Bản án 60/2018/HS-ST ngày 31/08/2018 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TP, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 60/2018/HS-ST NGÀY 31/08/2018 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Trong ngày 31 tháng 8 năm 2018, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện TP, tỉnhĐồng Nai tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số58/2018/TLST – HS ngày 18 tháng 7 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 63/2018/QĐXXST – HS ngày 14 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Quốc H, (tên gọi khác: Tý Anh), sinh năm 1986, tại Đồng Nai. Nơi ĐKHKTT: Ấp 1, xã Phú Hòa, huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai;

Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam;

Tôn giáo: Phật;  Quốc tịch: Việt Nam;

Con ông Nguyễn Bạch Long, sinh năm 1956 và bà Lê Thị Liên, sinh năm1957;

Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: Bị cáo có 02 tiền án:

1. Ngày 27/11/2006, bị Tòa án nhân dân huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai xử phạt 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Ngày 22/8/2008, bị Tòa án nhân dân huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xử phạt 08 năm tù về tội “Cướp tài sản”.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 28/3/2018 đến nay. (Có mặt).

- Người bị hại: K’ Thiên D (đã chết).

- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Chị K’a Ngọc D1, sinh năm 1998(có mặt).

Nơi cư trú: Ấp 4, xã Tà Lài, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

- Người làm chứng: Anh K’ Nh, sinh năm 1990 (Vắng mặt).

Nơi cư trú: Ấp 4, xã Tà Lài, huyện TP, tỉnh Đồng Nai.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng bắt đầu từ tháng 10/2017, Nguyễn Quốc H và chị K’a Ngọc D1 sống chung như vợ chồng tại địa chỉ ấp 4, xã Tà Lài, huyện TP, tỉnh Đồng Nai. Đây là nơi ở của chị K’a Ngọc D1. Tuy nhiên, H với D1 không có đăng ký kết hôn. Khi H đến ở cùng với chị D1 thì chị D1 đang mang bầu với một người đàn ông khác. Ngày 28/10/2017 chị D1 sinh con (giới tính: Nam) tại Trung tâm y tế huyện TP, do không có giấy chứng minh nhân dân nên Trung tâm y tế huyện TP không cấp giấy chứng sinh cho chị D1, mặc dù chưa làm thủ tục khai sinh nhưng chị D1 tự đặt tên cho con trai mình là K’Thiên D.

Vào sáng ngày 25/3/2018, chị D1 nhờ H ở nhà trông cháu D để chị D1 đi làm thuê. Khoảng 13 giờ cùng ngày, H đang rửa chén bát thì nghe tiếng cháu D nằm trên võng khóc nên liền đi vào nhà xem. Thấy vậy, H đưa võng để dỗ cháu D nín khóc nhưng cháu D không nín, H cúi xuống dùng hai tay bế xốc nách cháu D đưa lên cao nhằm mục đích dỗ dành cho cháu D. Do tay H đang còn dính xà bông nên khi bế xốc nách cháu D đưa lên, đưa xuống đến lần thứ hai thì tuột tay làm rơi cháu D, H có đưa tay chụp lại nhưng không kịp, cháu D bị rơi xuống, phần đầu đập xuống nền nhà bằng xi măng. H bế cháu D lên, thấy cháu D ngất xỉu nên gọi anh K’Nh cùng đưa đi cấp cứu. Cháu D được cấp cứu tại các cơ sở y tế và chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh điều trị cho đến ngày 27/3/2018 thì tử vong. Sau khi biết vụ án sẽ bị phát hiện, H đến Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện TP để đầu thú. Toàn bộ hành vi H thực hiện đối với cháu D đã được cơ quan cảnh sát Điều tra công an huyện TPtiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 190/PC54 – KLGĐPY ngày 05/4/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã kết luận:

- Nguyên nhân tử vong: Chấn thương sọ não nặng, rạn và nứt khớp xương hộp sọ, tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết màng não.

- Cơ chế gây thương tích: Nạn nhân bị tác động bởi vật tày không có cạnh vào đầu (vùng chẩm) làm nứt và rạn khớp xương hộp sọ, tụ máu dưới màng cứng, xuất huyết màng não mềm dẫn tới tử vong.

Bản cáo trạng số 55/CT-VKS ngày 18/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP, tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo Nguyễn Quốc H về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện TP giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo. Trên cơ sở phân tích dấu hiệu phạm tội; đánh giá các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự cũng như tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố:

- Về tội danh: Bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Vô ý làm chết người”.

