Bản án 62/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 62/2018/HSST NGÀY 25/09/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Hôm nay, ngày 25 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 50/2018/HSST ngày 26 tháng 07 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 161/2018/QĐXXST-HS ngày 10/9/2018 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh đối với bị cáo: Phạm Đình H, sinh năm 1997; Giới tính: Nam.

HKTT và chỗ ở: Thôn 3, xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12;

Con ông Phạm Đình B, sinh năm 1962 và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1969.

Gia đình có 3 chị em, bị cáo là thứ ba. Vợ, con: Chưa có. Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 20/5/2018 đến ngày 29/5/2018, được thay thế bằng biện pháp: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện tại ngoại. Có mặt.

- Bị hại: Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam; địa chỉ: KCN Y1 I, xã Y, huyện Y1, tỉnh Bắc Ninh. Do ông Shin Jong Min là người đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền của công ty: Ông Trương Tiến L, sinh năm 1988 – Phó phòng An Ninh. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Ngọc B, sinh năm 1999; trú tại: Xóm 7, xã N, huyện N, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người làm chứng:

Anh Hà Xuân T, sinh năm 1992; trú tại: Thôn V, xã Đ, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Vắng mặt.

Chị Nguyễn Thị Kim D, sinh năm 1990; trú tại: Thôn Đ, xã M, huyện Đ, tỉnh Thái Bình. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa thì nội dung vụ án được thể hiện như sau:

Ngày 18/5/2018, công ty Samsung có đơn trình báo bị xảy ra mất trộm 02 chiếc điện thoại di động tại xưởng OQC, khu Main Com 1 của công ty và giao nộp cho Cơ quan CSĐT 01 chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy S9+ phát hiện thấy trong nhà vệ sinh nam tại xưởng OQC.

Tới ngày 20/5/2018, Phạm Đình H, sinh 1997, ở tại thôn 3 – C – A – Nghệ An là công nhân làm việc tại Công ty Samsung đã tới Cơ quan Cảnh sát điều tra đầu thú về hành vi trộm cắp 02 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S9+.

Tại Kết luận đinh giá tài sản số 78 ngày 09/7/2018 của Hội định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND tỉnh Bắc Ninh, kết luận: Do tài sản chưa xuất bán ra thị trường, nên xác định giá trị của tài sản theo báo giá của Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam: 01 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung Galaxy S9+ có giá trị là 9.790.948đ/chiếc. 02 chiếc điện thoại di động, nhãn hiệu Samsung Galaxy S9+ có giá trị là: 2 x 9.790.948 = 19.581.896đ, làm tròn: 19.581.900đ.

Với những tình tiết như trên, tại bản cáo trạng số 89/CTr-VKSBN-P3 ngày 25/07/2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh đã truy tố bị can PhạmĐình H phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Phạm Đình H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai nhận: Do đã từng làm công nhân của công ty Samsung từ tháng 12/2017 đến tháng 4/2018 thì tự ý nghỉ việc, mặc dù đã nghỉ việc nhưng bị cáo có nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại trong công ty Samsung về sử dụng nên vào khoảng 17h ngày 13/5/2018, bị cáo điện thoại cho anh Nguyễn Ngọc B để mượn thẻ ra vào công ty Samsung, bị cáo khi mượn thẻ anh B thì nói với anh B mượn thẻ để vào công ty lấy nốt một số đồ cá nhân, bị cáo không hề nói cho anh B biết ý định trộm cắp điện thoại của mình. Sau khi mượn được thẻ của anh B bị cáo đã sử dụng thẻ đó vào trong xưởng OQC khu Main Coin 1 là khu để máy hoàn thiện đã lắp ráp xong – nơi bị cáo đã từng làm việc trước đây để trộm lấy 02 chiếc di động đang để trên giá, điện thoại mới còn nguyên nhãn hiệu Samsung Galaxy S9+ màu đen không phụ kiện đi kèm. Bị cáo cầm 02 chiếc điện thoại ở tay giấu sát người rồi đi vào nhà vệ sinh của xưởng Main và kiểm tra lại thì thấy có chiếc có dung lượng 128G, một chiếc ít dung lượng hơn nên bị cáo đã chọn lấy 01 chiếc có dung lượng 128G cất giấu vào dưới lót giầy bên phải để mang ra ngoài. Chiếc còn lại thì cất giấu gần chỗ bồn cầu tại nhà vệ sinh đó. Sau đó bị cáo đi ra khỏi xưởng OQC, đến cổng G1 thì cửa từ báo đỏ do thẻ ra vào cổng mà H sử dụng bị khóa nên không thể ra ngoài được. Lúc này, anh Hà Văn T – B vệ công ty đến kiểm tra và đưa bị cáo đến phòng đăng ký thông tin của bộ phận an ninh của công ty Samsung để kiểm tra thông tin. Chị Nguyễn Thị Kim D – là nhân viên phòng an ninh tiến hành kiểm tra thông tin thẻ và báo lại cho anh T là thẻ này bị khóa do công nhân tên Nguyễn Ngọc B thuộc danh sách công nhân cấm đi làm đêm ngày chủ nhật từ sau 18h ngày 13/5/2018. Sau đó anh T nhận lại thẻ và đưa bị cáo ra cổng phụ của công ty để bị cáo ra về. Sau khi ra khỏi công ty, bị cáo cất giấu chiếc điện thoại vừa trộm được ở phòng trọ tại thôn Ấp Đồn, xã Y, huyện Y1, chưa sử dụng và chưa mang đi bán hay tặng ai cả. Sau đó, bị cáo nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên đến ngày 20/5/2018 bị cáo đến cơ quan CSĐT xin đầu thú.

Bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 là đúng người, đúng tội. Bị cáo phạm tội lần đầu, tại cơ quan điều tra đã thành khẩn khai báo ăn năn hối cải nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người có quyền lợi liên quan là anh Nguyễn Ngọc B xác nhận lời khai của bị cáo và khẳng định khi bị cáo mượn thẻ của anh chỉ nói là vào Công ty lấy nốt đồ cá nhân chứ anh không hề biết là bị cáo vào để trộm cắp tài sản. Hiện anh đã được cấp lại thẻ ra vào nên không đề nghị xin lại chiếc thẻ cũ.

Đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu quan điểm luận tội, sau khi phân tích các tài liệu chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như diễn biến của phiên tòa, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1 và 2 Điều 51, Điều 65 BLHS 2015 xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách từ 18 đến 24 tháng.

Bị cáo không tranh luận với Kiểm sát viên, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn cũng như kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Do vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 17h30’ bị cáo Phạm Đình H đã mượn thẻ ra vào công ty Samsung của anh Nguyễn Ngọc B – là công nhân của công ty Samsung để vào xưởng OQC thuộc bộ phận Main Com 1 để trộm cắp 02 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S9+, tổng giá trị là 19.581.900đ. Do vậy, hành vi bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS 2015 như Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Ninh là có căn cứ, đúng người và đúng tội.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn làm mất trật tự trị an xã hội, ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Bị cáo đang trong độ tuổi lao động song đã lợi dụng sơ hở của Công ty để trộm cắp tài sản nhằm phục vụ cho nhu cầu ích kỷ của bản thân. Do vậy, cần phải có một hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xem xét nhân thân cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, HĐXX nhận thấy:

Bị cáo H là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã tự nguyện ra công an đầu thú và giao nộp tài sản đã trộm cắp được, do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS 2015 và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bản thân bị cáo H có nơi cư trú rõ ràng, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tài sản bị cáo chiếm đoạt có giá trị không lớn và đã được thu hồi còn nguyên vẹn và trả lại cho Công ty, nên căn cứ vào Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15 tháng 05 năm 2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo có đủ điều kiện được hưởng án treo. Nhận thấy không cần thiết buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội mà chỉ cần cải tạo bị cáo tại địa phương cũng đủ điều kiện để bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

Trách nhiệm dân sự: Do Công ty Samsung đã nhận lại được tài sản bị trộm cắp nên không yêu cầu bồi thường, do vậy không đặt ra xem xét.

Về xử lý vật chứng:

Công ty Samsung giao nộp 01 USB có nội dung là hình ảnh camera Phạm Đình H vào trộm cắp tại công ty Samsung ngày 13/5/2018 và 01 chiếc thẻ ra vào Công ty mang tên Nguyễn Ngọc B, xét thấy đây là vật chứng vụ án chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần lưu kèm hồ sơ vụ án.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

- Tuyên bố bị cáo Phạm Đình H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015, xử phạt:

Phạm Đình H 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã C, huyện A, tỉnh Nghệ An quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trong trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

- Về án phí: Bị cáo Phạm Đình H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

- Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

360
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 62/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:62/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;