Bản án 58/2021/HS-PT ngày 25/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 58/2021/HS-PT NGÀY 25/03/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 25 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 38/2021/TLPT-HS ngày 18 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo Trần Khắc L(L), do có kháng cáo của bị cáo Trần Khắc L đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số: 05/2021/HS-ST ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

- Bị cáo kháng cáo: Trần Khắc L, tên gọi khác: L, sinh ngày 29-01-1994, tại tỉnh Tây Ninh. Nơi ĐKNKTT và chỗ ở hiện nay: tổ 8, ấp CT, xã CG, huyện GD, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không có; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Văn K, sinh năm 1958 và bà Lưu Ngọc T, sinh năm 1963; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 17-10-2020 cho đến nay; bị cáo có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo:

1. Ông Vũ Quốc T – Luật sư của Công ty Luật TNHH MTV TQ thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

2. Ông Nguyễn Quốc Bảo – Luật sư của Công ty Luật TNHH MTV TQ thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh (có mặt).

- Ngoài ra còn có những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không có kháng cáo Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 21-7-2020, do mâu thuẫn trước đó giữa bị cáo Trần Khắc L(L) với anh Đặng Văn Đ và anh Ngô Xuân Đ nên khi đang ăn sáng tại quán phở HX thuộc ấp CB, xã CG, huyện GD, bị cáo nhìn thấy anh Đ từ trong quán đi ra ngoài lấy xe về thì bị cáo chửi anh Đ. Anh Đ chửi lại “Đánh chết mẹ mày luôn” và chạy đến gốc cây xanh trước quán nhặt 01 cây phát tài xông vào quán định đánh bị cáo thì được anh Phạm Văn L và anh Trần Hoài P can ngăn nên anh Đ bỏ về nhà.

Sau đó, anh Đ lấy 01 đoạn gỗ tràm, rồi điều khiển xe môtô đến nhà của anh Ngô Xuân Đ để chở anh Đ đến đánh bị cáo. Khi đến quán phở HX, anh Đ đứng bên ngoài còn anh Đ cầm đoạn gỗ xông vào quán đánh 01 cái trúng lưng của bị cáo thì anh L can ngăn và cùng với bị cáo dùng tay đánh trúng người của anh Đ. Anh Đ cầm đoạn gỗ đánh trúng tay trái của bị cáo. Lúc này, anh Đ nhìn thấy sự việc nên chạy vào quán giúp anh Đ đánh lại anh L và bị cáo. Anh Đ bị anh L giằng co và đẩy ra ngoài quán. Bên trong quán, anh Đ dùng tay và chân đánh bị cáo, bị cáo dùng chân đá trúng anh Đ 01 cái làm anh Đ ngã xuống nền của quán; bị cáo tiếp tục dùng chân phải đạp 02 cái và đá 02 cái trúng vào ngực và má trái của anh Đ gây thương tích, sau đó ra lấy xe chở anh L đi về. Anh Đ được anh Đ đưa đến Bệnh viện 115, Thành phố Hồ Chí Minh điều trị, đến ngày 30-7-2020 anh Đ xuất viện về nhà và làm đơn yêu cầu xử lý hình sự đối với bị cáo.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 137/2020/TgT ngày 24-8- 2020 của Trung tâm Pháp y thuộc Sở Y tế tỉnh Tây Ninh kết luận: 01 vết sẹo mổ bờ ngoài đuôi mày trái, 01 vết sẹo mổ vùng mi dưới mắt trái, 01 vết sẹo mổ vùng má trái, 01 vết sẹo đường nách trước ngực phải, tổn thương màng phổi di chứng dày dính màng phổi từ ½ đến 01 diện tích một phế trường, gãy xương hàm trên trái, gãy xương gò má cung tiếp trái. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Ngô Xuân Đ do thương tích gây nên hiện tại là 40%.

Tại Bản án Hình sự sơ thẩm số 05/2021/HS-ST ngày 12 tháng 01 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh đã quyết định:

Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 134, các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Trần Khắc L (L) 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 17-10-2020.

Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí, quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 12-01-2021, bị cáo Trần Khắc L có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Trần Khắc L giữ nguyên nội dung kháng cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tây Ninh trình bày ý kiến: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo 01 năm 06 tháng tù là có căn cứ, phù hợp, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo. Bị cáo kháng cáo, không cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, nên không có căn cứ chấp nhận. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo Trần Khắc L, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Luật sư Vũ Quốc Toản bào chữa cho bị cáo Trần Khắc L trình bày ý kiến: thống nhất với lời trình bày của Kiểm sát Viên tại phiên tòa về tội danh, điều, khoản áp dụng, mức án mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo L. Tuy nhiên, trong vụ án này bị cáo L phạm tội có một phần lớn lỗi của bị hại (Đ), do bị hại đánh bị cáo trước; bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải, đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho bị hại (bồi thường số tiền 43.000.000 đồng); gia đình bên nội bị cáo là người có công với cách mạng, bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng, có 03 chú ruột là liệt sĩ, do đó đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng thêm Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo L được hưởng án treo.

Luật sư Nguyễn Quốc Bảo bào chữa cho bị cáo Trần Khắc Linh: thống nhất lời trình bày của Luật sư Toản, không trình bày gì thêm.

