Bản án 58/2021/HSST ngày 16/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 58/2021/HSST NGÀY 16/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 16 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bình Thạnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 19/2021/HSST ngày 21 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Võ Hoàng G; Giới tính: Nam; Sinh ngày 29/12/1992 tại H; Nơi thường trú: xx, KV6, phường Lái H, Thành phố Ngã B, H; Chỗ ở: 1/6/11/25 Đinh Bộ Lĩnh, phường 15, quận Bình Thạnh, Thành phố H; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 4/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Con ông Võ Văn E và bà Nguyễn Việt T; Hoàn cảnh gia đình: Chưa vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Tạm giam: 19/10/2020 (có mặt).

Những người tham gia tố tụng:

- Người bị hại: Ông Ngô C Địa chỉ: Tổ dân phố Linh Tân, phường Cam Linh, Thành phố C, tỉnh K (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Võ Hoàng G bị Viện kiểm Sát nhân dân quận Bình Thạnh truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Võ Hoàng G và Ngô C là nhân viên nấu ăn của quán 271 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh.

Khong 18 giờ ngày 18/10/2020, Võ Hoàng G đi ăn tiệc ở Bình Dương rồi đi về quán Vương Quốc Sea Food số 271 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh để làm bếp. Khi vào quán G thấy Nguyễn Thị Thanh X là nhân viên phục vụ của quán đang ngồi trước cửa, G\ đi đến ngồi chung và hỏi X là “sao không yêu anh mà yêu C, anh yêu em mà”, nói xong G đi vào làm bếp. Lúc này Ngô C là bạn trai của X đi đến ngồi chung thì X kể cho Ngô C nghe sự việc G nói, nghe xong C gọi G đến và hỏi “mày nói gì với X” thì Giác kề mặt gần Cường và nói “tao nói vậy đó, tao thích nó, mày làm gì tao”. Nghe xong, C nắm tay phải lại đấm 02 cái vào mặt G, G lùi ra cầm ghế đánh vào C thì X đỡ nên C xô X ra và cầm ghế khác chọi G nhưng không trúng, sau đó C đuổi theo G quật ngã xuống bãi cỏ xô xát với nhau thì được X và bà T can ra nên C bỏ đi vào trong quán, G bỏ đi về nhà trọ số 1/6/11/25 Đinh Bộ Lĩnh phường 26 quận Bình Thạnh, lấy 01 con dao Thái Lan cán gỗ và 01 con dao Thái Lan cán nhựa màu vàng đi bộ đến quán, thì thấy C và X đang đứng trước cửa quán nói chuyện, lưng C hướng ra ngoài, G từ phía sau đi đến gần C sử dụng con dao Thái Lan cán gỗ đang cầm trên tay phải đâm vào vùng sườn bên phải của C rút dao ra rồi đi về nhà trọ thì không thấy N, nên G lấy xe môtô chạy lòng vòng tìm N, sau đó chạy quay lại tới đầu hẻm thì thấy N đang đi bộ, N nhìn thấy G cầm 02 con dao ở tay trái nên giật lấy 02 con dao bỏ vào túi áo khoác của N rồi đi về nhà trọ thì Công an phường 15 quận Bình Thạnh đến, thì G giao nộp 02 con dao và khai nhận đã dùng dao Thái Lan cán gỗ đâm Ngô C gây thương tích, Công an phường 15, quận Bình Thạnh lập hồ sơ chuyển Công an quận Bình Thạnh giải quyết.

Anh Ngô C bị Giác đâm 01 nhát nên chạy vào trong quán thì nghe đau sau lưng nên cởi áo ra thì thấy lưng bên phải có nhiều máu nên Xlấy áo khác bịt vết thương lại rồi chở C đến Bệnh viện nhân dân Gia Định cấp cứu, sau đó làm đơn đề nghị khởi tố.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Võ Hoàng G khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 1061/TgT.20 ngày 19/11/2020 của Trung tâm pháp y- Sở y tế Tp.Hồ Chí Minh kết luận đối với Ngô C :

1. Dấu hiệu chính qua giám định:

- Vết thương thấu ngực phải, thủng rách thùy dưới phổi phải, đứt động mạch liên sườn, tràn máu màng phổi, đã được điều trị mở rộng vết thương, cầm máu, mở khoang ngực phải lấy máu tụ, khâu động mạch liên sườn, dẫn lưu màng phổi hiện:

+ Còn vết thương đâm và mở rộng kích thước 8 x 0,1cm còn chỉ khâu tại liên sườn 9 đường nách sau phải

+ Đang đặt ống dẫn lưu màng phổi phải

+ Vết mở ngực phải khoảng liên sườn 5 đang băng kín 2. Theo Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28/8/2019 của Bộ Y tế quy định tỉ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần:

- Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 17%.

