Bản án 58/2020/HSST ngày 29/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN DIỄN CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 58/2020/HSST NGÀY 29/04/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 29 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Diễn Châu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 34/2020/TLST-HS, ngày 16 tháng 3 năm 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 92/2020/QĐXXST-QĐ ngày 16 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Văn T (tên gọi khác: không); Sinh ngày 18/9/1984; taNơi cư trú: thôn H, xã P, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lái xe; Con ông: Lê Văn K, sinh năm 1961 và con bà: Nguyễn Thị H, sinh năm 1962; Vợ: Nguyễn Thị D, sinh năm 1990 (đã ly hôn) và có 2 con, con lớn nhất 6 tuổi, con nhỏ nhất 3 tuổi; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo có thời gian phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam từ năm 2003 đến năm 2011 hoàn thành nghĩa vụ quân ngũ trở về địa phương.

Bị cáo bị cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 16/01/2020. (bị cáo có mặt)

- Người bị hại: Ông Lê Minh H (chết), sinh năm 1966 - Người đại diện hợp pháp cho ông Lê Minh H: Bà Lê Thị T (vợ ông H), sinh năm 1964; nghề nghiệp: lao động tự do. (có mặt) Trú tại: thôn 1, xã K, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An - Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty TNHH Cường Thịnh Logistcs Đại diện theo pháp luật: ông Hồ Cao C, chức vụ Giám đốc Địa chỉ: số 6, ngõ 4, đường Nguyễn Huy Oánh, phường TT, thành phố V, tỉnh Nghệ An. (vắng mặt)

2. Ông Nguyễn Thái S, sinh năm 1974 (có mặt) Nơi cư trú: Xóm H, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

3. Ông Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1982 (có mặt) Nơi cư trú: khối N, xã D, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 13/9/2019; Lê Văn T (có giấy phép lái xe ôtô hạng, FC giá trị đến ngày 16/03/2022) điều khiển xe ôtô đầu kéo BKS: 37C-03.89, R’moóc 37R-023.27 đi từ nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa vào huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Đến khoảng 21 giờ ngày 13/9/2019 khi Lê Văn T điều khiển xe ôtô đi đến KM 420+800 mét, Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã K, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An (cách ngã tư xã Diễn Kỷ khoảng 200 mét về phía Nam); T quan sát thấy đèn giao thông tại ngã tư xã K đang báo hiệu đèn đỏ nên T giảm tốc độ của xe ôtô xuống khoảng 20 đến 30 km/giờ và đi vào làn đường trong cùng giải phân cách cứng. Khi thấy tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu xanh, phía trước có các phương tiện tham gia giao thông di chuyển cùng làn đường đi chậm nên T đã bật tín hiệu xin chuyển sang làn đường xe cơ giới ngoài cùng. Trong quá trình chuyển làn đường, bánh lốp phía ngoài cùng của dãy lốp thứ hai bên phải (tính từ trước ra sau) xe ôtô đầu kéo 37C-303.89 kéo r’moóc 37R-023.27 va chạm với phần phía sau xe máy BKS 37F1-825.42 do ông Nguyễn Thái S, sinh năm 1970 (cư trú xã H, huyện Diễn Châu) điều khiển, chở trên xe môtô ông Lê Minh H, sinh năm 1966 trú quán xã K, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đang di chuyển ở làn đường dành cho xe thô sơ; khiến cho xe môtô BKS 37F1 825.42 đâm vào phía sau xe ôtô BKS 37A 549.64 của anh Nguyễn Mạnh H, sinh năm 1982 trú quán xã H, Diễn Châu xe ôtô đang dừng đậu ở hành lang bên phải Quốc lộ IA.

Hậu quả: ông Lê Minh H ngồi trên xe máy BKS 37F1 825.42 bị tử vong, xe ôtô BKS 37A 549.64 và xe môtô BKS 37F1 825.42 hư hỏng.

