Bản án 60/2017/HSST ngày 25/09/2017 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊNTHÀNH, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 60/2017/HSST NGÀY 25/09/2017 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Trong ngày 25/9/2017 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 68/2017/HSST, ngày 05 tháng 9 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Bá H - sinh ngày 30/10/1988 tại xã LT - huyện Y - tỉnh Nghệ An. Trú tại: xóm H - xã LT - huyện Y - tỉnh Nghệ An.Trình độ văn hóa: 12/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng. Con ông: Nguyễn Bá B – sinh năm 1957 và bà Thái Thị T – sinh năm 1960. Vợ con: Chưa có; Anh chị em ruột có 3 người, H là con thứ 3; Tiền án, tiền sự. Không;

Nhân thân: Ngày 19/01/2010 bị Tòa án nhân dân Thành Phố Vinh xử phạt 9 tháng tù về tội trộm cắp tài sản tại Bản án số: 08/2010?HSST ngày 19/01/2010, Ngày 29/05/2011 bị UBND huyện Y, tỉnh Nghệ An lập hồ sơ đưa đi cải tạo về hành vi liên quan đến ma túy.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 14/06/2017 đến ngày 23/6/2017 thì áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Hiện đang tại ngoại.(Có mặt tại phiên toà)

- Người bị hại:

Anh Phan Xuân H - sinh năm 1985. (Có mặt)

Trú tại : Xóm ĐM – xã CT – huyện Y - tỉnh Nghệ An.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Anh Hồ Đình L - sinh năm 1989. (Vắng mặt) Trú tại: xóm B, xã X, huyện Y, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Phan Bá H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 14 giờ ngày 21/12/2016, Nguyễn Bá H sinh năm 1988, trú tại xóm 2, xã Liên Thành, huyện Yên Thành đi chơi ở xã Khánh Thành, huyện Yên Thành. Do đang thiếu tiền tiêu xài cá nhân nên H nảy sinh ý định đến quán cắt tóc của anh Phan Xuân H (là thợ cắt tóc), sinh năm 1985 ở xóm Đ, xã CT, huyện Y là bạn quen biết của H để mượn xe máy của anh H đi cắm lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau khi có ý nghĩ như vậy, Nguyễn Bá H đã gọi điện cho anh H và hỏi H có ở quán cắt tóc không thì anh H trả lời “có” nên H nói “em lên nhờ anh cho mượn chiếc xe máy một tý” thì anh H bảo “ờ, đang ở quán cắt tóc”. H xin đi nhờ xe máy của người đi đường để đến quán cắt tóc của anh H. Khi Nguyễn Bá H đến quán thì gặp anh H đang cắt tóc cho khách, sau khi ngồi chơi một lúc thì H nói với anh H“anh cho em mượn chiếc xe mô tô của anh em đi có việc riêng một tý” anh H trả lời “ừ, lấy xe đi một lúc, chiều đưa xe về cho anh để anh đi về nhà”. Nói xong anh H đưa chiếc chìa khóa xe mô tô BKS 37P1-..., nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius sơn màu vàng đen cho H, Nguyễn Bá H cầm chìa khóa và lại lấy xe đi. Do có ý định mượn xe máy của anh H để đi cắm (cầm cố) lấy tiền tiêu xài cá nhân từ trước nên H điều khiển xe đi về hướng xã L để tìm chỗ cắm xe. Khi đi đến ngã tư xã N, Nguyễn Bá H gặp Nguyễn Đình Đ (sinh năm 1995) và Đặng Trọng T (sinh năm 1996) đều trú tại xóm Đ, xã NT. H hỏi chỗ cầm cố xe mà không cần giấy tờ xe thì Đ và T bảo “ở xã X có chỗ cầm đồ thử đi ra hỏi xem họ có cầm không” H rủ Đ và T cùng xuống xã X. T và Đ đưa H đến nhà anh Hồ Đình L (sinh năm 1989, trú tại xóm B, xã X). Tại đây, Nguyễn Bá H nói với anh L “anh cho em cắm chiếc xe mô tô cái” anh L hỏi H “xe mô tô có giấy tờ đăng ký không” H trả lời “xe có giấy đăng ký nhưng tôi không mang giấy đăng ký xe đi” anh L lại hỏi H “anh có giấy chứng minh thư không” thì H trả lời “tôi không mang chứng minh theo”. Lúc đó, Nguyễn Bá H hỏi anh Đ “có mang theo chứng minh không” thì anh Đ trả lời “có” nên Nguyễn Bá H đã mượn chứng minh thư của anh Đ để đưa cho anh Hồ Đình L để làm tin thì anh L đồng ý giữ chứng minh thư của Đ để làm căn cứ cầm cắm chiếc xe mô tô BKS 37P1...Hai bên thỏa thuận cầmcắm xe với giá 7.000.000 đồng. Quá trình Nguyễn Bá H giao xe và giấy chứng minh thư của Đ cho anh L thì anh L giao số tiền 7.000.000 đồng cho Nguyễ Bá H và đưa ra tờ giấy vay tiền rồi nói “người nào có giấy tờ thì viết tên người đó vào giấy vay tiền (cắm xe)”. Vì H mượn chứng minh thư của anh Đ để đưa cho anh L làm tin nên H đã nhờ Đ viết giấy vay tiền để làm căn cứ cắm xe. Sau khi làm xong thủ tục cắm xe, Nguyễn Bá H nhận nhận số tiền 7.000.000 đồng từ anh L và cả ba đều ra về. Số tiền trên H đã cho Đặng Trọng T mượn 1.000.000 đồng còn 6.000.000 đồng Nguyễn Bá H đã chi tiêu, sử dụng vào mục đích cá nhân của mình hết.

