Bản án 56/2019/HS-ST ngày 14/10/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 56/2019/HS-ST NGÀY 14/10/2019 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 14 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 59/2019/TLST-HS ngày 02 tháng 10 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Phú Q, sinh ngày 12/9/1990. Đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa:

7/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch; Việt Nam; con ông Nguyễn Phú T (đã chết) và con bà Nguyễn Thị C, sinh năm 1952; có vợ là Vi Thị N, sinh năm 1989 và có 02 con, lớn sinh năm 2009, nhỏ sinh năm 2011; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Chưa có án tích, chưa bị xử lý hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật. Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 23/6/2019, tạm giam từ 26/6/2019, đến này 11/10/2019 được thay thế biện pháp ngăn chặn từ tạm giam sang biện pháp bảo lĩnh. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Chị Nông Thị T, sinh năm 1997. Trú tại: Thôn B, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Vắng mặt.

Chị Nông Thi L, sinh năm 1995. Trú tại: Thôn B, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Vắng mặt.

Ông Nông Văn H, sinh năm 1972. Trú tại: Thôn B, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Anh Đỗ Văn S, sinh năm 1984. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 00 giờ 05 phút ngày 23/6/2019, Tổ công tác phối hợp giữa Đồn Biên phòng cửa khẩu C, huyện L, tỉnh Lạng Sơn và Đồn Công an Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ tại khu vực mốc 1228, thuộc thôn Q, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn phát hiện một nam thanh niên đang điều khiển xe mô tô đi trên đường tuần tra vành đai biên giới trên xe chở hàng hóa có biểu hiện nghi vấn vận chuyển hàng cấm. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra, qua kiểm tra nam thanh niên tự khai có họ tên Nguyễn Phú Q, sinh ngày 12/9/1990, trú tại Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang. Kiểm tra hành lý là bao tải dứa màu xám để ở giá phía trước người lái xe mô tô phát hiện bên trong bao tải có 400 (bốn trăm) quả pháo hình bóng điện tròn. Nguyễn Phú Q khai nhận số pháo trên mua từ Trung Quốc mục đích vận chuyển về để đốt nhân dịp tết nguyên đán. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật đưa về trụ sở làm việc, gồm:

- 400 (bốn trăm) quả pháo hình bóng điện tròn được đựng trong 34 (ba mươi tư) túi nilon màu đỏ, trong một bao tải dứa màu xám, loại pháo có kích thước chiều cao 6,7cm, đường kính chỗ hẹp nhất 2,5cm, đường kính chỗ rộng nhất 4cm;

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM màu đỏ, trắng, không có biển kiểm soát, xe cũ, đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết máy bên trong.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Phú Q khai nhận như sau: Khoảng 16 giờ 00 ngày 22/6/2019, Nguyễn Phú Q điều khiển xe mô tô không biển kiểm soát mượn của bạn là Nông Thị T, sinh năm 1997, trú tại Thôn B, xã Q, huyện L, tỉnh Bắc Giang đi từ nhà ở Thôn A, xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang đi lên huyện L, tỉnh Lạng Sơn rồi đi vào cửa khẩu C, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn với mục đích vượt biên sang Trung Quốc mua pháo để về đốt dịp tết. Khoảng 22 giờ cùng ngày, Nguyễn Phú Q đến khu vực cửa khẩu C và vào một quán nước để uống nước. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, Nguyễn Phú Q điều khiển xe mô tô đi vào đường tuần tra vành đai biên giới. Khi đến khu vực mốc 1227, Nguyễn Phú Q để xe mô tô vào lề đường rồi đi bộ theo đường mòn lên đồi và đi qua cột mốc 1227 vượt qua hàng rào biên giới sang Trung Quốc. Sang đến đất Trung Quốc, Nguyễn Phú Q đi đến chợ A – Trung Quốc và vào một cửa hàng bán pháo do một người phụ nữ Trung Quốc khoảng 30 tuổi bán. Nguyễn Phú Q giao dịch với người phụ nữ Trung Quốc đó để mua 400 (bốn trăm) quả pháo hình bóng điện tròn với giá 1.800.000 đồng (một triệu tám trăm nghìn đồng tiền Việt Nam). Sau khi mua được pháo, Nguyễn Phú Q cho số pháo vừa mua vào một bao tải dứa màu xám rồi vận chuyển về Việt Nam theo đường Quyền đã đi sang. Về đến chỗ để xe, Nguyễn Phú Q để bao tải dứa đựng pháo lên giá phía trước chỗ ngồi của xe mô tô và điều khiển xe mô tô vận chuyển pháo về. Khi đi đến đoạn đường thuộc khu vực mốc 1228, thuộc thôn Q, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn thì bị phát hiện, bắt quả tang như đã nêu trên.

Tại Biên bản xác định khối lượng, trọng lượng, chủng loại vật chứng (pháo) lập ngày 23/6/2019 của Đồn Biên phòng Cửa khẩu C xác định: Số pháo thu giữ của Nguyễn Phú Q có tổng khối lượng là 14,8 kg (mười bốn phẩy tám kilogam). Cùng ngày, cơ quan chức năng đã trích 01 (một) túi nilon màu đỏ, bên trong có chứa 12 (mười hai) quả pháo hình bóng điện tròn, có tổng khối lượng 0,444 kg làm mẫu vật gửi giám định. Tại bản Kết luận giám định số: 124/KL–PC09 ngày 25/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Mẫu vật gửi giám định đều chứa thuốc pháo, khi đốt đều gây ra tiếng nổ. Mẫu vật đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

Về vật chứng của vụ án: Ngày 26/6/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định xử lý vật chứng tiêu hủy 14,356 kg pháo nổ bằng hình thức ngâm nước đào hố chôn. Hiện còn tạm giữ những vật chứng sau:

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM màu đỏ, trắng, không có biển kiểm soát, xe cũ, đã qua sử dụng, không kiểm tra chi tiết máy bên trong;

- 01 (một) bao tải dứa màu xám, cũ, đã qua sử dụng.