Sau khi vụ tai nạn giao thông xảy ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành thành lập Hội đồng dựng lại hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm các phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông và xác định được như sau:

Theo biên bản dựng lại hiện trường ngày 15/01/2019 xác định: Vụ TNGT xảy ra vào hồi 21 giờ ngày 13/9/2019 taị km 420+800m Quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã K, huyện Diễn Châu trong điều kiện ban đêm, hiện trường cơ bản còn nguyên vẹn. Sau tai nạn ông Lê Xuân H được đưa đi cấp cứu. Tại hiện trường nơi xẩy ra vụ TNGT, là đường một chiều, hướng Bắc – Nam. Đường được rải nhựa tương đối bằng phẳng, mặt đường rộng 9,5 mét ở giữa có vạch kẻ ngắt quãng sơn màu trắng chia làn đường, chiều đường cho các phương tiện tham gia giao thông. Phía Tây đường là khu dân cư, phía Đông đường là giải phân cách cứng, phía đông giải phân cách cứng là đường ngược chiều. Thời điểm xẩy ra tai nạn, mật độ tham gia giao thông bình thường. Xe máy BKS 37F1 825.42 tại hiện trường được xác định tắt động cơ, đầu xe hướng Tây, đuôi xe hướng Đông, xe nằm ngã, nghiêng bên trái trên mặt đường nhựa. Đo từ tâm trục bánh trước đến mép đường nhựa phía Tây là 01 mét theo hướng vuông góc và trục bánh sau là 2,1 mét.

Xe ôtô BKS 37A 549.64, tại thời điểm khám nghiệm hiện trường xe được xác định tắt động cơ, xe đỗ một phần trên đường nhựa, một phần ở mặt đường nhựa; đầu xe hướng phía Nam, đuôi hướng phía Bắc. Đo từ trục bánh phía sau bên trái treo hướng vuông góc đến mép đường nhựa phía Tây là 0,8 mét và cách trục bánh trước của xe môtô BKS 37F1 825.42 theo hướng vuông góc là 0,4 mét.

Ti hiện trường xác định xe ôtô đầu kéo BKS: 37C 303.89, rơ moóc 37R 023.27 trong trạng thái tắt động cơ đỗ trên mép đường nhựa, đầu xe hướng phía Nam, đuôi xe hướng phía Bắc. Đo từ trục bánh trước bên phải đến mép đường nhựa phía Tây theo hướng vuông góc là 2,1 mét, trục bánh sau bên phải đến mép đường nhựa phía Tây theo hướng vuông góc là 2,1 mét và cách mốc xác định theo hướng vuông góc là 3,9 mét và cách trục bánh sau se môtô BKS 37F1 825.42 theo hướng vuông góc là 33,3 mét.

Ti hiện trường có để lại một vùng máu màu đỏ có kích thước (0,7 x 0,45)m.

Đo từ tâm vùng vết máu đến mép đường nhựa phía Tây theo hướng vuông góc là 2,4 mét và cách trục bánh sau xe môtô BKS 37F1 825.42 theo hướng vuông góc là 4,5 mét.

Sau tai nạn tại hiện trường để lại 02(hai) vùng mảnh vỡ được đánh dấu thứ (5) có kích thước (1,5 x 1,1)m đo từ tâm vùng vỡ đến mép đường nhựa phía Tây theo hướng vuông góc là 2,4 mét và cách trục bánh sau xe môtô BKS 37F1 825.42 theo hướng vuông góc là 01 mét. Vùng mảnh vỡ (6) có kích thước (0,8 x 0,7)m; Đo từ tâm vùng mảnh vỡ đến mép đường nhựa phía Tây theo hướng vuông góc là 01 mét cách trục bánh trước xe môtô BKS 37F1 825.42 theo hướng vuông góc là 0,4 mét.

Ti biên bản khám nghiệm xe ô tô BKS: 37A-314.85 ngày 15/01/2019 xác định được các dấu vết sau: Xe môtô BKS 37F1 825.42 biển số và đuôi xe bị xô đẩy cong, móp vặn xoắn theo chiều hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái. Tấm kính che mặt trước biển số xe môtô bị vỡ 2/3 phía bên phải, bị mài trượt mạt chất màu đen và bụi đất, kích thước toàn bộ vùng này là (30 x 21)cm. Hệ thống đèn chiếu hậu, đèn xin đường bên phải bị vỡ, thủng (kính đèn pha và bóng đèn) các mảnh vỡ còn lại bị đẩy về trước sang trái, kích thước (22 x 12)cm; Điểm trên cùng vùng dấu vết này cao so với mặt đất là 85 cn. Mặt ngoài bên trái giá nâng ốp nhựa và đèn xin đường phía dưới giá nâng bị trượt xước, mài mòn, nất vỡ, dính bụi đất đá màu trắng, kích thước (27 x 11)cm, chiều hướng từ trên xuống dưới, từ trước ra sau. Ốp nhựa thân xe môtô bên phải có chữ: FUTURE bị trượt xước, đứt gãy các chữ gắn ở vị trí này, kích thước (24 x 4)cm. Giá để chân phía trước bên trái bị xô đẩy cong về phía sau, đầu ngoài lõi kim loại bị trượt mài mòn kim loại, dính bụi đá. Phía trước đầu xe môtô từ ốp nhựa phía trên đèn chiếu sáng đến phía trước chắn bùn bánh trước có vùng dấu trượt xước, nứt vỡ có bám mạt chất màu đỏ, vùng này có kích thước (54 x 37)cm dấu vết có chiều hướng từ trước ra sau, từ phải qua trái, điểm cao nhất so với mắt đất là 86 cm.

