Bản án 60/2021/HS-PT ngày 09/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

BẢN ÁN 60/2021/HS-PT NGÀY 09/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 09 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Nam, xét xử công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 14/2021/HS-PT ngày 21 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Quốc C. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 58/2020/HS-ST ngày 11/12/2020 của Toà án nhân dân huyện Đ, tỉnh Quảng Nam.

Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Quốc C, sinh năm: 1997, tại huyện Đ, tỉnh Quảng Nam. Nơi cư trú: Thôn T, xã Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: công nhân; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: không; con ông: Nguyễn L, sinh năm: 1957 và bà: Nguyễn Thị H, sinh năm 1954; bị cáo chưa có vợ con; tiền án, tiền sự: không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 30/01/2020, Nguyễn Quốc C đang tổ chức tiệc tại nhà thì hết Bia nên đến quán tạp hóa bà Nguyễn Thị Đ (cùng thôn) để mua. Tại đây, C gặp Trần Duy Q và xảy ra cải vã nhau, Q nói: “Tao đánh mi luôn chừ, chứ mi làm chi chửi Đ.M tao”, nói xong Q bỏ về nhà. Nghe Q nói vậy, C bức xúc nên đi đến nhà Q để hỏi lý do Q đòi đánh C. Khi đến nơi, C gặp Trần Duy T (là anh trai Q) và ông Trần N (là cha của Q), thấy C có biểu hiện say xỉn nên ông N và T bảo C về đi. Lúc này, Q ở trong nhà nghe ồn ào nên chạy ra đòi đánh C, C giơ tay lên đỡ thì T tưởng C giơ tay lên đánh ông N nên T dùng tay đánh 01 cái vào mắt trái của C gây tổn thương nhẹ. C chạy về nhà và kể lại chuyện mình bị T đánh cho anh trai là Nguyễn Quốc H và anh rể là Phạm Văn M nghe thì M nói để M lên nhà ông N nói chuyện với T. Sau đó, M đi một mình lên gặp anh T hỏi: “Ai là người đánh em C?” thì bị T đuổi về. Thấy M đi về, T và Q chỉ tay về hướng nhà mình nên C bực tức chạy ra phía bên hông nhà, gần bếp lấy 02 đoạn cây củi loại cây Keo lá tràm, hình trụ tròn, dài khoảng 01m, đường kính 02cm (theo lời khai của C), C cầm 01 cây và đưa cho anh ruột mình là Nguyễn Quốc H 01 cây rồi C chạy trước, H chạy theo sau lên nhà ông N. T ở nhà nhìn thấy anh em nhà C cầm cây chạy đến nhà mình nên vào nhà sau lấy 01 cái xẻng chạy ra cổng giơ lên xông đến đánh C nhưng T vấp đường ray cửa cổng nên xẻng rơi xuống đất, T quay người bỏ chạy được 05m thì bị trượt ngã sấp xuống mặt đường. Lúc này, C ở phía sau chạy tới cầm đoạn cây Keo định đánh vào vai T thì T quay đầu nhìn lại nên trúng vào trán bên trái T, T choáng váng nằm xuống thì bị C dùng cây đánh liên tục 02 cái vào vai phải T. Thấy C đánh T gây thương tích nên H chạy đến cùng ông Trần N can ngăn Cg ra, C và H về nhà vứt cây ở khu vực hàng rào nhà mình, còn T được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa Miền núi phía Bắc tỉnh Quảng Nam để điều trị đến ngày 08/02/2020 thì xuất viện.

Ngày 09/3/2020, Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam có kết luận số 85/GĐTT.20 về tỷ lệ thương tích của Trần Duy T và ngày 13/5/2020 Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Nam có công văn số 81/GĐPY về việc đề nghị tách tỷ lệ thương tích của Trần Duy T như sau:

“Vùng trán- thái dương bên trái có vết rách dập da, xát da đã lành sẹo tạo hình chữ L, cạnh rách dập da dài 1,7cm, rộng 0,2cm; cạnh xát da không liên tục dài 3,5cm, chỗ rộng nhất 0,8cm. Sờ nắn vùng vết thương có chỗ lõm vào trong do lún sọ kích thước khoảng 3X1cm (Tụ máu ngoài màng cứng vùng thái dương trái đã được điều trị nội khoa tích cực tạm ổn). Vết thương do vật tày có cạnh tác động nên, lực tác động mạnh. Hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải. Xếp tỷ lệ thương tích là 20% (Hai mươi phần trăm).

