Bản án 61/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 61/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 9 năm 2017 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 66/2017/HSST ngày 17/8/2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lò Mó C (Tên gọi khác: Không); Sinh năm: 1987; tại: Huyện M, tỉnh Lai Châu; Trú tại: Bản T, xã S, huyện M, tỉnh Điện Biên; Nghề nghiệp: Làm nương; Dân tộc: Hà Nhì; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ văn hoá: 2/12; Con ông: Lò Go P (Đã chết) và bà: Lỳ Mò X (SN: 1965); Có vợ là: Khoàng Mỳ L (SN: 1990) và 02 con, con lớn nhất sinh năm 2014, con nhỏ nhất sinh năm 2016; Tiền án: Không; Tiền sự: Không; Bị bắt tạm giam từ ngày 03/6/2017 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Giàng Chiến Tr - Sinh năm: 1992. Trú tại: Bản T, xã S, huyện M, tỉnh Điện Biên. Vắng mặt tại phiên tòa (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Bạch Văn V; Sinh năm: 1982; Trú tại: Bản C, xã L, huyện M, tỉnh Điện Biên. Vắng mặt tại phiên tòa (Không có lý do).

NHẬN THẤY

Bị cáo Lò Mó C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Ngày 02/6/2017 tổ công tác liên ngành theo kế hoạch 420 của UBND tỉnh Điện Biên tại xã Leng Su Sìn nhận được tin báo của anh Giàng Chiến Tr về việc bị mấy 01 chiếc xe máy HONDA WAVE biển kiểm soát 27F8 - 3267 vào ngày 01/6/2017. Trên cơ sở kết quả điều tra đã xác định được các đối tượng đã trộm cắp xe máy của anh Giàng Chiến Tr là Lò Mó C. Quá trình bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp 01 chiếc xe máy diễn ra như sau:

Vào khoảng 04 giờ 30 phút ngày 01/6/2017, Lò Mó C đi bộ từ nhà ở bản T, xã S, huyện M ra đường đón xe khách đi xã Chung Chải để lấy xe máy do C đang sửa tại tiệm sửa xe của anh Đ ở bản Đoàn Kết. Trong lúc chờ xe khách, C đi bộ dọc đường thì thấy 01 chiếc xe máy WAVE nhãn hiệu HONDA màu đỏ - đen, biển kiểm soát 27F8 - 3267 dựng bên trong hàng rào cạnh đường thuộc khu vực bản Tả Sú Lình, xã Sín Thầu. Lò Mó C nảy sinh ý định lấy trộm chiếc xe máy trên nên đã vào dắt xe ra đường và thả trôi xuống dốc, sau đó vào số cho xe nổ máy rồi đi. C chạy xe đến cầu xã Chung Chải thì dừng lại cạy mở cốp xe, C lấy cờ lê trong cốp để tháo biển số xe và cất vào trong cốp rồi tiếp tục đi. Khi đến tiệm sửa xe của anh Đ, do còn sớm anh Đ chưa mở cửa nên C đi vào bản C đến tiệm sửa xe của anh Bạch Văn V ngồi chơi và uống nước, C hỏi anh V có đồ và vỏ chiếc xe máy đang đi không để C sửa và thay toàn bộ vỏ xe máy. Anh V nói không có sẵn đồ, nếu muốn thay thì phải đặt trước 1.000.000đ và ngày hôm sau đến thay, C không sửa nữa và quay lại xã Chung Chải. Đến 11 giờ cùng ngày Lò Mó C quay lại tiệm sửa xe của anh V thì anh V có gạ bán cho C chiếc xe máy FUTURE nhãn hiệu HONDA đã cũ, không có giấy tờ với giá 4.900.000đ, C đồng ý mua nhưng chỉ có 3.800.000đ nên đã thế chấp chiếc xe máy mà C đã trộm cắp trên cho anh V và hẹn vài ngày sau sẽ mang tiền đến trả. Sau khi mua bán xong, Lò Mó C đi chiếc xe máy vừa mua được về nhà. Ngày 02/6/2017 Công an huyện Mường Nhé mời Lò Mó C đến trụ sở làm việc, C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Ngày 03/6/2017 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Nhé ra Quyết định trưng cầu định giá tài sản. Tại bản kết luận định giá tài sản số 24/KLĐG ngày 03/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Mường Nhé đã xác định: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Wave do LòMó C trộm cắp có giá trị là 5.400.000 đồng (Năm triệu bốn trăm nghìn đồng).

 Tại bản cáo trạng số 52/QĐ-VKS-HS ngày 17/8/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Lò Mó C về tội Trộm cắp tài sản theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát duy trì công tố tại phiên tòa hôm nay giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX: Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1 Điều 46 BLHS, xử phạt bị cáo Lò Mó C từ 06 đến 12 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 138 BLHS đối với bị cáo.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt với lý do gia đình gặp nhiều khó khăn.

Người bị hại anh Giàng Chiến Tr tại phiên tòa hôm nay vắng mặt (có đơn đề nghị xét xử vắng mặt). Về trách nhiệm hình sự, đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật. Về trách nhiệm dân sự không có đề nghị gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng đã có đủ cơ sở để kết luận: Hành vi lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu, lén lút chiếm đoạt tài sản của người khác là 01 chiếc xe máy HONDA WAVE trị giá 5.400.000 đồng của Lò Mó C đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Tội được quy định tại khoản 1 Điều 138 BLHS, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Song, chỉ vì mục đích cá nhân, muốn thụ hưởng nhưng không chịu lao động, bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật cố ý thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự, xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây mất trật tự trị an, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần xử lý bị cáo có mức hình phạt thỏa đáng phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu, vùng xa biên giới, nhận thức và hiểu biết pháp luật còn hạn chế, chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo được quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Xét hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo còn nhiều khó khăn, là hộ nghèo.Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 138 BLHS đối với bị cáo.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Bạch Văn V, trong quá trình mua bán và nhận thế chấp xe máy là hoàn toàn ngay tình, anh V không biết chiếc xe mình nhận thế chấp là xe máy do Lò Mó C trộm cắp mà có nên không đặt vấn đề xử lý hình sự đối với anh Bạch Văn V.

Về vật chứng vụ án là 01 (một) chiếc xe máy nhãn hiệu HONDA WAVE màu đỏ - đen, mang biển kiểm soát 27F8 - 3267 là vật chứng vụ án đã trả lại cho người bị hại là anh Giàng Chiến Tr. Hội đồng xét xử xét thấy việc trả lại tài sản cho người bị hại của cơ quan điều tra là đúng quy định của pháp luật. Do đó chấp nhận quyết định trả lại tài sản của Cơ quan điều tra.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản và không có đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Bạch Văn V cũng đã nhận lại tài sản mình bán đồng thời trả lại tiền bán xe cho gia đình bị cáo và không có đề nghị gì nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Xét thấy các bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số, thường trú ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, có giấy chứng nhận hộ nghèo và đã có đơn đề nghị miễn án phí. Do đó cần miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lò Mó C phạm tội: "Trộm cắp tài sản".

Áp dụng khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự năm 1999, xử phạt bị cáo Lò Mó C 10 (mười) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị tạm giam là ngày 03/6/2017.

2. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Lò Mó C.

Án xử công khai có mặt bị cáo, vắng mặt bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (06/9/2017). Người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 61/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;