- Xe ôtô BKS 37A 549.64 Phía sau bên trái ba đờ xốc có vùng dấu vết trượt xước, móp lõm làm bật bung tai ba đờ xốc theo chiều hướng từ sau ra trước, từ phải qua trái, kích thước toàn bộ vùng dấu vết này là (51 x 50)cm làm đứt gãy đèn gầm soi vào phía trong, điểm trên cùng so với mặt đất là 72 cm. Vỡ, thủng kính chắn gió phía sau.

- Xe ôtô đầu kéo BKS 37C 303.89 kéo roóc 37R 023.27 có các dấu vết đặc trưng: Thành lốp phía ngoài dãy bánh lốp thứ hai (tính từ đầu xe trở xuống) ở vị trí phía trên đầu hàng chữ số: S700 có 02(hai) vết trượt xước, mòn sáng cao xu chạy gần song song với nhau, có chiều hướng từ trong tâm trục ra ngoài mặt lăn và cùng chiều quay bánh xe. Vết ngắn hơn có chiều dài 7,5, rộng 1,4 cm; Vết thứ hai có chiều dài 17 cm, chỗ rộng nhất 02 cm, hai vết này cách nhau 6,5 cm và cách tâm hai dấu vết trên theo chiều quay tiến bánh xe ôtô là 48 cm, trên bề mặt thành lốp có vùng dấu vết bắm mạt chất màu nâu đỏ, dạng tia bắn theo hướng từ ngoài vào vùng mặt lăn vào tâm bánh xe ôtô, có kích thước (8,5 x 12,5)cm. Cách tâm vết này theo chiều quay tiến của bánh xe ôtô 80 cm. Bề mặt thành lốp (ở vị trí có dòng chữ “GOOD”) có vết trượt mòn sáng cao xu theo chiều hướng từ tâm trục ra ngoài, có kích thước (21 x 05)cm. Các dấu vết trược xước ở vị trí chữ số S700 ngược chiều quay bánh xe 25 cm có vùng dấu vết trược xước mòn sáng cao xu theo chiều hướng từ ngoài vào vùng tâm trục, có kích thước (17 x 14)cm. Thành lốp ngoài dãy lốp thứ ba ở vị trí có hàng chữ “GOOD YEAR” có vùng dấu vết trượt xước làm mòn sáng cao xu không liên tục chiều hướng từ phía ngoài mặt lăn vào trong kích thước (68 x 16)cm và cách điểm dấu vết này theo chiều quay tiến bánh xe 20 cm, trên bề mặt thành lốp và tại các khe lốp ở mặt lăn có bám dính các chất màu nâu đỏ dạng tổ chức cơ thể người đã đông khô có kích thước (20 x 35)cm.

* Tại biên bản khám nghiệm tử thi ông Lê Minh Hoa: Hồi 5 giờ 00 phút ngày 14/9/2019 Kết quả: Ngực: không có dấu vết tổn thương; Bụng: Chướng căng; Lưng: Không có dấu vết tổn thương; Hông: Vỡ kín xương chậu; Mông: Không có dấu vết tổn thương; Cơ quan sinh dục ngoài: Không có dấu vết tổn thương; Hai tay: Dập nát từ 1/3 trên cánh tay phải xuống bàn tay(dập nát hoàn toản); Hai chân: Dập nát toàn bộ chi dưới bên phải (từ khớp háng xuống bàn chân).

- Tại Kết luận giám định pháp y số 44 ngày 10/10/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Nghệ An kết luận: “Nạn nhân Lê Minh H tử vong do đa chấn thương. Dập nát hoàn toàn chi trên bên phải. Dập nát hoàn toàn chi dưới bên phải”.

* Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An số: 292/KLGĐ-KTHS(DVCH) ngày 02/10/2019:

- Ngay trước thời điểm xẩy ra tai nạn xe môtô 37F1 825.42 di chuyển trên đường Quốc lộ IA, theo hướng Bắc – Nam. Xe ôtô đầu kéo BKS 37C 303.89 kéo rơ moóc 37R 023.27 di chuyể từ sau ra trước, chếch từ trái sang phải so với hướng di chuyển của xe môtô 37F1 825.42.

- Xe ôtô đầu kéo 37C 303.89 kéo r’moóc 37R 023.27 có va chạm với xe môtô BKS 37F1 825.42.

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ôtô đầu kéo 37C 303.89 kéo r’moóc 37R 023.27 với xe môtô BKS 37F1 825.42: Trên hiện trường: Ở phần đường phía Tây Quốc lộ IA; Trên phương tiện: Trên xe ôtô đầu kéo 37C 303.89 kéo ro moóc 37R 023.27 ở bánh lốp phía ngoài của dãy lốp thứ 2 (tính từ trước ra sau); Trên xe môtô BKS 37F1 825.42 ở phần phía sau xe.

- Chiều hướng dấu vết va chạm: Trên xe ôtô đầu kéo 37C 303.89, kéo r’moóc 37R 023.27 từ tâm trục ra ngoài mặt lăm, cùng chiều quay tiến của bánh xe; Trên xe môtô BKS 37F1 825.42 từ sau ra trước; Xe môtô BKS 37F1 825.42 có va chạm với xe ôtô BKS 37A 549.64.

- Vị trí va chạm đầu tiên giữa xe môtô BKS 37F1 825.42 với xe ôtô BKS 37A 549.64: Trên hiện trường: Ở phần đường phía Tây đường Quốc lộ IA; Trên phương tiện: Trên xe môtô BKS 37F1 825.42 ở phía trước phần đầu xe. Trên xe ôtô BKS 37A 549.64 ở bên trái ba đờ xốc phía sau.

- Tư thế khi va chạm: Xe môtô BKS 37F1 825.42 ở tư thế nghiêng về bên trái;

Xe ôtô BKS 37A 549.64 đang dừng đỗ.” Bản cáo trạng số 49/CT-VKS-DC ngày 16 tháng 3 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu đã truy tố bị cáo Lê Văn Thích về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự;

Ti phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu giữ nguyên quyết định truy tố đối với Lê Văn Thích và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s, v khoản 1 khoản 2 điều 51; điều 54 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lê Văn T từ 06 (sáu) đến 09 (chín) tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về bồi thường dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo Lê Văn T đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình bà ông H tổng số tiền 170.000.000 (một trăm bảy mươi triệu) đồng hiện nay đại diện gia đình ông Lê Minh H không có yêu cầu gì thêm đồng thời có đơn đề nghĩ miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đi với anh Nguyễn Thái S và anh Nguyễn Mạnh H có phương tiện tham gia giao thông liên quan sau vụ tai nạn, xe môtô BKS 37F1 825.47 và xe ôtô BKS 37A 549.64 hư hỏng các bên đã tự thỏa thuận bồi thường dân sự. Anh Nguyễn Thái S và anh Nguyễn Mạnh H có đơn từ chối giám định thiệt hại tài sản và các anh không yêu cầu bồi thường thêm về dân sự.

- Án phí: bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội thực hiện đúng như cáo trạng quy kết và nhất trí với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, bị cáo không tranh luận gì thêm và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều có đơn xin xét xử vắng mặt và giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, các chứng cứ, tài liệu thu thập có tại hồ sơ vụ án và diễn biến khách quan của vụ án. Đã có đủ cơ sở khẳng định: Vào khoảng 21 giờ ngày 13/9/2019, tại km420+800 Quốc lộ 1A thuộc khu vực xã K, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, bị cáo Lê Văn T có giấy phép lái xe hạng C có giá trị đến ngày 16/3/2022, điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 37C-303.89, r’mooc BKS 37R-023.27 chạy theo hướng Hà Nội – Vinh. Trong quá trình chuyển làn đường, do thiếu quan sát, chuyển làn không đảm bảo an toàn, bánh lốp phía ngoài cùng của dãy lốp thứ hai bên phải xe ô tô va chạm với phần phía sau xe máy BKS 37F1-825.42 do ông Nguyễn Thái Sơn điều khiển, chở sau là ông Lê Minh H (sinh năm 1966, cư trú tại xã K) đang di chuyển ở làn đường dành cho xe thô sơ, khiến xe máy đâm vào phía sau xe ô tô BKS 37A-549.64 của anh Nguyễn Mạnh H (sinh năm 1982, cư trú tại xã Diễn H) đang dừng đậu ở hành lang bên phải đường Quốc lộ 1A. Hậu quả: Ông Lê Minh H ngồi trên xe môtô BKS 37F1 825.42 ngã xuống đường tử vong. Xe ô tô BKS 37A- 549.64 và xe máy BKS 37F1-825.42 bị hư hỏng.

