Bản án 61/2018/HS-PT ngày 06/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SÓC TRĂNG

BẢN ÁN 61/2018/HS-PT NGÀY 06/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 06-11-2018, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sóc Trăng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 62/2018/TLPT-HS, ngày 05-10-2018 đối với bị cáo Diệp Văn C do có kháng cáo của bị cáo C đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2018/HS-ST, ngày 30-8-2018 của Tòa án nhân dân huyện CLD, tỉnh Sócn Trăng.

Bị cáo có kháng cáo: Diệp Văn C, sinh năm: 1978, tại huyện T, tỉnh Trà Vinh; Nơi cư trú: ấp V, xã N, huyện CLD, tỉnh Sóc Trăng, nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 1/12; dân tộc: khmer; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Diệp K (sống) và bà Nhan Thị N (sống); có vợ và 04 con; tiền án: không; tiền sự: không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 05 tháng 01 năm 2018 đến ngày 05 tháng 8 năm 2018, (Bị cáo có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lương Thị Ngọc H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung Tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sóc Trăng (có mặt).

Những người dưới đây không liên quan đến kháng cáo Hội đồng xét xử phúc thẩm không triệu tập gồm: Bị hại Huỳnh T; Người làm chứng NLC1, NLC2, NLC3, BLC4, NLC5, NLC6, NLC7.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ, ngày 15/10/2017 Diệp Văn C la hét trong nhà, sau đó C đi ra sau nhà vì nhà C cách nhà ông T khoảng 07 mét, C chửi vu vơ ở phía sau nhà ông T và rủ ra đánh nhau, chém nhau, ông T không nói gì vẫn nằm trên võng nhà trước, khoảng 15 phút sau thì có em của C là NLC2 kêu C vào nhà. Nghĩ là C chửi mình nên ông T gọi điện thoại trình báo Công an ấp và Công an xã N. Khoảng 20 phút sau thì C cầm dao qua trước cửa nhà ông T chửi và hăm dọa “tao giết mày, cắt cổ mày”, sợ C xông vào nhà chém ông T, nên ông T lấy vỏ chai bia (bia Sài Gòn), ném 4-5 vỏ chai bia về hướng của C để C sợ mà bỏ đi về nhà, khi C bỏ đi về nhà thì ông T tiếp tục mang số vỏ chai bia còn lại trong thùng đứng ngoài lộ đal trước cửa nhà của C ném vỏ chai bia vào nhà của C cho đến hết vỏ chai bia trong thùng. Sau khi ném hết vỏ chai bia ông T quay về đứng ngoài lộ đal trước cửa nhà. Lúc đó, ông T nghe hơi người chạy phía sau nên ông T quay lại thì C cầm dao chém vào đầu ông T, ông T lấy tay trái đỡ nên trúng vào tay trái và đầu bên trái (trán trái), C tiếp tục dùng dao chém trúng vào bả vai bên trái và chân trái của ông T. Sau đó, ông T và C ôm nhau, giằng co với nhau trên nền lộ đal và hai bên bị trượt chân rơi xuống mặt bọng. Lúc này, em của C là NLC2 và con của C là NLC5 chạy đến can ngăn. Sau đó, ông T được NLC4 đưa đến Trạm y tế xã N để rửa vết thương và tiếp tục được chuyển đến bệnh viện Đa khoa huyện CLD khâu vết thương, chích thuốc và chuyển tiếp đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng nằm điều trị thương tích từ ngày 15 tháng 10 năm 2017 đến ngày 20 tháng 10 năm 2017 thì ra viện. Đối với Diệp Văn C thì do trong lúc C và T giằng co trên người có bị xây xát nên đến ngày 16 tháng 10 năm 2017 Diệp Văn C cũng đến bệnh viện đa khoa huyện CLD điều trị thương tích đến ngày 23/10/2017 thì xuất viện.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 200/TgT-P7, ngày 10 tháng 11 năm 2017. Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Huỳnh T hiện tại là: 12% (Mười hai phần trăm). Tổn thương do vật sắc gây nên, tổn thương vùng đầu là vùng gây nguy hiểm đến tính mạng, tổn thương không gây ảnh hưởng chức năng.

