Bản án 57/2019/HS-PT ngày 23/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 57/2019/HS-PT NGÀY 23/05/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 23 tháng 5 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 32/2019/TLPT-HS ngày 22 tháng 04 năm 2019 đối với bị cáo Bùi Vũ Sơn T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2019/HS-ST ngày 11/03/2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang.

- Bị cáo có kháng cáo:

Bùi Vũ Sơn T, (T cổ mộ) sinh năm 1979, tại tỉnh Tiền Giang Nơi cư trú: phường A, thị xã C, tỉnh Tiền Giang; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn P (chết) và bà Nguyễn Thị Minh T sinh năm 1956; bị cáo có vợ: Nguyễn Ngọc Hà M và 01 con sinh năm 2015; tiền sự: không, tiền án: không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 25/10/2018 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ngoài ra bản án có bị hại Lê Phương N và 04 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không kháng cáo; bản án không bị kháng nghị.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 00 phút, ngày 06/10/2018, Bùi Vũ Sơn T tổ chức uống bia tại nhà cùng với Bùi Vũ Sơn T1 và một số người bạn. Đến khoảng 21 giờ thì nghĩ, anh T1 cùng với Nguyễn Thành L và H (không rõ họ tên, địa chỉ) đến quán karaoke Royal 2 tọa lạc tại khu phố 1, phường A, thị xã C do chị Nguyễn Thị Ngọc S làm chủ để hát. Tại đây, anh T1 và anh L mâu thuẫn với anh Lê Phương N dẫn đến anh L đánh anh N. Lúc này, T điện thoại hỏi L có phòng hát chưa thì anh L nói anh T1 bị đánh ở quán Royal 2. T điện thoại cho Phạm Văn Si E đến nhà chở T đến quán Royal 2. Sau khi đánh nhau với N, anh L chở anh T1 về, trên đường về L gặp Lê Tấn T2 chở bạn là Võ Thị Kim C đến quán để hát. T2 rủ L trở lại quán Royal 2. Khi đến quán Royal2 thì Si E cũng chở Bùi Vũ Sơn T đến, T vào hỏi ai đánh anh Ba (tức anh T1) thì có người chỉ vào phòng hát số 7, T mở cửa vào phòng lấy ghế nhựa ném vào anh N, anh N bỏ chạy qua quán cà phê Nhớ Hoài đối diện quán Royal 2 để trốn, T cầm 01 ly thủy tinh và 01 võ chai thủy tinh đuổi theo N vào quán cà phê Nhớ Hoài. Tại đây T dùng tay phải cầm ly thủy tinh đánh vào đầu N, anh N đưa hai tay lên ôm đầu lại và ly thủy tinh bị vỡ. T dùng tay đánh vào người anh N. L, Si E và những người khác đến can ngăn và kéo T ra nhưng T cầm võ chai thủy tinh đánh tiếp vào đầu N, anh N đưa hai tay lên ôm đầu lại thì chai thủy tinh bị vỡ. Được nhiều người can ngăn anh N bỏ chạy và được đưa đến bệnh viện khu vực C cấp cứu. Khi đánh N xong T nghe nói bên quán Royal 2 còn 01 người nữa nên T quay lại và thấy Nguyễn Văn Hồng V nên T dùng tay đánh V, anh V bỏ chạy vào nhà vệ sinh để trốn, T tìm anh V nhưng không gặp, khoảng 10 phút sau anh V ra quầy tiếp tân để trả tiền. Khi anh V đang nói chuyện với chị S thì T cầm võ chai thủy tinh đánh vào đầu anh V một cái. Trong khi T đánh anh V đã làm rơi màng hình máy tính cảm ứng, hiệu Dell 21,5 inch đặt trên bàn tiếp tân và một con mèo bằng sành rơi xuống nền quán làm hư hỏng.

Khi đánh N xong ly và chai thủy tinh làm 02 tay T bị thương chảy máu, T đươc L, Si E và những người bạn khác (trong đó có 01 người tên C1 không rõ họ tên, địa chỉ) đưa vào phòng cấp cứu tại bệnh viện đa khoa khu vực C may vết thương. Lúc này anh Lê Phương N cũng được may vết thương tại phòng tiểu phẫu. Khi vào phòng cấp cứu T và những người đi chung gặp Nguyễn Thế Q là điều dưỡng trực, T hỏi ai may vết thương thì anh Q nói T đợi do phòng tiểu phẫu có người. C1 liền xông vào dùng tay đánh vào mặt anh Q một cái, anh Q bỏ chạy. Anh N nghe ồn ào nên bỏ chạy ra khỏi phòng tiểu phẫu. T đi qua phòng tiểu phẫu nhưng không thấy bệnh nhân trong phòng như anh Q nói nên quay lại phòng trực la lớn tiếng. T lấy ghế gỗ có chổ dựa ném lên bàn làm việc, những người đi chung với T ôm và đưa T ra khỏi phòng tiểu phẫu cho bác sĩ khám vết thương. Bác sĩ xác định vết thương không cần may nên T được bạn đưa về nhà.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 355/2018/TgT ngày 16/10/2018 của trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Lê Phương N bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 28%. Thương tích do vật sắt nhọn gây nên.

Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 354/2018/TgT ngày 16/10/2018 của trung tâm pháp y tỉnh Tiền Giang kết luận: Nguyễn Văn Hồng V bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 02%. Thương tích do vật sắt nhọn gây nên.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2019/HS-ST ngày 11 tháng 03 năm 2019 của Tòa án nhân dân thị xã C, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Vũ Sơn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm đ khoản 2 Điều 134; Điều 38; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Bộ luật hình sự.

Xử: Phạt bị cáo Bùi Vũ Sơn T 02 (Hai) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam là ngày 25/10/2018.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 22/03/2019, Bùi Vũ Sơn T có đơn kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Bùi Vũ Sơn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đó là cầm ly và chai thủy tinh đánh vào đầu của anh Lê Phương N và anh Nguyễn Văn Hồng V gây thương tích, phù hợp lời khai người làm chứng, thương tích người bị hại, cùng với các chứng cứ tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được có trong hồ sơ. Do đó tòa sơ thẩm tuyên bố bị cáo Bùi Vũ Sơn T phạm tội “Cố ý gây thương tích” và áp dụng điểm đ khoản 02 điều 134 Bộ luật hình sự để xét xử bị cáo, xét là có căn cứ đúng pháp luật.

Xét yêu cầu kháng cáo của bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo, Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm bởi lẽ, giữa bị cáo và bị hại không có mâu thuẫn nhau nhưng sau khi nghe biết được anh T1 (là anh ruột bị cáo) và anh L có mâu thuẫn và đánh nhau với anh Lê Phương N, thì bị cáo liền tìm đến gặp anh N để hành hung cầm ly thủy tinh và võ chai bia đánh vào người anh N, đáng lẽ là một người tốt thì khi được mọi người can ngăn bị cáo phải ý thức được hành vi của bị cáo là trái pháp luật để chấm dứt hành động phạm tội, nhưng trái lại bị cáo tiếp tục cầm võ chai thủy tinh đánh vào đầu anh Nguyễn Văn Hồng V 01 cái nữa mới chịu dừng lại thể hiện bị cáo thuộc phần tử rất hung hãng xem thường pháp luật vô cớ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của 02 người bị hại, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội tại khu vực công cộng.

Khi quyết định hình phạt tòa án cấp sơ thẩm có xem xét đến tính chất nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo cùng với các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên tuyên phạt bị cáo 02 năm tù là tương xứng, và tại phiên tòa hôm nay Kiểm sát viên thực hành quyền công tố có quan điểm đề nghị không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm là có cơ sở, tuy nhiên Hội đồng xét xử phúc thẩm xét thấy nhân thân bị cáo thuộc thành phần lao động nghèo, ít học, nhận thức có hạn chế, chưa tiền án, tiền sự, bị cáo tỏ ra ăn năn hối cải, khai báo thành khẩn, tích cực khắc phục hậu quả, bồi thường chi phí điều trị cho bị hại, trong giai đoạn sơ thẩm cũng như trong giai đoạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm, người bị hại đều có đơn xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo, kết hợp với sự xác nhận của chính quyền địa phương thì hoàn cảnh gia đình bị cáo hiện nay thật sự gặp khó khăn, nên xét chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cho bị cáo hưởng án treo, cải tạo ngoài xã hội, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách cũng đủ tác dụng cải tạo giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm.

Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Bởi các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng Hình sự. Hội đồng xét xử phúc thẩm Tòa án Nhân dân Tỉnh Tiền Giang.

QUYẾT ĐỊNH

Sửa bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Bùi Vũ Sơn T (T cổ mộ) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm đ khoản 02 Điều 134, Điều 38, điểm b, s khoản 01, 02 Điều 51, và Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Bùi Vũ Sơn T (T cổ mộ) 02 (hai) năm tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 04 (bốn) năm, được tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân phường A, thị xã C, tỉnh Tiền Giang giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Áp dụng khoản 4 Điều 328 Bộ luật tố tụng hình sự. Tuyên trả tự do cho bị cáo Bùi Vũ Sơn T (T cổ mộ) tại phiên tòa nếu không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các phần kháng cáo bản án sơ thẩm không có kháng cáo kháng nghị đã có hiệu lực thi hành.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày trên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

357
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 57/2019/HS-PT ngày 23/05/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:57/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;