Li khai của bị cáo phù hợp với biên bản dựng lại hiện trường, các dấu vết trên các phương tiện và các chứng cứ tài liệu điều tra khác. Hành vi của bị cáo đã vi phạm điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định về sử dụng làn đường. Như vậy đã có đủ căn cứ kết luận bị cáo Lê Văn T đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điều 260 của Bộ luật hình sự. Bị cáo có giấy phép lái xe hạng C hợp lệ, điều khiển xe trong trạng thái tinh thần bình thường, không say rượu hoặc say do dùng chất kích thích khác. Hậu quả do hành vi của bị cáo gây ra ở mức nghiêm trọng, chính vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Diễn Châu truy tố bị cáo theo điểm a khoản 1 điều 260 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng mức.

[3]. Đánh giá tính chất vụ án thuộc loại tội phạm nghiêm trọng; hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trong tình hình hiện nay các hành vi vi phạm quy định về giao thông vận tại đang được các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý. Bị cáo đã quá cẩu thả trong khi điều khiển xe mô tô và đã gây hậu quả nghiêm trọng, trong vụ án này lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo, vì vậy cần xử lý nghiêm bị cáo mới đảm bảo tác dụng giáo dục và phòng ngừa.

[4]. Đánh giá về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự; quá trình điều tra và tại phiên tòa luôn khai báo thành khẩn, sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực đưa người bị hại đi cấp cứu nhưng không qua khỏi, tự nguyện bồi thường toàn bộ những tổn thất cho gia đình người bị hại và người liên quan, điều đó đã thể hiện sự ăn năn hối cải của bị cáo. Gia đình người bị hại có đơn đề nghị không khởi tố đối với bị cáo, tại phiên tòa đại diện gia đình người bị hại và những người liên quan đề nghị giảm nhẹ cho bị cáo đến mức thấp nhất để bị cáo có cơ hội sửa sai. Bản thân bị cáo đã có thời gian tham gia quân đội và được tặng thưởng Huy chương chiến sỹ vẻ vang - năm 2009. Bởi vậy cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s, v khoản 1 khoản 2 điều 51 của Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ phần nào về hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng ổn định, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn tôn trọng các quy tắc xã hội, chấp hành đúng chính sách, pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của công dân nơi cư trú vì vậy nghĩ chưa cần thiết phải cách ly xã hội mà áp dụng điều 65 của Bộ luật hình sự 2015 cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ niềm tin để bị cáo sửa mình, cải tạo thành người tốt, đồng thời thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật Nhà nước ta. Về tình tiết tăng nặng: không có.

[5]. Về hình phạt bổ sung: không áp dụng hình phạt bổ sung.

[6]. Xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã xử lý theo đúng quy định của pháp luật nên Hội đồng xét xử không xét.

[7]. Trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa gia đình người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều không yêu cầu bồi thường gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Về án phí hình sự: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[9]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s, v khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Lê Văn T 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, thời gian thử thách 24 (hai mươi tư) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/4/2020) Giao bị cáo Lê Văn T cho Ủy ban nhân dân (UBND) xã Y (xã P mới), huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa giám sát giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo được hưởng án treo có trách nhiệm phối hợp với cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo, thông báo kết quả chấp hành án của bị cáo với UBND xã (phường) khi có yêu cầu. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo T cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Về án phí: Căn cứ vào điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội 14. Buộc bị cáo Lê Văn T phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Ni có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

314
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 58/2020/HSST ngày 29/04/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ  

Số hiệu:58/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Diễn Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;