Trong phần đối đáp, đại diện Viên kiểm sát trình bày, phần trình bày và các tình tiết giảm nhẹ mà Luật sư Toản đưa ra đã được cấp sơ thẩm xem xét, không trình bày đối đáp gì thêm.

Bị cáo L thống nhất với trình bày và đề nghị của Luật sư Vũ Quốc Toản, không trình bày ý kiến tranh luận thêm.

Lời nói sau cùng của bị cáo: xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Bị cáo Trần Khắc L(L) bị Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh xét xử vào ngày 12-01-2021; ngày 12-01-2021, bị cáo L có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo. Đơn kháng cáo của bị cáo L hợp lệ, phù hợp với quy định tại Điều 332, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh và Điều luật áp dụng Khoảng 08 giờ ngày 21-7-2020, do mâu thuẫn trước đó giữa bị cáo Trần Khắc L (L) với anh Đặng Văn Đvà anh Ngô Xuân Đ nên khi đang ăn sáng tại quán phở HX thuộc ấp CB, xã CG, huyện GD, bị cáo nhìn thấy anh Đ từ trong quán đi ra ngoài lấy xe về thì bị cáo chửi anh Đ. Anh Đ chửi lại “Đánh chết mẹ mày luôn”, đồng thời chạy đến gốc cây xanh trước quán nhặt 01 cây phát tài xông vào quán định đánh bị cáo thì được can ngăn nên anh Đ bỏ đi. Sau đó, anh Đ lấy 01 đoạn gỗ tràm, rồi điều khiển xe môtô đến nhà của anh Ngô Xuân Đ để chở anh Đ đến đánh bị cáo. Khi đến quán phở HX, anh Đ đứng bên ngoài còn anh Đ cầm đoạn gỗ xông vào quán đánh 01 cái trúng lưng của bị cáo, được anh L can ngăn và cùng với bị cáo dùng tay đánh trúng người của anh Đ. Anh Đ cầm đoạn gỗ đánh trúng tay trái của bị cáo. Lúc này, anh Đ chạy vào quán giúp anh Đ đánh lại anh L và bị cáo. Anh Đ bị anh L giằng co và đẩy ra ngoài quán. Bên trong quán, anh Đ dùng tay và chân đánh bị cáo thì bị bị cáo dùng chân đá trúng 01 cái ngã xuống nền của quán, bị cáo tiếp tục dùng chân phải đạp 02 cái và đá 02 cái trúng vào ngực và má trái của anh Đ gây thương tích cho anh Đ tỷ lệ thương tích là 40%. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Khắc L (L) về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 134 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Vụ án mang tính chất nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác và làm mất trật tự trị an ở địa phương. Do đó cần phải có hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo thấy rằng:

[4.1]Tại cấp sơ thẩm, bị cáo đang bị tạm giam, đã tác động gia đình bị cáo bồi thường toàn bộ số tiền điều trị thương tích cho bị hại Đông là 43.000.000 đồng; bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1, khỏan 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù là tương xứng với tính chất và mức độ phạm tội của bị cáo gây ra, không nặng.

[4.2] Trong vụ án này, nguyên nhân dẫn đến bị cáo thực hiện hành vi đánh và gây thương tích cho bị hại Đ xuất phát từ lỗi của bị hại Đ; bị cáo và bị hại không hề có mâu thuẫn, vì bênh vực anh Đ (là người rủ bị hại đi đánh bị cáo L), bị hại Đ đã thực hiện hành vi đánh bị cáo trước, bị cáo đánh trả lại gây thương tích cho bị hại. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự “Người phạm tội cũng có lỗi”. Tòa án cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết giảm nhẹ này cho bị cáo là thiếu sót, Tòa án cấp phúc thẩm bổ sung để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo.

[4.3] Xét thấy, Quá trình điều tra bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ số tiền điều trị thương tích cho bị hại Đ, điều này đã thể hiện bị cáo rất ăn năn, hối cải. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội là do có lỗi của bị hại; bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có bà nội ruột là Mẹ Việt Nam anh hùng, có 03 chú ruột là liệt sĩ, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 51 của Bộ luật Hình sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có nơi cư trú rõ ràng, có khả năng tự cải tạo; không cần thiết tiếp tục cách ly bị cáo, cho bị cáo được hưởng án treo cũng không gây nguy hại cho xã hội, và đồng thời cũng không ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự, an tòan xã hội.

[5] Từ những phân tích nêu trên, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Khắc L; chấp nhận đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo; không chấp nhận đề nghị của Kiểm sát viên; sửa bản án sơ thẩm.

[6] Về án phí: căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, do kháng cáo được chấp nhận nên bị cáo Trần Khắc L không phải chịu tiền án phí hình sự phúc thẩm.

[7] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355 và Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Khắc L (L).

Sửa Bản án sơ thẩm số 05/2021/HS-ST, ngày 12-01-2021 của Tòa án nhân dân huyện GD, tỉnh Tây Ninh.

1- Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 134; các điểm b, e, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

1.1- Xử phạt bị cáo Trần Khắc L (L) 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thử thách là 03 (ba) năm, được tính từ ngày tuyên án phúc thẩm (25-3-2021) 1.2- Giao bị cáo Trần Khắc L (L) cho Ủy ban nhân dân xã CG, huyện GD, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

1.3- Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí hình sự phúc thẩm: căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, bị cáo Trần Khắc L không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị phúc thẩm.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 58/2021/HS-PT ngày 25/03/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:58/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;