Bản án 58/2018/HSST ngày 27/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TOÀN ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠNG GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 58/2018/HSST NGÀY 27/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 27/9/2018, Toà án nhân dân huyện Lạng Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 51/2018/HSST ngày 02/8/2018 đối với bị cáo: Hoàng Huy K, sinh năm 1985; trú tại thôn Đ, xã K, huyện Y, tỉnh Bắc Giang. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Văn hóa: 12/12; Con ông Hoàng Huy H và bà Đinh Thị Đ; Gia đình có 3 anh em, bị cáo là thứ nhất; Bị cáo có vợ là Nguyễn Thị Th và 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2016;

Tiền án, tiền sự: Chưa có.

Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú - có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Anh Giáp Văn T, sinh năm 1988; trú tại thôn T1, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang đã chết.

* Người đại diện hợp pháp cho ngƣời bị hại:

1. Chị Lê Thị Ng, sinh năm 1990;

2. Ông Giáp Văn Q, sinh năm 1965;

3. Bà Trần Thị S, sinh năm 1957;

Cùng trú tại thôn T1, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang.

Chị Ngát, ông Tý, bà Thoa ủy quyền cho ông Hoàng Văn X, sinh năm 1954; trú tại thôn T1, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang tham gia tố tụng – Theo

văn bản ủy quyền ngày 23/3/2018 (vắng mặt).

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Đức X, sinh năm 1971; trú tại thôn YB, xã HV, huyện Y, tỉnh Bắc Giang (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ, nội dung vụ án như sau:

Khoảng hơn 17 giờ ngày 17/3/2018, Hoàng Huy K có giấy phép lái xe ô tô hạng E, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 98B- 018.02 đón công nhân ở khu công nghiệp xã Vân Trung, huyện Việt Yên về xã HV, huyện Y. Đến khoảng 17 giờ 23 phút, bị cáo điều khiển xe ô tô đi đến đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang. Bị cáo điều khiển xe ô tô đi với vận tốc khoảng 40km/h đến 45km/h và đi đúng phần đường dành cho xe cơ giới, mặt đường bằng phẳng, có đường kẻ liền phân làn giữa xe thô sơ và xe cơ giới, có nhiều loại xe cơ giới lưu thông. Lúc này K quan sát thấy phía trước cùng chiều có xe mô tô biển kiểm soát 98N5- 0192 đi với vận tốc khoảng

40km/h ở làn đường giành cho xe cơ giới, sát với vạch kẻ sơn liền, cách đầu xe ô tô của bị cáo khoảng 10m. Bị cáo bấm còi ra tín hiệu để xin vượt và bắt đầu tăng tốc vượt bên trái xe mô tô. Khi đầu xe vừa vượt qua xe mô tô thì ở làn đường ngược chiều có một xe ô tô màu đen đi sát với vạch sơn vàng đứt đoạn giữa đường, do sợ va chạm với ô tô này nên bị cáo đã đánh lái về phía bên phải làm sườn bên phải xe ô tô va chạm với đầu tay nắm bên trái xe mô tô 98N5- 0192. Ngay sau khi xảy ra va chạm, bị cáo đạp phanh xe và đỗ xe ở phần đường bên phải, xuống xe kiểm tra thì thấy nạn nhân đã tử vong. Nạn nhân được xác định là anh Giáp Văn T, sinh năm 1988, ở thôn T1, xã T, huyện L.

Sau khi tai nạn xảy ra, công an huyện Lạng Giang đến hiện trường giải quyết vụ việc, thu giữ các phương tiện liên quan đến tai nạn, trưng cầu giám định.

-Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 3422/18/GĐPY ngày

19/3/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Bắc Giang kết luận: Nguyên nhân chết của

Giáp Văn T do đa chấn thương, do tai nạn giao thông.

-Tại Kết luận số 522/KL- PC54 ngày 14/4/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Giang kết luận:

 “5.1. Dấu vết mài sát cao su ở đầu tay nắm bên trái của xe mô tô 98N5- 0192 được hình thành do va chạm với dấu vết mài sát sơn, sạch bụi đất ký hiệu số 03 ở sườn bên phải của xe ô tô 98B-018.02 là phù hợp.

- Dấu vết cày xước mặt đường được hình thành do quá trình xe mô tô 98N5-0192 đổ nghiêng trái và văng rê trên đường tạo nên là phù hợp.

