Bản án 57/2021/HS-ST ngày 16/06/2021 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHI LỘC, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 57/2021/HS-ST NGÀY 16/06/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 16 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nghi Lộc mở phiên toà xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 54 /2021/TLST - HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 72/2021/QĐXXST - HS, ngày 28 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình Th, tên gọi khác: không, sinh ngày 30 tháng 5 năm 2002, tại xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: xóm Tr Ph, xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12;

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đình L (đã chết) và bà Lê Thị H; Vợ con chưa; Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ từ ngày 04 tháng 02 năm 2021 đến ngày 10 tháng 02 năm 2021 được tại ngoại. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng giữa tháng 11 năm 2020 Nguyễn Đình Th đi từ nhà ở của mình xuống thị xã C L, tỉnh Nghệ An mục đích là mua pháo nổ để về dùng trong dịp tết Nguyên đán. Khi đến địa phận phường Ng Th, thị xã C L, tỉnh Nghệ An, Th gặp một người đàn ông không rõ tên, tuổi và địa chỉ, Th hỏi: “ở đây có biết ai bán pháo nổ không”, người đàn ông đó trả lời: “anh có một ít thuốc pháo nổ ở đây có lấy không”. Th đồng ý, đưa cho người đàn ông đó 500.000đồng để mua thuốc pháo, sau đó người đàn ông đi đâu một lúc rồi quay lại đưa cho bị cáo một túi nilon bên trong có các hạt màu đen và một túi nilon có nhiều đoạn dây màu bạc. Sau khi mua xong bị cáo đưa về nhà chia ra hai túi nilon rồi cất dấu trong máy quạt lúa để tại sân nhà thuộc xóm Tr Ph, xã Ng Tr, huyện Ngh L, tỉnh Nghệ An.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 03 tháng 02 năm 2021, bị cáo đưa 0,8kg thuốc pháo nổ và 29 đoạn dây cháy chậm đến khu vực xóm Tr L, xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An để nhờ người quấn pháo dùng trong dịp tết nguyên đán thì bị bắt quả tang.

Ngày 04 tháng 02 năm 2021, Hội đồng mở niêm phong, xác định khối lượng lấy mẫu giám định 02 túi nilon chứa chất bột màu đen có tổng khối lượng1,26kg (nghi thuốc pháo nổ) và 29 đoạn dây màu bạc (nghi dây cháy chậm).

Tại bản Kết luận giám định số 232/KL-PC09 ngày 08 tháng 02 năm 2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Nghệ An kết luận:“Các mẫu vật ký hiệu M1, M2 gửi tới giám định đều là thuốc pháo nổ; mẫu vật ký hiệu M3 gửỉ tới giám định là dây cháy chậm”.

Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về kết luận giám định và các Quyết định cũng như hành vi của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án.

Bản cáo trạng số 116/CT-VKS-P1 ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo Nguyễn Đình Th về tội "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ" theo khoản 1 Điều 305 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại quyết định số 412/QĐ-VKS-P1, ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An phân công viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với vụ án.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An giữ quyền công tố và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Đình Th về tội "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ" và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 305; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật hình sự, xử phạt Nguyễn Đình Th từ 12 tháng đến 15 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 tháng đến 30 tháng.

Về vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1, Điều 47 của Bộ luật hình sự ; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo thẩm quyền đối với 1,06kg thuốc pháo nổ và 22 đoạn dây cháy chậm.

Bị cáo nhất trí với bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An và không tranh luận gì.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, rất ân hận với việc làm của mình, bị cáo lần đầu phạm tội đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức án cho bị cáo để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tội danh, khung hình phạt: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám xét nơi ở, Kết luận giám định, vật chứng thu giữ được và các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Do đó có cơ sở để kết luận: Tháng 11 năm 2020 bị cáo mua của một người đàn ông không rõ tên tuổi, địa chỉ 1,26kg thuốc pháo nổ và 29 đoạn dây cháy chậm với số tiền 500.000 đồng. Đến ngày 03 tháng 02 năm 2021, bị cáo đưa 0,8kg thuốc pháo nổ và 29 đoạn dây cháy chậm đến khu vực xóm Tr L, xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An để nhờ người quấn pháo dùng trong dịp tết Nguyên đán thì bị bắt quả tang. Sau khi bị bắt, bị cáo tự nguyện giao nộp 0,46kg thuốc pháo tại chỗ ở. Như vậy, hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ" theo khoản 1 Điều 305 của Bộ luật hình sự mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố là đúng pháp luật.

[3] Về hình phạt: Xét vụ án thuộc loại nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến quy định độc quyền của các cơ quan Nhà nước về chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng và quản lý vật liệu nổ. Việc tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng vật liệu nổ có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe, tính mạng của con người, phá hủy tài sản, môi trường, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện. Do đó cần xử phạt nghiêm tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện. Tuy nhiên, cũng cần xem xét cho bị cáo bởi, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự). Bị cáo là người có nhân thân tốt ngoài lần phạm tội này, luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, không có tiền án tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng ; năm 2019 bị cáo được Đoàn xã Nghi Trường tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong tháng thanh niên năm 2019; ông nội của bị cáo là người có công với cách mạng được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân chương (khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự). Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghi Lộc tại phiên tòa là đủ nghiêm.

[4] Về vật chứng vụ án: Đối với 1,06kg và 22 đoạn dây cháy chậm là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo thẩm quyền.

01 (Một) chiếc xe mô tô SIRIUS Biển kiểm soát 37N4-7601 tài sản hợp pháp của chị Lê Thị H (mẹ đẻ của bị cáo). Chị H không biết bị cáo sử dụng vào việc đi mua pháo nên nên Cơ quan điều tra đã trả lại xe cho chủ sở hữu là có căn cứ.

[5] Về Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là lao động tự do không có thu nhập ổn định, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[7 Đối với nam thanh niên là người đã bán thuốc pháo nổ và dây cháy chậm cho bị cáo hiện không xác định được nhân thân, lý lịch cụ thể nên không có căn cứ xử lý.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 305; điểm s, khoản 1; khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình Th phạm tội "Tàng trữ trái phép vật liệu nổ".

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình Th 01 (Một) năm tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 02 (Hai) năm kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 16 tháng 6 năm 2021).

Giao bị cáo Nguyễn Đình Th cho Ủy ban nhân dân xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An giám sát và giáo dục trong thời gian thửa thách. Gia đình bị cáo Th có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Ng Tr, huyện Ng L, tỉnh Nghệ An trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Định Th thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại điều 92 của Luật thi hành án Hình sự; Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 (hai) lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự và điểm a khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 68 và Điều 70 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017; Nghị định 79/2018/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ về việc: “Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An xử lý theo thẩm quyền số thuốc pháo nổ là 1,06kg và 22 đoạn dây cháy chậm. Hiện vật chứng đang được bảo quản tại kho vật chứng của Phòng PC10 Công an tỉnh Nghệ An theo phiếu nhập kho số 19/LNK ngày 29 tháng 3 năm 2021. Phòng PC10 Công an tỉnh Nghệ An và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An phối hợp trong việc xử lý vật chứng.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ Luật tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Đình Th phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

307
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2021/HS-ST ngày 16/06/2021 về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ

Số hiệu:57/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghi Lộc - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;