3. Kết luận khác : Thương tích do vật sắc, vật sắc nhọn gây ra, có nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Đối với bà T là người quét dọn của quán V, không có ký hợp đồng nên không biết họ tên địa chỉ. Từ khi sử việc xảy ra bà T nghĩ làm nên Cơ quan điều tra không mời làm việc được và có công văn đăng báo mời làm việc nhưng đến nay vẫn chưa liên hệ được.

Về trách nhiệm dân sự: bà Nguyễn Việt T là mẹ ruột của Võ Hoàng G đã bồi thường số tiền 25.000.000 đồng cho Ngô C và Ngô C có đơn xin rút tố cáo.

Vật chứng:

- 01 dao Thái Lan cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm.

- 01 dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm.

- Đối với áo thun ngắn tay màu đen do Ngô C mặc khi bị Võ Hoàng G đâm gây thương tích, sau khi bị dâm C đã cởi áo ra và đưa cho Nguyễn Hùng C là em ruột của Nguyễn Hùng C giữ, C thấy áo dính máu nên đã đem bỏ vào thùng rác nên không thu giữ được.

Tại bản cáo trạng số 32/CT-VKSBTh ngày 02 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã truy tố bị cáo Võ Hoàng G về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh thực hành quyền công tố trình bày quan điểm của Viện kiểm sát đối với vụ án, sau khi phân tích tính chất hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị mức án đối với bị cáo từ 02 đến 03 năm tù. Đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận: Bị cáo và Ngô C cùng làm chung ở nhà hàng hải sản. Sau khi đi ăn tiệc ở Bình Dương cùng bạn gái về đến nhà hàng, bị cáo thấy Nguyễn Thị Thanh X đang ngồi ở cửa nên đến ngồi cạnh X và nói với X sao yêu anh C mà không yêu mình, rồi đi vào trong bếp. Khi C biết chuyện, C gọi bị cáo đến hỏi bị cáo nói gì với X thì bị cáo đáp “Tao nói vậy đó, tao thích nó, mày làm gì tao” thì bị anh C dùng tay đánh 2 cái vào mặt bị cáo, bị cáo liền dùng ghế tấn công anh C, sau đó cả hai đuổi nhau đến bãi cỏ đánh nhau. Khi được can ngăn, bị cáo đi về lấy 2 con dao đi đến nhà hàng thì thấy anh C đang đứng nói chuyện với X, nên bị cáo đi từ phía sau, dùng tay phải dùng dao đâm 1 nhát vào vùng hông bên phải anh C, xong bị cáo rút dao và đi về nhà.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích số 19/TgT.20 ngày 19/11/2020 của Trung tâm pháp y- Sở y tế Tp.Hồ Chí Minh kết luận đối với Ngô C: Tỉ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là 17%.

Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, vật chứng và các tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”, tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

nh vi của bị cáo là nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật, đã xâm phạm đến sức khỏe và đe dọa đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng đến trật tự xã hội tại địa phương. Hành vi của bị cáo mang tính côn đồ, mâu thuẫn cũng xuất phát từ phía bị cáo, sự việc đã được can ngăn nhưng bị cáo vẫn thực hiện hành vi dùng dao đâm gây thương tích cho người bị hại. Do đó hình phạt áp dụng đối với bị cáo phải nghiêm khắc theo quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự, mới có tác dụng giáo dục bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, thể hiện sự ăn năn hối cải; nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; gia đình bị cáo đã bồi thường cho người bị hại và người bị hại có đơn rút đơn tố cáo, đề nghị không khởi tố hình sự đối với bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về xử lý vật chứng: 01 dao Thái Lan cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm và 01 dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm. Là vật chứng của vụ án, cần tịch thu tiêu hủy.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Võ Hoàng G phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

+ Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo: Võ Hoàng G 02 (hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 19/10/2020.

2. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy 01 dao Thái Lan cán bằng gỗ, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm và 01 dao Thái Lan cán nhựa màu vàng, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng, mũi nhọn dài khoảng 20cm.

Theo Biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 15 giờ 00 phút tại Chi cục Thi hành án Dân sự quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Về án phí và quyền kháng cáo:

- Áp dụng Điều 135, 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tòa án tống đạt hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

158
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 58/2021/HSST ngày 16/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:58/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thạnh - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;