5.2. Vị trí va chạm giữa xe ô tô 98B- 018.02 với xe mô tô 98N5-0192 trên mặt đường ở phía trước điểm đầu dấu vết cày xước mặt đường ký hiệu số 4, thuộc phần đường bên phải theo hướng Hà Nội- Lạng Sơn.

5.3. Không đủ căn cứ để xác định tốc độ của các phương tiện khi xảy ra tai nạn.

Đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng án treo, không đề nghị gì về trách nhiệm dân sự, vắng mặt tại phiên tòa.

Tại bản cáo trạng số 53/KSĐT ngày 01/8/2018 của VKSND huyện Lạng Giang đã truy tố Hoàng Huy K về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phần tranh luận, sau khi đánh giá tính chất vụ án, nhân thân của bị cáo, những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đại diện VKSND huyện Lạng Giang vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố, đề nghị HĐXX áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65

Bộ luật hình sự tuyên phạt bị cáo Hoàng Huy K từ 12 tháng đến 18 tháng tù cho hưỏng án treo; đề nghị xử lý tang vật, án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Hoàng Huy K không tranh luận gì với đại diện VKS và đề nghị HĐXX cho bị cáo hưỏng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

 [1].Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Lạng Giang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Nội dung vụ việc:

Bị cáo Hoàng Huy K có giấy phép lái xe ô tô hạng E, còn thời hạn sử dụng đến năm 2020, phù hợp để điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 98B- 018.02. Ngày 17 tháng 3 năm 2018 bị cáo lái xe đón công nhân từ khu công nghiệp Vân Trung, huyện Việt Yên về đến Km 111 + 150 Quốc lộ 1A thuộc thôn Dĩnh Tân, xã Tân Dĩnh thì xảy ra tai nạn. Bị cáo vượt qua xe mô tô của anh T thì có xe chạy ngược chiều nên bị cáo đánh lái về bên phải làm xe ô tô va chạm vào xe mô tô, hậu quả làm anh T chết.

Tại phiên toà hôm nay bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như bản cáo trạng đã nêu.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng lời khai của bị cáo, của người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông sau khi gây ra tai nạn, kết luận giám định pháp y, kết luận giám định cơ chế hình thành va chạm, điểm va chạm cùng những tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Hoàng Huy K phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ", tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS và cáo trạng của VKSND huyện Lạng Giang truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hình phạt mà vị đại diện VKS đề nghị áp dụng là tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo điều khiển xe mô tô không chú ý quan sát, tránh vượt sai quy định vi phạm khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những gây thiệt hại tính mạng của anh Giáp Văn T mà còn xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ.

 [3] Xét về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS, HĐXX thấy: Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu do lỗi vô ý; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại. Người đại diện cho người bị hại đề nghị HĐXX cho bị cáo hưởng án treo. Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối. Vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ vào tính chất mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ TNHS, HĐXX xét thấy không cần cách ly bị cáo khỏi xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt cho xã hội.

 [4] Về tránh nhiệm dân sự: Sau khi tai nạn xảy ra, bị cáo và đại diện cho người bị hại đã thỏa thuận bồi thường toàn bộ, một lần cho gia đình nạn nhân Giáp Văn T số tiền 100.000.000đ. Đại diện cho người bị hại đã nhận đủ và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không đặt ra xem xét.

 [5] Về vật chứng:

 [5.1] Đối với chiếc xe ô tô biển kiểm soát 98B-018.02, ngày 30/3/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạng Giang đã trả lại xe cho chủ sở hữu, anh Nguyễn Đức X đã nhận lại xe và không yêu cầu gì nên HĐXX không đặt ra xem xét.

 [5.2]. Chiếc xe mô tô biển kiểm soát 98N5- 0192, là tài sản của người bị hại Giáp Văn T, ngày 30/3/2018 ông Hoàng Văn X đại diện cho người bị hại nhận lại, không có yêu cầu gì nên HĐXX không xem xét.

 [6]. Bị cáo, đại diện cho bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật,

 [7].Bị cáo phải chịu tiền án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

 [1]. Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Huy K phạm tội "Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ".

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt Hoàng Huy K 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hoàng Huy K cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Giang giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu các bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc các bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã tuyên.

 [2].Về án phí: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án:

Bị cáo Hoàng Huy K phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[3].Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Báo cho bị cáo có mặt biết được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại; có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Án xử sơ thẩm công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

267
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 58/2018/HSST ngày 27/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:58/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạng Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;