Bản án 56/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ PHÚ MỸ, TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU

BẢN ÁN 56/2019/HS-ST NGÀY 22/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 22 tháng 4 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 22/2019/TLST- HS  ngày  21  tháng  02  năm  2019  theo  quyết  định  đưa  vụ  án  ra  xét  xử  số 39/2019/QĐST – HS ngày 22 tháng 3 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 07/2019/QĐST - HS ngày 03 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Văn M, sinh năm 1974, sinh tại Bạc Liêu; hộ khẩu thường trú: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Cà Mau; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; Trần Văn N, sinh năm: 1947 và mẹ là bà Đỗ Thị L, sinh năm 1948; bị cáo có vợ là Nguyễn Hồng D, sinh năm: 1985 và có 02 con, con lớn sinh năm 2005 và con nhỏ sinh năm 2013; tiền án: không; tiền sự: không; bị cáo đang bị tạm giam ngày 15/11/2018 (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bào chữa cho bị cáo: ông Huỳnh Ngọc H, luật sư, thuộc Văn phòng luật sư Huỳnh Ngọc H, đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (có mặt).

Bị hại: Anh Đỗ Tấn Đ, sinh năm: 1998; HKTT: thôn V, xã X, huyện Y, tỉnh Quảng Ngãi (đã chết);

Người đại diện hợp pháp cho anh L:

- Ông Đỗ S (Cha đẻ), sinh năm 1973 và bà Ngô Thị Tuyết P (Mẹ đẻ), sinh năm 1975;cùng địa chỉ: thôn V, xã X, huyện Y, tỉnh Quảng Ngãi (Vắng mặt)

- Ông Lê Văn T, sinh năm 1977; địa chỉ: 105/2B Phạm Hồng Th, phường

7, thành phố G, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Hồng D, sinh năm: 1985, địa chỉ: Ấp A, xã B, huyện C, tỉnh Cà Mau (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ 50 phút ngày 09/9/2018, anh Đỗ Tấn L điều khiển xe mô tô biển số 76H1-232.29 lưu thông trên quốc lộ 51, hướng từ Đồng Nai đi TP.Bà Rịa. Khi đến đoạn Km48+900 thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước thì va chạm với xe mô tô BKS 47M9-1568 do Trần Văn M điều khiển, phía sau chở theo chị Nguyễn Hồng D lưu thông ngược chiều. Hậu quả: anh Đỗ Tấn L tử vong

khi đi cấp cứu, anh M và chị D bị thương nhẹ (không yêu cầu giám đinh thương tích).

Sau khi tiếp nhận tin báo, cơ quan CSĐT công an TX Phú Mỹ đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông xảy ngay ra tại đoạn đường ngay nút giao nhau giữa ngã 3 Cái Mép với QL 51 thuộc địa phận Kp Ông Trịnh, phường Tân Phước, TX Phú Mỹ, tỉnh BRVT. Đoạn đường có hai phần đường, có dải phân cách cứng ( cố định) ở giữa. Phần đường bên phải theo hướng từ Đồng Nai đi tp Bà Rịa là hiện trường trung tâm. Đây là đoạn đường thẳng, có chiều rộng là 15m, được trải nhựa bằng phẳng, trên đường có các vạch sơn màu trắng chia mặt đường thành 04 làn đường lưu thông riêng biệt cho phương tiện lưu thông.

Lấy lề đường bên phải hướng lưu thông từ Đồng Nai đi TP. Bà Rịa làm lề chuẩn. Lấy cột điện 457TV/63 làm mốc cố định.

Khu vực va chạm được xác định tại vị trí cách lề chuẩn là 11m70, cách vị trí xe xe mô tô 76H1- 232.29 là 1m30, cách vị trí xe mô tô 47M9 – 1568 là 2m20.

Vị trí xe mô tô BKS 47M9 – 1568: đuôi xe  quay hướng Nam và cách lề chuẩn 12m, đầu xe quay hướng bắc và cách khu vực va chạm là 2m20, đầu xe cách lề chuẩn là 12m45.

Vị trí xe mô tô BKS 76H1 – 232.29: đuôi xe quay hướng Bắc và cách lề chuẩn là 10m90, đầu xe quay hướng Nam và cách lề chuẩn là 11m25, vị trí xe cách điểm cố định là 32m và cách khu vực va chạm là 1m30.

