Bản án 56/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 56/2018/HS-ST NGÀY 11/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 9 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 47/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 52/2018/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 8 năm 2018, đối với bị cáo:

Nguyễn Minh T, sinh ngày 08 tháng 10 năm 1989, tại tỉnh Tây Ninh. Nơi cư trú: Thị trấn D, Huyện D, tỉnh Tây Ninh; Nghề nghiệp: Tài xế; Trình độ văn hoá: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam: Con ông Nguyễn Hùng Cường và bà Đào Thị Bích Thủy; Có vợ và 01 con; Tiền án, tiền sự: Không có; Nhân thân: Tốt; Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1997; Địa chỉ: Ấp B, xã B1, huyện C, tỉnh Tây Ninh (chết).

- Người đại diện hợp pháp của anh L: Bà Huỳnh Thị T1; Sinh năm 1955; Trú tại: Ấp B, xã B1, huyện C, tỉnh Tây Ninh. “vắng mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 13 giờ, ngày 03/6/2018, Nguyễn Minh T điều khiển xe ô tô tải biển số 70C-056.83 chở dây điện để giao cho khách hàng ở xã B1. Đến khoảng 14 giờ 10 phút cùng ngày, T điều khiển xe lưu thông trên đoạn đường từ xã H về xã B1, đến khu vực ấp B, xã B1, huyện C, tỉnh Tây Ninh, T điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường quy định (lấn trái) va chạm với xe mô tô biển số 70C1-001.19 do anh Nguyễn Văn L điều khiển đi theo chiều ngược lại. Tai nạn xảy ra làm anh L tử vong trên đường đi cấp cứu.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ tai nạn thể hiện: Vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường liên xã từ xã H đến xã B1, thuộc ấp B, xã B1, huyện C, tỉnh Tây Ninh. Đoạn đường được trải nhựa tương đối bằng phẳng, khô ráo, rộng 6m00, ở giữa có vạch kẻ đường màu vàng đứt quãng. Tại nơi xảy ra tai nạn có biển báo giao nhau với ngã tư, biển báo chợ, biển báo trạm xe buýt, có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, có gờ giảm tốc độ, có nhiều nhà dân sinh sống hai bên đường. Trên lề đường bên phải hướng đi về ngã tư xã B1 cách phía trước đầu xe ô tô tải biển số 70C-056.83 khoảng 20m00 có gắn camera, bên lề trái có biển báo trạm xăng và trạm xăng “Cao Tấn” cách ô tô tải khoảng 20m00. Chọn mép lề đường bên phải hướng đi về ngã tư xã B1 làm lề chuẩn và lấy trụ điện số 187 nằm bên lề trái cùng hướng đi này làm chuẩn. Các dấu vết để lại hiện trường như sau:

Vết thắng số 01 liên tục dài 23m70, rộng 0m23 hướng về ngã tư xã B1 và kết thúc tại bánh ngoài phía sau bên phải của xe ô tô tải, đầu vết thắng cách lề chuẩn là 2m43. Vết thắng số 02 liên tục dài 21m70, rộng 0m23 hướng về ngã tư xã Biên giới và kết thúc tại bánh ngoài phía sau bên trái của xe ô tô tải, đầu vết thắng cách lề chuẩn 3m83.

Vết cày số 01 liên tục dài 0m38 nằm trên vết thắng số 02, đầu vết cày cách lề chuẩn 3m20, cuối vết cày có 01 chiếc dép da màu xám bên phải. Vết cày số 02 đứt quãng dài 16m20, đầu vết cày cách lề chuẩn 2m60 và kết thúc tại cảng trước bên trái của xe mô tô.

Bộ phần bánh trước xe mô tô ngã sang phải rời khỏi xe, bộ phận thắng đĩa bị trầy xước, trục bánh trước và vành bánh xe bên phải bị mài mòn, cung chắn bùn phía trước bị gãy, trên lốp bám dính vết sơn màu xanh và vết trượt. Trục bánh xe cách lề chuẩn 1m95. 

Xe ô tô tải ở trạng thái dừng, đầu xe quay về hướng ngã tư xã B1, trục bánh sau bên phải cách lề chuẩn 0m80, trục bánh trước bên phải cách lề chuẩn 0m85, dưới gầm xe phía sau trên mặt đường có 01 chiếc dép da màu xám bên trái. Cảng trước xe ô tô tải văng ra khỏi xe nằm bên ngoài lề chuẩn.

Xe mô tô ngã về phía bên trái, bộ phận bánh trước bị gãy rời, cảng trước bên trái cách lề chuẩn 1m95, trục bánh sau cách lề chuẩn 2m45. Trên baga xe có treo 01 nón bảo hiểm màu đỏ bị vỡ, trên mặt đường xung quanh có nhiều mảnh vỡ nhựa nằm rải rác.

Tại Biên bản khám nghiệm phương tiện thể hiện:

Xe mô tô: Tay cầm lái bên trái bị mài mòn, bộ phận ốp nhựa trước, sau tay lái, đèn, mặt nạ trước, cáng bửng bị gãy, bộ phận trục cổ bánh trước bị gãy rời, khung sườn trước bị cong, cảng trước bị rách và mài mòn. Cảng sau bên trái bị mài mòn. Mặt trước lốc máy bên trái có vết hằn kim loại. Chân chống đứng bên trái bị mài mòn. Phía dưới gầm xe bị trầy xước. Ốp sườn bên phải bị gãy hở. Mặt ngoài ốp sườn bên trái bị mài mòn. Da yên xe bên phải bị rách.

