Bản án 55/2021/HS-PT ngày 19/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN 55/2021/HS-PT NGÀY 19/07/2021 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 19 tháng 07 năm 2021, tại trụ sở, Tòa án nhân dân tỉnh Hải Dương xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 63/2021/TLPT-HS ngày 15 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo Nguyễn Văn D do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D đối với bản án hình sự sơ thẩm số 21/2021/HSST ngày 31/03/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Văn D, sinh năm 1976 tại phường H, thành phố L, Hải Dương; nơi cư trú: phường H, thành phố L, tỉnh Hải Dương; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 07/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N và bà Đoàn Thị S; có vợ là Nguyễn Thị L; có 02 con sinh; con lớn sinh năm 2001 và con nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không; bị cáo đang được áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Đoàn Văn T, sinh năm 1991;

Trú tại: phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương; vắng mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Phạm Hữu A, sinh năm 1980;

Địa chỉ: phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương; vắng mặt tại phiên tòa.

- Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Quang A1, sinh năm 1998;

Địa chỉ: phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương; vắng mặt tại phiên tòa.

2. Anh Bùi Đình S, sinh năm 1997;

Địa chỉ: phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương; vắng mặt tại phiên tòa.

3. Chị Trần Thị Thanh H, sinh năm 1996;

Địa chỉ: phường S, thành phố L, tỉnh Hải Dương; vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội Dng vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ ngày 03/7/2020, Nguyễn Văn D ăn cơm tại Quán ẩm thực Chú Cuội, địa chỉ: phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương, do anh Phạm Hữu A làm chủ. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, D ăn cơm xong và đi ra ngoài uống nước thì gặp anh Đoàn Văn T và bị anh T kéo vào bàn ăn của mình và ép D uống rượu cùng. D uống 01 chén rượu với anh T và những người ngồi trong bàn xong thì nói không uống được nữa và muốn đi về. Tuy nhiên, anh T vẫn giữ D lại dẫn đến hai bên cãi nhau. Sau đó, D rời khỏi bàn ăn rồi đi về khu vực phía sau quán để lấy xe máy đi về thì thấy 01 con dao có đặc điểm là loại dao gọt hoa quả, lưỡi dao có chiều dài khoảng 20cm, chuôi dao làm bằng nhựa màu xanh sẫm đặt tại quầy thanh toán tiền. D cầm con dao đút vào túi quần phía sau bên phải của mình nhằm mục đích phòng thân, rồi đi ra khỏi quán. Khoảng 05 phút sau, anh T rời khỏi bàn ăn và đi ra khu vực cửa chính của quán. Tại đây, anh T gặp D, hai bên to tiếng, chửi bới và xô xát. D và anh T D đẩy nhau ra mép đường sát vỉa hè trước cửa quán. D dùng tay phải rút con dao trong túi quần ra và đâm về phía người anh T 02 nhát theo hướng từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, trúng vào vùng vai phải và vùng ngực trái. Sau đó, anh T chạy về hướng đường ra Quốc lộ 18. Lúc này, D nghĩ có “đàn em” của anh T đuổi theo nên tiếp tục chạy phía sau anh T. Chạy được khoảng 50m thì D dừng lại, quan sát phía sau không có ai đuổi theo nên đã quay trở về quán và lấy xe đi về. Khi D đi đến đoạn đường gần nhà văn hóa phường H1, thành phố L, tỉnh Hải Dương, D đã ném con dao xuống đường. Anh T được đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương điều trị từ ngày 03/7/2020 đến ngày 16/7/2020.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 227/TgT ngày 06/8/2020 của Phòng giám định pháp y – Bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương kết luận về tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với anh Đoàn Văn T thể hiện: Dấu hiệu chính qua giám định bao gồm vết thương thấu ngực trái gây thủng cơ hoành bên trái, thủng dạ dày, đã mổ xử lý, hiện ổn định; 02 sẹo vết thương vùng ngực trái và mặt trước mỏm vai phải kích thước nhỏ; các tổn thương trên có đặc điểm do vật sắc nhọn gây nên, anh T bị người khác dùng dao nhọn gây ra các tổn thương trên là phù hợp. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 27% (Hai mươi bảy phần trăm).

Tại bản án sơ thẩm số 21/2021/HSST ngày 31/3/2021 của Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Căn cứ điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Văn D. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Xử phạt Bị cáo Nguyễn Văn D 36 (Ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm còn quyết định về án phí và quyền kháng cáo theo luật định.

