Bản án 55/2019/HS-PT ngày 08/08/2019 về tội buôn bán hàng cấm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 55/2019/HS-PT NGÀY 08/08/2019 VỀ TỘI BUÔN BÁN HÀNG CẤM

Ngày 08 tháng 8 năm 2019, tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 71/2019/TLPT-HS ngày 27 tháng 6 năm 2019 đối với bị cáo Hoàng Văn D, do có kháng cáo của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 15/2019/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2019 của Toà án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo có kháng cáo: Hoàng Văn D; sinh ngày: 29/12/1983 tại huyện L, tỉnh Bắc Giang; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Nùng; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 03/12; con ông Hoàng Văn T (đã chết) và bà Nguyễn Thị C (Hiện không biết cư trú ở đâu); có vợ Hoàng Thị U và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại bản số 20/2006/HSST ngày 17/5/2006 của Tòa án nhân dân huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã xử 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng (đã được xóa án tích). Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 24/01/2019, chuyển tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình ngày 30/01/2019, đến ngày 01/3/2019 được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh cho đến nay; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn D: Ông Trần Công T – Luật sư Văn phòng luật sư V, Đoàn Luật sư tỉnh Bắc Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 19 giờ 10 phút ngày 23/01/2019 tại đường mòn khu vực mốc 1227 thuộc thôn N, xã Y, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Tổ kiểm soát cơ động của Đồn Biên phòng cửa khẩu C đang làm nhiệm vụ phát hiện Hoàng Văn D và 01 đối tượng nam giới đang vác mỗi người 01 (một) bao tải dứa đi theo đường mòn hướng từ Trung Quốc vào Việt Nam có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu Hoàng Văn D và đối tượng nam giới dừng lại để kiểm tra, khi phát hiện thấy tổ kiểm soát đối tượng nam giới vứt 01 (một) bao tải dứa màu xám đang vác trên lưng bỏ chạy. Qua kiểm tra bên trong các bao tải dứa đều chứa pháo do Trung Quốc sản xuất. Tổ kiểm soát đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đưa người cùng tang vật về Đồn Biên phòng cửa khẩu C để làm rõ.

Hoàng Văn D khai nhận: Khoảng 14 giờ ngày 23/01/2019, Hoàng Văn D từ nhà tại thôn T, xã T, huyện L, tỉnh Bắc Giang điều khiển xe mô tô BKS 98E1 – 596.79 đi một mình lên khu vực cửa khẩu C, huyện L, tỉnh Lạng Sơn mục đích sang Trung Quốc mua pháo về để bán kiếm lời và một phần nhỏ để sử dụng.

Khoảng 16 giờ cùng ngày đến khu vực cửa khẩu C, Hoàng Văn D để xe tại nhà cháu Hoàng Văn D là Trịnh Văn T, sau đó đi bộ một mình theo đường mòn tới cột mốc biên giới 1227 qua hàng rào sắt sang bên Trung Quốc. Đến chợ A, Trung Quốc, Hoàng Văn D vào nhà một người đàn ông khoảng 35 tuổi (không biết họ, tên) hỏi mua 12 (mười hai) hộp pháo loại 36 quả và 144 quả pháo hình bóng điện hết 700.000 đồng (bẩy trăm nghìn đồng) tiền Việt Nam. Sau khi mua được pháo Hoàng Văn D cho tất cả số pháo vào trong bao tải màu xanh rồi vận chuyển về Việt Nam theo đường cũ. Về gần đến hàng rào sắt biên giới, Hoàng Văn D thấy một người đàn ông không quen biết đi trước Hoàng Văn D cách khoảng 10m đang vác 01 (một) bao tải. Khi Hoàng Văn D sang địa phận đất Việt Nam cách cột một 1227 khoảng 10m thì bị lực lượng Biên phòng phát hiện, bắt quả tang cùng số pháo, còn người đàn ông đi trước Hoàng Dũng bỏ lại bao tải rồi bỏ chạy Tại Biên bản xác định trọng lượng chủng loại pháo nổ ngày 24/01/2019 của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an huyện Lộc Bình xác định: Số pháo của Hoàng Văn D có tổng trọng lượng là 21 kg (hai mươi mốt kilogam) có đặc điểm như sau: 12 (mười hai) khối hộp có kích thước 14,4cm x 14,5cm x 15cm liên kết bằng 36 khối hình trụ có trọng lượng 16 kilogam. 144 (một trăm bốn mươi bốn) quả pháo hình bóng điện được bọc giấy có gắn dây màu xanh có trọng lượng 05 kilogam.

Tại bản kết luận giám định số 74/KL-PC ngày 28/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận: Mẫu vật gửi giám định có chứa thuốc pháo, khi đốt gây ra tiếng nổ.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 15/2019/HS-ST ngày 20 tháng 5 năm 2019 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định:

Tuyên bố bị cáo Hoàng Văn D phạm tội Buôn bán hàng cấm; áp dụng điểm k khoản 2 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015, xử phạt bị cáo Hoàng Văn D 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo đi thi hành. Được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/01/2019 đến ngày 01/3/2019.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về án phí, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo của bị cáo theo quy định.

