Bản án 60/2021/HSST ngày 23/09/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẬP THẠCH, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 60/2021/HSST NGÀY 23/09/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 23 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 57/2021/TLST – HS ngày ngày 13 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 57/2021/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thế H, sinh ngày 09/4/1987, tại Vĩnh Phúc Nơi ĐKHK và cư trú: thôn X, xã V, huyện L, tỉnh V; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa (học vấn): 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; bố đẻ: Nguyễn Văn Đ (đã chết); mẹ đẻ: Nguyễn Thị B (đã chết); vợ: Đoàn Thị H; có 02 con lớn sinh năm 2010, nhỏ sinh năm 2014; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/6/2021 cho đến nay, hiện đang tạm giam tại trại giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc, có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Văn H1, sinh năm 1998; nơi cư trú: tổ dân phố M, phường K, thành phố V, tỉnh V, vắng mặt;

- Người làm chứng: Anh Phan Bá T, sinh năm 1990; nơi cư trú: thôn T, xã N, huyện V, tỉnh V, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dụng vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 04/6/2021, Nguyễn Văn H1 cùng bạn là Phan Bá T đi chơi ở khu vực xã Văn Quán, huyện Lập Thạch thì H1 nảy sinh ý định đi mua ma túy về sử dụng, H1 gọi điện thoại cho Nguyễn Thế H hỏi và được H đồng ý bán cho 01 gói ma túy với giá 200.000đ, H hẹn gặp H1 ở khu vực đường liên xã Văn Quán đi xã Cao Phong, huyện Sông Lô thuộc thôn Lan Hùng, xã Văn Quán, huyện Lập Thạch để mua bán ma túy. Khi gặp nhau, H1 đưa cho H 200.000đ, H vừa cầm tiền chưa kịp đưa ma túy cho H1 thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Thu giữ: tại mặt đường bê tông bên trái vị trí H đứng 01 gói giấy nhỏ màu trắng bên trong chứa chất cục bột màu trắng, H khai là ma túy heroin của H chưa kịp bán cho H1 thì bị bắt, niêm phong ký hiệu A1; thu tại mặt đường bê tông bên phải vị trí H đứng 01 túi nilon màu trắng, bên trong chứa chất cục bột màu trắng, thu tại túi áo phía trước H đang mặc 02 gói giấy nhỏ màu trắng, bên trong đều chứa chất cục bột màu trắng, H khai đều là ma túy heroin của H tàng trữ mục đích để bán kiếm lời, niêm phong ký hiệu A2 và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, bên trong lắp sim số 0973.215.094; 2.200.000đ; 01 ví giả da màu đen; 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thế H; 01 xe máy gắn biển kiểm soát: 88H1 – 6741 có số khung FT100Y00801719, số máy Y0008312.

Ngày 04/6/2021, CQĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, đồ vật, tài sản của Nguyễn Thế H. Kết quả: Cơ quan điều tra không thu giữ gì.

Tại bản Kết luận giám định số 1267 ngày 08/6/2021, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc, kết luận: “Chất bột cục màu trắng của mẫu ký hiệu A1 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,0603g (không kể bao bì), loại Heroin; Chất bột cục màu trắng của mẫu ký hiệu A2 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 2,1960g (không kể bao bì), loại Heroin” .

Về nguồn gốc ma tuý thu giữ của H và người bán ma túy cho H: Quá trình điều tra, H khai: Khoảng 07 giờ ngày 04/6/2021, H đến khu vực bờ kênh thuộc xã Yên Thạch, huyện Sông Lô gặp hỏi và mua được của 01 người đàn ông tên Hưng (tên thường gọi là “Hưng Đường”) 01 túi ma túy heroin với giá 4.500.000đ, sau đó H đem về nhà chia nhỏ ra thành 04 gói nhỏ, đến khoảng 09 giờ cùng ngày, H đem ma túy đi bán cho H1 thì bị bắt như nêu trên. Đối với người đàn ông tên “Hưng Đường”, quá trình điều tra xác định “Hưng Đường” tên thật là Lê Duy Hưng, sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú: tổ dân phố Tân Chiền, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch; nơi ở hiện nay: thôn Trại Diễn, xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập, xác minh nhưng Lê Duy Hưng không có mặt ở địa phương nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được với Lê Duy Hưng. Ngoài lời khai của Nguyễn Thế H, Cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ gì khác chứng minh việc Lê Duy Hưng bán ma túy cho Nguyễn Thế H ngày 04/6/2021. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau.

