Bản án 63/2020/HS-PT ngày 10/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 63/2020/HS-PT NGÀY 10/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 10 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Long xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 85/2020/TLPT-HS, ngày 17 tháng 6 năm 2020, đối với bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2020/HS-ST ngày 15/05/2020 của Tòa án nhân dân thành phố VL, tỉnh Vĩnh Long.

Bị cáo có kháng cáo:

Họ và tên: Huỳnh Lưu Quốc B, sinh năm 1974, tại TP Hồ Chí Minh.

Nơi cư trú: Số 6/20 đường ĐTH, Phường 8, thành phố VL, tỉnh Vĩnh Long. Nghề ngH: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Công giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Ngọc C – sinh năm 1952 và bà Dương Thị T – sinh năm 1955. Vợ: Lê Hồng M (đã ly hôn), có 01 con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Đi với những người tham gia tố tụng khác, Tòa án cấp phúc thẩm không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B là nhân viên hợp đồng đang thử việc tại Công ty TNHH Phòng khám Đa khoa Huy Đạt (gọi tắt Công ty Huy Đạt), nhiệm vụ của B là làm tài xế điều khiển xe ô tô cấp cứu để vận chuyển bệnh nhân chuyển bệnh viện.

Khong 18 giờ 20 ngày 29/9/2019 bị cáo B điều khiển xe ô tô 64A-053.35 (loại xe cấp cứu) để chuyển bệnh nhân đi từ Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh, B điều khiển xe lưu thông trên Quốc lộ 1 thuộc ấp TQĐ, xã Trường A, thành phố VL theo hướng đi từ cầu Cái Cam đến cầu Mỹ Thuận, tốc độ khoảng 60-70km/giờ và có bật đèn, còi ưu tiên đúng quy định. Khi đến đoạn đường trước nhà thờ Fatima số 185A ấp TQĐ, xã TA, thành phố VL, B quan sát thấy phía trước không có xe nên tiếp tục giữ nguyên tốc độ, thay vì phải quan sát phía trước để đảm B an toàn thì B lại nhìn vào kính chiếu hậu bên phải để xem có xe nào vượt lên không, sau đó B nhìn về phía trước thì phát hiện ông Nguyễn Văn H đang điều khiển xe đạp qua đường từ lề trái qua lề phải theo hướng đi của xe ô tô 64A-053.35, do khoảng cách quá gần nên B xử lý không kịp nên đã xảy ra va chạm với ông H làm ông H ngã xuống đường bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long, sau đó tử vong.

Kết luận giám định pháp y số 559/KLGĐ-PC09 ngày 30/9/2019 của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long kết luận nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn Văn H là do sốc máu cấp kết hợp đa chấn thương.

Li trong vụ án được xác định như sau:

Bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B điều khiển xe ô tô 64A-053.35 không chú ý quan sát phía trước, vi phạm khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Ông Nguyễn Văn H không có lỗi.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số: 32/2020/HS-ST ngày 15/5/2020 của Tòa án nhân dân thành phố VL, tỉnh Vĩnh Long, đã quyết định:

1. Tuyên bố bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1, khoản 5 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ Luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B 01 (một) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Hình phạt bổ sung: Cấm bị cáo hành nghề lái xe 01 (một) năm kể từ khi chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định.

Ngày 29/5/2020, bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm với nội dung xin được hưởng án treo và giảm mức hình phạt bổ sung cấm hành nghề lái xe.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát:

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B đã thừa nhận án sơ thẩm đã xét xử đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo thấy được sai lầm của bị cáo, bị cáo lái xe cấp cứu mục đích cứu người, điểm va chạm trên phần đường xe bị cáo đang di chuyển, bị cáo tác động công ty Bảo hiểm bồi thường đủ tiền cho bị hại. Án sơ thẩm xử là nghiêm khắc nên giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và miễn hình phạt bổ sung. Đề nghị xử phạt bị cáo 9 tháng tù và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B giữ nguyên yêu cầu kháng cáo là xin được giảm hình phạt và miễn hình phạt bổ sung vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bị cáo điều khiển xe cấp cứu để cứu người đúng quy định, người bị hại lớn tuổi có phần chủ quan nên xảy ra tai nạn, sau khi xét xử sơ thẩm thì bị cáo tác động công ty B hiểm đã bồi thường đủ 65.000.000 đ cho đại diện bị hại.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Xin được giảm nhẹ hình phạt tù và miễn hình phạt bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã xử, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai tại cơ quan điều tra, bản ảnh hiện trường, kết quả giám định cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Qua đó xác định vào ngày 29/9/2019 bị cáo điều khiển xe gây tai nạn hậu quả làm ông H tử vong. Hành vi của bị cáo án sơ thẩm xử bị về tội “vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội xâm phạm đến quyền quản lý trật tự công cộng về giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Xét tính chất và hành vi phạm tội của bị cáo án sơ thẩm xử là có căn cứ. Tuy nhiện xét diễn biến vụ án thì án sơ thẩm xử có phần nghiêm khắc, bị cáo phạm tội trong trường hợp điều khiển xe cứu thương để cứu người, bị cáo điều khiển xe thuộc diện ưu tiên và bật còi, đèn đúng quy định. Người bị hại sinh năm 1945 điều khiển xe băng qua đường không nhường đường cho xe cấp cứu cũng có một phần lỗi của người bị hại. Sau khi xét xử xử thẩm bị cáo có hỗ trợ thêm cho đại diện bị hại và tác động công ty bảo hiểm bồi thường tiền cho đại diện bị hại số tiền 65.000.000 đ, đại diện bị hại bãi nại. Nên chấp nhận đề nghị của kiểm sát viên giảm hình phạt và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo, sửa một phần bản án sơ thẩm.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 và Điều 54 Bộ Luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Huỳnh Lưu Quốc B 06 (sáu) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 63/2020/HS-PT ngày 10/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:63/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;