rồi nói “bốn triệu”. Anh H hiểu đó là thùng hàng mà S nhờ lấy nên đưa cho người phụ nữ này 4.000.000 đồng, sau đó bê thùng cát tông này để ở dãy giường ầng 2 phía sau cùng của xe khách. Đến sáng ngày 09/02/2021, khi S ngủ dậy thì anh H trả lại điện thoại cho S và nói “hàng em dặn anh lấy ở trong thùng cát tông màu vàng đặt tại dãy giường tầng 2 phía sau cùng của xe”. Nghe vậy S đi đến mở thùng và kiểm tra bên trong thùng có 4 bánh pháo loại 49 quả và 2 bịch pháo bi, sau đó Sơn dán thùng cát tông lại và rồi đưa giấu dưới khoang hành lý của xe ô tô.

Sau khi cất pháo xong, Sơn mở điện thoại và xóa toàn bộ nhật ký cuộc gọi trong điện thoại của mình.

Ngày 15/02/2021, Thái Hữu S đã đến Công an huyện Yên Thành đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại ngày 10/02/2021 của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành xác định: 4 hình hộp chữ nhật thu giữ của Thái Hữu S có tổng khối lượng 6,8kg; 2 bịch ni lông màu trắng có chứa nhiều quả hình cầu thu giữ của Thái Hữu S có khối lượng là 0,6kg. Tổng khối lượng vật chứng thu giữ là 7,4kg.

Tại bản kết luận giám định số: 252/KL-PC09 ngày 23/02/2021 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: “Mẫu vật ký hiệu M3,M4 gửi giám định đều là loại pháo nổ”.

Cáo trạng số: 66/CT-VKSYT ngày 17/5/2021 của VKSND huyện Yên Thành, Nghệ An truy tố Thái Hữu S về tội “tàng trữ hàng cấm” theo điểm c, khoản 1 Điều 191 BLHS.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i,s khoản 1 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 BLHS.

Xử phạt: Bị cáo Thái Hữu S từ 6 - 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12 - 18 tháng.

- Miễn áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Thu giữ của Thái Hữu S 4 khối hình hộp chữ nhật, kích thước mỗi hình hộp giống nhau (17x17x10)cm, bên ngoài mỗi khối được bọc một lớp giấy nhiều màu sắc có in chữ nước ngoài, bên trong mỗi khối hình hộp có 49 quả hình trụ tròn, được kết nối với nhau thành một khối pháo nổ, 4 khối hình hộp có khối lượng là 6,8kg; 02 bịch ni lông màu trắng, bên trong có chứa nhiều quả hình cầu, mỗi khối hình cầu có đường kính 1,5cm, vỏ ngoài bằng nhựa nhiều màu sắc, có gắn 1 đoạn dây mầu xanh dài 1,5cm, có tổng khối lượng 0,6kg. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã lấy mẫu đi giám định: 01 khối hình hộp chữ nhật có khối lượng 1,7kg, quả hình cầu có khối lượng 0,05kg gửi đi giám định. Số pháo còn lại là 03 khối hình hộp có tổng khối lượng 5,1 kg và 0,55kg quả hình cầu cần tịch thu tiêu hủy theo quy định.

(Vật chứng là số pháo còn lại hiện đang tạm giữ tại kho vật chứng công an huyện Yên Thành.Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho chi cục Thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tiêu hủy theo quy định của pháp luật).

- Thu giữ của Thái Hữu S 1 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA RM - 1172 màu đen xám, số Imei 1: 356935097783515; số Imei 2: 356935099374263; bên trong có gắn thẻ sim 0965479215, điện thoại đã qua sử dụng là công cụ phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước. (Chiếc điện thoại nói trên đang được quản lý tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tại phiếu nhập kho số NK 84 ngày 26 tháng 5 năm 2021).

- Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận gì thêm, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Căn cứ buộc tội: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Yên Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, Kiểm sát viên thì trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi và các quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Đây là vụ án thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, số lượng pháo tàng trữ là 7,4 kg. Do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố bị cáo Thái Hữu S về tội “Tàng trữ hàng cấm” theo điểm c khoản 1 điều 191 BLHS là phù hợp với quy định của pháp luật.

Xét hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước, xâm phạm đến chế độ quản lý đối với các loại hàng hoá mà Nhà nước cấm lưu thông. Mặc dù, pháp luật đã nghiêm cấm nhưng thời gian qua tình hình tàng trữ các loại pháo xảy ra khá phổ biến trên địa bàn cũng như phạm vi cả nước. Các cơ quan chức năng đã ra sức tuyên truyền nhằm ngăn chặn loại tội phạm này nhưng bị cáo tỏ ra coi thường pháp luật, vẫn thực hiện hành vi phạm tội.Vì vậy, việc truy tố và xét xử bị cáo Thái Hữu S là cần thiết và phải lên hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đây là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Do đó, cần cân đối giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật. Xét bị cáo thành khẩn khai báo, nhân thân tốt; chưa có tiền án, tiền sự; có nơi cư trú rõ ràng; ngoài lần phạm tội này tại địa phương bị cáo luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ công dân; vì vậy không nhất thiết phải cách ly khỏi đời sống xã hội mà tiếp tục giao cho gia đình và địa phương quản lý, giám sát, giáo dục như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát cũng đủ nghiêm.

- Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên miễn hình phạt tiền là hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[4] Ngoài số pháo thu giữ của bị cáo Sơn thì quá trình kiểm tra xe ô tô BKS 37B - 028.73 vào ngày 10/02/2021, tổ công tác Công an huyện Yên Thành còn thu giữ 1 túi ni lông màu đen bên trong có chứa 4 khối hình hộp chữ nhật thu giữ tại cửa lên xuống của xe ô tô và 1 túi ni lông màu đen bên trong có chứa 6 khối hình hộp chữ nhật thu giữ tại giường nằm thứ 2 từ trên xuống, tầng 1 của xe ô tô, qua điều tra xác định số pháo này là của Lê Minh Đại. Tuy nhiên quá trình điều tra đã xác định hành vi phạm tội của Lê Minh Đại và Thái Hữu S không liên quan đến nhau nên ngày 25/02/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thành đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Minh Đại về tội “tàng trữ hàng cấm” thành một vụ án khac.

- Đối với anh Lê Minh Đ là người quản lý xe ô tô BKS 37B - 028.73 tuy nhiên nhiên anh Đ không biết việc bị cáo S tàng trữ pháo trên xe ô tô do mình quản lý nên không có căn cứ để xử lý đối với anh Đại về hành vi tàng trữ pháo của bị cáo Sơn.

Đối với người phụ nữ bán pháo cho bị cáo S tại huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, hiện chưa xác định được đối tượng, nhân thân, lai lịch, địa chỉ nên, khi nào xã minh được sẽ xử lý sau.

- Đối với anh Lê Văn M là lái xe tuy nhiên anh Mười không biết việc bị cáo S tàng trữ pháo trên xe nên không xử lý trách nhiệm hình sự đối với anh Mười là đúng quy định.

- Đối với hành vi nhận pháo trả tiền của anh Nguyễn Công H, khi anh H nhận thùng hàng cát tông màu vàng và trả tiền hàng cho người phụ nữ nói trên do bị cáo Sơn nhờ thì anh H không biết thùng hàng mình nhận là pháo nổ nên hành vi của anh H không cầu thành tội phạm.

[5] Về xử lý vật chứng: Căn cứ điều 47 BLHS; điểm a, c khoản 2 điều 106 BLTTHS.

- Tịch thu tiêu hủy 3 khối pháo nổ có tổng khối lượng 5,1 kg và 02 bịch pháo (bi) nổ có khối lượng 0,55 kg được niêm phong trong thùng các tông màu vàng có kích thước (30x40x50). Vật chứng thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, do đó cần tịch thu tiêu hủy theo quy định của pháp luật.

(Vật chứng đang tạm giữ tại kho vật chứng công an huyện Yên Thành theo phiếu nhập kho số 26 ngày 06 tháng 01 năm 2021. Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho chi cục Thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tiêu hủy theo quy định của pháp luật).

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA RM - 1172 màu đen xám, số Imei 1: 356935097783515; số Imei 2: 356935099374263; bên trong có gắn thẻ sim 0965479215, điện thoại đã qua sử dụng là công cụ phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ nhà nước.

(Chiếc điện thoại nói trên đang được quản lý tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tại phiếu nhập kho số NK 84 ngày 26 tháng 5 năm 2021).

[6] Về án phí: Buộc bị cáo Thái Hữu S phải nộp án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật./.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2 Điều 65 của Bộ luật hình sự.

- Xử phạt : Bị cáo Thái Hữu S 6 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “tàng trữ hàng cấm” thời hạn thử thách 12 tháng kể từ ngày tuyên án.

+/ Giao bị cáo Thái Hữu S cho UBND xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách án treo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trong thời gian thử thách người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật thi hành án hình sự.

[2] Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 3 khối pháo nổ còn lại có tổng khối lượng 5,1 kg và 02 bịch pháo (bi) nổ có khối lượng 0,55 kg được niêm phong trong thùng các tông màu vàng có kích thước (30x40x50).

(Vật chứng đang tạm giữ tại kho vật chứng công an huyện Yên Thành theo phiếu nhập kho số 26 ngày 06 tháng 01 năm 2021. Công an huyện Yên Thành có trách nhiệm chuyển giao cho chi cục Thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tiêu hủy theo quy định của pháp luật).

- Tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA RM - 1172 màu đen xám, số Imei 1: 356935097783515; số Imei 2: 356935099374263; bên trong có gắn thẻ sim 0965479215.

(Chiếc điện thoại nói trên đang được quản lý tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện Yên Thành tại phiếu nhập kho số NK 84 ngày 26 tháng 5 năm 2021).

[3] Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị Quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt được quyền kháng cáo lên Tòa án cấp phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

264
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 63/2021/HS-ST ngày 15/06/2021 về tội tàng trữ hàng cấm

Số hiệu:63/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;