Đối với Nguyễn Văn H1 là người mua ma túy của H để sử dụng nhưng H1 chưa kịp mua thì bị Cơ quan điều tra phát hiện, bắt quả tang. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với H1.

Đối với Phan Bá T là người chở H1 đi mua ma túy, quá trình điều tra xác định, T không biết H1 đi mua ma túy về sử dụng. Do vậy, Cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với T trong vụ án này.

Tại bản cáo trạng số: 61/CT-VKS-LT ngày 10 tháng 9 năm 2021, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch truy tố Nguyễn Thế H về tội “ Mua bán trái phép chất ma túy” theo Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch luận tội đối với bị cáo Nguyễn Thế H, giữ nguyên quyết định truy tố như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Sau khi đánh giḠtính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử, tuyên bố bị cáo Nguyễn Thế H phạm tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”; áp dụng Khoản 1 Điều 251; Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo từ 02 năm 9 tháng tù đến 03 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam; không áp dụng hình phạt bổ sung và đề nghị xử lý vật chứng vụ án, bị cáo phải chịu án phí theo quy định.

Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như luận tội của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, bị cáo rất hối hận và đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo mức hình phạt thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lập Thạch, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Về tố tụng: Tại phiên tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Nguyễn Văn H1 vắng mặt. Hội đồng xét xử xét thấy: Anh H1 đã có lời khai đầy đủ trong quá trình điều tra, việc vắng mặt của anh H1 không làm ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án. Do vậy, Hội đồng xét xử áp dụng Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự xét xử vắng mặt anh H1.

[2] Xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thế H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lập Thạch đã truy tố. Xét lời nhận tội của bị cáo hoàn toàn phù hợp với bản tự khai, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng, biên bản phạm tội quả tang, biên bản thu giữ vật chứng, kết luận giám định và những tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy đã có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 04/6/2021, tại khu vực đường bê tông liên xã Văn Quán đi xã Cao Phong, huyện Sông Lô thuộc thôn Lan Hùng, xã Văn Quán, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc, Nguyễn Thế H có hành vi bán 01 gói ma túy heroin với giá 200.000đ cho Nguyễn Văn H1, nhưng chưa kịp bán thì bị Tổ công tác phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện, bắt quả tang, thu giữ tại mặt đường bê tông và trên người H 04 gói ma túy heroin có tổng khối lượng 2,2563g mục đích bán để kiếm lời.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Thế H đã phạm vào tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Điều luật quy định: “ Người nào mua bán trái phép chất ma túy thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm” Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm ảnh hưởng đến trật tự trị an, an toàn xã hội; đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Bởi vì, ma túy là một hiểm họa của nhân loại, đồng thời ma túy cũng là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác. Chính vì thế mà Nhà nước ta đã nghiêm cấm mọi hành vi có liên quan đến ma túy. Bị cáo nhận thức được tác hại của ma tuý, nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, song vì thiếu ý thức pháp luật, hám lời nên bị cáo vẫn cố tình thực hiện nên cần phải xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo luôn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo một thời gian để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[3] Về áp dụng hình phạt bổ sung: Qua xem xét điều kiện, hoàn cảnh của bị cáo thấy rằng: bị cáo là người nghiện ma túy, không có tài sản có giá trị lớn, nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo theo quy định tại Khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự.