Xe ô tô: Ốp nhựa cảng trước đầu xe bị gãy. Kính chiếu hậu bên trái bị áp vào trong về sau. Nắp cabo phía trước đầu xe bên trái bị nứt lõm, trên vết lõm bám dính vết sơn màu đỏ. Bộ phận cụm đèn chiếu sáng phía trước bên trái bị gãy và có bám dính vết sơn màu đỏ. Đầu khung kim loại của cảng trước bên trái bị cong vào trong, trầy xước và bám dính vết sơn màu đỏ.

Tại bản kết luận giám định số: 594/KL-KTHS ngày 13 tháng 6 năm 2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tây Ninh đã kết luận: Nồng độ cồn trong máu của Nguyễn Văn L là 199,482mg/100ml máu.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 573/2018/KL-KTHS ngày 14/6/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an Tây Ninh đã kết luận: Nguyễn Văn L chết do chấn thương kín vùng ngực, bụng, làm vỡ tim, gan.

Về bồi thường thiệt hại: Bị cáo đã bồi thường số tiền 60.000.000 đồng, gia đình bị hại đã làm đơn xin bãi nại và không yêu cầu gì thêm.

Vật chứng: Thu giữ của bị cáo Nguyễn Minh T 01 Giấy phép lái xe hạng C số 720118002393, cấp ngày 24/10/2014, mang tên Nguyễn Minh T.

Tại bản cáo trạng số: 48/QĐ/KSĐT ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Minh T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng. Bị cáo điều khiển xe vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, lấn sang bên trái làm chết người nên có đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo T. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, các điểm b, s khoản 1 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, xử phạt bị cáo T từ 12 tháng đến 18 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 60.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu gì thêm nên ghi nhận.

Bị cáo không tranh luận.

Bị cáo nói lời sau cùng: Việc xảy ra tai nạn là ngoài ý muốn của bị cáo. Người đại diện hợp pháp của người bị hại cũng đã bãi nại cho bị cáo nên mong Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được ở nhà để bị cáo làm việc nuôi con nhỏ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Trong quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa hôm nay, Nguyễn Minh T khai nhận: Vào khoảng 14 giờ ngày 03-6-2018, bị cáo T đã điều khiển xe ô tô tải biển số 70C-056.83 chở dây điện để giao cho khách hàng ở xã Biên Giới, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh. Khi đi qua đoạn đường từ xã Hòa Thạnh về xã Biên giới, đến khu vực ấp Bến Cầu, xã Biên Giới, bị cáo đã điều khiển xe ô tô đi không đúng phần đường quy định (lấn trái) dẫn đến va chạm với xe mô tô biển số 70C1-001.19 do anh Nguyễn Văn L điều khiển đi theo chiều ngược lại. Vụ tai nạn đã làm cho anh L tử vong. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Bị cáo điều khiển xe ô tô tham gia giao thông đi không đúng phần đường quy định, vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định tại khoản 23 Điều 8, Điều 9 Luật giao thông đường bộ. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, qua đó xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác là đối tượng được pháp luật hình sự bảo vệ. Khi thực hiện hành vi, bị cáo có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi điều khiển xe đi không đúng phần đường quy định là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện gây ra hậu quả chết người nên đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.

[4] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có đơn xin bãi nại cho bị cáo. Mặt khác, nguyên nhân xảy ra tai nạn cũng một phần là do người bị hại điều khiển xe mô tô tham gia giao thông trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá mức quy định (199,482mg/100ml máu) nên không làm chủ được tốc độ và tay lái. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Bị cáo có nhân thân tốt, là lao động chính trong gia đình, có 4 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, trong đó có 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Xét thấy bị cáo có khả năng tự cải tạo và nếu không bắt bị cáo đi chấp hành hình phạt tù thì không nguy hiểm cho xã hội, không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội nên căn cứ Điều 2 Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5-2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cáo về việc hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo, xét thấy cần xử phạt bị cáo bằng hình phạt tù nhưng cho hưởng án treo là phù hợp.

[6] Trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 60.000.000 đồng. Người đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử ghi nhận.

[7] Về vật chứng: Trả lại cho bị cáo Nguyễn Minh T 01 Giấy phép lái xe hạng C số 720118002393, cấp ngày 24/10/2014, mang tên Nguyễn Minh T.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại quy định tại khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự và Nghị quyết số: 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15-5- 2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cáo về việc hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Minh T 01 (Một) năm tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (Hai) năm, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Minh T cho Ủy ban nhân dân Thị trấn D, Huyện D, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo T thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, trả lại cho bị cáo Nguyễn Minh T 01 Giấy phép lái xe hạng C số 720118002393, cấp ngày 24/10/2014, mang tên Nguyễn Minh T.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự buộc bị cáo Nguyễn Minh T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Đối với người đại diện hợp pháp của người bị hại thời hạn kháng cáo tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 56/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:56/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;