Tại bán kết luận giám định pháp y về thương tích số: 205/TUT-PY ngày 17 tháng 11 năm 2017. Tổng tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên cho Diệp Văn C hiện tại là: 00% (không phần trăm).

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 20/2018/HS-ST ngày 30-8-2018 của Tòa án nhân dân huyện CLD, tỉnh Sóc Trăng quyết định:

Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 và Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Tuyên bố bị cáo Diệp Văn C, phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Xử phạt bị cáo Diệp Văn C: 02 (Hai) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, quyền kháng cáo của bị cáo và người tham gia tố tụng khác.

Đến ngày 12-9-2018, bị cáo Diệp Văn C kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo C giữ nguyên nội dung kháng cáo xin được hưởng án treo và nêu thêm tình tiết trong giai đoạn xét xử phúc thẩm bị cáo có nộp số tiền khắc phục hậu quả cho bị hại là 1.000.000 đồng.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sóc Trăng sau khi trình bày quan điểm và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo C và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

- Người bào chửa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo: Do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như không có tiền án, tiền sự, thành khẩn khai báo, thật sự ăn năng hối cải, trong quá trình điều tra đã tự nguyện bồi thường Tệt hại cho bị hại số tiền 1.000.000 đồng và bị cáo đã thật sự ăn năn hối cải nên trong giai đoạn phúc thẩm bị cáo đã nộp khắc phục thêm số tiền 1.000.000 đồng; gia đình bị cáo có ông nội là người có công với cách mạng và sự việc xảy ra cũng có một phần lỗi của bị hại, hơn nữa gia đình bị cáo hiện nay thật sự khó khăn, bị cáo là trụ cột trong gia đình các con còn nhỏ, còn phải đi học; cha, mẹ thì già yếu bị bệnh, vợ bị cáo cũng bị bệnh và bản thân của bị cáo cũng có bệnh thiếu máu cơ tim. Đồng thời, bị cáo là người dân tộc khmer trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế nhưng cấp sơ thẩm chưa áp dụng tình tiết này cho bị cáo là thiệt thòi cho bị cáo và đồng thời gia đình bị cáo thật sự khó khăn thuộc diện hộ cận nghèo có sự xác nhận của chính quyền địa phương. Với các tình tiết giảm nhẹ mà cấp sơ thẩm đã áp dụng và những tình tiết mới như đã nêu, bị cáo đã đủ điều kiện để được hưởng án treo. Thiết nghĩ, với sự khoan hồng của pháp luật tôi đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo để lao động nuôi gia đình và kiếm tiền bồi thường số tiền còn lại cho bị hại.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo và phạm vi xét xử phúc thẩm: Xét đơn kháng cáo của bị cáo Diệp Văn C lập ngày 12-9-2018 và nộp cho Tòa án nhân dân huyện CLD vào ngày 12-9-2018 là đúng quy định về người kháng cáo, thời hạn kháng cáo, hình thức, nội dung kháng cáo theo quy định của các điều 331, 332 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Do đó, Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ xem xét nội dung kháng cáo của bị cáo Diệp Văn C về việc xin được hưởng án treo.

