Bản án 583/2017/HSPT ngày 30/08/2017 về tội giết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 583/2017/HSPT NGÀY 30/08/2017 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI 

Ngày 30 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 743/2016/TL-PT ngày 28 tháng 9 năm 2016 đối với bị cáo Hoàng Văn T do có kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 12/2016/HSST ngày 18 tháng 8 năm 2016 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn.

* Bị cáo có kháng cáo, bị kháng cao:

Hoàng Văn T, sinh năm 1969; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: thôn P, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn; nghề nghiệp: làm ruộng; trình độ học vấn: lớp 6/12; con ông Hoàng Văn T1 và bà Lục Thị S (đều đã chết); có vợ là Hoàng Thị D và có 02 con, lớn sinh năm 1992, nhỏ sinh năm 1995; chưa có tiền án, tiền sự; bị bắt giam từ ngày 06/3/2016; có mặt.

* Luật sư bào chữa cho bị cáo: Ông Hoàng Trung T, Văn phòng Luật sư Bắc Kạn thuộc Đoàn luật sư tỉnh Bắc Kạn; có mặt.

* Người bị hại: Ông Hoàng Văn H (đã chết);

* Đại diện hợp pháp của người bị hại có kháng cáo: Ông Hoàng Văn T2, sinh năm 1962; trú tại: thôn P, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn và Bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân tỉnh Bắc Kạn, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Sáng ngày 06/3/2016, Hoàng Văn T nhờ ông Lý Văn H1 ở thôn P, xã L, huyện N, tỉnh Bắc Kạn là người cùng thôn với T làm thịt con dê của gia đình T bị chết. Sau đó, T cùng với mọi người tổ chức ăn tại nhà ông H1. Trong bữa ăn T và mọi người có uống rượu. Sau khi ăn xong, T về nhà thả dê của gia đình lên đồi rồi quay về nhà. Đến khoảng 12 giờ 45 phút cùng ngày, T cầm chiếc búa bổ củi của gia đình đi đến khu vực vườn chuối phía sau nhà của bà Triệu Thị Đ, sinh năm 1964 ở cùng thôn, T dùng gáy búa đập một phần phía trên bức tường gạch của nhà bà Đ. Nghe thấy tiếng động, bà Đ ra thì thấy T đang đập tường rào, bà Đ thấy vậy bảo T dừng lại nhưng T vẫn đập tường gạch và nói “mày giàu, mày có tiền xây tường bao”, bà Đ thấy vậy đi về nhà. Khi đó anh trai của T là Hoàng Văn H, nhà ở cạnh đó đi vào nơi T đang đập tường rào, nói với T “chuyện đất đai tao đã thỏa thuận hết rồi, còn nói làm gì nữa”; cùng lúc đó anh H nói “đất của bố mẹ cho tao thì tao bán hết”. Do có mâu thuẫn đất đai từ trước nên khi nghe thấy anh H nói thế, Tự đã dùng hai tay cầm búa bổ củi bổ 3 nhát phần lưỡi búa vào đầu anh H làm anh H gục ngay tại chỗ (tư thế nằm xấp). Sau khi anh H gục xuống, T tiếp tục dùng búa (phần gáy búa) đập thêm 1 nhát vào giữa lưng của anh H và chửi “mày đi với bố mẹ mày đi”. Hậu quả anh H bị tử vong tại chỗ. Sau khi đánh anh H xong, T cầm búa đi về nhà, đến trước cửa nhà, T vứt búa tại mô đất trước cửa rồi đi báo tin cho anh em họ hàng và trình báo Công an xã L về việc giết anh H.

Tại kết luận giám định số 16/KTHS- GĐYP ngày 15/3/2016, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn, kết luận: Nạn nhân bị chấn thương mạnh vùng đầu gây vỡ hộp sọ, làm tổn thương não bộ dẫn đến tử vong.