Đối với người đàn ông tên “Hưng Đường”, quá trình điều tra xác định “Hưng Đường” tên thật là Lê Duy Hưng, sinh năm 1982, hộ khẩu thường trú: tô dân phố Tân Chiền, thị trấn Lập Thạch, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi ở hiện nay: thôn Trại Diễn, xã Quang Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập, xác minh nhưng Lê Duy Hưng không có mặt ở địa phương nên Cơ quan điều tra chưa làm việc được với Lê Duy Hưng. Ngoài lời khai của Nguyễn Thế H, Cơ quan điều tra không có tài liệu, chứng cứ gì khác chứng minh việc Lê Duy Hưng bán ma túy cho Nguyễn Thế H ngày 04/6/2021. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý sau là phù hợp, có căn cứ.

Đối với Nguyễn Văn H1 là người mua ma túy của H để sử dụng nhưng H1 chưa kịp mua thì bị cơ quan điều tra phát hiện, bắt quả tang. Do vậy, cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với H1 là có căn cứ.

Đối với Phan Bá T là người chở H1 đi mua ma túy, quá trình điều tra xác định, T không biết H1 đi mua ma túy về sử dụng. Do vậy, cơ quan điều tra không đề cập xử lý đối với T trong vụ án này là có căn cứ.

[4] Về xử lý vật chứng:

- Mẫu A1 = 0,0603g, hoàn lại sau giám định 0,0211g; A2 = 2,1960g, hoàn lại sau giám định 2,0586g cùng toàn bộ bao gói là vật Nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, bên trong lắp sim số 0973.215.094 thu giữ của Nguyễn Thế H là phương tiện bị cáo sử dụng vào việc phạm tội cần tịch thu bán sung quỹ Nhà nước.

- Số tiền 200.000đ thu giữ của Nguyễn Thế H là tiền do H phạm tội mà có cần tịch thu sung quỹ Nhà nước.

- 01 ví giả da màu đen, 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thế H và số tiền 2.000.000đ là tài sản hợp pháp của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tội cần trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để bảo đảm thi hành án.

- 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu NOKIA, Nguyễn Văn H1 sử dụng để liên lạc mua bán ma túy của H, khi bị Cơ quan công an bắt quả tang, do hoảng sợ nên H1 đã ném bỏ chiếc điện thoại này, cơ quan điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng không thu giữ được nên không có căn cứ xử lý.

- Đối với 01 xe máy gắn biển kiểm soát: 88H1 – 6741 có số khung FT100Y00801719, số máy Y0008312. Cơ quan điều tra tiến hành tra cứu theo biển kiểm soát, số khung, số máy của chiếc xe máy trên: theo biển kiểm soát 88H1 – 6741 thì người đứng tên xe máy trên là ông Khổng Văn Phúc, sinh năm 1968, ở xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc; theo số khung, số máy thì chiếc xe máy trên đứng tên ông Bùi Tiến Lợi, sinh năm 1952, ở xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; còn theo bị cáo H khai mua chiếc xe máy có gắn biển kiểm soát:

88H1 – 6741 vào năm 2016 của một người đàn ông (không rõ tên, địa chỉ) với giá 1.000.000đ. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh tại xã Xuân Hòa, huyện Lập Thạch và xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc nhưng chưa làm việc được với ông Phúc và ông Lợi. Do chưa làm rõ được về nguồn gốc của xe máy trên nên cơ quan điều tra tiếp tục tạm giữ để điều tra, làm rõ xử lý sau là phù hợp.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 251, Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thế H phạm tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thế H 03 (ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 04/6/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu, tiêu hủy mẫu A1 hoàn lại sau giám định là 0,0211g; mẫu A2 hoàn lại sau giám định là 2,0586g cùng toàn bộ bao gói.

- Tịch thu, bán, sung quỹ Nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu đen, bên trong lắp sim số 0973.215.094.

- Tịch thu, sung quỹ Nhà nước số tiền 200.000đ.

- Trả lại bị cáo: 01 ví giả da màu đen, 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Thế H và số tiền 2.000.000đ nhưng tạm giữ để bảo đảm thi hành án Toàn bộ vật chứng có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 17 tháng 9 năm 2021).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải chịu 200.000đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo bản án để yêu cầu xét xử phúc thẩm.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại nơi cư trú

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 60/2021/HSST ngày 23/09/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:60/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lập Thạch - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;