TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ MỸ HÀO - TỈNH HƯNG YÊN
BẢN ÁN 63/2020/HSST NGÀY 27/11/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Trong ngày 27 tháng 11 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Mỹ Hào, mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 55/2020/HSST ngày 29 tháng 10 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 60/2020/HSST - QĐ ngày 06 tháng 11 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số 06/2020/QĐ-HSST ngày 20 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:
Họ và tên: Nguyễn Văn V, sinh năm 1980 tại xã T, huyện Đ, thành phố H.
Nơi cư trú: Thôn 5, xã T, huyện Đ, thành phố H.
Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Giới tính: Nam.
Trình độ học vấn: 7/12; Nghề nghiệp: Lái xe Con ông Nguyễn Văn Th (Đã chết) và bà Trần Thị L (sinh năm 1957) Họ và tên vợ: Phùng Thị H, sinh năm 1986.
Có 02 con, con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2010.
Tiền án, tiền sự: Chưa Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội.
* Người bị hại: anh Đoàn Văn Đ, sinh năm 1977 (Đã chết)
* Người đại diện theo pháp luật của Nguời bị hại: Chị Phạm Thị S, sinh năm 1979 (Vắng mặt tại phiên tòa và có đơn đề nghị xét xử vắng mặt) Cư trú tại tổ dân phố P, phường D, thị xã M, tỉnh H.
* Người bào chữa của bị cáo: Luật sư Nguyễn Tuấn H - Luật sư thuộc công ty Luật TTHH T, V - Đoàn Luật sư TP H (Có mặt).
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài hiệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn V có giấy phép lái xe ô tô hạng E số 010112012943 do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp theo quy định.
Sáng ngày 01/6/2020, V điều khiển xe ô tô biển số 29C-516.60 đi từ thành phố Hà Nội đến Công ty Alphafeed ở phường Bạch Sam, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên để lấy hàng. V điều khiển xe ô tô đi trên đường quốc lộ 5A, chiều Hà Nội - Hải Dương. Khoảng 08 giờ 20 phút cùng ngày, V điều khiển xe ô tô đi đến khu vực Km25+ 608,47 đường quốc lộ 5A chiều Hà Nội - Hải Dương thuộc tổ dân phố Trại, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào nơi có vạch kẻ đường màu trắng, nét liền (nơi không được phép chuyển làn đường). Lúc này, V đi với tốc độ khoảng 60 km/h và đi ở làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô (làn số 2 tính từ dải phân cách cứng ngăn giữa hai chiều đường). Khi đến khu vực trên, V điều khiển xe ô tô bật xi nhan bên phải để chuyển từ làn đường dành cho xe ô tô và xe mô tô sang làn đường dành cho xe mô tô và xe thô sơ (tức là từ làn đường số 2 sang làn đường số 3 tính từ dải phân cách ngăn giữa hai chiều đường) để vào trong rìa đường, mục đích để hỏi đường. Do V chuyển làn đường không đảm bảo an toàn và chuyển làn tại nơi không được phép chuyển làn đường nên xe ô tô do V điều khiển đã xảy va chạm với xe mô tô biển số 89B1-119.52 do anh Đoàn Văn Đ điều khiển đi ở phía sau cùng chiều thuộc làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ. Hậu quả anh Đ bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu sau đó đã tử vong, xe mô tô và ô tô bị hư hỏng.
Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã tiến hành khám nghiệm hiện trường xác định: Hiện trường nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường thẳng, được trải nhựa phẳng nằm hoàn toàn trên làn đường giành cho xe mô tô và xe thô sơ rộng 7,75m, bên trái tiếp giáp với làn đường giành cho xe ô tô và xe mô tô rộng 6,95m, bên phải tiếp giáp với vùng đất trống. Thống nhất lấy cột Km H6/25 làm điểm mốc. Chọn mép ngoài bên trái vạch sơn kẻ liền phân chia làn đường xe ô tô và xe mô tô và làn đường xe mô tô và xe thô sơ làm chuẩn. Đo từ điểm mốc về phía Hải Dương 8,47m trên làn đường xe mô tô và xe tô sơ là đến điểm đầu vết cà xước 1. Điểm đầu và điểm cuối vết cà xước 1 cách đường chuẩn lần lượt là 0,92m; 0,82m. Vết cà xước 1 có kích thước (13x1)cm. Điểm cuối vết cà xước 1 trùng với trục tâm bánh sau xe mô tô biển số 89B1- 119.52. Trục tâm bánh sau, bánh trước của xe mô tô biển số 89B1- 119.52 cách đường chuẩn là 0,82m. Xe mô tô đổ nghiêng sang bên trái, song song với đường chuẩn, đầu xe hướng về phía Hải Dương. Điểm tiếp xúc giữa tay lái bên trái với mặt đường là điểm cuối vết cà xước 2. Điểm đầu vết cà xước 2 nằm trên vạch sơn kẻ liền chia làn đường mô tô và thô sơ và làn đường ô tô và mô tô cách đường chuẩn 0,14m. Điểm cuối vết cà xước 2 nằm trên làn đường ô tô và mô tô và cách mép đường chuẩn 0,05m. Đo từ trục tâm bánh trước xe mô tô biển số 89B1- 119.52 về phía Hải Dương 3m trên làn đường xe mô tô và thô sơ là đến trục tâm bánh sau bên trái xe ô tô biển số 29C- 516.60. Trục tâm bánh trước và bánh sau cách đường chuẩn lần lượt là 1,31m; 1,18m. Xe ô tô đỗ đầu quay về hướng Hải Dương. Toàn bộ hiện trường để lại vết nhựa vỡ KT (2,6 x 2,1)m của xe liên quan.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nại giao thông:
Đối với xe ô tô biển số 29C- 516.60: Tại vị trí cụm đèn phía sau bên trái va chạm làm xô lệch, sạch bụi bẩn, cong khung kim loại bảo vệ cụm đèn có chiều từ sau về trước KT (42x22) cm, va chạm làm vỡ ốp nhựa bảo vệ đèn bật rời toàn bộ cụm bóng đèn ra khỏi vị trí ban đầu. Tại khung kim loại góc phía dưới bên trái va chạm để lại chất màu đen bám dính nghi của xe có liên quan có chiều từ trên xuống dưới, từ phải qua trái. Tại vị trí góc thùng đằng sau phía dưới bên trái va chạm làm sạch bụi bẩn KT (13x10)cm. Tâm vùng này cách mép ngoài bên trái sau thùng xe 34cm. Điểm cao nhất khung kim loại ốp sau đèn phía sau bên trái cách mặt đất 110cm ( đo xe không tải).
Đối với xe mô tô biển số 89B1-119.52: Tại vị trí chắn bùn phía trước đầu xe va chạm làm vỡ nứt nhựa KT (10x7)cm; Tại vị trí cụm đèn pha phía trước đầu xe va chạm làm bật rời, vỡ toàn bộ cụm đèn pha KT (16x48)cm, va chạm làm vỡ bật lãy liên kết ốp nhựa, liên kết giữa đèn pha và mặt đồng hồ, cụm đèn pha cao cách mặt đất 105cm đo xe không tải. Tại vị trí gương chiếu hậu bên phải va chạm làm mài xước kim loại theo chiều từ ngoài vào trong, từ trước về sau KT (15x1)cm va chạm làm bật rời gáo và gương ra khỏi vị trí ban đầu. Tại vị trí tay phanh bên phải đầu xe va chạm làm gãy bật rời đầu tay phanh KT (1x0,5)cm. Tại vị trí tay ga va chạm làm bật rời lõi kim loại, rách lớp cao su KT (3,5x3,5)cm. Tại vị trí cánh yếm bên phải va chạm làm mài xước nhựa có chiều từ trước về sau KT (45x11)cm. Tại vị trí ốp nhựa phía trước đèn xi nhan bên phải va chạm làm mài xước ốp nhựa KT (11x3,5)cm có chiều từ trước về sau. Tại vị trí gương chiếu hậu bên trái va chạm làm mài xước kim loại cần gương KT (7x0,5)cm va chạm còn làm vỡ toàn bộ gương.
Ngày 01/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Mỹ Hào đã trưng cầu giám định tử thi đối với anh Đoàn Văn Đ.
Tại biên bản khám nghiệm tử thi: Tại vùng ngực bên trái sát đường giữa, sát hõm nách trái có đám sây sát da trên diện sưng nề KT (25x20) cm, chọc dò khoang ngực bên trái thấy có máu. Mổ kiểm tra vết thương vùng ngực trái thấy tổ chức dưới da bầm tụ máu, gãy xương ức KT (4,5x1) cm gãy cung trước các xương sườn số 3,4,5,6,7 bên trái làm ngực bên trái biến dạng bẹp từ trước ra sau.