- Về mức hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự 2015; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Htừ 02(hai) năm 06(sáu) tháng đến 03(ba) năm tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường số tiền chi phí cứu chữa, mai táng là 35.000.000đ (ba mươi lăm triệu đồng). Đề nghị hội đồng xét xử buộc bị cáo Nguyễn Quốc H phải có trách nhiệm bồi thường số tiền này cho người đại diện

hợp pháp của người bị hại.

- Về án phí: Bị cáo Nguyễn Quốc H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Lời khai của những người tham gia tố tụng trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa:

- Chị K’a Ngọc D1 là người đại diện hợp pháp của người bị hại khai: Chị và Nguyễn Quốc H bắt đầu chung sống với Nh như vợ chồng từ tháng9/2017 tại nơi ở của chị D1 - ấp 4, xã Tà Lài, huyện TP, tỉnh Đồng Nai. Ngày28/10/2017 chị D1 đến Trung tâm y tế huyện TPđể sinh con, tuy không làm thủ tục khai sinh cho con nhưng chị D1 đặt tên cho con mình là K’Thiên D, cháu D là con riêng của chị với một người đàn ông khác. Khi cùng chung sống với Nh chị D1 nhận thấy trong sinh hoạt hằng ngày, H biểu hiện bình thường và có thái độ thương yêu cháu D.

Vào sáng ngày 25/3/2018, chị D1 cùng mẹ là bà Điểu Thị Hoài, em trai là Giang đi lên đồi đất cách nhà khoảng 10 km để thu nhặt điều thuê. Trước khi đi chị D1 có nhờ H cùng với K’Ngọc Tiên, K’Hoàng Dũng ở trông nom, chăm sóc cháu D. Đến khoảng 14 giờ 50 phút thì chị D1 mới nghe K’ Nh nói cháu D nhập viện cấp cứu cho đến ngày 27/3/2018 thì cháu D chết tại Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chi Minh. Thực tế, chị D1 không chứng kiến mà chỉ được nghe K’Ngọc Tiên kể lại H có dùng tay đánh vào đùi cháu D. Về nguyên nhân gây ra cái chết của cháu D thì chị D1 không biết mà yêu cầu cơ quan điều tra Công an huyện TP xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Chị D1 yêu cầu Nguyễn Quốc H bồi thường các khoản chi phí cứu chữa, chi phí hợp lý cho việc mai táng với số tiền là 35.000.000đ (ba mươi lăm triệu đồng). Hiện nay, bị cáo chưa bồi thường khoản tiền nào cho chị D1.

- Người làm chứng anh K’ Nh khai: Anh K’ Nh không trực tiếp chứng kiến H đã làm gì với cháu D nhưng khoảng 14 giờ 30 phút ngày 25/3/2018, anh đang ngồi ở nhà thì nghe H gọi anh và nói: “ Anh Ba ơi, chở em qua bên sông” (nhà anh K’ Nh cách nhà chị D1 khoảng 15m), anh mới nói lại: “Kêu cái gì” và liền đó anh K’ Nh chạy qua thấy H đang bế cháu D, lúc này anh sờ vào người cháu D thấy chân tay mềm, mắt nhắm hờ, hơi thở yếu. Thấy cháu D có dấu hiệu như vậy thì anh liền hỏi H: “ Mày có làm gì nó không sao nó lại bị như vậy”. Anh K’ Nh liền chạy về nhà lấy xe mô tô chở H bế theo cháu D chạy qua sông cấp cứu ở Trạm xá Phú Lập. Tại trạm xá Phú Lập, các nhân viên y tế khám sơ cứu và yêu cầu đưa cháu D ra ngay trạm xá ở km 12. Sau khi ra trạm xá ở km 12, H ở lại chăm sóc cháu D còn anh K’ Nh chạy về báo cho gia đình chị D1 biết. Sự việc sau đó tiếp diễn như thế nào thì anh không biết.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì đối với Cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân huyện TP và lời luận tội của Kiểm sát viên về hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo có lời nói sau cùng như sau: Bị cáo mong Hội đồng xét xử xem xétgiảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện để bị cáo sớm trở về với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Tại phiên tòa, bị cáo; đại diện hợp pháp của người bị hại không đưa ra đồ vật, tài liệu, chứng cứ nào khác. Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