Do nhận thấy hành vi trên của mình là vi phạm pháp luật nên ngày 14/6/2017 Nguyễn Bá H đã đến Cơ quan công an huyện Yên thành để đầu thú.

Kết luận định giá tài sản ngày 19/6/2017 của Hội đồng định giá tài sản của UBND huyện Y kết luận: 01(một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu vàng đen, Biển số 37P1-..., số máy 5C6K020...; số khung DY-029..., xe cũ đã qua sử dụng có giá trị 14.100.000 đồng (mười bốn triệu một trăm nghìn đồng)

Tại bản cáo trạng số: 76/VKS - HS – KT, ngày 31 tháng 8 năm 2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã truy tố bị cáo Nguyễn Bá H về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 1 điều 139 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo và đề nghị .

Áp dụng khoản 1 Điều 139, Điểm b, p khoản 1, 2 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt: Nguyễn Bá H từ 6 đến 9 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại xe chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu vàng đen, Biển số 37P1-... và không yêu cầu gì thêm.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Hồ Đình L cũng đã được Nguyễn Bá H tự nguyện trả lại số tiền 7.000.000 đồng là tiền cầm cố xe cho H nên anh L không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự theo qui định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Bá H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, đồng thời phù hợp với nội dung bản cáo trạng đã truy tố. Ngoài ra còn được chứng minh bằng chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Từ đó có đủ cơ sở để kết luận: Vào khoảng 14 giờ ngày 21/12/2016, Nguyễn Bá H đã đến quán cắt tóc của anh Phạm Xuân H ở xóm Đ, xã CT, huyện Y mượn chiếc xe máy biển kiểm soát 37P1... của anh H sau đó đem đi cầm cắm để lấy tiền tiêu xài vào mục đích cá nhân. Chiếc xe có giá trị là 14.100.000 đồng (mười bốn triệu một trăm nghìn đồng). Như vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Thành truy tố, qui kết bị cáo Nguyễn Bá H về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 điều 139 Bộ Luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Đây là một vụ án thuộc loại tội ít nghiêm trọng, nhưng hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo là một thanh niên có sức khỏe nhưng không chịu lao động, rèn luyện bản thân mà chỉ muốn ham chơi, hưởng thụ, bị cáo đã lợi dụng niềm tin, tình cảm bạn bè để lừa đảo chiếm đoạt tài sản lấy tiền tiêu xài. Hành vi của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, xem thường kỷ cương pháp luật của nhà nước, hành vi của bị cáo đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Mặc dù bị cáo biết hành vi của mình là trái pháp luật, bắt được sẽ bị xử lý nghiêm, nhưng bị cáo vẫn thực hiện. Bị cáo có nhân thân xấu, ngày 19/01/2010 bị Tòa án nhân dân thành phố V, tỉnh Nghệ An xử phạt 9 tháng tù về “Tội trộm cắp tài sản”. Ngày 29/5/2011 bị Công an huyện Yên Thành lập hồ sơ đưa đi cải tạo về hành vi liên quan đến ma túy. Vì vậy phải nghiêm khắc lên án với bị cáo, nhất thiết phải cách ly xã hội để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng xét, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa khai báo thành khẩn, tỏ thái độ ăn năn hối cải. Sau khi phạm tội bị cáo ra cơ quan điều tra để đầu thú. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản2 điều 46 Bộ luật hình sự do đó cần xem xét để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của nhà nước và chính sách nhân đạo của pháp luật hình sự đối với người phạm tội.

Qua xem xét đánh giá tính chất của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của mỗi bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Đối với Nguyễn Đình Đ và Đặng Trọng T là người đưa H đến nhà anh Hồ Đình L để cắm xe nhưng không biết đó là xe Nguyễn Bá H mượn của anh H đem đi cắm lấy tiền tiêu xài cá nhân nên không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm Đ và T là có căn cứ.

Đối với anh Hồ Đình L là người nhận cắm xe cho H nhưng không biết đó là xe H mượn của anh Phan Xuân H nên không xử lý trách nhiệm hình sự là đúng pháp luật.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại xe chiếc xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Sirius, màu vàng đen, Biển số 37P1-136.71 và không yêu cầu gì thêm nên miễn xét.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Hồ Đình L cũng đã được Nguyễn Bá H tự nguyện trả lại số tiền 7.000.000 đồng là tiền cầm cố xe cho H nên anh L không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên miễn xét.

- Về án phí: Buộc bị cáo phải nộp án phí hình sự, theo qui định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Bá H phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

- Áp dụng khoản 1 điều 139, điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Bá H 9 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án, nhưng được trừ thời gian tạm giữ (từ ngày 14/6/2017 đến 23/6/2017).

- Án phí: Áp dụng điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội Buộc Nguyễn Bá H phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo, người bị hại có mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền và nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết nơi cư trú.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

361
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 60/2017/HSST ngày 25/09/2017 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Số hiệu:60/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;