Ngày 13/4/2021, bị cáo Nguyễn Văn D có đơn kháng cáo với nội Dng xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm:

- Bị cáo D thừa nhận hành vi của bản thân như bản án sơ thẩm mô tả là đúng, nhất trí với tội danh Cố ý gây thương tích. Bị cáo chỉ kháng cáo đề nghị được giảm nhẹ hình phạt và cho hưởng án treo. Quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm, bị cáo đã ăn năn hối cải, có công trong việc phát hiện tội phạm. Ngoài ra, bị cáo tự nguyện nộp tiền để ủng hộ phòng chống Covid 19.

- Đại diện VKSND tỉnh phát biểu: Từ khi thụ lý, trong quá trình chuẩn bị xét xử phúc thẩm đến nay tại phiên tòa, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, thư ký và người tham gia tố tụng chấp hành đúng quy định của pháp luật tố tụng. Xét kháng cáo của bị cáo D: Bị cáo D bị TAND thành phố Chí Linh xét xử về tội Cố ý gây thương tích là chính xác. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do người bị hại có một phần lỗi; quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm bị cáo ăn năn hối cải, đã bồi thường 70 triệu đồng cho người bị hại, người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. TAND thành phố Chí Linh xử phạt bị cáo 36 tháng tù là phù hợp. Tuy nhiên, tại cấp phúc thẩm, bị cáo D tích cực hợp tác với cơ quan công an trong việc phát hiện tội phạm; bị cáo đã tự nguyện góp tiền để ủng hộ việc phòng chống Covid 19 tại địa phương. Do đó, đề nghị HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS đối với bị cáo D. Do bị cáo không có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ mới, nên đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo D 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách 05 (năm) năm kể từ ngày tuyên án phúc thẩm. Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội Dng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo D tại quá trình điều tra, truy tố, xét xử phù hợp với lời khai người người bị hại, người làm chứng, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ kết luận: Khoảng hơn 21 giờ, ngày 03/7/2020, tại quán ẩm thực Chú Cuội, phường H, thành phố L, tỉnh Hải Dương, anh Đoàn Văn T chửi và ép Nguyễn Văn D uống rượu. Sau đó, bị cáo Nguyễn Văn D và anh T xô xát và đẩy nhau. D dùng 01 con dao có đặc điểm là loại dao gọt hoa quả, lưỡi dao có chiều dài khoảng 20cm, chuôi dao làm bằng nhựa màu xanh xám đâm 02 nhát vào vùng vai phải và vùng cơ hoành trái, dạ dày anh Đoàn Văn T. Hậu quả anh T bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể là 27%. Hành vi của bị cáo D bị Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh xét xử về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS là có căn cứ và đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo của bị cáo: Bị cáo D là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi sử dụng dao là hung khí nguy hiểm, để tấn công, gây thương tích cho anh T là trái pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Tại cấp sơ thẩm đã xác định bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo gây thiệt hại không lớn và đã tự nguyện bồi thường thiệt hại cho người bị hại tổng số tiền là 70.000.000đ, được người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên mức hình phạt 36 (Ba mươi sáu) tháng tù mà Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo D là phù hợp. Tại giai đoạn phúc thẩm bị cáo ăn năn hối cải; bị cáo xuất trình xác nhận về việc tích cực hợp tác với cơ quan công an trong việc phát hiện tội phạm, đồng thời bị cáo đã tự nguyện góp tiền để ủng hộ việc phòng chống Covid 19 tại địa phương, đó là những tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, h, s, t khoản 1, 2 Điều 51 BLHS. Như vậy, bị cáo D có nhiều tình tiết giảm nhẹ, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, sự việc xảy ra có một phần lỗi của người bị hại. HĐXX xét thấy bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự và Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán – Tòa án nhân dân tối cao nên cần chấp nhận kháng cáo của D và đề nghị của vị đại diện VKSND tỉnh Hải Dương tại phiên tòa.

[3] Về án phí: Kháng cáo của bị cáo D được chấp nhận nên không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ khi hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355, điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự: Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn D; sửa bản án sơ thẩm số 21/2021/HSST ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Tòa án nhân dân thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương đối với bị cáo Nguyễn Văn D,

2. Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; Điểm b, h, s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38, Điều 65 Bộ luật Hình sự đối với Nguyễn Văn D.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội "Cố ý gây thương tích".

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn D 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm 19/7/2021.

Giao bị cáo Nguyễn Văn D cho Ủy ban nhân dân phường H, thành phố L, tỉnh Hải Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo D thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí và lệ phí Tòa án buộc bị cáo Nguyễn Văn D không phải chịu án phí phúc thẩm hình sự.

Ghi nhận bị cáo Nguyễn Văn D đã nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm tại Chi cục thi hành án dân sự thành phố Chí Linh theo biên lai số AA/2011/08180 ngày 29/3/2021.

4. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án 19/7/2021.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

270
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 55/2021/HS-PT ngày 19/07/2021 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:55/2021/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;