Với hành vi như trên tại bản Cáo trạng số: 59/CT-VKS-LB, ngày 01/10/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Nguyễn Phú Q theo điểm k khoản 2 Điều 191 Bộ luật hình sự về hành vi “Vận chuyển hàng cấm”. Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị: Áp dụng điểm k khoản 2 Điều 191;

điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Phú Q từ 24 tháng đến 30 tháng tù cho hưởng án treo, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân nơi cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; vật chứng là xe máy trả lại cho người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Nông Văn H vì không liên quan đến việc phạm tội và tịch thu tiêu hủy một bao tải dứa màu xám không có giá trị sử dụng.

Trong phần tranh luận, bị cáo nhất trí với đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa và không có ý kiến tranh luận, chỉ xin được hưởng mức án nhẹ nhất và xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về thẩm quyền, trình tự, thủ tục. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa những người tham gia tố tụng không khiếu nại quyết định, hành vi của người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Phú Q đều khai nhận về hành vi phạm tội của mình như bản Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, cụ thể: Hồi 00 giờ 05 phút ngày 23/6/2019, tại khu vực mốc 1228, thuộc thôn Q, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn bị cáo đã bị lực lượng chức năng bắt quả tang về hành vi vận chuyển hàng cấm (pháo nổ), số pháo bị thu giữ có tổng trọng lượng 14,8kg, kết quả giám định khi đốt đều gây ra tiếng nổ, số pháo này do bị cáo sang Trung Quốc mua để vận chuyển về Việt Nam mục đích đốt vào dịp tết nguyên đán. Hành vi trên của bị cáo đã vi phạm quy định tại điểm k khoản 2 Điều 191 Bộ luật Hình sự, do đó việc truy tố, xét xử bị cáo về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” là có căn cứ.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội bởi pháo nổ gây thiệt hại về kinh tế, gây thiệt hại về tài sản, sức khỏe, tính mạng của nhân dân, vi phạm chế độ quản lý của Nhà nước về pháo nổ. Do đó, đối với bị cáo cần phải có mức án nghiêm khắc mới đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Ngoài lần phạm tội này, trước đó bị cáo chưa bị truy tố, xét xử về hành vi phạm tội nào khác, chưa bị xử lý vi phạm về hành chính nên được coi là có nhân thân tốt. Bị cáo thành khẩn khai báo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Ngoài ra bố của bị cáo là ông Nguyễn Phú T đã có sự cống hiến trong công cuộc chống Mỹ cứu nước được Ban chỉ huy quân sự huyện T, tỉnh Hải Dương xác nhận nên có thể áp dụng cho bị cáo thêm tình tiết giảm nhẹ tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Về hình phạt chính: Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, ngoài lần phạm tội này luôn chấp hành đúng chính sách pháp luật, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự; không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Xét thấy chưa cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách và giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân nơi đang cư trú phối hợp cùng gia đình để giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách vẫn đảm bảo được tính nghiêm minh của pháp luật đồng thời thể hiện được sự khoan hồng của pháp luật đối với người phạm tội đã biết ăn năn hối cải.

[6] Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo vì thu nhập thấp, không ổn định, không có tài sản riêng.

[7] Xử lý vật chứng của vụ án: Toàn bộ số pháo bị tịch thu, Cơ quan điều tra đã tiêu hủy nên không xem xét; đối với xe mô tô nhãn hiệu SYM màu đỏ, trắng đứng tên chủ sở hữu là chị Nông Thi L không liên quan đến việc phạm tội và chị Nông Thi L đã ủy quyền cho ông Nông Văn H quản lý, sử dụng từ năm 2016 đến nay nên trả lại cho ông Nông Văn H; tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao tải dứa màu xám, cũ, đã qua sử dụng vì không có giá trị sử dụng.

[8] Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng sung công quỹ Nhà nước do bị tuyên là có tội.

[9] Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm k khoản 2 Điều 191; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Phú Q phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nguyễn Phú Q 24 (Hai mươi bốn) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án 14/10/2019. Giao bị cáo Nguyễn Phú Q cho Uỷ ban nhân dân xã Đ, huyện L, tỉnh Bắc Giang và gia đình giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Xử lý vật chứng: Trả lại cho ông Nông Văn H 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu SYM màu đỏ, trắng, không có biển kiểm soát, xe cũ, đã qua sử dụng; tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao tải dứa màu xám, cũ, đã qua sử dụng vì không có giá trị sử dụng (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/10/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện L, tỉnh Lạng Sơn).

4. Án phí: Bị cáo Nguyễn Phú Q phải chịu án phí hình sự sơ thẩm 200.000 đồng sung công quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

245
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 56/2019/HS-ST ngày 14/10/2019 về tội vận chuyển hàng cấm

Số hiệu:56/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;