Quá trình điều tra, T thừa nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên. T khai nguyên nhân xảy ra sự việc là do hai anh em có mâu thuẫn từ trước. Trước đây khi bố mẹ của T còn sống thì nói là chia phần đất vườn phía sau nhà bà Đ cho T, việc chia đất này không có giấy tờ, sau đó anh H tự ý bán phần đất này cho bà Đ; đồng thời anh H bán đất cho xã để làm nhà họp thôn mà không cho T biết. Do đã uống rượu và bực tức từ trước nên T lấy búa bổ củi ra phá tường rào, sau đó dùng búa này đánh chết anh H.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 12/2016/HSST ngày 18/8/2016, Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn đã áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, xử phạt Hoàng Văn T 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 31/8/2016, Hoàng Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 24/8/2016, đại diện hợp pháp của người bị hại, ông Hoàng Văn T2 có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Văn T. Tuy nhiên, ngày 17/10/2016 Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội nhận được đơn của ông Hoàng Văn T2 (đơn do Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Kạn chuyển đến), đề nghị rút đơn kháng cáo xin giảm hình phạt cho bị cáo Hoàng Văn T. Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã ra Thông báo về việc ông T2 rút kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hoàng Văn T khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và thừa nhận Tòa án cấp sơ thẩm kết án bị cáo về tội “Giết người” là đúng, bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội tóm tắt nội dung vụ án, quyết định của bản án sơ thẩm, nội dung kháng cáo của Hoàng Văn T, đại diện hợp pháp của người bị hại và có quan điểm như sau: Tòa án cấp sơ thẩm tuyên bố Hoàng Văn T phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định đối với Hoàng Văn T là có phần nặng. Trong vụ án này, người bị hại cũng có một phần lỗi, sau khi xét xử sơ thẩm đại diện gia đình bị cáo đã thỏa thuận bồi thường hết tiền cho đại diện người bị hại. Sau khi, xét xử sơ thẩm đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Hoàng Văn T.

Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo từ 01-02 năm tù.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn T trình bày: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử T về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ, luật sư không có ý kiến gì, chỉ đề nghị xem xét bị cáo có nhân thân tốt, trình độ học vấn thấp, hiểu biết pháp luật còn hạn chế, sau khi xảy ra sự việc đã đến Công an xã trình báo, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình; đã tác động gia đình bồi thường một phần chi phí mai táng cho người bị hại, sau khi xét xử sơ thẩm gia đình đã bồi thường thêm được số tiền 21.000.000 đồng cho đại diện người bị hại; có bố đẻ được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất trong khung hình phạt.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở xem xét toàn diện chứng cứ, tài liệu, ý kiến của Kiểm sát viên, của Luật sư bào chữa và của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Lời khai nhận tội của Hoàng Văn T tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với lời khai của người làm chứng; phù hợp với Biên bản khám nghiệm hiện trường, Biên bản khám nghiệm tử thi, Kết luận giám định; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để xác định: Khoảng 12 giờ 45 phút ngày 06/3/2016, tại khu vực vườn chuối phía sau nhà bà Triệu Thị Đ, do tranh cãi về đất đai, Hoàng Văn T đã dùng chiếc búa bổ củi, cán gỗ dài 65cm, bổ 03 nhát (phần lưỡi búa) vào đầu và dùng búa đập một nhát (phần gáy búa) vào lưng anh trai ruột của mình là Hoàng Văn H. Hậu quả làm anh H tử vong tại chỗ. Diễn biến hành vi và hậu quả vụ án cho thấy, hành vi mà bị cáo Hoàng Văn T đã thực hiện là đặc biệt nghiêm trọng, thể hiện tính chất côn đồ, coi thường pháp luật, chỉ vì nguyên cớ nhỏ nhặt mà bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của người khác. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo về tội “Giết người” với tình tiết tăng nặng định khung “có tính chất côn đồ” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[1] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Hoàng Văn T, Hội đồng xét xử thấy: Tại phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, bị cáo đã tác động gia đình bồi thường khắc phục một phần hậu quả cho đại diện người bị hại; sau khi phạm tội bị cáo đã đến Công an xã đầu thú; có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất. Tại phiên tòa phúc thẩm, chị Hoàng Thị D (vợ bị cáo T) trình bày: Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 27/8/2016, chị D đã tiếp tục bồi thường cho đại diện người bị hại là ông Hoàng Văn T2 số tiền 21.000.000 đồng theo như biên bản thỏa thuận giữa hai bên trước khi xét xử sơ thẩm. Hội đồng xét xử thấy đây là tình tiết mới phát sinh sau khi xét xử sơ thẩm; do đó, cần chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội và chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo. Sửa bản án hình sự sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo Hoàng Văn T.

[2] Bị cáo Hoàng Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248 Bộ luật tố tụng hình sự;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Chấp nhận kháng cáo xin giảm hình phạt của bị cáo; sửa Bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt đối với bị cáo Hoàng Văn T.

[2] Áp dụng điểm n khoản 1 Điều 93; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; Điều 33 Bộ luật hình sự, xử phạt: Hoàng Văn T 19 (mười chín) năm tù về tội “Giết người”. Thời hạn tù tính từ ngày 06/3/2016. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

[3] Về án phí: Bị cáo Hoàng Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5] Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

411
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 583/2017/HSPT ngày 30/08/2017 về tội giết người

Số hiệu:583/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;