Điểm cố định là cột điện 475TV/63, cách vị trí xe mô tô BKS 76H1 – 232.29 là 32m.

Tại bản kết luận giám định pháp y số: 271/PC09-Đ4 ngày 08/10/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu kết luận: anh Đỗ Tấn L chết do chấn thương ngực kín: gãy xương ức, vỡ tim, dập-rách phổi, xuất huyết nội. Vật tác động gây chấn thương là vật tày diện tiếp xúc rộng, tác động trực tiếp vào vùng ngực cơ thể nạn nhân hướng từ trước ra sau. Trong máu tử thi Đỗ Tấn L không tìm thấy Ethanol.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn: Quá trình điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn giao thông là do lỗi hỗn hợp, trong đó nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn giao thông nói trên là do Trần Văn M điều khiển xe mô tô BKS 47M9 – 1568 không có giấy phép lái xe, lưu thông hướng ngược chiều và chuyển hướng không đảm bảo an toàn gây tai nạn giao thông làm anh Đỗ Tấn L tử vong, đã vi phạm vào khoản 9 điều 8, khoản 1 điều 9, điều 15 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên vụ tai nạn giao thông nói trên cũng có một phần lỗi của anh Đỗ Tấn L là điều khiển xe mô tô BKS 76H1 – 232.29 đi không đúng làn đường quy định, vi phạm khoản 1 điều 9 Luật giao thông đường bộ, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn giao thông.

Về vật chứng trong vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Phú Mỹ đã tiến hành trả lại chiếc xe mô tô BKS 76H1 – 232.29 cho đại diện người bị hại là ông Lê Văn T.

Đối với 01 xe mô tô BKS 47M9 – 1568 cùng 01 giấy đăng ký xe mô tô biển số 47M9 – 1568 mang tên Phan Huy I, hiện đã chuyển đến chi cục thi hành án dân sự TX Phú Mỹ bảo quản chờ xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: sau khi xảy ra tai nạn, bị can Trần Văn M cùng với gia đình đã bồi thường cho gia đình anh Đỗ Tấn L số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Ông Lê Văn T đã thay mặt gia đình anh L nhận số tiền trên và cam kết không thắc mắc, khiếu nại, khiếu kiện về sau, đồng thời có đơn xin bãi nại cho bị can M.

Tại bản cáo trạng số 36/CT-VKS ngày 14/02/2019, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã truy tố bị cáo Trần Văn M về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa,

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên toà giữ nguyên cáo trạng truy tố; xác định bị cáo M đã có hành vi vi phạm vào vào khoản 9 điều 8, khoản 1 điều 9, điều 15 Luật giao thông đường bộ hậu quả làm anh L chết tại chỗ, song nguyên nhân tai nạn cũng có một phần lỗi của anh L vì đã lưu thông không đúng làn dường quy định nên đã cấu thành tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng: Điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trần Văn M mức án từ 3 năm đến 4 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đã giải quyết xong.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 xe mô tô BKS 47M9 – 1568 cùng 01 giấy đăng ký xe mô tô biển số 47M9 – 1568 mang tên Phan Huy I, hiện đã chuyển đến chi cục thi hành án dân sự TX Phú Mỹ bảo quản chờ xử lý đề nghị trả lại cho Cơ quan Điều tra để làm rõ.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn M có quan điểm bào chữa: Đồng ý tội danh đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra.

Nhưng không đồng ý về mức án mà Viện kiểm sát đưa ra vì: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường nhằm khắc phục hậu quả, cha mẹ bị cáo là người có công với Nhà nước, gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo, đồng thời lỗi khi xảy ra tai nạn là lỗi hỗn hợp nên đề nghị Hội đồng xét xử cần áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54 và Điều 65 của Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng và cho bị cáo được hưởng án treo đối với mức hình phạt đó. 

Tại phiên tòa Viện kiểm sát giữ quyền công tố: Giữ nguyên quan điểm vì đã xem xét toàn diện, khách quan những chứng cứ có trong hồ sơ cũng như thái độ của bị cáo tại phiên tòa nên xử phạt bị cáo Trần Văn M mức án từ  3 năm đến 4 năm tù là phù hợp.