Tại kết luận giám định pháp y về tử thi số 86/GĐPY-PC09 ngày 11/6/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hưng Yên, kết luận: Anh Đoàn Văn Đ sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú tổ dân phố P, phường D, thị xã M chết do chấn thương ngực kín.
Tại bản kết luận định giá tài sản số 47/KL-HĐ ngày 08/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản thị xã Mỹ Hào, kết luận: Giá trị còn lại của các phụ tùng phải thay thế và chi phí sửa chữa gò nắn, làm lại xe của xe mô tô biển số 89B1- 119.52 là 1.205.000 đồng; Giá trị còn lại của các phụ tùng phải thay thế và chi phí sửa chữa gò nắn làm lại xe của xe ô tô biển số 29C-516.60 là 400.000 đồng.
Sau khi tai nạn xảy ra, Nguyễn Văn V đã thăm hỏi phúng viếng và bồi thường cho gia đình anh Đoàn Văn Đ tổng số tiền 150.000.000 đồng. Chị Phạm Thị S sinh năm 1979 ở tổ dân phố P, phường D, thị xã M (là vợ của anh Đ) đã nhận đủ số tiền trên và tự nguyện không có yêu cầu bồi thường gì thêm.
Đối với chiếc xe mô tô biển số 89B1-119.52 do anh Đ điều khiển khi xảy ra tai nạn. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của chị Phạm Thị S. Ngày 12/9/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô trên cho chị S. Chị S đã nhận lại tài sản và tự nguyện không yêu cầu V phải bồi thường thiệt hại.
Đối với chiếc xe ô tô biển số 29C-516.60 do Nguyễn Văn V điều khiển. Quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của V. Ngày 14/9/2020, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe nêu trên cho V, V đã nhận lại tài sản và không yêu cầu đề nghị gì.
Bản cáo trạng số 62/CT-VKSMH ngày 27 tháng 10 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ hào đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn V về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều 260 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa:
- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội.
- Người bào chữa cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo do hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn; các con của bị cáo còn nhỏ.
- Vị đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố.
- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2 điều 51; khoản 1, khoản 2 điều 65 - Bộ luật hình sự.
- Về hình phạt chính: Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo từ 01 năm 03 tháng đến 01 năm 06 tháng tù cho hưởng án treo; đồng thời đề nghị HĐXX ấn định thời gian thử thách đối với bị cáo.
- Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết các vấn đề về các biện pháp tư pháp và án phí của vụ án.
-Về hình phạt bổ sung: Vị đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề đối với bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung của vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
1/ Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mỹ Hào, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Mỹ Hào, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại nên hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
2/ Về nội dung vụ án, Hội đồng xét xử nhận định:
Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay là phù hợp khách quan với lời khai của người liên quan, của người làm chứng, của biên bản khám nghiệm hiện trường, của biên bản biên bản khám nghiệm phương tiện, của biên bản khám nghiệm tử thi…cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung của bản cáo trạng mà Vị đại diện Viện kiểm sát đã nêu và đã có đủ cơ sở kết luận: “Khoảng 08 giờ 20 phút ngày 01/6/2020 tại Km25+ 608,47 Quốc lộ 5A chiều đường Hà Nội - Hải Dương thuộc tổ dân phố Trại, phường Dị Sử, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn V đã thực hiện hành vi điều khiển xe ô tô biển số 29C- 516.60 chuyển làn đường không đảm bảo an toàn và chuyển làn tại nơi không được phép chuyển làn đường nên xe ô tô do Việt điều khiển đã va chạm với xe mô tô biển số 89B1-119.52 do anh Đoàn Văn Đ điều khiển đang đi phía sau ở làn đường dành cho xe mô tô và thô sơ. Hậu quả anh Đ bị thương được đưa đi bệnh viện điều trị, sau đó đã tử vong, xe mô tô bị thiệt hại 1.205.000 đồng.” theo quy định tại điểm a khoản 1, điều 260 Bộ luật hình sự là hoàn toàn chính xác và đúng pháp luật.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến khách thể là trật tự an toàn công cộng. Quá trình điều khiển xe ô tô, bị cáo không tuân thủ quy định về việc điều khiển xe ô tô khi chuyển làn đường không đảm bảo an toàn và tại nơi không được phép chuyển làn đường, vi phạm vào khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả tai nạn giao thông xảy ra và cướp đi sinh mạng của anh anh Đoàn Văn Đ; gây thiệt hại một phần tài sản của gia đình anh Đ. Hành vi của bị cáo gây mất mát, tổn thất không thể bù đắp đối gia đình anh Đ; gây sự lo lắng và bất bình trong quần chúng nhân dân.