Ngày 22/5/2019, bị cáo Hoàng Văn D kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Hoàng Văn D giữ nguyên kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Kiểm sát viên tại phiên tòa phát biểu quan điểm về vụ án: Đơn kháng cáo của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ, Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo với tội danh Buôn bán hàng cấm là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo, nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đúng quy định của pháp luật và đã áp dụng đầy đủ quy định của pháp luật về những nguyên tắc có lợi cho bị cáo. Tại phiên tòa ngày hôm nay, bị cáo không đưa ra được tình tiết nào mới làm căn cứ cho việc kháng cáo. Vì vậy, không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị cáo, cần giữ nguyên bản án sơ thẩm. Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo của bị cáo, áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 xử giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm.

Ý kiến của Luật sư bảo vệ cho bị cáo Hoàng Văn D: Bị cáo cho rằng tại cơ quan điều tra bị ép cung, nên mới khai là đi mua pháo về bán. Đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét giám định lại số pháo đã thu giữ của bị cáo Hoàng Văn D do việc trưng cầu giám định không đầy đủ không mang tính khách quan (không đề nghị giám định số lượng pháo thu được là pháo nổ hay pháo hoa) có ý thức chủ quan khi yêu cầu giám định có các đặc tính của pháo nổ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn D cho rằng mục đích của bị cáo đi mua pháo là để đốt chứ không phải là để bán, vì tại cơ quan điều tra bị ép cung, nên bị cáo mới khai là mua bán để bán, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, tại biên bản phiên tòa sơ thẩm đã chứng minh vấn đề này. Do đó bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn D về tội Buôn bán hàng cấm theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 190 Bộ luật hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, không oan.

[2] Bị cáo không kháng cáo về phần tội danh, chỉ kháng cáo xin được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo. Xét kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn D, Hội đồng xét xử phúc thẩm thấy rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng về nhân thân, tính chất, mức độ, hành vi phạm tội và đã áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo Hoàng Văn D. Hành vi buôn bán hàng cấm của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước trong lĩnh vực xản xuất, kinh doanh, thương mại. Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản cấm sản xuất, vận chuyển, buôn bán và đốt các loại pháo nổ. Bị cáo Hoàng Văn D là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi buôn bán, vận chuyển pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm gây ảnh hưởng xấu đến trật tự, an toàn xã hội tại địa phương.

[3] Xét đề nghị của người bào chữa cho bị cáo Hoàng Văn D yêu cầu giám định lại toàn bộ số pháo thấy rằng: Xét thấy nội dung tại Quyết định trưng cầu giám định số: 24/QĐ ngày 25/01/2019 yêu cầu giám định làm rõ các đặc tính của pháo nổ là khách quan, toàn diện, theo đúng quy định của pháp luật. Tại Kết luận giám định số 74/KL-PC09 ngày 28/01/2019 đã xác định rất rõ mẫu vật giám định có đầy đủ đặc tính của pháo nổ (có chứa thuốc pháo và gây tiếng nổ) nên có đủ căn cứ xem xét, xử lý về hình sự không phụ thuộc vào việc loại pháo này có các đặc tính khác như tạo hiệu ứng ánh sáng có màu sắc…). Toàn bộ số pháo nổ sau khi giám định xét thấy để đảm bảo độ an toàn nên ngày 14/3/2019 Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành Quyết định xử lý vật chứng số: 23 để tiêu hủy theo quy định (căn cứ Điều 39, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015). Trên cơ sở hướng dẫn xử lý đối với các vụ vi phạm về pháo của Công an tỉnh Lạng Sơn, Cơ quan điều tra huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Hội đồng xử lý vật chứng và Hội đồng xử lý vật chứng đã họp bàn biện pháp tiêu hủy vật chứng, việc họp bàn được lập thành biên bản. Ngày 15/3/2019, Hội đồng tiêu hủy vật chứng đã thực hiện tiêu hủy toàn bộ số pháo nổ đã bị thu giữ, việc tiêu hủy này được lập thành biên bản, được chụp ảnh lưu trữ kèm theo. Như vậy, việc quyết định xử lý vật chứng đối với số pháo bị thu giữ là đúng thẩm quyền, đúng trình tự, đúng thủ tục, đúng quy định của pháp luật. Do đó, không có căn cứ cho rằng việc cơ quan điều tra ở cấp sơ thẩm không trưng cầu giám định đầy đủ mà cấp phúc thẩm phải bổ sung, giám định lại, Hội đồng xét xử không chấp nhận ý kiến của người bào chữa cho bị cáo.

[4] Tại cấp phúc thẩm, bị cáo Hoàng Văn D không cung cấp được thêm tình tiết giảm nhẹ mới. Do đó, ý kiến của Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên quyết định về hình phạt của Bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là có căn cứ, được chấp nhận. Đề nghị của Luật sư là không có căn cứ nên không chấp nhận.

[5] Về án phí: Do kháng cáo của bị cáo không được chấp nhận nên bị cáo Hoàng Văn D phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[6] Các phần quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015;

1. Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Hoàng Văn D về việc xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo; giữ nguyên nội dung quyết định về hình phạt đối với bị cáo Hoàng Văn D tại bản án hình sự sơ thẩm số 15/2019/HSST ngày 20/5/22019 của Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

Áp dụng điểm k khoản 2 Điều 190; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự 2015.

Xử phạt bị cáo Hoàng Văn D 05 (năm) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị cáo bị bắt đi thi hành án. Được trừ đi thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/01/2019 đến ngày 01/3/2019.

2. Về án phí: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án; Bị cáo Hoàng Văn D phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm để sung công quỹ Nhà nước.

3. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm về xử lý vật chứng, án phí sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

366
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 55/2019/HS-PT ngày 08/08/2019 về tội buôn bán hàng cấm

Số hiệu:55/2019/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;