[2] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo Diệp Văn C như sau: Khoảng 17 giờ 20 phút, ngày 15/10/2017 trước cửa nhà ông T tọa lạc ấp V xã N, huyện CLD, tỉnh Sóc Trăng, C cầm dao chém vào đầu ông T, ông T lấy tay trái đỡ nên trúng vào tay trái và đầu bên trái (trán trái), C tiếp tục dùng dao chém trúng vào bả vai bên trái và chân trái của ông T theo kết luận giám định thì ông T bị tổn hại sức khỏe là 12%. Lời thừa nhận hành vi của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai bị hại, phù hợp với lời khai người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Hội đồng xét xử sơ thẩm kết luận bị cáo Diệp Văn C phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

 [3] Xét về kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo: Xét thấy, bị cáo bị xử phạt tù không quá 03 năm, có nhân thân tốt, có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự 2015 (tương ứng khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999) và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 52 của Bộ luật Hình sự 2015 (tương ứng khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự năm 1999) theo quy định của Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo; tại phiên tòa hôm nay bị cáo có cung cấp thêm biên lai nộp tiền khắc phục hậu quả là 1.000.000 đồng đây là tình tiết giảm nhẹ tại điểm b khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999 cấp sơ thẩm đã áp dụng; đồng thời bị cáo là người dân tộc khmer, trình độ văn hóa thấp, trình độ nhận thức pháp luật hạn chế là tình tiết giảm nhẹ hình phạt tại khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999 cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết này cho bị cáo là thiếu sót, cấp phúc thẩm bổ sung để cấp sơ thẩm rút kinh nghiệm.

 [4] Tuy bị cáo có khắc phục thêm số tiền 1.000.000 đồng và có tình tiết giảm nhẹ mới nhưng thấy rằng mức án cấp sơ thẩm xử bị cáo là tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo và tại phiên Tòa hôm nay bị cáo chỉ yêu cầu Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng án treo nên Hội đồng xét xử giữ nguyên mức án 02 năm tù đối với bị cáo. Đối với yêu cầu xin được hưởng án treo của bị cáo, thấy rằng hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, chỉ vì mâu thuẫn trong xã hội mà bị cáo đã dùng dao chém bị hại gây thương tích 12%, cấp sơ thẩm xử phạt 02 năm tù giam là tương xứng với tính chất hành vi phạm tội của bị cáo. Loại tội phạm bị cáo phạm phải hiện nay có chiều hướng gia tăng ở địa phương nên cần xử lý tù giam để trấn áp và răn đe tội phạm, nhằm phục vụ chính trị ở địa phương, không làm ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Do đó, kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo là không có căn cứ chấp nhận. Hội đồng xét xử chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên áp dụng Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo.

 [5] Từ phân tích trên thấy rằng đề nghị xin cho bị cáo được hưởng án treo của người bào chữa cho bị cáo là không có căn cứ, Hội đồng xét xử không chấp nhận.

 [6] Đối với số tiền 1.000.000 đồng bị cáo nộp tại Chi cục thi hành án Dân sự huyện CLD, tỉnh Sóc Trăng theo biên lai thu tiền số 009160, ngày 05/11/2018 thì Chi cục thi hành án huyện CLD tiếp tục quản lý để đảm bảo thi hành án.

[7] Án phí hình sự phúc thẩm bị cáo phải chịu 200.000đ. Tuy nhiên, bị cáo là người dân tộc khmer sống ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo có đơn xác nhận của chính quyền địa phương nên bị cáo được miễn án phí theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

 [8] Các phần khác của bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Không chấp nhận kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Diệp Văn C.

2. Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009;

Xử phạt bị cáo Diệp Văn C 02 (hai) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian chấp hành hình phạt tính từ ngày bị cáo tự nguyện thi hành án hoặc bắt thi hành án.

3. Tiếp tục quản lý số tiền 1.000.000đ đồng (Một triệu đồng) bị cáo đã nộp để khắc phục hậu quả cho người bị hại trong gia đoạn xét xử phúc thẩm tại Chi cục thi hành án dân sự huyện CLD theo biên lai thu tiền số 009160, ngày 05/11/2018 để bảo đảm cho việc thi hành án.

4. Án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo được miễn án phí phúc thẩm nên không phải nộp.

5. Các phần khác của bản án hình sự sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

6. Bản án phúc thẩm này có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

289
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 61/2018/HS-PT ngày 06/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:61/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sóc Trăng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;