Hiện nay, tình hành vi phạm Luật giao thông, tình hình tai nạn giao thông của cả nước nói chung, của thị xã Mỹ Hào, của tỉnh Hưng Yên nói riêng ngày càng ra tăng, chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng trên là do ý thức chấp hành Luật giao thông của một số bộ phận quần chúng nhân dân còn chưa cao, bên cạnh đó còn là nguyên nhân nhiều cá nhân điều khiển phương tiện giao thông đường bộ hay điều khiển các phương tiện là nguồn nguy hiểm cao độ cố tình vi phạm Luật giao thông đường bộ. Các vụ tai nạn này gây mất mát, tổn thất lớn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhiều người, của nhiều gia đình, của Nhà nước và xã hội; gây sự bức xúc đặc biệt trong dư luận về tình hình giao thông hiện nay. Vì vậy cần phải nghiêm trị đối với bị cáo. Có vậy mới đủ điều kiện cải tạo, giáo dục bị cáo và cũng là bài học phòng ngừa chung cho mọi người.
Tuy nhiên khi lượng hình, Hội đồng xét xử cũng cân nhắc: Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thật thà khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tội phạm xảy ra bị cáo đã cùng gia đình bồi thường khắc phục một phần thiệt hại cho gia đình anh Đ; người đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo; Bị hại có lỗi một phần do không đảm bảo tốc độ và khoảng cách khi tham gia giao thông; bị cáo có đơn xin giảm nhẹ hình phạt và được chính quyền địa phương xác nhận. Vì vậy HĐXX sẽ xem xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, điểm s khoản 1 điều 51 và khoản 2 điều 51 - BLHS; đồng thời căn cứ vào các tình tiết giảm nhẹ nêu trên, HĐXX sẽ mở lượng khoan hồng và chỉ cần xử phạt bị cáo một mức hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo cũng là phù hợp với quy định tại điều 60 - BLHS.
3/. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo có hoàn cảnh của gia đình khó khăn; các con của bị cáo còn nhỏ; người bị hại cũng có lỗi một phần do không đảm bảo tốc độ và khoảng cách khi tham gia giao thông. Vì vậy, nay HĐXX sẽ miễn hình phạt bổ sung “Cấm hành nghề” đối với bị cáo.
4/ Về các biện pháp tư pháp và trách nhiệm dân sự: Phương tiện, trách nhiệm dân sự đã được giải quyết nên không xem xét giải quyết trong vụ án.
Do miễn hình phạt bổ sung “cấm hành nghề đối với bị cáo, vì vậy cần trả lại bị cáo giấy phép lái xe của bị cáo.
5/ Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định tại khoản 2 điều 135, khoản 2 điều 136-BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQHH14 ngày 30/12/2016.
Vì các lẽ trên, HĐXX sơ thẩm Tòa án nhân dân thị xã Mỹ hào
QUYẾT ĐỊNH
[1]. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn V phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
[2]. Về điều luật áp dụng: Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, điểm s khoản 1 điều 51; khoản 2 điều 51 - BLHS; khoản 1, khoản 2 điều 65 - BLHS; .
[3]. Về hình phạt chính: Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn V 01 (một) năm 03 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 02 (hai) năm 06 (sáu) tháng. Thời hạn tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp các bị cáo bị phạt tù cho hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
[3]. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung “Cấm hành nghề” đối với bị cáo.
[4] Về các biện pháp tư pháp và trách nhiệm dân sự: Áp dụng điểm b khoản 1 điều 46 - Bộ luật hình sự; điểm a khoản 3 điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.
Trả lại bị cáo Giấy phép lái xe số 010112012943 mang tên Nguyễn Văn Việt do Sở giao thông vận tải thành phố Hà Nội cấp ngày 17/3/2020.
[5]. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn V phải chịu 200.000đ án phí HSST.
[6]. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm, báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày niêm yết công khai bản án theo quy định của pháp luật./
Bản án 63/2020/HSST ngày 27/11/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 63/2020/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Thị xã Mỹ Hào - Hưng Yên |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 27/11/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về