Bản án 60/2020/HS-ST ngày 29/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GÒ DẦU – TỈNH TÂY NINH

 BẢN ÁN 60/2020/HS-ST NGÀY 29/07/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 7 năm 2020, tại Trụ sở TAND huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 54/2020/TLST-HS ngày 26 tháng 6 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 67/2020/QĐXXST-HS ngày 17 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo:

Lê Hoàng Ngọc T, sinh năm 1992, tại tỉnh Tây Ninh. Nơi đăng ký NKTT và nơi cư trú hiện nay: Khu phố N, Phường N1, thành phố T, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Thợ hàn cơ khí; Trình độ văn hóa: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Cao đài; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Tấn Đ và bà Phạm Thị N; Tiền sự: Không có; Tiền án: Không có. Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 10-6-2020 cho đến nay. (Có mặt).

Bị hại: Ông Đoàn Văn C, sinh năm 1959 (đã chết) Người đại diện hợp pháp của bị hại:

1. Bà Trần Thị Đ, sinh năm 1957. (Vắng mặt).

2. Chị Đoàn Thị Kim L, sinh năm: 1982. (Vắng mặt).

3. Anh Đoàn Văn Đ, sinh năm: 1985. (Có mặt). Cùng địa chỉ: Ấp C, xã P, huyện G, tỉnh Tây Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 05-01-2020, bị cáo Lê Hoàng Ngọc T điều khiển xe môtô biển số: 70B1-737.41 đến nhà của anh Nguyễn Công D tại ấp Bàu Mây, phường An Tịnh, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, dự đám cưới và uống bia.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, bị cáo T điều khiển xe lưu thông trên Quốc lộ 22B hướng từ thị xã Trảng Bàng đến thành phố Tây Ninh để về nhà. Khi đến khu vực trụ điện số 968 thuộc ấp G, xã H, huyện G, bị cáo T nhìn thấy bà Lê Thị B đang bán quần áo, giày dép cặp lề đường bên phải. Do đã chạy xe vượt qua chỗ của bà B nên bị cáo T điều khiển xe quay ngược lại về hướng Gò Dầu để hỏi bà B chỉ giúp bị cáo T tìm nhà nghỉ để ngủ. Lúc này, bị cáo T điều khiển xe chạy ngược chiều gần lề trên phần đường hướng Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh. Khi đi được một đoạn khoảng 20m, xe do bị cáo T điều khiển va chạm với xe đạp do ông Đoàn Văn C điều khiển lưu thông hướng từ huyện Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh. Hậu quả, làm xe 02 ngã xuống đường, ông C bị ngã đập đầu xuống đường bị thương tích nặng được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành Phố Hồ Chí Minh cấp cứu đến khoảng 22 giờ cùng ngày thì ông C chết.

Quá trình điều tra, T thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của bị cáo.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 17 ngày 20-01-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Ông Đoàn Văn C chết do chấn thương sọ não.

Tại Kết luận giám định số 30 ngày 09-01-2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu máu ghi thu của bị cáo Lê Hoàng Ngọc T có nồng độ trong máu là 240,384mg/100ml máu; mẫu máu của ông Đoàn Văn C không có nồng độ cồn trong máu.

Kết quả thu giữ và xử lý vật chứng: Có bảng thống kê kèm theo.

Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo T đã bồi thường 40.000.000 đồng cho gia đình của ông C. Gia đình của ông C đã làm đơn bãi nại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Tại bản Cáo trạng số: 61/CT-VKSGD ngày 25 tháng 6 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Lê Hoàng Ngọc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng cũng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Hoàng Ngọc T mức án là 03 năm tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm. Miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Các biện pháp tư pháp: Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 720122001405, hạng A1 mang tên Lê Hoàng Ngọc T.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường tiếp.

Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Đ trình bày: Xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm.

Bị cáo nói lời sau cùng: Bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng án treo về cải tạo giáo dục tại địa phương.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Gò Dầu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Gò Dầu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Khoảng 16 giờ ngày 05-01-2020, tại ấp G, xã H, huyện G, bị cáo Lê Hoàng Ngọc T đã sử dụng bia có nồng độ trong máu là 240,384mg /100ml máu điều khiển xe môtô biển số: 70B1-737.41 chạy ngược chiều va chạm với xe đạp do ông Đoàn Văn C điều khiển dẫn đến ông Cơ chết do chấn thương sọ não, lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường và biên bản thực nghiệm điều tra. Do đó hành vi của bị cáo có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án mang tính chất rất nghiêm trọng. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Thời điểm phạm tội bị cáo đã sử dụng bia có nồng độ trong máu là 240,384mg /100ml máu, đây là tình tiết định khung hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của con người để lại hậu quả làm chết người.

Xét đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa là có căn cứ tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm mới có tác dụng răn đe giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Khi quyết định hình phạt, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo:

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Hình sự.

Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại; Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Người đại diện hợp pháp của bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Xét thấy bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Ngoài ra bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và có khả năng tự cải tạo nên áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự và Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-8-2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao đối với bị cáo.

[4] Về hình phạt bổ sung, theo qui định tại khoản 5 Điều 260 của Bộ luật Hình sự thì bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa cho thấy bị cáo là công dân tốt chấp hành pháp luật. Do đó, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Các biên pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Về vật chứng: Tuyên trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 720122001405, hạng A1 mang tên Lê Hoàng Ngọc T.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường tiếp.

[6] Về án phí: Bị cáo Lê Hoàng Ngọc T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lê Hoàng Ngọc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: Bị cáo Lê Hoàng Ngọc T 03 (ba) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 05 (năm) kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Lê Hoàng Ngọc T về UBND Phường Ninh Thạnh, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh giám sát giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách; trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự năm 2019. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã được hưởng án treo.

Tuyên trả tự do bị cáo Lê Hoàng Ngọc T nếu bị cáo Lê Hoàng Ngọc T không bị tạm giam về một tội phạm khác.

2. Các biện pháp tư pháp: Căn cứ vào Điều 48 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Về vật chứng: Tuyên trả cho bị cáo 01 giấy phép lái xe số 720122001405, hạng A1 mang tên Lê Hoàng Ngọc T.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận gia đình bị hại không yêu cầu bị cáo bồi thường tiếp.

3. Về án phí: Áp dụng Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12- 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án;

Bị cáo Lê Hoàng Ngọc T phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại là anh Đầy biết có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Riêng người đại diện hợp pháp của bị hại là bà Đẹp và chị Loan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã nơi bà Đẹp và chị Loan cư trú.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

171
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án 60/2020/HS-ST ngày 29/07/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:60/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gò Dầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;