Bệnh nhân van đau vùng bả vai bên phải, không thấy xát da, bầm tụ máu dưới da, ấn đau nhẹ, đau chủ yếu là đau da và cơ. Vân động xoay dạng và giơ cao cánh tay phải được bình thường. Sang chấn này do vật tày không có cạnh tác động nên”. Sau thời gian điều trị sẽ khỏi nên không xếp tỷ lệ thương tích.

Với nội dung vụ án như trên, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 58/2020/HS-ST ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Đ, tỉnh Quảng Nam đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc C phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc C 01 (Một) năm tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về phần án phí và quyền kháng cáo.

Vào ngày 24/12/2020, bị cáo Nguyễn Quốc C kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Nam phát biểu quan điểm giải quyết vụ án: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quốc C về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật. Đồng thời, đã xem xét áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo mức án 01 năm tù là có cơ sở, phù hợp, mức án thấp dưới khung hình phạt mà điều luật quy định. Tại cấp phúc thẩm, mặc dù người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; tuy nhiên, xét thấy mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là không nặng, đã có sự khoan hồng, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt của bản án sơ thẩm.

Bị cáo không tranh luận, xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc C có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Xét đơn kháng cáo của bị cáo trong hạn luật định theo đúng quy định tại các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự nên kháng cáo của bị cáo là hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Quốc C khai nhận: Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ với anh Trần Duy Q, C chủ động tìm đến nhà anh Q và gặp anh Trần Duy T (là anh trai Q), tại đây C bị anh T dùng tay đánh trúng vào mắt trái. C bực tức về nhà kể lại sự việc cho hai anh H và M nghe. Sau đó, C cầm 02 đoạn cây Keo lá tràm, đưa cho anh H một đoạn rồi cùng nhau chạy đến nhà anh T để đuổi đánh anh T. Khi thấy anh T vấp ngã sấp dưới đất, C chạy đến cầm đoạn cây Keo bằng tay trái đánh vào vai trái anh T. Do T vừa ngước lên vừa quay đầu nhìn lại phía sau nên bị C đánh trúng vào phần trán bên trái, T choáng váng nằm xuống thì C tiếp tục dùng cây đánh 02 cái liên tiếp vào vai phải của T gây thương tích.

[3] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng thu giữ, kết luận giám định thương tích và các tài liệu, chứng cứ được cơ quan điều tra chứng minh có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi dùng đoạn cây Keo là hung khí nguy hiểm đánh vào cơ thể bị hại, gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ 20 % nên bản án hình sự sơ thẩm số: 58/2020/HS-ST ngày 11 tháng 12 năm 2020 của Toà án nhân dân huyện Đ, tỉnh Quảng Nam kết án bị cáo Nguyễn Quốc C về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo thì thấy: Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất của vụ án, mức độ và hậu quả do hành vi phạm tội gây ra; áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và áp dụng thêm Điều 54 Bộ luật Hình sự để làm căn cứ xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc C 01 năm tù là có cơ sở pháp luật, mức án thấp dưới khung hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự. Sau khi xét xử sơ thẩm, người bị hại tiếp tục có đơn xin cho bị cáo được hưởng án treo và xét thấy bị hại T có phần lỗi trước đó nên có cơ sở chấp nhận kháng cáo của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm để giảm về hình phạt.

[5] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[6] Về án phí: Do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Nguyễn Quốc C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định tại điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355 và điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc C, sửa bản án sơ thẩm về hình phạt.

Áp dụng: điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc C 09 (Chín) tháng tù, về tội “Cố ý gây thương tích”; thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

2. Bị cáo Nguyễn Quốc C không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án hình sự phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án (ngày 09/3/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

249
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 60/2021/HS-PT ngày 09/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:60/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;