Bản án 57/2021/HS-PT ngày 17/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG 

BẢN ÁN 57/2021/HS-PT NGÀY 17/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 17 tháng 6 năm 2021 tại Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số 35/2021/TLPT-HS ngày 26 tháng 4 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Ngọc H do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 14/2021/HS-ST ngày 16/03/2021 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

- Bị cáo kháng cáo:

Nguyễn Ngọc H; tên thường gọi: Không; sinh ngày 09 tháng 10 năm 1993 tại tỉnh Quảng Nam. Nơi ĐKNKTT: Khối xx phường X, thành phố T, tỉnh Quảng Nam; Chỗ ở hiện nay: Tổ x, thôn H, xã N, thành phố T, tỉnh Quảng Nam; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn H (còn sống) và bà Nguyễn Thị H (còn sống). Bị cáo có vợ là chị Nguyễn Phương H, có 02 con, con lớn nhất sinh năm 2016, con nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo đang bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú số 02/2021/HSPT- CĐKNCT ngày 26/4/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng. Có mặt tại phiên tòa.

- Những người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1/ Bà Nguyễn Thị D, sinh năm 1977. Có mặt.

2/ Anh Hà Nguyễn Quốc L, sinh năm 2002. Có mặt.

3/ Chị Hà Nguyễn Diệu V , sinh năm 2005. Vắng mặt.

Cùng trú tại địa chỉ: Số xx đường Q, phường T, thành phố Đà Nẵng .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 25/10/2020, khi trời đang mưa, Nguyễn Ngọc H (có giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô BKS 92A-190.xx chạy trên đường N hướng Non Nước – Sơn Trà với tốc độ 77 km/giờ. Khi đi đến ngã tư giao nhau với đường L, phường A, quận T thì H phát hiện 01 xe ô tô màu trắng (không rõ BKS) đi trên đường L (theo hướng biển Đông – sông Hàn) vào ngã tư L – N. Thấy vậy, H tăng tốc độ để vượt nhưng không kịp nên đánh lái sang bên trái rẽ vào đường L để tránh xe ô tô trên thì tông vào xe mô tô BKS 43S5-09xx do anh Hà Văn Q (sinh năm 1973; trú tại: số xx, đường Q, phường M, quận T, thành phố Đà Nẵng) đang đi trên đường N theo hướng ngược lại. Hậu quả, anh Q tử vong tại hiện trường.

Với nội dung nêu trên, tại Bản án sơ thẩm số 14/2021/HSST ngày 16/3/2021 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã quyết định:

Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Về hình phạt: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc H: 12 (mười hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

Ngoài ra, Bản án còn tuyên về phần trách nhiệm dân sự , thi hành án dân sự, phần xử lý vật chứng, án phí và thông báo về quyền kháng cáo bản án.

Ngày 22/3/2021, bị cáo Nguyễn Ng ọc H có đơn kháng cáo với nội dung: Sau khi gây tai nạn, bị cáo đã đến cơ quan công an đầu thú ngay, quá trình điều tra thành khẩn khai báo, giúp cơ quan chức năng nhanh chóng làm sáng tỏ vụ án. Bị cáo tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 100.000.000 đồng, bản thân bị cáo là lao động chính trong gia đình, vợ thất nghiệp và đang nuôi 02 con nhỏ, 03 tháng tuổi và 05 tuổi. Bị cáo đã nhận ra khuyết điểm và ăn năn hối cải. Bị cáo mong được Hội đồng xét xử xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để bị cáo có điều kiện lo cho gia đình bị cáo và phụ giúp gia đình bị hại.

Ngày 22/3/2021, đại diện gia đình người bị hại có đơn bãi nại (thực chất là đơn kháng cáo) với nội dung: Bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại; gia đình người bị hại nhận thấy bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và việc gây tai nạn cho bị hại là ngoài mong muốn. Gia đình bị hại xin Hội đồng xét xử miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo để bị cáo sớm đi làm lo cho gia đình bị cáo và phụ giúp cho gia đình bị hại.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại giữ nguyên nội dung đơn kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau:

Về thủ tục tố tụng: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ.

Về nội dung: Xét nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại thì thấy Bản án hình sự sơ thẩm số:

14/2021/HS-ST ngày 16/3/2021 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã xét x ử bị cáo H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức án 12 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là phù hợp, không nặng. Sau khi xét xử sơ thẩm, bị cáo không có tình tiết giảm nhẹ nào mới. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm có đủ căn cứ để khẳng định:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc H khai nhận: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 25/10/2020, tại khu vực ngã tư L – N (phường A, quận T, thành phố Đà Nẵng), mặc dù trời mưa và đến gần ngã tư nhưng Nguyễn Ngọc H (có giấy phép lái xe hạng D) điều khiển xe ô tô BKS 92A-190.xx chạy nhanh với tốc độ 77 km/giờ, không giảm tốc độ đến mức có thể dừng lại được, chuyển hướng không đảm bảo nên đã tông vào xe mô tô BKS 43S5 -09xx do anh Hà Văn Q điều khiển ở chiều ngược lại làm anh Q tử vong .

Vì vậy, bị cáo thừa nhận Bản án hình sự sơ thẩm số 14/2021/HSST ngày 16/3/2021 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan. Tuy nhiên, bị cáo cho rằng mức hình phạt 12 tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với bị cáo là quá nặng, bị cáo cho rằng bị cáo phạm tội lần đầu, mặc dù gây hậu quả bị hại chết nhưng bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại 100.000.000 đồng, cam kết cấp dưỡng cho con của bị hại, gia đình bị cáo khó khăn, vợ bị cáo đang thất nghiệp và phải nuôi 02 con nhỏ, trong đó cháu lớn 5 tuổi và cháu nhỏ 03 tháng tuổi, bị cáo nhất thời phạm tội, bị cáo đã biết ăn năn, hối cải vì vậy, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo để bị cáo được đoàn tụ với gia đì nh, tiếp tục làm việc để lo cho gia đình bị cáo và gia đình bị hại .

[2]. Xét nội dung đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại, Hội đồng xét xử thấy rằng:

Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ.

Đối với đề nghị Hội đồng xét xử xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo:

Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, tuy xuất phát từ lỗi vô ý nhưng cũng thể hiện rõ sự bất cẩn, chủ quan của bị cáo khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo không chỉ vi phạm quy định pháp luật về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà còn dẫn đến hậu quả chết người. Do đó, cần thiết xử phạt bị cáo một hình phạt nghiêm minh, đủ tính răn đe, cũng như đ ảm bảo tính giáo dục, phòng ngừa chung cho xã hội.

[3]. Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự, quy định tại Điều 51 và Điều 52 Bộ luật Hình sự:

Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét đúng tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo, cũng như đã áp d ụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định pháp luật và xem xét nhân thân của bị cáo. Tại giai đoạn phúc thẩm, bị cáo không bổ sung, cung cấp tài liệu, chứng cứ mới và không có tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin miễn trách nhiệm hình sự của bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại mà giữ nguyên Bản án sơ thẩm như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng tại phiên tòa.

[4]. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[5]. Bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

I. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Ngọc H và đại diện hợp pháp của người bị hại, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Ngọc H: 12 (mười hai) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời gian thụ hình tính từ ngày bị bắt đi thi hành án.

II. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Ngọc H phải chịu 200.000 đồng án phí HSPT.

III. Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

IV. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

325
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2021/HS-PT ngày 17/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:57/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;