 [1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện TP, Điều tra viên. Viện kiểm sát nhân dân huyện TP, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo Nguyễn Quốc H đã thừa nhận: Vào khoảng 13 giờ 00 ngày 25/03/2018, tại nhà chị K’a Ngọc D1 ở ấp 4, xã Tà Lài, huyện TP, tỉnh Đồng Nai trong lúc đang rửa chén thì nghe thấy tiếng cháu K’ Thiên D nằm trên võng khóc, bị cáo H có đi đến đung đưa võng để cháu D nín khóc nhưng cháu D không nín, H cúi xuống dùng hai tay bế xốc nách cháu D đưa lên cao nhằm mục đích dỗ dành cháu D, khi nâng cháu D lên cao đã tuột tay làm rơi cháu D xuống, phần đầu đập xuống nền nhà bằng xi măng dẫn tới cái chết của cháu D.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai những người tham gia tố tụng, sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản thực nghiệm điều tra, bản ảnh thực nghiệm điều tra, đĩa CD ghi lại toàn bộ quá trình thực nghiệm điều tra và các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hành vi của bị cáo H đã thực hiện có đủ yếu tố cấu thành tội “Vô ý làm chết người”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự 2015 là có căn cứ, đúng pháp luật. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện TP,tỉnh Đồng Nai truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người đúng tội.

Hành vi do bị cáo thực hiện là rất nguy hiểm, mặc dù bị cáo không thấy được hành vi của mình có thể gây hậu quả dẫn đến cái chết của cháu D. Tuy là lỗi vô ý nhưng hậu quả thực sự nghiêm trọng, bản thân bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự nên cần xử lý bị cáo theo pháp luật hình sự và tuyên mức án tương xứngvới tính chất, mức độ mà hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Bị cáo có nhân thân xấu: Năm 2003 đã bị UBND huyện ĐQ đưa vào Trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục 24 tháng; năm 2006 bị Tòa án nhân huyện ĐQ, tỉnh Đồng Nai xử tù có thời hạn 10 tháng về tội Trộm cắp tài sản; năm 2008 bị Tòa án nhân huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương xử tù có thời hạn 08(tám) năm về tộicướp tài sản. Bị cáo không lấy đó là bài học để rèn luyện bản thân mà lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, vì vậy cần phải xem xét mức hình phạt đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội.

 [3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đầu thú được quy định tại các điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ này mà giảm nhẹ một phần mức hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

 [4]. Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường các khoản chi phí cứu chữa, chi phí hợp lý cho việc mai táng với số tiền là 35.000.000đ (ba mươi lăm triệu đồng). Bị cáo đồng ý bồi thường số tiền này. Buộc bị cáo H phải có trách nhiệm bồi thường số tiền 35.000.000đ (ba mươi lăm triệu đồng) cho người đại diện hợp pháp của người bị hại chị K’ a Ngọc D1.

 [5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Xét quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát về việc đánh giá tính chất mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo và đề nghị mức hình phạt đối với bị cáo là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 123, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Quốc H phạm tội “Vô ý làm chết người”.

1. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc H 03(ba) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/3/2018.

2. Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự năm 2015, Điều584, 585, 586, 591 Bộ luật dân sự 2015.

Bị cáo Nguyễn Quốc H phải có trách nhiệm bồi thường cho chị K’ a Ngọc D1 là người đại diện hợp pháp của người bị hại số tiền 35.000.000đ (Ba mươi lăm triệu đồng).

Kể từ ngày bản án có hiệu lực, người được thi hành án có đơn yêu cầu thihành án cho đến khi thi hành xong khoản tiền phải trả, hàng tháng bên phải thi hành án phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sựcó quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 luật thi hành án dân sự.

3. Về án phí:

Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQUBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí lệ phí Toà án.

Bị cáo Nguyễn Quốc Hphải có nghĩa vụ nộp tiền án phí HSST là 200.000đ(hai trăm ngàn đồng) và tiền án phí DSST có giá ngạch là 1.750.000đ (một triệu bảy trăm năm mươi ngàn đồng).

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo Nguyễn Quốc H; Đại diện hợp pháp của người bị hại chị K’a Ngọc D1 có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

452
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 60/2018/HS-ST ngày 31/08/2018 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:60/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Biên Hòa - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;