Tại phiên tòa bị cáo đồng ý với phần bào chữa của luật sư, không có ý kiến đối với luận tội của Kiểm sát viên, công nhận Viện kiểm sát truy tố đúng tội danh không oan, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa cho bị cáo và đại diện hợp pháp của bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về kết luận của Hội đồng giám định hay các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng và khai nhận hành vi phạm tội của mình như trên.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về tội danh:

Khoảng 17 giờ 50 phút ngày 09/9/2018, anh Đỗ Tấn L điều khiển xe mô tô biển số 76H1-232.29 lưu thông trên quốc lộ 51, hướng từ Đồng Nai đi TP.Bà Rịa. Khi đến đoạn Km48+900 thuộc khu phố Ông Trịnh, phường Tân Phước thì va chạm với xe mô tô BKS 47M9-1568 do Trần Văn M điều khiển, phía sau chở theo chị Nguyễn Hồng D lưu thông ngược chiều. Khi gây tai nạn bị cáo Trần Văn M chưa được cấp giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật. Hành vi trên đã vi phạm vào khoản 9 Điều 8, khoản 1 Điều 9, Điều 15 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả: anh Đỗ Tấn L tử vong khi đi cấp cứu, anh M và chị D bị thương nhẹ

Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi gây tai nạn của bị cáo Trần Văn M đã thực hiện đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự năm 2015.

 [3] Xét tính chất, mức độ do hành vi phạm tội bị cáo đã gây ra là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người điều khiển xe mô tô nhưng bị cáo chưa được cấp giấy phép lái xe mô tô theo quy định và không chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông nên gây tai nạn, mặc dù bị cáo phạm tội với lỗi vô ý và không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến tính mạng, tài sản của người bị hại, gây hoang mang, lo sợ cho quần chúng nhân dân khi tham gia giao thông, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Vì vậy cần có hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

 [4] Tình tiết giảm nhẹ, tình tiết tăng nặng

[4.1] tình tiết tăng nặng: Không

 [4.2] Tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; đã tự nguyện bồi thường nhằm khắc phục hậu quả, cha mẹ bị cáo là người có công với Nhà nước, đại diện hợp pháp của bị hại đã làm đơn bãi nại cho bị cáo, đồng thời lỗi khi xảy ra tai nạn là lỗi hỗn hợp, bị hại lưu thông không đúng làn đường quy định, nên cần áp dụng điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

 [5] Về hình phạt bổ sung: Không.

 [6] Về trách nhiệm dân sự: Do bị hại không còn yêu cầu gì thêm, nên không xem xét giải quyết.

[7] Về vật chứng: Đối với 01 xe mô tô BKS 47M9 – 1568 cùng 01 giấy đăng ký xe mô tô biển số 47M9 – 1568 mang tên Phan Huy I do cơ quan Điều tra chưa làm rõ nguồn gốc xe nên trả lại cho cơ quan Điều tra để làm rõ.

 [8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Văn M phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

1. Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 106 của bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Xử phạt: Bị cáo Trần Văn M 3 (Ba) năm tù; thời hạn tù tính từ ngày 15/11/2018.

2. Về xử lý vật chứng:

Đối với 01 xe mô tô kiểu dáng Dream có gắn biển kiểm soát 47M9 – 1568, số khung RRKDCGOUM7XY03274, số máy: VTT14JL1P50FMG003274, màu nâu, xe không kính, không bửng, xe đã cũ, bị bể nát, xe hư hỏng nặng, hiện tại xe không hoạt động được, không kiểm tra máy móc bên trong cùng 01 giấy đăng ký xe mô tô, xe máy số 045636 mang tên Phan Huy I do cơ quan Điều tra chưa làm rõ nguồn gốc nên trả lại cho cơ quan Điều tra để làm rõ.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 64 ngày 21 tháng 3 năm 2019 của Chi cục thi hành án dân sự thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu)

3. Về án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết 326 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

Bị cáo Trần Văn M phải chịu 200.000đ (hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày tuyên án (đối với người vắng mặt tại phiên tòa thời hạn trên tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết) 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

362
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 56/2019/HS-ST ngày 22/04/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:56/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;